Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 56: Môi trường sống, sự vận động và di chuyển

I/ Mục tiêu :

1/ Kiến thức :

 -Biết được tầm quan trọng của sự vận động và di chuyển ở động vật

 -Hiểu được sự tiến hoá của cơ quan di chuyển

 -Vận dụng

2/ Kĩ năng :

 Quan sát,so sánh

3/ Thái độ:

 Nghiêm túc ,yêu thích bộ môn

II/ Phương pháp :

 Trực quan ,so sánh ,đàm thoại

III/ Phương tiện :

 Tranh phóng to sgk

IV/ Kiểm tra bài cũ: không

V/ Phát triển bài :

A/ Mở bài :sự vận động và di chuyển là đặc điểm cơ bản để phân biệt giữa thực vật với động vật

B/ Tiến hành :

* Hoạt động 1

a/ Mục tiêu : nêu được các hình thức di chuyển ở động vật

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 99 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 56: Môi trường sống, sự vận động và di chuyển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 tiết 56 sinh 7 Ngày soạn : Ngày dạy : Chương VII SỰ TIẾN HOÁ CỦA ĐỘNG VẬT MÔI TRƯỜNG SỐNG ,SỰ VẬN ĐỘNG VÀ DI CHUYỂN I/ Mục tiêu : 1/ Kiến thức : -Biết được tầm quan trọng của sự vận động và di chuyển ở động vật -Hiểu được sự tiến hoá của cơ quan di chuyển -Vận dụng 2/ Kĩ năng : Quan sát,so sánh 3/ Thái độ: Nghiêm túc ,yêu thích bộ môn II/ Phương pháp : Trực quan ,so sánh ,đàm thoại III/ Phương tiện : Tranh phóng to sgk IV/ Kiểm tra bài cũ: không V/ Phát triển bài : A/ Mở bài :sự vận động và di chuyển là đặc điểm cơ bản để phân biệt giữa thực vật với động vật B/ Tiến hành : * Hoạt động 1 a/ Mục tiêu : nêu được các hình thức di chuyển ở động vật b/ Tiến hành : -yêu cầu hs quan sát h53.1 rồi thực hiện với các đối tượng khác như ví dụ -gọi hs lê trình bày bổ sung +vậy mỗi động vật có bao nhiêu hình thức di chuyển +vai trò của các hình thức di chuyển này trong đời sống? +gọi hs cho thêm các ví dụ khác ? -gv nhận xét ,bổ sung c/ Tiểu kết: -hs làm bài tập -hs lên điển bảng,bổ sung -mổi loài có nhiều hình thức di chuyển khác nhau -giúp cho động vật thích nghi với đời sống -hs cho ví dụ bổ sung I/ Các hình thức di chuyển Mỗi loài có số lượn hình thức di chuyển khác nhau để thích nghi với đời sống -gà lôi :đi chạy ,bay -cá chép :bơi -kanguru :nhảy bằng hai chân sau *Hoạt động 2: a/ Mục tiêu :tìm hiểu sự tiến hoá về cơ quan di chuyển b/ Tiến hành : -yêu cầu hs đôc thông tin ,quan sát h52.2 điền vào bảng -gọi đại diện nhóm điền bảng +tại sau phải lựa chọn loài đông vật tương ứng với các đặc điểm? -gv bổ sung :sống bám đơn giản ,kém hiệu quả . c/ tiểu kết : -hs trao đổi đôi bạn điền bảng ,bổ sung -để thấy được điểm tiến hoá của cơ quan di chuyển II/ Sự tiến hoá của cơ quan di chuyển . Cơ quan di chuyển của động vật phát triển theo hướng từ đơn giản đến phức tạp Từ không có chi –đến chi phân hoá thành nhiều bộ phận đảm nhiệm các chức năng khác nhau nhằm giúp động vật di chuyển có hiệu quả thích nghi với đời sống -ví dụ : VI/ Củng cố ,đánh giá : -Sự tiến hoá của cơ quan di chuyển ở động vật có ý nghĩa gì? -Trả lời câu hỏi sgk VII/ Dặn dò : -Học bài - Kẻ trước bảng trang 176 -Đọc mục em có biết

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_56_moi_truong_song_su_van_dong_v.doc