I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : - HS nêu được đặc điểm cấu tạo di chuyển dinh dưỡng và sinh sản của trùng biến hình và trùng giày .
- HS thấy được sự phân hoá chức năng các bộ phận trong tế bào của trùng giày đó là biểu hiện mầm móng của động vật đa bào .
2. Kĩ năng : Quan sát so sánh, phân tích tổng hợp, hoạt động nhóm .
3. Thái độ : Yêu thích bộ môn
II. CHUẨN BỊ :
* GV : Tranh vẽ trùng biến hình và trùng giày. Tranh sự bắt mồi và tiêu hoá .
* HS : Phiếu học tập
Bài tập Tên động vật
Đặc điểm Trùng biến hình Trùng giày
1 Cấu tạo
Di chuyển
2 Dinh dưỡng
3 Sinh sản
III. HOẠT ĐỘNGDẠY HỌC :
1. Mở bài : Trùng biến có cấu tạo và lối sống đơn giản nhất trong động vật nguyên sinh nói riêng, giới động vật nói chung.Trùng giày là động vật nguyên sinh có cấu tạo phức tạp nhất .
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 5: Trùng biến hình và trùng giày, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày soạn : 25.08.2008
Tiết 5 Ngày dạy : 26.08.2008
Bài 5. TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : - HS nêu được đặc điểm cấu tạo di chuyển dinh dưỡng và sinh sản của trùng biến hình và trùng giày .
- HS thấy được sự phân hoá chức năng các bộ phận trong tế bào của trùng giày đó là biểu hiện mầm móng của động vật đa bào .
2. Kĩ năng : Quan sát so sánh, phân tích tổng hợp, hoạt động nhóm .
3. Thái độ : Yêu thích bộ môn
II. CHUẨN BỊ :
* GV : Tranh vẽ trùng biến hình và trùng giày. Tranh sự bắt mồi và tiêu hoá .
* HS : Phiếu học tập
Bài tập
Tên động vật
Đặc điểm
Trùng biến hình
Trùng giày
1
Cấu tạo
Di chuyển
2
Dinh dưỡng
3
Sinh sản
III. HOẠT ĐỘNGDẠY HỌC :
1. Mở bài : Trùng biến có cấu tạo và lối sống đơn giản nhất trong động vật nguyên sinh nói riêng, giới động vật nói chung.Trùng giày là động vật nguyên sinh có cấu tạo phức tạp nhất .
2. Tiến hành hoạt động :
I. Trùng biến hình và II. Trùng giày
Hoạt động 1 :Trùng biến hình và trùng giày
a.Mục tiêu :Tìm hiểu cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản của trùng biến hình và trùng giày .
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Họat động của học sinh
- GV yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập .
- GV quan sát họat động của các nhóm để hướng dẫn đặc biệt là nhóm học yếu .
- GV kẻ phiếu học tập lên bảng để học sinh chữa bài
- Yêu cầu các nhóm lên ghi câu trả lời vào phiếu trên bảng .
- GV ghi ý kiến bổ sung của các nhóm vào bảng .
- GV hỏi :Dựa vào đâu để chọn những câu trả lời trên ?
- GV cho học sinh theo dõi phiếu kiến thức chuẩn .
- Cá nhân tự đọc các thông tin SGK trang 20 và 21
- Quan sát hình 5.1,5.2,5.3 SGk trang 20,21 ghi nhớ kiến thức .
-Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời .
Yêu cầu nêu được :
+ Cấu tạo: cơ thể đơn bào
+ Di chuyển : nhờ bộ phận của cơ thể :lông bơi, chân giả .
+ Dinh dưỡng :nhờ không bào tiêu hóa thải bã nhờ không bào co bóp .
+ Sinh sản :Vô tính, hữu tính
- Đại diện nhóm lên ghi câu trả lới nhóm khác theo dõi nhận xét và bổ sung .
- HS theo dõi phiếu chuẩn tự sữa chữa nếu cần .
Phiếu kiến thức chuẩn :
Bài tập
Tên động vật
Đặc điểm
Trùng biến hình
Trùng giày
1
Cấu tạo
Di chuyển
- Gồm 1 tế bào có :
+ Chất nguyên sinh lỏng, nhân .
+ Không bào tiêu hoá,không bào co bóp .
-Nhờ chân giả dồn chất nguyên sinh về một phía
- Gồm 1 tế bào có :
+ Chất nguyên sinh nhân lớn , nhân nhỏ .
+ 2 không bào co bóp không bào tiêu hoá rãnh miệng, hầu.
+ Lông bơi xung quanh cơ thể.
- Nhờ lông bơi
2
Dinh dưỡng
-Tiêu hóa nội bào .
- Bài tiết : Chất thừa dồn đến không bào co bóp thải ra ngoài ở mọi nơi .
Thức ăn miệng hầu không bào tiêu hoá, biến đổi nhờ enzim
- Qua lỗ thoát
3
Sinh sản
Vô tính bằng cách phân đôi
- Vô tính bằng cách phân đôi cơ thể theo chiều ngang .
- Hữu tính bằng cách tiếp hợp .
- GV lưu ý giải thích cho HS : Sinh sản hữu tính ở trùng giày là hình thức tăng sức sống cho cơ thể và rất ít khi sinh sản hữu tính .
- GV cho học sinh tiếp tục trao đổi :
+ Trình bày quá trình bắt mồi và tiêu hóa mồi của trùng biến hình .
+ Không bào co bóp ở trùng giày khác trùng biến hình như thế nào ?
+ Số lượng nhân và vai trò của nhân ..
+ Qúa trình tiêu hóa ở trùng giày và trùng biến hình khác nhau ở điểm nào ?
- HS lắng nghe, ghi nhớ
- HS thảo luận nhóm. Yêu cầu nêu được :
+Trùng biến hình đơn giản
+ Trùng giày phức tạp
+ Trùng giày :1 nhân dinh dưỡng và một nhân sinh sản .
+ Trùng giày đã có enzim để biến đổi thức ăn.
* Tiểu kết : + Trùng biến hình là động vật đơn bào có cấu tạo rất đơn giản, di chuyển, bắt mồi bằng chân giả, tiêu hóa nội bào, dinh dưỡng nhờ không bào tiêu hóa, sinh sản phân đôi.
+ Trùng giày là động vật đơn bào nhưng cấu tạo đã phân hóa thành nhiều bộ phận như nhân lớn, nhân nhỏ, không bào co bóp, miệng, hầu mỗi phận đảm một chức nhất định
- Thức ăn được lông bơi đưa vào miệng đến hầu..
- Sinh sản vô tính bằng phân đôi theo chiều ngang
- Sinh sản hữu tính bằng tiếp hợp
3. Tổng kết bài : HS đọc kết luận SGK
4. Kiểm tra, đánh giá :
-Trùng biến hình sống ở đâu và di chuyển, bắt mồi, tiêu hóa mồi như thế nào ?
-Trùng giày di chuyển lấy thức ăn tiêu hóa và thải bã như thế nào ?
- Cơ thể trùng giày có cấu tạo phức tạp hơn trùng biến hình như thế nào ?
(GV đánh giá và cho điểm miệng)
5. Dặn dò :
- Học bài trả lời câu hỏi trong SGK
- Đọc mục “Em có biết”
- Kẻ phiếu học tập vào vở bài tập .
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_5_trung_bien_hinh_va_trung_giay.doc