I – MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Mô tả được tính đa dạng và phóng phú của ruột khoang (số lượng loài, hình thái cấu tạo, hoạt động sống và môi trường sống).
- Nhận biết được cấu tạo của sứa thích nghi với lối sống bơi lội tự do.
- Giải thích được cấu tạo của hải quì và san hô thích nghi với lối sống bám cố định đáy biển.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng tìm kiếm xử lí thông tin khi đọc sgk, quan sát tranh.
- Kĩ năng phân tích so sánh
- Kĩ năng tự tin trình ý kiến trước tổ nhóm lớp
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân
II – CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh 9.1,2,3/sgk, PHT
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 260 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 9, Bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 09 năm 2012. Sĩ số: 23 vắng: .......
TIẾT 9. BÀI 9:
ĐA DẠNG CỦA NGÀNH RUỘT KHOANG
I – MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Mô tả được tính đa dạng và phóng phú của ruột khoang (số lượng loài, hình thái cấu tạo, hoạt động sống và môi trường sống).
- Nhận biết được cấu tạo của sứa thích nghi với lối sống bơi lội tự do.
- Giải thích được cấu tạo của hải quì và san hô thích nghi với lối sống bám cố định đáy biển.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng tìm kiếm xử lí thông tin khi đọc sgk, quan sát tranh.
- Kĩ năng phân tích so sánh
- Kĩ năng tự tin trình ý kiến trước tổ nhóm lớp
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân
II – CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh 9.1,2,3/sgk, PHT
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
III – HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: (4/)
- Phân biệt hiện tượng mọc chồi và tái sinh của thuỷ tức ?
2. Bài mới:
* Đặt vấn đề: (1/)
- Ruột khoang số lượng khoảng 10 nghìn loài, sống tập trung tại các vùng biển trên thế giới, các đại diện thường gặp: Sứa, hải quì, san hô,...
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
HOẠT ĐÔNG 1: (13/)
So sánh đặc điểm của sứa và thủy tức
- Hướng dẫn HS quan sát tranh 9.1/sgk, yêu cầu H/S hoàn thành bài tập bảng 1 theo cặp
- Gọi 2 HS trả lời, có thể gọi các HS khác cho nhận xét, bổ sung
- HS quan sát tranh sgk TĐ theo cặp hoàn thành bảng 1 sgk trang 33
- Một vài HS trả lời các HS khác có thể cho nhận xét bổ sung
I. Sứa
- Thích nghi lối sống bơi lội tự do.
- Từ bảng rút ra những đặc điểm cấu tạo của sứa thích nghi với lối sống di chuyển tự do trong nước ?
- Cách di chuyển của sứa trong nước như thế nào ?
- GV nhận xét, đánh giá, tổng kết
- HS tự rút ra kết luận.
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung.
- Cơ thể hình dù, miệng ở dưới.
- Di chuyển bằng cách co bóp dù.
- Cơ thể đối xứng toả tròn, tự vệ bằng tế bào gai.
HOẠT ĐÔNG 2: (9/)
Tìm hiểu đặc điểm của hải quỳ
- GV giới thiệu tranh vẽ hải quỳ
- Trình bày cấu tạo của hải quỳ ?
- Cấu tạo của hải quỳ thích nghi như thế nào với lối sống bám cố định ?
- Gọi HS trả lời, nhận xét, tiểu kết
- HS quan sát tranh hải quỳ, tự nghiên cứu thông tin trong mục trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét.
- HS tự rút ra kết luận.
II. Hải quỳ
- Thích nghi đời sống cố định.
- Sống dơn độc
- Cơ thể hình trụ, kích thước từ 2 đến 5 cm.
- Cơ thể: phía dưới có đế bám, phía trên có nhiều tua miệng xếp đối xứng.
HOẠT ĐÔNG 3: (13/)
Tìm hiểu đặc điểm của san hô
- Quan sát hình vẽ 9.3 sgk , trình bày cấu tạo của san hô ?
- GV yêu cầu HS đọc thông tin sgk
- Hình thức sinh sản của san hô ? - Sự khác nhau về hình thức sinh sản vô tính mọc chồi giữa san hô và thuỷ tức ?
+ Cành san hô thường dùng làm trang trí là bộ phận nào của cơ thể ?
- Giải thích cấu tạo của san hô thích nghi với lối sống bám cố định.
- GV yêu cầu HS làm bài tập bảng 2 SGK.
- GV kết luận
- H/S quan sát hình vẽ, trả lời câu hỏi
- HS đọc thông tin
- HS trả lời
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung.
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung.
- HS hoàn thành bài tập
- HS ghi vở
III. San hô
- Thích nghi lối sống cố định.
- Sống thành tập đoàn, có khoang ruột thông với nhau.
- Có bộ khung xương bằng đá vôi.
- Hình dạng: hình khối, hình cành cây.
3. Hướng dẫn về nhà : (4/)
- Vẽ hình 9.1,2/sgk trang 34
- Tìm hiểu đặc điểm chung của ngành qua các đại diện đã học.
4. Củng cố - dặn dò: (1/)
- Sự đa dạng của ngành Ruột khoang thể hiện ở những đặc điểm gì qua các đại diện đã học ?
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_9_bai_9_da_dang_cua_nganh_ruot_k.doc