Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Bài mở đầu - Nguyễn Đình Yên

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nêu được mục đích và ý nghĩa của kiến thức phần cơ thể người.

- Xác định được vị trí của con người trong giới động vật.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.

- Phát triển kĩ năng tư duy phân tích.

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, tìm hiểu nhiệm vụ của cơ thể người và vệ sinh, đồng thời nắm được các phương pháp học tập của môn học này.

- Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực.

- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, trước tổ.

3. Thái độ:

- Có ý thức bảo vệ, giữ gìn vệ sinh cơ thể.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 1.Giáo viên: Tranh phóng to hình 1.1 → 1.3 SGK

 2. Học sinh: Xem lại sơ lược kiến thức sinh 7

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 234 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Bài mở đầu - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 01 Ngày soạn: 19 / 08/ 2013 Tiết 01 Ngày giảng: 21/ 08/ 2013 Bài 1: BÀI MỞ ĐẦU I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nêu được mục đích và ý nghĩa của kiến thức phần cơ thể người. - Xác định được vị trí của con người trong giới động vật. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. - Phát triển kĩ năng tư duy phân tích. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, tìm hiểu nhiệm vụ của cơ thể người và vệ sinh, đồng thời nắm được các phương pháp học tập của môn học này. - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực. - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, trước tổ. 3. Thái độ: - Có ý thức bảo vệ, giữ gìn vệ sinh cơ thể. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Giáo viên: Tranh phóng to hình 1.1 → 1.3 SGK 2. Học sinh: Xem lại sơ lược kiến thức sinh 7 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số 8A1: ../. . 8A2: /.. 8A3: ../. . 8A4: /.. 8A5: ../. . 2. Kiểm tra bài cũ 3. Hoạt động dạy học : * Mở bài: Giáo viên yêu câu học sinh nhắc lại một số kiến thức đã học ở lớp 7và giới thiệu qua về môn sinh học 8 Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí con người trong tự nhiên Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gv Cho HS nhắc lại: (?) Trong chương trình sinh học 7 các em đã học qua các ngành ĐV nào ? (?) Vậy lớp ĐV nào trong ngành ĐVCXS có vị trí tiến hoá cao nhất ? Tại sao ? - Gv: Cần nhấn mạnh con người có nguồn gốc từ thú. - Gv: Y/c HS đọc thông tin, thảo luận và hoàn thành bài tập như SGK. - Gv: Qua nội dung bài tập, cần nhấn mạnh. Các đặc điểm chỉ có ở người mà không có động vật - Gv: Nhờ các đặc điểm trên con người đã chiếm được vị trí trong tự nhiên (con người bớt lệ thuộc vào thiên nhiên) - Gv: Cho thí dụ và liên hệ thực tế để HS thấy được con người không lệ thuộc vào thiên nhiên, đồng thời cải tạo được thiên nhiên. - Gv: Qua các nội dung trên, y/c HS tự rút ra kết luận → I/ Vị trí của con người trong tự nhiên - HS: Nhắc lại được: + ĐVKXS: Gồm các ngành như ĐVNS, RK; Các ngành giun, ngành thân mềm, ngành chân khớp ( lớp giáp xác, lớp hình nhện, lớp sâu bọ) + ĐVCXS: Lớp cá, lưỡng cư, bò sát, lớp chim, lớp thú. - HS: Lớp thú. Vì cơ thể có tổ chức cao (đặc biệt là bộ khỉ) - HS: Tự hoàn thành bài tập theo sự hướng dẫn của gv. Tiểu kết 1: - Người là động vật bậc cao thuộc lớp thú - Đặc điểm cơ bản phân biệt người với động vật là: + Người biết chế tạo và sử dụng công cụ vào những mục đích nhất định. + Có tiếng nói, có tư duy và chữ viết. Hoạt động 2: Tìm hiểu nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gv: Y/c HS đọc thông tin, quan sát hình 1.1 – 1.3 và thảo luận các câu hỏi sau: (?) Những kiến thức về cơ thể người và vệ sinh liên quan đến ngành nghề nào trong xã hội ? - Gv: Y/c HS giải thích từng ngành đã nêu trên liên quan như thế nào ? (?) Vậy cho biết nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh là gì ? - GV: Cần nhấn mạnh: Học môn cơ thể người và vệ sinh có ý nghĩa rất quan trọng. Giúp chúng ta rèn luyện cơ thể, bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường, đồng thời còn cung cấp những kiến thức cơ bản tạo điều kiện cho chúng ta học các lớp sau này. - Gv: Nêu thí dụ để HS thấy được lợi ích của môn học và y/c các em rút ra kết luận II/ Nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh. - HS: Tự thu thập thông tin - HS: ngành y học; TDTT; Hội hoạ; Tâm lí giáo dục... - HS: Tự suy nghĩ và trả lời - HS Ngiên cứu đặc điểm hình thái, cấu tạo, chức năng của cơ thể từ cấp độ tế bào đến cơ quan → hệ cơ quan và mối quan hệ gữa cơ thể với môi trường Tiểu kết 2: - Sinh học 8 cung cấp những kiến thức về đặc điểm, cấu tạo, chức năng của cơ thể người trong mối quan hệ với môi trường, những hiểu biết về phòng chống bệnh tật và rèn luyện thân thể. - Kiến thức về cơ thể người liên quan tới nhiều ngành nghề trong xã hội như y học, TLGD, TDTT... Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp học tập môn học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gv Y/c HS đọc thông tin để nắm được các phương pháp học tập của môn cơ thể người và vệ sinh. - Gv: Cho HS tự rút kết luận: III/ Phương pháp học tập môn cơ thể người và vệ sinh. Tiểu kết 3: Phương pháp học tập phù hợp với đặc điểm môn học là kết hợp quan sát, thí nghiệm và vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tế cuộc sống. IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ 1. Củng cố - Trình bày những đặc điểm giống và khác nhau giữa người và động vật thuộc lớp thú ? - Hãy cho biết những lợi ích của việc học tập môn học cơ thể người và vệ sinh ? - Kiến thức về cơ thể người liên quan tới các ngành nghề nào trong xã hội ? - Tại sao hoạt động sống của con người bớt lệ thuộc vào thiên nhiên ? - Để đạt được mục đích nhiệm vụ môn học, chúng ta cần thực hiện phương pháp học tập khoa học nào ? 2.Dặn dò - Học thuộc bài, trả lời câu hỏi 1, 2 trang 7 - Xem trước nội dung bài 2, kẽ bảng 2, sơ đồ 2.3 vào vở bài tập.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_1_bai_1_bai_mo_dau_nguyen_dinh_y.doc