I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : HS giải thích được ở môi trường nhiệt đới sự đa dạng về loài cao hơn hẳn ở môi trường đới nóng, lạnh.
HS nêu cụ thể những lợi ích của đa dạng sinh học. Hs nêu được nguy cơ suy giảm & bảo vệ đa dạng sinh học.
Kỹ năng : Phân tích, so sánh.
Thái độ : Y thức bảo vệ đa dạng sinh học bằng hàng động cụ thể.
II. CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ.
HS : Kẻ bảng.
IV. TIẾN TRÌNH :
1. KTBC :
2. Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 275 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài: Đa dạng sinh học (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tuần:
Ngày dạy: Tiết:
ĐA DẠNG SINH HỌC ( tiếp theo )
MỤC TIÊU :
Kiến thức : HS giải thích được ở môi trường nhiệt đới sự đa dạng về loài cao hơn hẳn ở môi trường đới nóng, lạnh.
HS nêu cụ thể những lợi ích của đa dạng sinh học. Hs nêu được nguy cơ suy giảm & bảo vệ đa dạng sinh học.
Kỹ năng : Phân tích, so sánh.
Thái độ : Yù thức bảo vệ đa dạng sinh học bằng hàng động cụ thể.
II. CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ.
HS : Kẻ bảng.
IV. TIẾN TRÌNH :
KTBC :
Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : TÌM HIỂU ĐV Ở MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI GIÓ MÙA :
*HS nêu được sự đa dạng ở môi trường nhiệt đới gió mùa.
GV cho HS nghiên cứu thông tin, bảng, trả lời :
-7 loại rắn sống chung nhưng không hề cạnh tranh?
-Tại sao số lượng rắn phân bố ở 1 nơi lại tăng cao?
HS nghiên cứu thông tin, bảng, trả lời câu hỏi à nhận xét à kết luận.
Hoạt động 2 : TÌM HIỂU LỢI ÍCH SỰ ĐA DẠNG :
*HS nêu được lợi ích sự đa dạng sinh học.
GV cho HS nghiên cứu thông tin, trả lời :
-Đa dạng sinh học cung cấp những gì cho con người?
-Cho VD chứng minh.
HS nghiên cứu thông tin, trả lời câu hỏi à nhận xét à kết luận.
Hoạt động 3 : TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN SUY GIẢM & BẢO VỆ ĐA DẠNG SINH HỌC :
*HS nêu nguyên nhân suy giảm & biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
GV cho HS nghiên cứu thông tin, thảo luận trả lời :
-Nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học?
-Ta làm gì để làm tăng lại sự đa dạng sinh học?
HS nghiên cứu thông tin, thảo luận trả lời câu hỏi à nhận xét à kết luận.
I. ĐA DẠNG SINH HỌC ĐV Ở MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI GIÓ MÙA :
Do môi trường nhiệt đới gió mùa có khí hậu nóng ẩm tương đối ổn định nên có điều kiện sống & nguồn sống đa dạng & phong phú tạo điều kiện cho ĐV thích nghi & chuyên hoá hơn.
II. LỢI ÍCH CỦA ĐA DẠNG SINH HỌC
- Cung cấp thực phẩm, dược phẩm.
- Sức kéo, phân bón.
- Sản phẩm công nghiệp.
- Có giá trị văn hoá.
- Giống vật nuôi.
- Diệt côn trùng, gặm nhấm.
III. NGUY CƠ SUY GIẢM & BẢO VỆ ĐA DẠNG SINH HỌC :
- Nguyên nhân suy giảm :
+ Phá rừng làm rẩy mất môi trường sống.
+ Săn bắn, buôn bán trái phép ĐV.
+ Làm ô nhiểm môi trường.
- Biện pháp bảo vệ sự đa dạng sinh học :
+ Nghiêm cấm đốt phá, khai thác rừng bừa bãi.
+ Nghiêm cấm săn bắn, buôn bán ĐV, nhất là vào mùa sinh sản.
+ Chống gây ô nhiễm môi trường.
Củng cố : HS đọc kết luận sgk.
Ø Nguyên nhân suy giảm & biện pháp bảo vệ sự đa dạng sinh học. (HĐ3)
Ø Là hs, em làm gì để bảo vệ sự đa dạng sinh học?
Dặn dị : Học bài, chuẩn bị bài.
Tìm hiểu ĐV nào ăn thịt ĐV có ở địa phương.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_da_dang_sinh_hoc_tiep_theo.doc