Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 20, Bài 19: Thực hành sơ cứu cầm máu - Lê Thị Phương Uyên

I . Mục Tiêu :

1 .Kiến thức : Qua bài thực hành HS phải:

 - Phân biệt các vết thương làm tổn thương tĩnh mạch , động mạch hay mao mạch.

 - Biết được các qui trình khi băng bó cứu thương.

2. Kĩ năng :

 - Rèn kĩ năng băng bó vết thương.

 - Rèn kĩ năng đặt garo và những qui định khi đặt garo.

3. Giáo dục:

 Có hành động đúng khi gặp các trường hợp bị thương chảy máu.

II . Chuẩn Bị :

1. Giáo viên chuẩn bị cho cả lớp:

- Băng : Một cuộn.

- Gạc : Hai miếng.

- Bông : Một cuộn nhỏ.

- Dây cao su, dây vải, vải mềm (10cm x 30cm)

2. Học sinh chuẩn bị :

- HS : Chuẩn bị theo nhóm đã được phân công.

 - Mỗi mhóm chuẩn bị những dụng cụ sau :

 + Băng : 1 cuộn.

 + Gạc : 2 miếng.

 + Bông : 1 cuộn nho.

 + Dây cao su hoặc dây vải.

 + Một miếng vải mềm 10 cm × 30 cm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 320 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 20, Bài 19: Thực hành sơ cứu cầm máu - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10 Ngày soạn :20 - 10- 2010 Tiết : 20 Ngày dạy : - 10- 2010 Bài 19 : THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU. I . Mục Tiêu : 1 .Kiến thức : Qua bài thực hành HS phải: - Phân biệt các vết thương làm tổn thương tĩnh mạch , động mạch hay mao mạch. - Biết được các qui trình khi băng bó cứu thương. 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng băng bó vết thương. - Rèn kĩ năng đặt garo và những qui định khi đặt garo. 3. Giáo dục: Có hành động đúng khi gặp các trường hợp bị thương chảy máu. II . Chuẩn Bị : 1. Giáo viên chuẩn bị cho cả lớp: - Băng : Một cuộn. - Gạc : Hai miếng. - Bông : Một cuộn nhỏ. - Dây cao su, dây vải, vải mềm (10cm x 30cm) 2. Học sinh chuẩn bị : - HS : Chuẩn bị theo nhóm đã được phân công. - Mỗi mhóm chuẩn bị những dụng cụ sau : + Băng : 1 cuộn. + Gạc : 2 miếng. + Bông : 1 cuộn nho. + Dây cao su hoặc dây vải. + Một miếng vải mềm 10 cm × 30 cm. III . Hoạt động dạy –học: 1. Ổn định tổ chức lớp: ( 1 phút ) 2. Kiểm tra bài cũ : ( 7 phút ) Câu 1 : Lực đẩy chủ yếu nào giúp máu tuần hoàn liên tục và theo một chiều trong hệ mạch đã được tạo ra từ đâu va ønhư thế nào ? Câu 2 : Nêu các tác nhân gây hại cho hệ tim mạch và biện pháp bảo vệ và rèn luyện hệ tim mạch ? Đáp án – Biểu điểm * HS1: Câu 1 : ( 8 điểm ) Lực đẩy chủ yếu giúp máu tuần hoàn liên tục và theo một chiều trong hệ mạch đã được tạo ra từ : + Sức đẩy của tim . +Áp lực trong mạch máu vàvận tốc máu . + Các mạnh máu có van một chiều. + Sự co bóp của các cơ quanh thành mạch. + Sức hút của lồng ngực khi hít vào. + Sức hút của tâm nhĩ khi dãn ra. * HS1 Câu 2 : ( 9 điểm ) Các tác nhân gây hại cho hệ tim mạch và biện pháp bảo vệ và rèn luyện hệ tim mạch là : - Các tác nhân gây hại cho hệ tim mạch: Có nhiều tác nhân bên ngoài và bên trong gây hại cho hệ tim mạch: + Khuyết tật tim, phổi xơ. + Sốc mạnh, mất máu nhiều, sốt cao + Chất kích thích mạnh, thức ăn nhiều mỡ động vật. + Do luyện tập quá sức. + Do một số vi khuẩn, vi rút. - Biện pháp bảo vệ và rèn luyện hệ tim mạch . + Tránh các tác nhân gây hại. + Tạo cuộc sống tinh thần thoải mái vui ve.û + Lựa chọn cho bản thân một hình thức rèn luyện thích hợp. + Cần rèn luyện thường xuyên để nâng dần sức chiụ đựng của tim mạch và cơ thể. 3. Mở bài : ( 1 phút ) Chúng ta đã biết vận tốc máu trong mỗi loại mạch là khác nhau vật khi bị tổn thương chúng ta phải xử lí như thế nào ? Tiết thực hành hôm nay sẽ giúp các em xử lí các tình huống bị chảy máu do bị đứt. 4 . Các hoạt động dạy –học Hoạt động 1 : ( 8 phút ) Tìm hiểu các dạng chảy máu. Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung * Kiểm tra : GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm - GV thông báo về các dạng chảy máu là : + Chảy máu mao mạch. + Chảy máu tĩnh mạch. + Chảy máu động mạch. - HS lắng nghe, tự ghi nhận 3 dạng chảy máu . - GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: ? Em hãy cho biết biểu hiện của các dạng chảy máu đó ? - Bằng kiến thức thực tế và suy đoán trao đổi nhóm trả lời câu hỏi : ĐH : + Chảy máu mao mạch : Máu chảy ít và chậm. + Chảy máu tĩnh mạch : Máu chảy nhiều và nhanh hơn. + Chảy máu động mạch : Máu chảy nhiều mạnh và thành tia. - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV gọi đại diện các nhóm trả lời. - GV bổ sung hoàn thiện kiến thức. I. Các dạng chảy máu Có 3 dạng chảy máu: - Chảy máu mao mạch: Máu chảy ít và chậm. - Chảy máu tĩnh mạch: Máu chảy nhiều và nhanh. - Chảy máu động mạch: Máu chảy nhiều mạnh và thành tia. Hoạt động 2 : ( 19 phút ) Tập băng bó vết thương. Họat động của giáo viên Hoạt động của Học sinh. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: ? Khi bị chảy máu ở lòng bàn tay thì băng bó như thế nào ? - GV hướng dẫn HS băng bó vết thương. -GV quan sát hướng dẫn các nhóm tập băng bó - GV cho các nhóm đánh giá kết quả lẫn nhau . - GV đánh giá kết quả đúng và phân tích những kết quả chưa đúng. - GV nêu yêu cầu HS trả lời câu hỏi: ? Khi bị thương chảy máu ở động mạch cần băng bó như thế nào ? - GV yêu cầu các nhóm tự trình bày và đánh giá lẫn nhau. - GV công nhận đánh giá đúng, và chưa đúng. - HS trả lời. - Các nhóm tiến hành : + Bước 1 : Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK trang 61. + Bước 2 : ỗi nhóm tiến hành băng bó theo hướng dẫn của GV. + Bước 3 : Đại diện một số nhóm trình bày các thao tác và mẫu của nhóm, các nhóm khác nhận xét,bổ sung * Yêu cầu: + Mẫu gọn đẹp. + Không gây đau cho nạn nhân. - Các nhóm tiến hành theo 3 bước như trên -HS : Tham khảo thêm hình 19.1 SGK Yêu cầu : +Mẫu băng gọn :không chặt quá , không lỏng quá +Vị trí dây garo cách vết thương không quá gần và không quá xa . Kết luận: - S au khi băng vết thương vẫn chảy máu thì phải đưa ngay đến bệnh viện. - Đối với vết thương chảy náu động mạch cần lưu ý : + Vết thương chảy máu động mạch tay , chân mới buộc garo. + Cứ 15 phút nới dây garo và buộc lại + Vết thương ở vị trí khác thì ấn tay vào động mạch gần vết thương nhưng về phía trên. 5. Nhận xét, đánh giá dánh giá tiết thực hành : ( 8 phút ) - GV đánh giá phần chuẩn bị của học sinh . - GV đánh giá chung giờ thực hành về ưu khuyết điểm. - GV nhận xét về: Ý thức học tập và kết quả đạt được của HS. - Nhắc nhở nhóm làm chưa tốt và dọn dẹp vệ sinh. 6. Dặn dò :( 1 phút ) - Hoàn thành bài thu hoạch theo mẫu SGK trang 63. - Ôân tập hệ hô hấp của động vật ở lớp 7 .

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_20_bai_19_thuc_hanh_so_cuu_cam_m.doc