Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài: Đa dạng sinh học (Tiếp theo)

I. MỤC TIÊU :

Kiến thức : HS giải thích được ở môi trường nhiệt đới sự đa dạng về loài cao hơn hẳn ở môi trường đới nóng, lạnh.

 HS nêu cụ thể những lợi ích của đa dạng sinh học. Hs nêu được nguy cơ suy giảm & bảo vệ đa dạng sinh học.

Kỹ năng : Phân tích, so sánh.

Thái độ : Y thức bảo vệ đa dạng sinh học bằng hàng động cụ thể.

II. CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ.

 HS : Kẻ bảng.

IV. TIẾN TRÌNH :

1. KTBC :

2. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 275 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài: Đa dạng sinh học (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tuần: Ngày dạy: Tiết: ĐA DẠNG SINH HỌC ( tiếp theo ) MỤC TIÊU : Kiến thức : HS giải thích được ở môi trường nhiệt đới sự đa dạng về loài cao hơn hẳn ở môi trường đới nóng, lạnh. HS nêu cụ thể những lợi ích của đa dạng sinh học. Hs nêu được nguy cơ suy giảm & bảo vệ đa dạng sinh học. Kỹ năng : Phân tích, so sánh. Thái độ : Yù thức bảo vệ đa dạng sinh học bằng hàng động cụ thể. II. CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ. HS : Kẻ bảng. IV. TIẾN TRÌNH : KTBC : Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG Hoạt động 1 : TÌM HIỂU ĐV Ở MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI GIÓ MÙA : *HS nêu được sự đa dạng ở môi trường nhiệt đới gió mùa. GV cho HS nghiên cứu thông tin, bảng, trả lời : -7 loại rắn sống chung nhưng không hề cạnh tranh? -Tại sao số lượng rắn phân bố ở 1 nơi lại tăng cao? HS nghiên cứu thông tin, bảng, trả lời câu hỏi à nhận xét à kết luận. Hoạt động 2 : TÌM HIỂU LỢI ÍCH SỰ ĐA DẠNG : *HS nêu được lợi ích sự đa dạng sinh học. GV cho HS nghiên cứu thông tin, trả lời : -Đa dạng sinh học cung cấp những gì cho con người? -Cho VD chứng minh. HS nghiên cứu thông tin, trả lời câu hỏi à nhận xét à kết luận. Hoạt động 3 : TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN SUY GIẢM & BẢO VỆ ĐA DẠNG SINH HỌC : *HS nêu nguyên nhân suy giảm & biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học. GV cho HS nghiên cứu thông tin, thảo luận trả lời : -Nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học? -Ta làm gì để làm tăng lại sự đa dạng sinh học? HS nghiên cứu thông tin, thảo luận trả lời câu hỏi à nhận xét à kết luận. I. ĐA DẠNG SINH HỌC ĐV Ở MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI GIÓ MÙA : Do môi trường nhiệt đới gió mùa có khí hậu nóng ẩm tương đối ổn định nên có điều kiện sống & nguồn sống đa dạng & phong phú tạo điều kiện cho ĐV thích nghi & chuyên hoá hơn. II. LỢI ÍCH CỦA ĐA DẠNG SINH HỌC - Cung cấp thực phẩm, dược phẩm. - Sức kéo, phân bón. - Sản phẩm công nghiệp. - Có giá trị văn hoá. - Giống vật nuôi. - Diệt côn trùng, gặm nhấm. III. NGUY CƠ SUY GIẢM & BẢO VỆ ĐA DẠNG SINH HỌC : - Nguyên nhân suy giảm : + Phá rừng làm rẩy mất môi trường sống. + Săn bắn, buôn bán trái phép ĐV. + Làm ô nhiểm môi trường. - Biện pháp bảo vệ sự đa dạng sinh học : + Nghiêm cấm đốt phá, khai thác rừng bừa bãi. + Nghiêm cấm săn bắn, buôn bán ĐV, nhất là vào mùa sinh sản. + Chống gây ô nhiễm môi trường. Củng cố : HS đọc kết luận sgk. Ø Nguyên nhân suy giảm & biện pháp bảo vệ sự đa dạng sinh học. (HĐ3) Ø Là hs, em làm gì để bảo vệ sự đa dạng sinh học? Dặn dị : Học bài, chuẩn bị bài. Tìm hiểu ĐV nào ăn thịt ĐV có ở địa phương.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_da_dang_sinh_hoc_tiep_theo.doc