Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 12

I. Mục tiêu: Sau bài học này, học sinh cần đạt

 1. Kiến thức:

 - HS nêu được sự đa dạng của ngành thân mềm.

 - HS trình bày được đặc điểm chung và ý nghĩa thực tiễn của ngành thân mềm

 2. Kĩ năng:

 - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp, so sánh

 - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm

 3. Thái độ:

 - Yêu thích bộ môn

II. Đồ dùng dạy học

 - GV: Chuẩn bị giáo án, sgk ,tranh vẽ H21.1, bảng phụ

 - HS: vở ghi ,viết ,sgk .Kẻ phiếu học tập vào vở

IV. Tiến trình dạy học

 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hái SGK.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 204 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 28/10/2012 Ngµy d¹y: 5/11/2012 Tiết 22 : §Æc ®iÓm chung vµ vai trß cña ngµnh th©n mÒm I. Mục tiêu: Sau bài học này, học sinh cần đạt 1. Kiến thức: - HS nêu được sự đa dạng của ngành thân mềm. - HS trình bày được đặc điểm chung và ý nghĩa thực tiễn của ngành thân mềm 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp, so sánh - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm 3. Thái độ: - Yêu thích bộ môn II. Đồ dùng dạy học - GV: Chuẩn bị giáo án, sgk ,tranh vẽ H21.1, bảng phụ - HS: vở ghi ,viết ,sgk .Kẻ phiếu học tập vào vở IV. Tiến trình dạy học 1. æn ®Þnh tæ chøc - KiÓm tra sÜ sè. 2. Kiểm tra bài cũ: C©u hái SGK. 3. Dạy học bài mới: Ngµnh th©n mÒm cã sè loµi rÊt lín, chóng cã cÊu t¹o vµ lèi sèng phong phó. Bµi häc h«m nay chóng ta sÏ t×m hiÓu ®Æc ®iÓm vµ vai trß cña th©n mÒm. Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm chung của ngành thân mềm Môc tiªu: Th«ng qua bµi tËp HS thÊy ®­îc sù ®a d¹ng cña th©n mÒm vµ rót ra ®­îc ®Æc ®iÓm cña ngµnh. - GV yêu cầu HS quan sát H21.1, đọc thông tin, thảo luận hoàn thành phiếu học tập “ Đặc điểm chung của ngành thân mềm” HS quan sát H21.1và đọc thông tin, thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập: “Đặc điểm chung của ngành thân mềm” sau đó lên bảng trình bày, nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và yêu cầu HS tự rút ra kết luận * Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của ngành thân mềm Môc tiªu: HS n¾m ®­îc ý nghÜa thùc tiÔn cña th©n mÒm vµ lÊy ®­îc c¸c vÝ dô cô thÓ ë ®Þa ph­¬ng. - GV yêu cầu HS đọc thông tin và làm bài tập bảng 2 SGK HS đọc thông tin, thảo luận hoàn thành bảng 2 SGK sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung và rút ra kết luận - GV hoàn thiện kiến thức cho HS - GV yêu cầu HS đọc kết luận chung I. Đặc điểm chung Hệ tiêu hóa phân hóa Thân không phân đốt Có vỏ đá vôi Khoang áo phát triển II. Vai trò - Lợi ích: Làm thực phẩm cho con người Làm thức ăn cho động vật Nguyên liệu xuất khẩu Làm sạch môi trường nước Làm đồ trang sức, trang sức Có giá trị về mặt địa chất - Tác hại: Là vật trung gian truyền bệnh Phá hại cây trồng 4. Kiểm tra đánh giá: - Trình bày đặc điểm chung của ngành thân mềm? - Nêu vai trò của ngành thân mềm? * Câu hỏi “Hoa điểm 10”: Vì sao lại xếp mực bơi nhanh cùng ngành với ốc sên bò chậm chạp? 5. Dặn dò: - Học bài - Đọc mục: “Em có biết” - Soạn bài mới - ChuÈn bÞ theo nhãm: con t«m s«ng cßn sèng, t«m chÝn. Phiếu học tập “ Đặc điểm chung của ngành thân mềm” C¸c ®Æc ®iÓm §¹i diÖn N¬i sèng Lèi èng KiÓu vá ®¸ v«i §Æc ®iÓm c¬ thÓ Khoang ¸o ph¸t triÓn Th©n mÒm Kh«ng ph©n ®èt Ph©n ®èt 1. Trai s«ng N­íc ngät Vïi lÊp 2 m¶nh X X X 2. Sß N­íc lî Vïi lÊp 2 m¶nh X X X 3. èc sªn C¹n Bß chËm Xo¾n èc X X X 4. èc vÆn N­íc ngät Bß chËm Xo¾n èc X X X 5. Mùc BiÓn B¬i nhanh Tiªu gi¶m X X X Ngµy so¹n: 05/11/2012 Ngµy d¹y: 07/11/2012 Ch­¬ng IV- Ngµnh ch©n khíp Tiết 23 Líp gi¸p x¸c THỰC HÀNH: QUAN SÁT CẤU TẠO NGOÀI VÀ HOẠT ĐỘNG SỐNG CỦA TÔM SÔNG I. Mục tiêu: Sau bài học này, học sinh cần đạt 1. Kiến thức: - HS biết được vì sao tôm được xếp vào ngành chân khớp, lớp giáp xác - HS giải thích được các đặc điểm cấu tạo ngoài của tôm sông thích nghi đời sống ở nước. - Nắm được các đặc điểm di chuyển,dinh dưỡng của tôm sông. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm 3. Thái độ: - Có thái độ yêu thiên nhiên và bộ môn II. Đồ dùng dạy học - GV: - Chuẩn bị giáo án,sgk, tranh vẽ H22, bảng phụ, mẫu vật - HS: vở ghi ,viết, sgk ,kẻ phiếu học tập vào vở III. Phương pháp dạy học - Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, trực quan, giảng giải - Tổ chức hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học 1. æn ®Þnh líp:- KiÓm tra sÜ sè. 2. Kiểm tra bài cũ: - Trình bày đặc điểm chung của ngành thân mềm? - Nêu vai trò của ngành thân mềm? 3. Dạy học bài mới: GV giíi thiÖu ®Æc ®iÓm chung ngµnh ch©n khíp vµ ®Æc ®iÓm líp gi¸p x¸c nh­ SGK. Giíi h¹n nghiªn cøu lµ ®¹i diÖn con t«m s«ng. Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: Cấu tạo ngoài . +VĐ 1: Tìm hiểu về vỏ cơ thể - GV hướng dẫn HS quan sát mô hình tôm sông và đọc thông tin, thảo luận nhóm: + Cơ thể tôm gồm mấy phần? + Nhận xét màu sắc của vỏ tôm? + Nhận xét độ cứng của vỏ tôm? HS quan sát mô hình và đọc thông tin, thảo luận nhóm sau đó trình bày, nhận xét và bổ sung GV nhận xét và hoàn thiện kiến thức cho HS + VĐ 2: Các phần phụ tôm và chức năng - GV yêu cầu HS quan sát H22 và đối chiếu mô hình, thảo luận nhóm hoàn thành bảng “Chức năng chính các phần phụ của tôm” HS quan sát H22 và đối chiếu mô hình và thảo luận hoàn thành bảng sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung GV nhận xét và hoàn thiện kiến thức cho HS Di chuyển - GV yêu cầu HS quan sát tôm sông di chuyển và thảo luận: +Tôm sông có các hình thức di chuyển nào? + Hình thức nào thể hiện bản năng tự vệ của tôm sông? * Hoạt động 2: Tìm hiểu hình thức dinh dưỡng của tôm sông -GV yêu cầu HS đọc thông tin và thảo luận: + Tôm sông hoạt động vào thời gian nào trong ngày? + Thức ăn của tôm sông là gì? + Người ta dùng thính thơm để câu hay cất vó tôm là dựa vào đặc điểm nào của tôm? HS đọc thông tin và thảo luận sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung GV nhận xét và hoàn thiện kiến thức cho HS * Hoạt động 3: Tìm hiểu sinh sản của tôm sông - GV yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát mô hình, thảo luận câu hỏi: + Tôm đực và tôm cái khác nhau như thế nào? + Tại sao trong quá trình lớn lên, ấu trùng tôm phải lột xác nhiều lần ? + Tập tính ôm trứng của tôm mẹ có ý nghĩa gì? HS đọc thông tin và quan sát mô hình, thảo luận sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung GV nhận xét và hoàn thiện kiến thức cho HS - GV yêu cầu HS đọc kết luận chung I. Quan sát cấu tạo ngoài 1. Vỏ cơ thể - Cơ thể gồm 2 phần: đầu – ngực và bụng - Vỏ: + Kitin ngấm thêm can xi cứng che chở là chỗ bám cho hệ cơ phát triển +Vỏ có chứa sắc tố: làm tôm có màu sắc của môi trường (thích nghi). 2. Các phần phụ tôm và chức năng - Cơ thể tôm gồm: + Đầu – ngực: - Mắt, râu định hướng phát hiện mồi. - Chân hàm: giữ và xử lí mồi - Chân ngực: bò và bắt mồi + Bụng: - Chân bụng: bơi và giữ thăng bằng, ôm trứng - Tấm lái: lái và giúp tôm nhảy II - Di chuyển - Bò - Bơi: Tiến và lùi - Nhảy III. Dinh dưỡng - Tiêu hóa: Tôm ăn tạp và hoạt động về đêm, thức ăn được tiêu hóa ở dạ dày, hấp thụ ở ruột - Hô hấp: Thở bằng mang - Bài tiết: qua tuyến bài tiết III. Sinh sản - Tôm phân tính: + Tôm đực: càng to + Tôm cái: ôm trứng - Phát triển qua giai đoạn ấu trùng, ấu trùng lột xác nhiều lần cho tôm trưởng thành 4. Kiểm tra đánh giá: - Trình bày cấu tạo ngoài của tôm sông? - ý nghĩa của lớp vỏ kitin và sắc tố của tôm? : Nêu những đặc điểm cấu tạo của tôm thích nghi với môi trường sống? 5. Dặn dò: - Học bài - Đọc mục “ Em có biết” - Soạn bài mới

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_12.doc