Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 26: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức : - Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và một số tập tính của chúng

 - Nêu được sự đa dạng của hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng.

2.Kĩ năng : - Rèn kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng phân tích

 - Rèn kĩ năng họat động nhóm

3.Thái độ : - Bảo vệ các hình nhện có lợi trong tự nhiên và tiêu diệt các hình nhện có hại

II. CHUẨN BỊ :

 * GV : - Tranh câm cấu tao ngoài của nhện và các mảnh giấy rời ghi tên các bộ phận, chức năng từng bộ phận

 - Tranh một số đại diện hình nhện

 * HS : Kẻ sẵn bảng 1,2 vào vở bài tập. Mỗi nhóm đem một con nhện

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1. Mở bài : Lớp hình nhện đã biết khoảng 36 000 loài là các chân khớp ở cạn đầu tiên với sự xuất hịên của phổi và ống khí hoạt động chủ yếu về đêm. Đại diện của nhóm là con nhện.

2. Tiến hành hoạt động :

I. Nhện

Hoạt động 1: Tìm hiểu về nhện.

 a.Mục tiêu: - Trình bày đươc cấu tạo ngoài và tập tính của nhện.

 - Xác định được vị trí, chức năng từng bộ phận cấu tạo ngoài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 181 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 26: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỚP HÌNH NHỆN Tuần 13 Ngày soạn : 04.11.2008 Tiết 26 Ngày dạy : 05.11.2008 Bài 25 . NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức : - Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và một số tập tính của chúng - Nêu được sự đa dạng của hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng. 2.Kĩ năng : - Rèn kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng phân tích - Rèn kĩ năng họat động nhóm 3.Thái độ : - Bảo vệ các hình nhện có lợi trong tự nhiên và tiêu diệt các hình nhện có hại II. CHUẨN BỊ : * GV : - Tranh câm cấu tao ngoài của nhện và các mảnh giấy rời ghi tên các bộ phận, chức năng từng bộ phận - Tranh một số đại diện hình nhện * HS : Kẻ sẵn bảng 1,2 vào vở bài tập. Mỗi nhóm đem một con nhện III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Mở bài : Lớp hình nhện đã biết khoảng 36 000 loài là các chân khớp ở cạn đầu tiên với sự xuất hịên của phổi và ống khí hoạt động chủ yếu về đêm. Đại diện của nhóm là con nhện. 2. Tiến hành hoạt động : I. Nhện Hoạt động 1: Tìm hiểu về nhện. a.Mục tiêu: - Trình bày đươc cấu tạo ngoài và tập tính của nhện. - Xác định được vị trí, chức năng từng bộ phận cấu tạo ngoài. b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Đặc điểm cấu tạo : - GV hướng dẫn học sinh quan sát mẫu con nhện, đối chiếu hình 25.1 SGK. Trả lời các câu hỏi + Xác định giới hạn phần đầu ngực và phần bụng ? + Mỗi phần có những bộ phận nào ? - GV treo tranh cấu tạo ngoài gọi HS lên trình bày - GV yêu cầu HS quan sát tiếp hình 25.1 và hoàn thành bài tập bảng 1 trang 82 - GV treo bảng 1 đã kẻ sẵn gọi HS lên điền. - GV chốt lại bằng bảng kiến thức chuẩn - HS quan sát hình 25.1 SGK trang 82 đọc chú thích xác định các bộ phận trên mẫu con nhện . Yêu cầu nêu được : - Cơ thể gồm hai phần : + Đầu ngực : Đôi kìm, đôi chân xúc giác, bốn đôi chân bò. + Bụng : Khe thở, lỗ sinh dục, núm tuyến tơ . - Một HS trình bày trên tranh lớp bổ sung - HS thảo luận làm rõ chức năng từng bộ phận và điền vào bảng 1. - Đại diện nhóm lên hoàn thành trên bảng lớp nhận xét bổ sung Bảng kiến thức chuẩn Các phần cơ thể Tên bộ phận quan sát Chức năng Đầu ngực - Đôi kìm có tuyến độc - Đôi chân xúc giác phủ đầy lông - Bốn đôi chân bò - Bắt mồi và tự vệ - Cảm giác về khứu giác, xúc giác - Di chuyển, chăng lưới Bụng - Đôi khe thở - Một lỗ sinh dục - Các núm tuyến tơ - Hô hấp - Sinh sản - Sinh ra tơ nhện * Tập tính: Chăng lưới - GV yêu cầu HS quan sát hình 25.2 SGK đọc chú thích và sắp xếp quá trình chăng lưới theo đúng thứ tự . - GV chốt lại đáp án đúng * Bắt mồi: - GV yêu cầu HS đọc thông tin về tập tính săn mồi của nhện và hãy sắp xếp lại theo thứ tự đúng - GV cung cấp đáp án đúng - Nhện chăng tơ vào thời gian nào trong ngày ? - GV cung cấp thông tin : Có hai loại lưới + Lưới hình phễu (Thảm) : Chăng ở mặt đất + Lưới hình tấm : Chăng ở trên không - Cá nhân suy nghĩ, đánh số vào ô trống theo thứ tự đúng với tập tính chăng lưới ở nhện . - 1 HS nêu đáp án các HS khác bổ sung. - Một HS nhắc lại thao tác chăng lưới đúng - HS nghiên cứu kĩ thông tin đánh số thứ tự vào ô trống. + Chăng lưới vào ban đêm * Tiểu kết : - Cấu tạo : Cơ thể nhện chia làm hai phần : Đầu ngực và bụng + Đầu ngực : có đôi kìm, đôi chân xúc giác, 4 đôi chân bò. + Bụng : có đôi khe thở, lỗ sinh dục, các núm tuyến tơ. - Tập tính : Chăng lưới bắt mồi sống, hoạt động chủ yếu vào ban đêm. II. Sự đa dạng của lớp hình nhện Hoạt động 2 : Sự đa dạng của lớp hình nhện a.Mục tiêu : Thông qua các đại diện thấy được sự đa dạng của lớp hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng. b.Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu HS quan sát tranh và hình 25.3,4,5 SGK. Nhận biết một số đaị diện của lớp hình nhện - GV thông báo thêm một số hình nhện như :Nhện đỏ hại bông, ve, bọ mạt, nhện lông. - GV yêu cầu HS hoàn thành bảng 2 - GV chốt lại kiến thức chuẩn . Từ bảng hai, GV yêu cầu HS nhận xét : + Sự đa dạng của lớp hình nhện + Nêu ý nghĩa thực tiễn của hình nhện - GV chốt lại kiến thức - HS nêu được một số đại diện : + Bọ cạp + Cái ghẻ + Ve bò - Các nhóm hoàn thành bảng - Đại diện nhóm đọc kết quả lớp bổ sung - HS rút ra nhận xét sự đa dạng về: + Số lượng loài + Lối sống + Cấu tạo cơ thể * Tiểu kết : Lớp hình nhện đa dạng có tập tính phong phú. Đa số có lợi vì chúng săn bắt sâu bọ có hại. Một số gây hại cho người, động vật và thực vật như cái ghẻ, ve bò. 3. Tổng kết bài : HS đọc kết luận SGK 4. Kiểm tra đánh giá : Đánh dấu x vào câu đúng 1. Số đôi phần phụ của nhện là : a. 4 đôi b. 5 đôi c. 6 đôi 2. Để thích nghi với lối săn mồi, nhện có các tập tính : a. Chăng lưới b. Bắt mồi 5. Dặn dò : - Học bài trả lời câu hỏi trong SGK - Mỗi nhóm chuẩn bị một con châu chấu to.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_26_nhen_va_su_da_dang_cua_lop_hi.doc