Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 25 (Bản hay)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS nhận biết một số đặc điểm của bộ xương chim thích nghi với đời sống bay.

- Xác định được các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, tiêu hoá, bài tiết và sinh sản trên mẫu mổ chim bồ câu.

- Củng cố, mở rộng bài học qua hình về đời sống và tập tính của chim bồ câu và những loài chim khác.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết trên mẫu mổ. Kĩ năng quan sát trên băng hình.

- Kĩ năng hoạt động nhóm. Kĩ năng tóm tắt nội dung đã xem băng hình.

3. Thái độ

- Giáo dục thái độ nghiêm túc, tỉ mỉ. ý thức học tập, yêu thích môn học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC

- GV chuẩn bị máy chiếu, băng hình.

- HS ôn lại kiến thức lớp chim.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 198 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 25 (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/02/2013 Ngày dạy: 05/02/2013 Tiết 47: THỰC HÀNH: XEM BĂNG HèNH VỀ ĐỜI SỐNG VÀ TẬP TÍNH CỦA CHIM I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS nhận biết một số đặc điểm của bộ xương chim thích nghi với đời sống bay. - Xác định được các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, tiêu hoá, bài tiết và sinh sản trên mẫu mổ chim bồ câu. - Củng cố, mở rộng bài học qua hình về đời sống và tập tính của chim bồ câu và những loài chim khác. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết trên mẫu mổ. Kĩ năng quan sát trên băng hình. - Kĩ năng hoạt động nhóm. Kĩ năng tóm tắt nội dung đã xem băng hình. 3. Thái độ - Giáo dục thái độ nghiêm túc, tỉ mỉ. ý thức học tập, yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy và học - GV chuẩn bị máy chiếu, băng hình. - HS ôn lại kiến thức lớp chim. - Phiếu học tập: Tên động vật quan sát được Di chuyển Kiếm ăn Sinh sản Bay đập cánh Bay lượn Bay khác Thức ăn Cách bắt mồi Giao hoan Làm tổ ấp trứng nuôi con 1 2 III. Tiến trình bài giảng 1. ổn định tổ chức 2. Giáo viên nêu yêu cầu của bài thực hành: phân chia các nhóm thực hành. + Theo nội dung trong băng hình. Tóm tắt nội dung đã xem. + Giữ trật tự, nghiêm túc trong giờ học. 3. Bài mới Hoạt động 1: Học sinh xem băng hình Giáo viên cho HS xem lại đoạn băng với yêu cầu quan sát: Cách di chuyển. Cách kiếm ăn. Các giai đoạn trong quá trình sinh sản. Học sinh theo dõi băng hình, quan sát đến đâu điền vào phiếu học tập đến đó. Hoạt động 2: Thảo luận nội dung băng hình GV dành thời gian để các nhóm thảo luận, thống nhất ý kiến, hoàn chỉnh nội dung phiếu học tập của nhóm. Yeõu caàu HS thảo luận: + Tóm tắt những nội dung chính của băng hình. + Kể tên những động vật quan sát được. + Nêu caực hình thức di chuyển của chim. + Kể tên các loại mồi và cách kiếm ăn đặc trưng của từng loài. + Nêu những đặc điểm khác nhau giữa chim trống và chim máI vaứ tập tính sinh sản của chim. + Ngoài những đặc điểm có ở phiếu học tập, em còn phát hiện những đặc điểm nào khác? - HS dựa vào nội dung phiếu học tập, trao đổi trong nhóm hoàn thành câu trả lời. - Giáo viên kẻ sẵn bảng gọi HS chữa bài. - Đại diện nhóm lên ghi kết quả trên bảng, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Giáo viên thông báo đáp án đúng, các nhóm theo dõi, tự sửa chữa. 4. Nhận xét - đánh giá - GV nhận xét tinh thần thái độ học tập của các nhóm. - Kết quả bảng tr 139 SGK và phiếu học tập sẽ là kết quả tường trình, trên cơ sở đó GV đánh giá điểm. - Cho các nhóm thu dọn vệ sinh. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Ôn lại toàn bộ lớp chim. - Kẻ bảng trang 150 vào vở. - Đọc trước bài 46. --------—– & —–-------- Ngày soạn: 04/2/2013 Ngày dạy: 06/02/2013 Lớp thú Tiết 48: Thỏ I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh nắm được những đặc điểm đời sống và hình thức sinh sản của thỏ. - Học sinh thấy được cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết kiến thức. Rèn kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy và học - Tranh hình 46.2; 46.3 SGK và mô hình thỏ - Một số tranh về hoạt động sống của thỏ. III. Tiến trình bài giảng 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra 3. Bài mới Hoạt động 1: Tìm hiểu đời sống của thỏ Hoạt động của GV Hoạt động của HS - đặc điểm đời sống của thỏ - Hình thức sinh sản của thú - Liên hệ thực tế: Tại sao trong chăn nuôi người ta không làm chuồng thỏ bằng tre hoặc gỗ? - Hiện tượng thai sinh tiến hoá hơn so với đẻ trứng và noãn thai sinh như thế nào? - Thỏ sống đào hang, lẩn trốn kẻ thù bằng cách nhảy cả 2 chân sau. - Ăn cỏ, lá cây bằng cách gặm nhấm, kiến ăn về chiều. - Thỏ là động vật hằng nhiệt. - Thụ tinh trong. Thai phát triển trong tử cung của thỏ mẹ. - Có nhau thai nên gọi là hiện tượng thai sinh. - Con non yếu, được nuôi bằng sữa mẹ. Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và sự di chuyển Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS đọc SGK trang 149, thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập. - GV kẻ phiếu học tập này lên bảng phụ - GV nhận xét các ý kiến đúng của HS, còn ý kiến nào chưa thống nhất nên để HS thảo luận tiếp. a. Cấu tạo ngoài - Cá nhân HS đọc thông tin trong SGK và ghi nhớ kiến thức. - Trao đổi nhóm và hoàn thành phiếu học tập. - Đại diện các nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Kết luận: Đặc điểm cấu tạo ngoài của thú thích nghi với đời sống và tập tính chạy trốn kẻ thù Bộ phận cơ thể Đủ cấu tạo ngoài Sự thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù Bộ lông Bộ lông Giữ nhiệt, bảo vệ thỏ khi ẩn trong bụi rậm Chi ( có vuốt) Chi trước Đào hang Chi sau Bật nhảy xa, chạy trốn nhanh Giác quan Mũi, lông xúc giác Thăm dò thức ăn và môi trường Tai có vành tai Định hướng âm thanh phát hiện sớm kẻ thù Mắt có mí cử động Giữ mắt không bị khô, bảo vệ khi thỏ trốn trong bụi gai rậm. - Thỏ di chuyển bằng cách nào? - Tại sao thỏ chạy không dai sức bằng thú ăn thịt, song một số trường hợp thỏ vẫn thoát được kẻ thù? - Vận tốc của thỏ lớn hơn thú ăn thịt song thỏ vẫn bị bắt, tại sao? - GV yêu cầu HS rút ra kết luận. b. Sự di chuyển + Thỏ di chuyển: kiểu nhảy cả hai chân sau + Thỏ chạy theo đường chữ Z, còn thú ăn thịt chạy kiểu rượt đuổi nên bị mất đà. + Do sức bền của thỏ kém, còn của thú ăn thịt sức bền lớn. - Thỏ di chuyển bằng cách nhảy đồng thời hai chân sau. 4. Củng cố - Nêu đặc điểm đời sống của thú? - Cấu tạo ngoài của thích nghi với đời sống như thế nào? - Vì sao khi nuôi thỏ người ta thường che bớt ánh sáng ở chuồng thỏ? 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Xem lại cấu tạo bộ xương thằn lằn.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_25_ban_hay.doc