Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 14: Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn - Nguyễn Xuân Thùy

1.MỤC TIÊU:

 1.1.Kiến thức:

- Mở rộng hiểu biết về các ngành giun tròn, từ đó thấy được tính đa dạng các ngành giun tròn

- Nêu được khái niệm về sự nhiễm giun, hiểu được cơ chế nhiễm giun và biện pháp phòng tránh.

 1.2.Kỹ năng:

- Tư bảo vệ thân thể, phòng tránh các bệnh về giun

- Tìm kiếm và xử lý thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh

- So sánh đối chiếu, phân tích khái quát đặc điểm cấu tạo của một số loài giun

- Ứng xử giao tiếp trong thảo luận nhóm về phòng bệnh giun sán.

 1.3.Thái độ:

o Giáo dục ý thức vệ sinh môi trường, cá nhân và vệ sinh ăn uống.

2. TRỌNG TÂM :

 - Đặc điểm chung

3. CHUẨN BỊ :

3.1. Giáo viên:

- Bảng trang 51 SGK phóng to

- Tranh ảnh về các loại giun tròn kí sinh, trong đó có giun kim, giun móc câu, giun rễ lúa, giun chỉ, vòng đời giun kim ở trẻ em

3.2. Học sinh:

- Kẻ bảng phiếu học tập vào vở, sưu tầm tranh ảnh

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 180 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 14: Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn - Nguyễn Xuân Thùy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 14 - Tiết 14 Tuần dạy : 7 MỘT SỐ GIUN TRÒN KHÁC VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA NGÀNH GIUN TRÒN 1.MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - Mở rộng hiểu biết về các ngành giun tròn, từ đó thấy được tính đa dạng các ngành giun tròn - Nêu được khái niệm về sự nhiễm giun, hiểu được cơ chế nhiễm giun và biện pháp phòng tránh. 1.2.Kỹ năng: - Tư bảo vệ thân thể, phòng tránh các bệnh về giun - Tìm kiếm và xử lý thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh - So sánh đối chiếu, phân tích khái quát đặc điểm cấu tạo của một số loài giun - Ứng xử giao tiếp trong thảo luận nhóm về phòng bệnh giun sán. 1.3.Thái độ: Giáo dục ý thức vệ sinh môi trường, cá nhân và vệ sinh ăn uống. 2. TRỌNG TÂM : - Đặc điểm chung 3. CHUẨN BỊ : 3.1. Giáo viên: - Bảng trang 51 SGK phóng to - Tranh ảnh về các loại giun tròn kí sinh, trong đó có giun kim, giun móc câu, giun rễ lúa, giun chỉ, vòng đời giun kim ở trẻ em 3.2. Học sinh: - Kẻ bảng phiếu học tập vào vở, sưu tầm tranh ảnh 4. TIẾN TRÌNH: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện : Lớp 7A1 Lớp 7A2 Lớp 7A3 4.2. Kiểãm tra miệng: Câu hỏi Trả lời Điểm Câu 1:Nêu cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của giun đũa? Câu 2: + Nêu tác hại của giun đũa đối với sức khoẻ của con người? + Nêu các biện pháp phòng tránh giun sán kí sinh? Cấu tạo ngoài: - Dài khoảng 25cm, có lớp vỏ cutiumbọc bên ngoài. - Cấu tạo trong - Hình ống, cơ thể có lớp biểu bì và lớp cơ dọc - Khoang cơ thể chưa chính thức - Ống tiêu hoá có thêm ruột sau và hậu môn - Giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cánhân khi ăn uống - Tẩy giun sán định kì 3đ 7đ 4.3. Bài mới: Mở bài: Giun đũa thuộc nhóm giun có số lượng loài lớn nhất ( ba ngàn loài) trong số năm ngàn loài của cả ngành giun tròn, Hầu hết chúng kí sinh ở người, động vật và cả thực vật. Hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu một số giun tròn kí sinh Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung * HOẠT ĐỘNG 1: Một số giun tròn khác - GV hướng dẩn HS nghiên cứu kĩ các hình và chú thích về giun kim, giun móc câu, giun rễ lúa trong SGK + Cá nhân tự đọc thông tin và thông tin các hình vẽ, ghi nhớ kiến thức + Trao đổi trong nhóm, thống nhất ý kiến trả lời - Thảo luận nhóm các câu hỏi: + kể tên các loài giun tròn kí sinh ở người? + Trình bày vòng đời của giun kim? + Giun kim gây cho trẻ em những phiền phức gì? + Do thói quen nào ở trẻ em mà giun kim khép kín được vòng đời nhanh nhất? - GV cho các nhóm HS trả lời - GV nêu 1 số giun kí sinh ơ’ thực vật giun mỏ, giun tóc, giun chỉ + Chúng ta cần có biện pháp gì để phòng tránh bệnh giun sán kí sinh? - GV cho HS tự rút ra kết luận * GDMT+ GDHN :Đa số giun ký sinh chúng đều gây hại cho người và động vật do vậy các em phải biết giữ gìn môi trường,vệ sinh cá nhân vệ sinh ăn uống,ăn chin uống sôi và liên hệ với lĩnh vực y tế * HOẠT ĐỘNG 2: Đặc điểm chung của giun tròn: - GV yêu cầu HS trao đổi nhóm, hoàn thành bảng “ Đặc điểm của ngành giun tròn” - Trao đổi nhóm để thống nhất ý kiến hoàn thành nội dung ở bảng - Đại diện nhóm ghi kết quả của nhóm vào bảng, nhóm khác nhận xét bổ sung ý kiến - GV cho HS đại diện nhóm lên điền bảng - Yêu cầu HS tìm đặc điểm chung của ngành giun tròn Yêu cầu nêu được: + Hình dạng cơ thể + Cấu tạo, đặc trưng của cơ thể + Nơi sống - Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung - GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận về đặc điểm chung của ngành giun tròn -GV cho HS đọc kết luận cuối bài I Một số giun tròn khác: - Đa số giun tròn kí sinh như: Giun kim, giun tóc, giun móc, giun chỉ. - Giun tròn kí sinh ở cơ, ruột,,,( người, động vật). Rễ, thân, quả( thực vật) gây nhiều tác hại - Cần giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân và vệ sinh ăn uống để tránh giun. II Đặc điểm chung: Giun đũa, giun kim, giun móc câu thuộc ngành giun tròn, có các đặc điểm như: - Cơ thể hình trụ, thuôn hai đầu - Khoang cơ thể chưa chính thức - Cơ quan tiêu hoá bắt đầu từ miệng và kết thúc ở hậu môn. - Phần lớn số loài giun tròn sống kí sinh. Một số nhỏ sống tự do. 4.4.Câu hỏi, bài tập củng cố: + GV cho HS trả lời câu hỏi 1,2 SGK trang 52 + Phiếu học tập Hãy chọn và đánh dấu x vàoO cho ý trả lời đúng nhất trong câu sau: Giun đũa,giun kim, giun móc câu có đặc điểm chung: O a) Cơ thể hình trụ, thuôn ở hai đầu. O b)Có khoang cơ thể chưa chính thức O c) Cơ quan tiêu hoá bắt đầu từ miệng, kết thúc ở hậu môn O d) Cả a,b,c đều đúng Bổ sung các chi tiết để hoàn thành bảng tóm tắt sau: Giun đũa Giun kim Giun móc câu Thuộc ngành Nơi sống Hình dạng cơ thể Đường lây truyền bệnh Hậu quả 4.5.Hướng dẫn học sinh tự học: - Làm bài tập II trang 25 Sách thực hành - Nghiên cứu phần “em có biết” - Xem bài 15 trước - Chuẩn bị tranh ảnh bài mới 5. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_14_mot_so_giun_tron_khac_va_dac.doc