Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 33

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức

 - HS nêu được khái niệm đấu tranh sinh học. Thấy được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loại thiên địch.

 - Nêu được nhưng ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học

2. Kĩ năng

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc sgk và quan sát tranh để tìm hirur sự đa dạng sinh học động vật ở môi trường nhiệt đới gió mùa, nhữnh lợi ích của đa dạng sinh học, về nguy cơ suy giảm và nhiệm vụ bảo vệ sự đa dạng sinh học là của toàn dân.

 - Kĩ năng tư duy phê phán những hành vi làm suy giăm đa dạng sinh học.

 - Có kĩ năng hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập nhóm.

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức bảo vệ các loài động vật.

II. ĐỒ DÙNG.

1- Giáo viên

- Tranh H59.1 SGK - Tư liệu về đấu tranh sinh học

2- Học sinh

- Kẻ phiếu học tập vào vở" Các biện pháp đấu tranh sinh học "

III. PHƯƠNG PHÁP:

- Thảo học nhóm, Hỏi chuyên gia, vấn đáp – tìm tòi, viết tích cực, trực quan

- Nêu và giải quyết vấn đề.

IV : TỔ CHỨC GIỜ HỌC:

 1. Ổn định tổ chức: (1 phút)

 2. Kiểm tra bài cũ: (5p) Trình bày mối quan hệ họ hàng giữa các nhóm động vật

3. Giảng bài mới: Vào bài mới: (1p) Đa dạng sinh học của động vật ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng như thế nào? Để biết được ta học bài hôm nay.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 141 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/4/2014 Ngày dạy: 21-26/4/2014 Tuần: 33 Tiết PPCT: 62 BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức - HS nêu được khái niệm đấu tranh sinh học. Thấy được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loại thiên địch. - Nêu được nhưng ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học 2. Kĩ năng - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc sgk và quan sát tranh để tìm hirur sự đa dạng sinh học động vật ở môi trường nhiệt đới gió mùa, nhữnh lợi ích của đa dạng sinh học, về nguy cơ suy giảm và nhiệm vụ bảo vệ sự đa dạng sinh học là của toàn dân. - Kĩ năng tư duy phê phán những hành vi làm suy giăm đa dạng sinh học. - Có kĩ năng hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ các loài động vật. II. ĐỒ DÙNG. 1- Giáo viên - Tranh H59.1 SGK - Tư liệu về đấu tranh sinh học 2- Học sinh - Kẻ phiếu học tập vào vở" Các biện pháp đấu tranh sinh học " III. PHƯƠNG PHÁP: - Thảo học nhóm, Hỏi chuyên gia, vấn đáp – tìm tòi, viết tích cực, trực quan - Nêu và giải quyết vấn đề. IV : TỔ CHỨC GIỜ HỌC: 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (5p) Trình bày mối quan hệ họ hàng giữa các nhóm động vật 3. Giảng bài mới: Vào bài mới: (1p) Đa dạng sinh học của động vật ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng như thế nào? Để biết được ta học bài hôm nay. Hoạt động 1: (8 p).Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học Hoạt động của GV – HS Nội dung Bước 1: GV cho HS nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi: + Thế nào đấu tranh sinh học? Cho VD về đấu tranh sinh học Hs trả lời - GV giải thích SV tiêu diệt SV có hại gọi là thiên địch Bước 2: GV thông báo các biện pháp đấu tranh sinh học 1) biện pháp đấu tranh sinh học - đấu tranh sinh học là sư dụng thiên địch sinh vật hoặc sản phâm rcủa chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các SV gây ra. Hoạt động 2: (15 p).Những biện pháp đấu tranh sinh học Hoạt động của GV – HS Nội dung Bước 1: - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK quan sát H59.1 và hoần thành phiếu học tập - Gv kẻ phiếu học tập lên bảng - GV gọi các nhóm lên viết kết quả trên bảng - GV thông báo kết quả đúng của các nhóm và yêu cầu theo dõi kiến thức chuẩn Bước 2: GV tổng kết ý kiến đúng của các nhóm HS tư rút ra kết luận - GV yêu cầu Hs trả lời + Giải thích biện pháp gây vô sinh để diệt SV gây hại GV thông báo thêm một số thông tin 2) Những biện pháp đấu tranh sinh học - Ưu điểm của biện pháp đấu tranh sinh học: Tiêu diệt những SV có hại, tránh ô nhiễm môi trường - Nhược điểm: + đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định + Thiên địch không diệt được triệt để SV có hại Những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học Bước 1: - GV cho HS nghiên cứu SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi? + đấu tranh sinh học có những ưu điểm gì? + Hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học là gì ? Hs trả lời - GV ghi tóm tắt ý kiến của nhóm - Bước 2: GV tổng kết ý kiến đúng của các nhóm cho HS rút ra kết luận 3) Những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học - Ưu điểm: của biện pháp đấu tranh sinh học: tiêu diệt nhiều SV gây hại, tránh ô nhiễm môi trường - Nhược điểm + Đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định + Thiên địch không diệt được triệt để sinh vật gây hại 4. Củng cố: (2p) Câu hỏi: Đấu tranh sinh học có những ưu điểm gì? 5. Hướng dẫn về nhà: 1p - Học bài trả lời câu hỏi SGK Đọc mục " Em có biết" - Kẻ bảng " Một số động vật quí hiếm ở VN" V. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn: 20/4/2014 Ngày dạy: 21-26/4/2014 Tuần: 33 Tiết PPCT: 63 ĐỘNG VẬT QUÝ HIẾM I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức - HS nêu được được khái niệm về động vật quí hiếm. - Hs thấy được mức độ tuyệt chủng của các động vật quí hiếm ở VN từ đó đề ra biện pháp bảo vệ động vật quí hiếm. - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật qúi hiếm 2. Kĩ năng - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc sgk và quan sát tranh ảnh, tìm kiếm thông tin trên internet để tìm hiểu về khái niệm, cấp độ đe doạ tuyệt chủng và các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm.... - Kĩ năng tư duy phê phán những hành vi buôn bán, săn bắt ,.... những động vật quý hiếm. - Có kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực. - Kĩ năng tự tin thuyết trình. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ các loài động vật. II. ĐỒ DÙNG. Giáo viên: Tranh một số động vật quí hiếm ;Một số tư liệu về động vật qúi hiếm Học sinh: Kẻ bảng " Một số động vật quí hiếm ở VN" III. PHƯƠNG PHÁP: - Thảo học nhóm, biểu đạt sáng tạo, trực quan, tình bày một phút. - Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp .. IV : TỔ CHỨC GIỜ HỌC: 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (5p) Đấu tranh sinh học có những ưu điểm, hạn chế gì? 3. Giảng bài mới: Vào bài mới: (1p) Thế nào là động vật quý hiếm? Để biết được ta học bài hôm nay. Hoạt động 1: (13 p).Thế nào là động vật quí hiếm Hoạt động của GV – HS Nội dung Bước 1: - GV cho HS nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi: + Thế nào gọi là động vật quí hiếm? + Kể tên một số động vật quí hiếm mà em biềt? Hs trả lời. Gv chốt kiến thức. Bước 2: - GV thông báo thêm cho HS về động vật quí hiếm như : Sói đỏ, phượng hoàng đất - Yêu cầu HS rút ra kết luận. Hs trả lời. Gv chốt kiến thức. 1) Động vật quí hiếm * Động vật quí hiếm là những động vật có giá trị nhiều mặt và số lượng giảm sút. Hoạt động 2: (10 p) Ví dụ minh họa các cấp độ tuyệt chủng của động vật quí hiếm VN Hoạt động của GV – HS Nội dung Bước 1: - Đọc các câu trả lời lựa chọn quan sát hình SGK tr.197 hoàn thành bảng 1 " Một số động vật quí hiếm ở VN" - GV kẻ bảng 1 cho HS chữa bài - GV gọi nhiều HS lên ghi để phát huy tính tích cực của HS - GV thông báo ý kiến đúng Bước 2: GV hỏi: Qua bảng này cho biết: + động vật quí hiếm có giá trị gì? + Em có nhận xét gì về cấp độ đe dọa truyệt chủng của động vật quí hiếm? + Hãy kể thêm động vật quí hiếm mà em biết? - GV yêu cầu HS rút ra kết luận Kết luận: Cấp độ tuyệt chủng của ĐV quý hiễm ở Việt Nam được biểu thị: rất nguy cấp, nguy cấp, ít nguy cấp, sẽ nguy cấp Bảng một số động vật quý hiếm ở Việt Nam STT Tên động vật quý hiếm Cấp độ đe doạ tuyệt chủng Giá trị của động vật quý hiếm 1. ốc xà cừ Rất nguy cấp Kỹ nghệ khảm trai 2. Tôm hùm đá Nguy cấp Thực phẩm ngon, xuất khẩu 3. Cà cuống Sẽ nguy cấp Thực phẩm, đặc sản gia vị 4. Cá ngựa gai Sẽ nguy cấp Dược liệu chữa bệnh hen 5. Rùa núi vàng Nguy cấp Dược liệu, đồ kỹ nghệ 6. Gà lôi trắng ít nguy cấp ĐV đặc hữu, làm cảnh 7. Khướu đầu đen ít nguy cấp ĐV đặc hữu, làm cảnh 8. Sóc đỏ ít nguy cấp Thẩm mĩ, làm cảnh 9. Hươu xạ Rất nguy cấp Dược liệu sản xuất nước hoa 10. Khỉ vàng ít nguy cấp Giá trị dược liệu, vật mẫu trong y học Hoạt động 3: (10) BẢO VỆ ĐỘNG VẬT QUÝ HIẾM HĐ của GV và HS Nội dung Bước 1: *GV nêu câu hỏi: + Vì sao phải bảo vệ động vậy quý hiếm? + Cần có những biện pháp gì để bảo vệ ĐV quý hiếm? Bước 1: Liên hệ với bản thân đa làm gì để bảo vệ ĐV quý hiếm? *HS: Cá nhân HS tự hoàn thiện câu trả lời " đại diện trả lời " Bước 2: Gv chuẩn kiến thức III/ Bảo vệ động vật quý hiếm *Các biện pháp bảo vệ DV quý hiếm: + Cấm săn bắn, buôn bán, giữ trái phép + Bảo vệ môi trường sống của chúng + Chăn nuôi, chăm sóc đầy đủ + Xây dựng khu dự trữ thiên nhiên 4. Củng cố:(4p) Câu hỏi: - Thế nào là động vật quí hiếm ?- Phải bảo vệ động vật quí hiếm như thế nào? 5. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục " Em có biết" - Tìm hiểu động vật có giá trị kinh tế ở địa phương V. RÚT KINH NGHIỆM: Tân Phú, ngày tháng năm 2014 DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN ( kí ghi rõ họ tên)

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_33.doc