I . Mục Tiêu :
1 .Kiến thức : Qua bài thực hành HS phải:
 - Phân biệt các vết thương làm tổn thương tĩnh mạch , động mạch hay mao mạch. 
 - Biết được các qui trình khi băng bó cứu thương. 
2. Kĩ năng :
 - Rèn kĩ năng băng bó vết thương. 
 - Rèn kĩ năng đặt garo và những qui định khi đặt garo. 
3. Giáo dục:
 Có hành động đúng khi gặp các trường hợp bị thương chảy máu. 
II . Chuẩn Bị :
1. Giáo viên chuẩn bị cho cả lớp: 
- Băng : Một cuộn. 
- Gạc : Hai miếng. 
- Bông : Một cuộn nhỏ. 
- Dây cao su, dây vải, vải mềm (10cm x 30cm)
2. Học sinh chuẩn bị :
- HS : Chuẩn bị theo nhóm đã được phân công.
 - Mỗi mhóm chuẩn bị những dụng cụ sau :
 + Băng : 1 cuộn. 
 + Gạc : 2 miếng.
 + Bông : 1 cuộn nho.
 + Dây cao su hoặc dây vải.
 + Một miếng vải mềm 10 cm × 30 cm.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: trangtt2 | Lượt xem: 462 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 20, Bài 19: Thực hành sơ cứu cầm máu - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10 Ngày soạn :20 - 10- 2010
Tiết : 20	 Ngày dạy : - 10- 2010	
Bài 19 : THỰC HÀNH:
 SƠ CỨU CẦM MÁU.
I . Mục Tiêu :
1 .Kiến thức : Qua bài thực hành HS phải:
 - Phân biệt các vết thương làm tổn thương tĩnh mạch , động mạch hay mao mạch. 
 - Biết được các qui trình khi băng bó cứu thương. 
2. Kĩ năng :
 - Rèn kĩ năng băng bó vết thương. 
 - Rèn kĩ năng đặt garo và những qui định khi đặt garo. 
3. Giáo dục:
 Có hành động đúng khi gặp các trường hợp bị thương chảy máu. 
II . Chuẩn Bị :
1. Giáo viên chuẩn bị cho cả lớp: 
- Băng : Một cuộn. 
- Gạc : Hai miếng. 
- Bông : Một cuộn nhỏ. 
- Dây cao su, dây vải, vải mềm (10cm x 30cm)
2. Học sinh chuẩn bị :
- HS : Chuẩn bị theo nhóm đã được phân công.
 - Mỗi mhóm chuẩn bị những dụng cụ sau :
 + Băng : 1 cuộn. 
 + Gạc : 2 miếng.
 + Bông : 1 cuộn nho.
 + Dây cao su hoặc dây vải.
 + Một miếng vải mềm 10 cm × 30 cm.
III . Hoạt động dạy –học:
1. Ổn định tổ chức lớp: ( 1 phút )
2. Kiểm tra bài cũ : ( 7 phút )
Câu 1 : Lực đẩy chủ yếu nào giúp máu tuần hoàn liên tục và theo một chiều trong hệ mạch đã được tạo ra từ đâu va ønhư thế nào ?
Câu 2 : Nêu các tác nhân gây hại cho hệ tim mạch và biện pháp bảo vệ và rèn luyện hệ tim mạch ?
 Đáp án – Biểu điểm
* HS1: Câu 1 : ( 8 điểm )
 Lực đẩy chủ yếu giúp máu tuần hoàn liên tục và theo một chiều trong hệ mạch đã được tạo ra từ : 
 + Sức đẩy của tim .
 +Áp lực trong mạch máu vàvận tốc máu .
 + Các mạnh máu có van một chiều.
+ Sự co bóp của các cơ quanh thành mạch. 
+ Sức hút của lồng ngực khi hít vào. 
+ Sức hút của tâm nhĩ khi dãn ra. 
* HS1 Câu 2 : ( 9 điểm )
 Các tác nhân gây hại cho hệ tim mạch và biện pháp bảo vệ và rèn luyện hệ tim mạch là :
 - Các tác nhân gây hại cho hệ tim mạch: Có nhiều tác nhân bên ngoài và bên trong gây hại cho hệ tim mạch: 
+ Khuyết tật tim, phổi xơ.
 + Sốc mạnh, mất máu nhiều, sốt cao 
+ Chất kích thích mạnh, thức ăn nhiều mỡ động vật. 
+ Do luyện tập quá sức. 
+ Do một số vi khuẩn, vi rút.
- Biện pháp bảo vệ và rèn luyện hệ tim mạch .
+ Tránh các tác nhân gây hại. 
+ Tạo cuộc sống tinh thần thoải mái vui ve.û 
+ Lựa chọn cho bản thân một hình thức rèn luyện thích hợp. 
+ Cần rèn luyện thường xuyên để nâng dần sức chiụ đựng của tim mạch và cơ thể. 
3. Mở bài : ( 1 phút )
 Chúng ta đã biết vận tốc máu trong mỗi loại mạch là khác nhau vật khi bị tổn thương chúng ta phải xử lí như thế nào ? Tiết thực hành hôm nay sẽ giúp các em xử lí các tình huống bị chảy máu do bị đứt.
4 . Các hoạt động dạy –học
Hoạt động 1 : ( 8 phút )
Tìm hiểu các dạng chảy máu.
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung
* Kiểm tra : GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm 
- GV thông báo về các dạng chảy máu là :
+ Chảy máu mao mạch. 
+ Chảy máu tĩnh mạch. 
+ Chảy máu động mạch. 
- HS lắng nghe, tự ghi nhận 3 dạng chảy máu .
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
? Em hãy cho biết biểu hiện của các dạng chảy máu đó ?
- Bằng kiến thức thực tế và suy đoán trao đổi nhóm trả lời câu hỏi :
 ĐH : 
+ Chảy máu mao mạch : Máu chảy ít và chậm. 
+ Chảy máu tĩnh mạch : Máu chảy nhiều và nhanh hơn. 
+ Chảy máu động mạch : Máu chảy nhiều mạnh và thành tia.
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV gọi đại diện các nhóm trả lời. 
- GV bổ sung hoàn thiện kiến thức. 
 I. Các dạng chảy máu
 Có 3 dạng chảy máu: 
 - Chảy máu mao mạch: Máu chảy ít và chậm. 
- Chảy máu tĩnh mạch: Máu chảy nhiều và nhanh.
- Chảy máu động mạch: Máu chảy nhiều mạnh và thành tia.
Hoạt động 2 : ( 19 phút )
Tập băng bó vết thương.
Họat động của giáo viên 
Hoạt động của Học sinh.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
? Khi bị chảy máu ở lòng bàn tay thì băng bó như thế nào ?
- GV hướng dẫn HS băng bó vết thương.
-GV quan sát hướng dẫn các nhóm tập băng bó 
- GV cho các nhóm đánh giá kết quả lẫn nhau .
- GV đánh giá kết quả đúng và phân tích những kết quả chưa đúng. 
- GV nêu yêu cầu HS trả lời câu hỏi: 
? Khi bị thương chảy máu ở động mạch cần băng bó như thế nào ?
- GV yêu cầu các nhóm tự trình bày và đánh giá lẫn nhau. 
- GV công nhận đánh giá đúng, và chưa đúng. 
- HS trả lời.
- Các nhóm tiến hành :
+ Bước 1 : Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK trang 61.
+ Bước 2 : ỗi nhóm tiến hành băng bó theo hướng dẫn của GV.
+ Bước 3 : Đại diện một số nhóm trình bày các thao tác và mẫu của nhóm, các nhóm khác nhận xét,bổ sung 
* Yêu cầu: 
+ Mẫu gọn đẹp. 
+ Không gây đau cho nạn nhân.
- Các nhóm tiến hành theo 3 bước như trên 
-HS : Tham khảo thêm hình 19.1 SGK 
Yêu cầu :
+Mẫu băng gọn :không chặt quá , không lỏng quá 
+Vị trí dây garo cách vết thương không quá gần và không quá xa .
 Kết luận: 
- S au khi băng vết thương vẫn chảy máu thì phải đưa ngay đến bệnh viện. 
- Đối với vết thương chảy náu động mạch cần lưu ý :
+ Vết thương chảy máu động mạch tay , chân mới buộc garo. 
+ Cứ 15 phút nới dây garo và buộc lại 
+ Vết thương ở vị trí khác thì ấn tay vào động mạch gần vết thương nhưng về phía trên. 
5. Nhận xét, đánh giá dánh giá tiết thực hành : ( 8 phút )
- GV đánh giá phần chuẩn bị của học sinh .
- GV đánh giá chung giờ thực hành về ưu khuyết điểm. 
- GV nhận xét về: Ý thức học tập và kết quả đạt được của HS.
- Nhắc nhở nhóm làm chưa tốt và dọn dẹp vệ sinh. 
6. Dặn dò :( 1 phút )
 - Hoàn thành bài thu hoạch theo mẫu SGK trang 63.
- Ôân tập hệ hô hấp của động vật ở lớp 7 .
            File đính kèm:
 giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_20_bai_19_thuc_hanh_so_cuu_cam_m.doc giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_20_bai_19_thuc_hanh_so_cuu_cam_m.doc