I . Mục Tiêu :
1 .Kiến thức : Qua bài thực hành HS phải:
- Phân biệt các vết thương làm tổn thương tĩnh mạch , động mạch hay mao mạch.
- Biết được các qui trình khi băng bó cứu thương.
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng băng bó vết thương.
- Rèn kĩ năng đặt garo và những qui định khi đặt garo.
3. Giáo dục:
Có hành động đúng khi gặp các trường hợp bị thương chảy máu.
II . Chuẩn Bị :
1. Giáo viên chuẩn bị cho cả lớp:
- Băng : Một cuộn.
- Gạc : Hai miếng.
- Bông : Một cuộn nhỏ.
- Dây cao su, dây vải, vải mềm (10cm x 30cm)
2. Học sinh chuẩn bị :
- HS : Chuẩn bị theo nhóm đã được phân công.
- Mỗi mhóm chuẩn bị những dụng cụ sau :
+ Băng : 1 cuộn.
+ Gạc : 2 miếng.
+ Bông : 1 cuộn nho.
+ Dây cao su hoặc dây vải.
+ Một miếng vải mềm 10 cm × 30 cm.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 320 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 20, Bài 19: Thực hành sơ cứu cầm máu - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10 Ngày soạn :20 - 10- 2010
Tiết : 20 Ngày dạy : - 10- 2010
Bài 19 : THỰC HÀNH:
SƠ CỨU CẦM MÁU.
I . Mục Tiêu :
1 .Kiến thức : Qua bài thực hành HS phải:
- Phân biệt các vết thương làm tổn thương tĩnh mạch , động mạch hay mao mạch.
- Biết được các qui trình khi băng bó cứu thương.
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng băng bó vết thương.
- Rèn kĩ năng đặt garo và những qui định khi đặt garo.
3. Giáo dục:
Có hành động đúng khi gặp các trường hợp bị thương chảy máu.
II . Chuẩn Bị :
1. Giáo viên chuẩn bị cho cả lớp:
- Băng : Một cuộn.
- Gạc : Hai miếng.
- Bông : Một cuộn nhỏ.
- Dây cao su, dây vải, vải mềm (10cm x 30cm)
2. Học sinh chuẩn bị :
- HS : Chuẩn bị theo nhóm đã được phân công.
- Mỗi mhóm chuẩn bị những dụng cụ sau :
+ Băng : 1 cuộn.
+ Gạc : 2 miếng.
+ Bông : 1 cuộn nho.
+ Dây cao su hoặc dây vải.
+ Một miếng vải mềm 10 cm × 30 cm.
III . Hoạt động dạy –học:
1. Ổn định tổ chức lớp: ( 1 phút )
2. Kiểm tra bài cũ : ( 7 phút )
Câu 1 : Lực đẩy chủ yếu nào giúp máu tuần hoàn liên tục và theo một chiều trong hệ mạch đã được tạo ra từ đâu va ønhư thế nào ?
Câu 2 : Nêu các tác nhân gây hại cho hệ tim mạch và biện pháp bảo vệ và rèn luyện hệ tim mạch ?
Đáp án – Biểu điểm
* HS1: Câu 1 : ( 8 điểm )
Lực đẩy chủ yếu giúp máu tuần hoàn liên tục và theo một chiều trong hệ mạch đã được tạo ra từ :
+ Sức đẩy của tim .
+Áp lực trong mạch máu vàvận tốc máu .
+ Các mạnh máu có van một chiều.
+ Sự co bóp của các cơ quanh thành mạch.
+ Sức hút của lồng ngực khi hít vào.
+ Sức hút của tâm nhĩ khi dãn ra.
* HS1 Câu 2 : ( 9 điểm )
Các tác nhân gây hại cho hệ tim mạch và biện pháp bảo vệ và rèn luyện hệ tim mạch là :
- Các tác nhân gây hại cho hệ tim mạch: Có nhiều tác nhân bên ngoài và bên trong gây hại cho hệ tim mạch:
+ Khuyết tật tim, phổi xơ.
+ Sốc mạnh, mất máu nhiều, sốt cao
+ Chất kích thích mạnh, thức ăn nhiều mỡ động vật.
+ Do luyện tập quá sức.
+ Do một số vi khuẩn, vi rút.
- Biện pháp bảo vệ và rèn luyện hệ tim mạch .
+ Tránh các tác nhân gây hại.
+ Tạo cuộc sống tinh thần thoải mái vui ve.û
+ Lựa chọn cho bản thân một hình thức rèn luyện thích hợp.
+ Cần rèn luyện thường xuyên để nâng dần sức chiụ đựng của tim mạch và cơ thể.
3. Mở bài : ( 1 phút )
Chúng ta đã biết vận tốc máu trong mỗi loại mạch là khác nhau vật khi bị tổn thương chúng ta phải xử lí như thế nào ? Tiết thực hành hôm nay sẽ giúp các em xử lí các tình huống bị chảy máu do bị đứt.
4 . Các hoạt động dạy –học
Hoạt động 1 : ( 8 phút )
Tìm hiểu các dạng chảy máu.
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung
* Kiểm tra : GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm
- GV thông báo về các dạng chảy máu là :
+ Chảy máu mao mạch.
+ Chảy máu tĩnh mạch.
+ Chảy máu động mạch.
- HS lắng nghe, tự ghi nhận 3 dạng chảy máu .
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
? Em hãy cho biết biểu hiện của các dạng chảy máu đó ?
- Bằng kiến thức thực tế và suy đoán trao đổi nhóm trả lời câu hỏi :
ĐH :
+ Chảy máu mao mạch : Máu chảy ít và chậm.
+ Chảy máu tĩnh mạch : Máu chảy nhiều và nhanh hơn.
+ Chảy máu động mạch : Máu chảy nhiều mạnh và thành tia.
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV gọi đại diện các nhóm trả lời.
- GV bổ sung hoàn thiện kiến thức.
I. Các dạng chảy máu
Có 3 dạng chảy máu:
- Chảy máu mao mạch: Máu chảy ít và chậm.
- Chảy máu tĩnh mạch: Máu chảy nhiều và nhanh.
- Chảy máu động mạch: Máu chảy nhiều mạnh và thành tia.
Hoạt động 2 : ( 19 phút )
Tập băng bó vết thương.
Họat động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
? Khi bị chảy máu ở lòng bàn tay thì băng bó như thế nào ?
- GV hướng dẫn HS băng bó vết thương.
-GV quan sát hướng dẫn các nhóm tập băng bó
- GV cho các nhóm đánh giá kết quả lẫn nhau .
- GV đánh giá kết quả đúng và phân tích những kết quả chưa đúng.
- GV nêu yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
? Khi bị thương chảy máu ở động mạch cần băng bó như thế nào ?
- GV yêu cầu các nhóm tự trình bày và đánh giá lẫn nhau.
- GV công nhận đánh giá đúng, và chưa đúng.
- HS trả lời.
- Các nhóm tiến hành :
+ Bước 1 : Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK trang 61.
+ Bước 2 : ỗi nhóm tiến hành băng bó theo hướng dẫn của GV.
+ Bước 3 : Đại diện một số nhóm trình bày các thao tác và mẫu của nhóm, các nhóm khác nhận xét,bổ sung
* Yêu cầu:
+ Mẫu gọn đẹp.
+ Không gây đau cho nạn nhân.
- Các nhóm tiến hành theo 3 bước như trên
-HS : Tham khảo thêm hình 19.1 SGK
Yêu cầu :
+Mẫu băng gọn :không chặt quá , không lỏng quá
+Vị trí dây garo cách vết thương không quá gần và không quá xa .
Kết luận:
- S au khi băng vết thương vẫn chảy máu thì phải đưa ngay đến bệnh viện.
- Đối với vết thương chảy náu động mạch cần lưu ý :
+ Vết thương chảy máu động mạch tay , chân mới buộc garo.
+ Cứ 15 phút nới dây garo và buộc lại
+ Vết thương ở vị trí khác thì ấn tay vào động mạch gần vết thương nhưng về phía trên.
5. Nhận xét, đánh giá dánh giá tiết thực hành : ( 8 phút )
- GV đánh giá phần chuẩn bị của học sinh .
- GV đánh giá chung giờ thực hành về ưu khuyết điểm.
- GV nhận xét về: Ý thức học tập và kết quả đạt được của HS.
- Nhắc nhở nhóm làm chưa tốt và dọn dẹp vệ sinh.
6. Dặn dò :( 1 phút )
- Hoàn thành bài thu hoạch theo mẫu SGK trang 63.
- Ôân tập hệ hô hấp của động vật ở lớp 7 .
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_20_bai_19_thuc_hanh_so_cuu_cam_m.doc