I. MỤC TIÊU:
Kiến thức :
- Mổ và quan sát cấu tạo mang: nhận biết phần gốc chân ngực và các lá mang.
- Nhận biết một số nội quan của tôm: Hệ tiêu hóa, hệ thần kinh.
Kỹ năng :
- Rèn kĩ năng mổ động vật không xương sống. Biết sử dụng các dụng cụ mổ.
Thái độ :
- GD ý thức nghiêm túc, cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: + Tranh phóng to: cấu tạo ngoài và trong của tôm
+ Mẫu vật: tôm sống
+ Dụng cụ; bộ đồ mổ, đinh ghim, khay, kính lúp, đệm
- HS: + Chuẩn bị giấy bút viết tường trình, thu hoạch
+ Mẫu vật: tôm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định:(1ph)
2. Kiểm tra bài cũ: (2ph)
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới: (38ph)
Giới thiệu: (1ph)
Chúng ta đã tìm hiểu sơ qua cấu tạo, đặc điểm của tôm sông. Để nắm kĩ hơn, hôm nay chúng ta đi vào bài thực hành:
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 24: Thực hành mổ và quan sát tôm sông - Võ Thị Thanh Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 NS: 19/11/2009
Tiết: 24 ND: 20/11/2009
Bài 23:
I. MỤC TIÊU:
☺ Kiến thức :
- Mổ và quan sát cấu tạo mang: nhận biết phần gốc chân ngực và các lá mang.
- Nhận biết một số nội quan của tôm: Hệ tiêu hóa, hệ thần kinh.
☺ Kỹ năng :
- Rèn kĩ năng mổ động vật không xương sống. Biết sử dụng các dụng cụ mổ.
☺ Thái độ :
- GD ý thức nghiêm túc, cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: + Tranh phóng to: cấu tạo ngoài và trong của tôm
+ Mẫu vật: tôm sống
+ Dụng cụ; bộ đồ mổ, đinh ghim, khay, kính lúp, đệm
- HS: + Chuẩn bị giấy bút viết tường trình, thu hoạch
+ Mẫu vật: tôm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định:(1ph)
2. Kiểm tra bài cũ: (2ph)
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới: (38ph)
☺ Giới thiệu: (1ph)
Chúng ta đã tìm hiểu sơ qua cấu tạo, đặc điểm của tôm sông. Để nắm kĩ hơn, hôm nay chúng ta đi vào bài thực hành:
Bài 23: Thực hành: Mổ và quan sát tôm sông.
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5ph
☼ Hoạt động 1: Kiểm tra dụng cụ, mẫu vật của học sinh
- GV nêu yêu cầu của tiết thực hành như SGK.
- Phân chia nhóm thực hành và kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
- GV phân công việc cho học sinh.
- Yêu cầu HS nhận dụng cụ thực hành.
- HS lắng nghe
- HS để mẫu vật trên bàn cho GV kiểm tra.
- HS nhận nhiệm vụ.
- HS nhận dụng cụ thực hành.
32ph
☼ Hoạt động 2: Tiến trình thực hành
Mục tiêu: Học sinh biết cách mổ và thấy được các hệ cơ quan của tôm
1. Mổ và quan sát mang tôm
- GV hướng dẫn học sinh tiến hành mổ theo H23.1 A, B SGK.
- Yêu cầu các nhóm tiến hành mổ.
- Yêu cầu học sinh sử dụng kính lúp quan sát một chân ngực kèm lá mang Nhận biết các bộ phận Chú thích vào H23.1
- Yêu cầu HS thảo luận làm bài tập mục q
- GV gọi đại diện nhóm hoàn thành bảng.
- Giáo viên nhận xét, chốt lại kiến thức:
- HS chú ý
- Tiến hành mổ tôm
- Quan sát mang tôm bằng kính lúp nhận biết các bộ phận chú thích vào hình
- Thảo luận hoàn thành bài tập mục q
- Cá nhân nhớ lại kiến thức. Trao đổi nhóm để thống nhất ý kiến hoàn thành các nội dung ở bảng.
- Đại diện các nhóm ghi kết quả của nhóm vào bảng,
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HS sửa vào vở.
Đặc điểm của lá mang
Ý nghĩa
- Bám vào gốc chân ngực
- Tạo dòng nước mang theo oxi.
- Thành túi mang mỏng
- Trao đổi khí dễ dàng
- Có lông phủ
-Tạo dòng nước
2. Mổ và quan sát cấu tạo trong
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu cách mổ tôm sông.
- Yêu cầu các nhóm tiến hành
- GV theo dõi hướng dẫn cho HS:
+ Đổ nước ngập cơ thể tôm.
+ Dùng kẹp nâng tấm lưng vừa cắt bỏ ra ngoài.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin quan sát cấu tạo cơ quan tiêu hoá bằng kính lúp nhận biết các bộ phận chú thích vào hình 23.3 B.
- GV nhắc lại đặc điểm: Thực quản ngắn, dạ dày có màu tối. Cuối dạ dày có tuyến gan, ruột mảnh, hậu môn ở cuối đuôi tôm.
- GV đi tới các nhóm kiểm tra việc thực hiện của HS, hỗ trợ các nhóm yếu sửa chữa sai sót (nếu có).
- GV hướng dẫn cách mổ cơ quan thần kinh: dùng kéo và kẹp gỡ bỏ toàn bộ nội quan, chuỗi hạch thần kinh màu sẫm sẽ hiện ra, quan sát các bộ phận của cơ quan thần kinh.
+ Cấu tạo:
∙ Gồm 2 hạch não với với 2 dây nối với hạch dưới hầu tạo nên vòng thần kinh hầu lớn.
∙ Khối hạch ngực tập trung thành chuỗi.
∙ Chuỗi hạch thần kinh bụng.
- Yêu cầu học sinh quan sát cấu tạo cơ quan thần kinh nhận biết các bộ phận chú thích vào H23.3 C
- GV đi tới các nhóm kiểm tra việc thực hiện của HS, hỗ trợ các nhóm yếu sửa chữa sai sót (nếu có).
- Nghiên cứu cách mổ SGK
- Mổ tôm theo hướng dẫn trong SGK
- Đọc thông tin, quan sát hình 23.1, dùng kính lúp quan sát cơ quan tiêu hoá nhận biết các bộ phận chú thích H23.3 B
- HS chú ý quan sát đến đâu, ghi chép đến đó.
- HS tiến hành mổ theo hướng dẫn của GV
- Quan sát cấu tạo cơ quan thần kinh, nhận biết các bộ phận chú thích H23.3 C.
- HS chú ý quan sát đến đâu, ghi chép đến đó.
4. Củng cố: (3ph)
- Nhận xét tinh thần thái độ của các nhóm trong giờ học thực hành.
- Đánh giá mẫu mổ của các nhóm.
- GV căn cứ vào kĩ thuật mổ và kết quả bài thu hoạch để cho điểm các nhóm.
- Các nhóm thu dọn vệ sinh.
5. Dặn dò: (1ph)
- Sưu tầm tranh ảnh một số đại diện của giáp xác.
- Soạn bài: Đa dạng và vai trò của lớp giáp xác
- Kẻ phiếu học tập và bảng trang 81 SGK vào vở.
Đặc điểm
Kích thước
Cơ quan di chuyển
Lối sống
Đặc điểm khác
Mọt ẩm
Sun
Rận nước
Chân kiếm
Cua đồng
Cua nhện
Tôm ở nhờ
IV. RÚT KINH NGHIỆM.
Bay bay
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_24_thuc_hanh_mo_va_quan_sat_tom.doc