I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải:
1. Kiến thức :
- Nêu được các đặc điểm chung của lớp Sâu bọ.
- Nêu được vai trò của lớp Sâu bọ trong tự nhiên và vai trò thực tiễn của sâu bọ đối với con người .
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp và thảo luận nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên; bảo vệ thiên nhiên nói chung và lớp Sâu bọ nói riêng.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Giáo viên: Tranh phóng to hình 27.1 27.7 SGK, phiếu học tập , bảng phụ .
2. Học sinh: Bài cũ , bài mới.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
? Nêu sự đa dạng của lớp sâu bọ ?
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 272 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 30, Bài 27: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp sâu bọ - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Ngày soạn : 02/12/2012
Tiết 30 Ngày giảng : 04/12/2012 .
Baøi 27: Ña Daïng Vaø Ñaëc Ñieåm Chung Cuûa Lôùp Saâu Boï.
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải:
1. Kiến thức :
- Nêu được các đặc điểm chung của lớp Sâu bọ.
- Nêu được vai trò của lớp Sâu bọ trong tự nhiên và vai trò thực tiễn của sâu bọ đối với con người .
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp và thảo luận nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên; bảo vệ thiên nhiên nói chung và lớp Sâu bọ nói riêng.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Giáo viên: Tranh phóng to hình 27.1 à 27.7 SGK, phiếu học tập , bảng phụ .
2. Học sinh: Bài cũ , bài mới.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
? Nêu sự đa dạng của lớp sâu bọ ?
3. Hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của lớp Sâu bọ.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV treo bảng phụ, yêu cầu HS quan sát, đọc thông tin SGK, thảo luận nhóm, hoàn thành bảng phụ và cho biết:
+ Đặc điểm chung của lớp Sâu bọ?
+ Vai trò của lớp Sâu bọ trong tự nhiên và vai trò thực tiễn của sâu bọ đối với con người?
+ Chúng ta phải làm gì để bảo vệ sự đa dạng và phong phú của các loài động vật thuộc lớp Sâu bọ?
- Yêu cầu HS lấy thêm ví dụ.
- Nhận xét và hoàn thiện.
- HS quan sát, đọc thông tin SGK, thảo luận nhóm, hoàn thành bảng phụ và trả lời các câu hỏi:
+ Đặc điểm chung của lớp Sâu bọ:
Cơ thể gồm 3 phần: Đầu, ngực và bụng.
Phần đầu có 1đôi râu, phần ngực có 3 đôi chân và 2 đôi cánh.
Hô hấp bằng ống khí.
Phát triển qua biến thái.
+ Vai trò của lớp Sâu bọ:
Có lợi:
Đối với tự nhiên:
Làm thức ăn cho các loài động vật khác.
Làm sạch môi trường.
Diệt các sâu bọ có hại.
Đối với con người:
Giúp thụ phấn cho cây trồng.
Làm thuốc chữa bệnh.
Làm thực phẩm.
Có hại: Vật chủ trung gian truyền bệnh, gây hại cho cây trồng, làm hại cho sản xuất nông nghiệp.
+ Bảo vệ các loài sinh vật có ích. Tuyên truyền cho mọi người biết vai trò của chúng để cùng nhau bảo vệ. Tiêu diệt các loài có hại.
- HS lấy thêm ví dụ.
- Toàn lớp thống nhất.
Tiểu kết:
a. Đặc điểm chung của lớp Sâu bọ:
Cơ thể gồm 3 phần: Đầu, ngực và bụng.
Phần đầu có 1đôi râu, phần ngực có 3 đôi chân và 2 đôi cánh.
Hô hấp bằng ống khí.
Phát triển qua biến thái.
b. Vai trò của lớp Sâu bọ:
Có lợi:
Làm thức ăn cho các loài động vật khác.
Làm sạch môi trường.
Diệt các sâu bọ có hại.
Giúp thụ phấn cho cây trồng.
Làm thuốc chữa bệnh.
Làm thực phẩm.
Có hại:
Vật chủ trung gian truyền bệnh
Gây hại cho cây trồng.
Làm hại cho sản xuất nông nghiệp.
Đáp án bảng phụ : Vai trò thực tiễn của lớp Sâu bọ.
Vai trò thực tiễn
Ong mật
Tằm
Ruồi
Muỗi
Ong mắt đỏ
Làm thuốc chữa bệnh
X
X
Làm thực phẩm
X
Thụ phấn cho cây trồng
X
Thức ăn cho động vật khác
X
X
Diệt các sâu hại
Hại hạt ngũ cốc
X
Truyền bệnh
X
X
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
1. Củng cố - Đánh giá:
* Bằng những kiến thức đã học, hãy chứng minh sự đa dạng và phong phú của lớp Sâu bọ?
* Nêu đặc điểm chung và vai trò của lớp Sâu bọ? Cho ví dụ cụ thể?
2. Nhận xét – Dặn dò:
Nhận xét tình hình học tập của lớp.
Dặn dò: - Học bài, trả lời các câu hỏi SGK, đọc phần “ Em có biết”..
- Chuẩn bị bài mới: “Xem phim tập tính của Sâu bọ” Ôn lại các tập tính của sâu bọ.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_30_bai_27_da_dang_va_dac_diem_ch.doc