I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : - Củng cố cho HS các kiến thức về đông vật và đa dạng động vật
- Những đặc điểm thích nghi của đông vật với điều kiện sống
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng tư duy tổng hợp
3. Thái độ : Có ý thức tự giác trong học tập
II. CHUẨN BỊ :
* GV : - Chuẩn bị địa điểm tham quan : Vườn trường
- Dự kiến phân công nhóm
* HS : - Ôn lại các kiến thức có liên quan
- Chuẩn bị dụng cụ theo nhóm
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Mở bài : GV nêu yêu cầu của bài tham quan
2. Tiến hành hoạt động :
Hoạt đông 1 : Quan sát ngoài thiên nhiên
a. Mục tiêu : HS biết quan sát và ghi chép một số động vật ngoài thiên nhiên
b. Tiến hành :
* Giáo viên nêu các yêu cầu hoạt đông theo nhóm
* Nội dung quan sát :
+ Quan sát hình thái của động vật, nhận xét đặc điểm thích nghi của động vật
+ Nhận dạng động vật, xếp chúng vào nhóm
+ Thu thập mẫu
* Ghi chép ngoài thiên nhiên :GV chỉ dẫn các yêu cầu về nộ dung phải ghi chép
Tuần 34 Ngày soạn : 06.05.08
Tiết 68 Ngày dạy : 07.05.08 THAM QUAN THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : - Củng cố cho HS các kiến thức về đông vật và đa dạng động vật
- Những đặc điểm thích nghi của đông vật với điều kiện sống
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng tư duy tổng hợp
3. Thái độ : Có ý thức tự giác trong học tập
II. CHUẨN BỊ :
* GV : - Chuẩn bị địa điểm tham quan : Vườn trường
- Dự kiến phân công nhóm
* HS : - Ôn lại các kiến thức có liên quan
- Chuẩn bị dụng cụ theo nhóm
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Mở bài : GV nêu yêu cầu của bài tham quan
2. Tiến hành hoạt động :
Hoạt đông 1 : Quan sát ngoài thiên nhiên
a. Mục tiêu : HS biết quan sát và ghi chép một số động vật ngoài thiên nhiên
b. Tiến hành :
* Giáo viên nêu các yêu cầu hoạt đông theo nhóm
* Nội dung quan sát :
+ Quan sát hình thái của động vật, nhận xét đặc điểm thích nghi của động vật
+ Nhận dạng động vật, xếp chúng vào nhóm
+ Thu thập mẫu
* Ghi chép ngoài thiên nhiên :GV chỉ dẫn các yêu cầu về nộ dung phải ghi chép
* Cách thực hiện :
a. Quan sát hình thái một số động vật
+ Quan sát : hình dạng, đặc điểm
+ Quan sát hình thái của các con sống ở các môi trường : cạn, nước tìm đặc điểm thích nghi
+ Lấy mẫu cho vào túi nilông : mẫu thường là các con vật nhỏ
b. Nhận dạng động vật, xếp chúng vào nhóm
- Xác định tên một số con vật quen thuộc
- Vị trí phân loại : + Tới lớp đối với động vật có xương sống
+ Tới ngành đối động vật không xương sống
3. Tổng kết bài :
GV yêu cầu HS ghi chép lại những điều quan sát được và thống kê vào bảng kẻ sẵn
4. Kiểm tra đánh giá :
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập và ý thực trật tự, kỉ luật của từng nhóm
5. Dặn dò :
- Hoàn thành nội dung các bảng
- Nghiên cứu lại nội dung quan sát, chuẩn bị cho tiết học sau