Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 48: Bộ thú huyệt. Bộ thú túi - Đinh Thị Thu Huyền

(I). Mục tiêu

 1. Kiến thức

 - HS : Nêu được sự da dạng của lớp thú thể hiện ở số loài , số bộ tập tính của chúng

 - HS : Giải thích được sự thích nghi về hình thái cấu tạo với những điều kiện sống khác nhau

 2. Kĩ năng .

 -Rèn kĩ năng quan sát

 - Rèn kĩ năng nhận biết và sử lý thông tin

 - Rèn kĩ năng so sánh

 3. Thái độ

 - Yêu thích môn học

(II). Phương tiện

 1. Chuẩn bị của giáo viên

 - Phiếu học tập , phiếu trắc nghiệm , tranh sưu tầm

 - Chuẩn bị của học sinh : Sưu tầm tranh ảnh

(III). Phương pháp .

 1. Quan sát

 2. ổn định lớp (1')

 3. Thảo luận nhóm

( IV ). Hoạt động dạy và học .

 1. ổn định lớp (1')

 2. Kiểm tra bài cũ (4')

 (?). Nêu đặc điểm cấu tạo trong của thỏ thích nghi với đời sống của thỏ

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 149 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 48: Bộ thú huyệt. Bộ thú túi - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 48 ( Tiết 50 ) Đa dạng của lớp thú bộ thú huyệt bộ thú túi (I). Mục tiêu 1. Kiến thức - HS : Nêu được sự da dạng của lớp thú thể hiện ở số loài , số bộ tập tính của chúng - HS : Giải thích được sự thích nghi về hình thái cấu tạo với những điều kiện sống khác nhau 2. Kĩ năng . -Rèn kĩ năng quan sát - Rèn kĩ năng nhận biết và sử lý thông tin - Rèn kĩ năng so sánh 3. Thái độ - Yêu thích môn học (II). Phương tiện 1. Chuẩn bị của giáo viên - Phiếu học tập , phiếu trắc nghiệm , tranh sưu tầm - Chuẩn bị của học sinh : Sưu tầm tranh ảnh (III). Phương pháp . 1. Quan sát 2. ổn định lớp (1') 3. Thảo luận nhóm ( IV ). Hoạt động dạy và học . 1. ổn định lớp (1') 2. Kiểm tra bài cũ (4') (?). Nêu đặc điểm cấu tạo trong của thỏ thích nghi với đời sống của thỏ 3. Nội dung bài mơi. . Vào đề Hoạt động 1 : Tìm hiểu sự đa dạng của lớp thú Hoạt động giáo viên TG Nội dung GV : Yêu cầu học sinh kể tên các loại thú mà em biết HS : Kể tên GV : (?). Sự da dạng của lớp thú thể hiện ở những đặc điểm nào . 10' A . Sự đa dạng của thú (?) . Người ta phân chia lớp thú dựa trên đặc điểm cơ bản nào ? HS : Nghiên cứu thông tin SGK và soe đồ 7156 - Số loài nhiều - Dựa vào đặc điểm sinh sản GV : Nhận xét bổ xung : Ngoài dựa vào đặc điểm sinh sản người ta cònphân biệt thú vào đặc điểm về răng và chi Ví dụ ( Bộ ăn thịt - Bộ guốc chẵn , bộ guốc lẻ ) GV : Yêu cầu học sinh rút ra kết luận HS : Rút ra kết luận - Lớp thú có số lượng loài rất lớn sống ở khắp nơi -Phân chia lớp thúdựa trên các đặc điểm sinh sản bộ răng chi Hoạt động 1 Bộ thú huyệt - Bộ thú túi GV : Yêu cầu học sinh nghiên cứu thong tin SGK quan sát kĩ đặcc điểm . Hình 48.1 ,và hình 48.2 GV : Yêu cầu 1 học sinh đọc thông tin . GV : Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm theo nội dung bảng 48.1.2 và lựa chọn các từ đã cho sẵn để diền . HS : . Tiến hành thảo luận nhóm . GV : Treo bảng phụ yêu cầu các nhóm lần lượt lên hoàn thành . HS : Nhóm khác nhận xét bổ xung GV : Treo bảng chuẩn kiến thức Loài Nơi sống Cấu tạo chi Sự di chuyển Sinh sản Con sơ sinh Bộ phận tiết sữa cách cho con bú Thú mỏ vịt Nước chi có màng bơi Cạn nước Đẻ trứng Bình thường K. có núm vúchỉ có tuyến sữa hấp thụ sữa trên lông thú mẹ uống sửa trongnước Kăngu ru Đồng cỏ Chi său lớn khoẻ nhảy Đẻ con Rất nhỏ Có vú ngoạm chặt lấy vú bú thụ động GV : Trong quá trình nhận xét đưa thông tin bổ xung về thú mỏ vịt và kăng gu ru. (?) Tại sao thú mỏ vịt có nhiều điểm của vịt nhưng lại xếp vào lớp thú . (?). Tại sao thú mỏ vịt lại không bú sữa giống như các động vật khác ( Chó mèo.) (?). Nêu các đặc điểm thích nghi của thú mỏ vịt với đời sống ở nước . HS : Tiên hành thảo luận nhóm trình bầy những cuua trên . -Vì thú mỏ vịt nuôi con bằng sữa - Không có núm vú - Chân có màng bơi , lông không thấm nớc . GV : Nhận xét bổ xung (?). Kăng gu rucó cấu tạo như thế nào phù hợp với lối sống chạy nhảy trên đồng cỏ (?) . Tại soa Kăng gu ru lại phải nuôi con bằng trong túi da ở bụng của thú mẹ . HS : Tiến hành thảo luận nhóm trình bầy . HS : Nhóm khác nhận xét bổ xung . GV : Nhận xét - Kăng gu ru : Cao 2 m , nặng 80kg GV : Yêu cầu học sinh rút ra kết luận vẽ hai đại diện N/C HS : Đọc kết luận ( SGK ) 15' - Thú mỏ vịt + cCó lông mao dầy chân có màng + Đẻ trứng , chưa có núm vú , nuôi con bằng sữa . - Kăngguru +Chi său dài khoẻ đuôi dài +Đẻ con rất nhỏ thú mẹ có núm vú . 4. Cung cố (4') Đánh dấu X vào các câu đúng (1) . Thú mỏ vịt được sếp vào lớp thúvì a. Cấu tạo thích nghi với đời sống ở nước b. Nuôi con bằng sữa c. Bộ lông dầy dữ nhiệt 2. Con non của Kanguru phải nuôi con trong túi ấp là do a. Thú mẹ có đời sống chạy nhảy b. Con non rất nhỏ chưa phát triển đầy đủ c. Con non chưa biết bú sữa . 5. Dặn dò (1') Học bài ,đọc bài em có biết . Sưu tầm tranh ảnh cá heo cá voi .

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_48_bo_thu_huyet_bo_thu_tui_dinh_t.doc