Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 37, Bài 34: Vitamin và muối khoáng - Lê Thị Phương Uyên

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức :

-Trình bày được vai trò của vitamin và muối khoáng

-Vận dụng những hiểu biết về vitamin và muối khoáng trong việc xây dựng khẩu phần ăn hợp lí và chế biến thức ăn

2. Kĩ năng :

 -Rèn kĩ năng phân tích quan sát

- Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào đời sống

3. Thái độ :

 Giáo dục ý thức vệ sinh thực phẩm biết cách phối hợp chế biến thức ăn khoa học

II. Chuẩn bị :

1. Chuẩn bị của giáo viên :

- Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa vitamin và muối khoáng

- Tranh trẻ em còi xương do bị thiếu vitamin D, bướu cổ do thiếu iôt

2. Chuẩn bị của học sinh : Xem trước bài

III. Hoạt động dạy- học:

1. Ổn định lớp : ( 1 phút )

2. Kiểm tra bài cũ: ( Không kiểm tra ).

3. Bài mới: ( 1 phút )

 Mở bài : Vitamin và muối khoáng tuy không biến đổi trong quá trình tiêu hoá thức ăn , tuy nhiên có vai trò rất quan trọng trong đời sống con người. Vậy chúng có vai trò như thế nào? Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 264 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 37, Bài 34: Vitamin và muối khoáng - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19 Ngày soạn: 25-12-2010 Tiết : 37 Ngày giảng: 28-12-2010 Bài 34: VITAMIN VÀ MUỐI KHOÁNG. I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : -Trình bày được vai trò của vitamin và muối khoáng -Vận dụng những hiểu biết về vitamin và muối khoáng trong việc xây dựng khẩu phần ăn hợp lí và chế biến thức ăn 2. Kĩ năng : -Rèn kĩ năng phân tích quan sát - Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào đời sống 3. Thái độ : Giáo dục ý thức vệ sinh thực phẩm biết cách phối hợp chế biến thức ăn khoa học II. Chuẩn bị : 1. Chuẩn bị của giáo viên : - Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa vitamin và muối khoáng - Tranh trẻ em còi xương do bị thiếu vitamin D, bướu cổ do thiếu iôt 2. Chuẩn bị của học sinh : Xem trước bài III. Hoạt động dạy- học: 1. Ổn định lớp : ( 1 phút ) 2. Kiểm tra bài cũ: ( Không kiểm tra ). 3. Bài mới: ( 1 phút ) Mở bài : Vitamin và muối khoáng tuy không biến đổi trong quá trình tiêu hoá thức ăn , tuy nhiên có vai trò rất quan trọng trong đời sống con người. Vậy chúng có vai trò như thế nào? Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu. 4. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động 1: ( 19 phút ) Tìm hiểu vai trò của một số vitamin đối với đời sống con người. Phương pháp Nội dung - GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK, hoàn thành bài tập 1 trong SGK. - HS đọc kĩ nội dung và dựa vào kiến thức đã học của cá nhân để làm bài tập - Một HS đọc kết quả bài tập lớp nhận xét, bổ sung đáp án đúng (1,3,5,6) - GV tiếp tục cho HS nghiên cứu thông tin 2 SGK và bảng 34.1 SGK trả lời câu hỏi : ? Em hiểu vitamin là gì ? ? Vitamin có vai trò gì đối với cơ thể ? ? Thực đơn trong bữa ăn cần được phối hợp như thế nào để cung cấp đủ vitamin cho cơ thể ? - HS tiếp tục nghiên cứu thông tin và bảng tóm tắc vai trò của vitamin thảo luận tìm ra câu trả lời: ĐH: + Vitamin là hợp chất hoá học đơn giản + Tham gia cấu trúc nhiều thế hệ enzim , thiếu vitamin dẫn đến rối loạn hoạt động của cơ thể. + Thực đơn cần phối hợp thức ăn có nguồn gốc động vật và thực vật. - GV tổng kết lai nội dung : Vittamin gồm hai nhóm: Tan trong dầu mỡ, tan trong nước . - HS quan sát tranh ảnh : Nhóm thức ăn chứa vitamin, trẻ em bị còi xương do thiếu vitamin D. I. Vitamin. -Vitamin là hợp chất hoá học đơn giản là thành phần cấu trúc của nhiều enzim đảm bảo sự hoạt động sinh lí bình thường của cơ thể - Con người không tự tổng hợp được vitamin mà phải lấy từ thức ăn - Cần phối hợp cân đối các loại thức ăn để cung cấp đủ vitamin cho cơ thể *Vitamin xếp vào hai nhóm: + Nhóm tan trong dầu, mỡ: vitamin A, K, D, E + Nhóm tan trong nước như: vitamin C và vitamin thuộc nhóm B Hoạt động 2: (18 phút ) Tìm hiểu vai trò của muối khoáng đối với cơ thể. Phương pháp Nội dung - GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin SGK trao đổi nhóm, trả lời câu hỏi : ? Vì sao nếu thiếu Vitamin D trẻ sẽ mắc bệnh còi xương? Vì sao nhà nước vận động sử dụng muối iôt? ? Trong khẩu phần ăn hàng ngày cần làm như thế nào để đủ vitamin va muối khoáng? ? Em hiểu gì về muối khoáng ? - HS đọc kĩ thông tin và bảng tóm tắc vai trò của một số muối khoáng, thảo luận nhóm thống nhất ý kiến, trả lời: ĐH: + Thiếu vitamin D trẻ mắc bệnh còi xương vì: Cơ thể chỉ hấp thu canxi khi có mặt vitamin D + Cần sử dụng muối iôt để phòng tránh bệnh bướu cổ . + Phối hợp nhiều loại thức ăn động vật và thực vật. - HS quan sát tranh trả lời : Nhóm thức ăn chứa nhiều khoáng, trẻ em bị bướu cổ do thiếu iôt - GV tổng kết lại nội dung đã thảo luận II. Muối khoáng - Muối khoáng là thành phần quan trọng của tế bào tham gia vào nhiều hệ enzim đảm bảo quá trình trao đổi chất và năng lượng -Khẩu phần ăn cần : + Phối hợp nhiều loại thức ăn (Động vật và thực vật ) + Sử dụng muối iôt hàng ngày + Chế biến thức ăn hợp lí để chống mất vitamin + Trẻ em nên tăng cường cung cấp muối canxi. 5. Kiểm tra đánh giá : ( 5 phút ) - Học sinh đọc ghi nhớ SGK và em có biết. ? Vitamin có vai trò gì với hoạt động sinh lí của cơ thể ? ? Kể những điều em biết về vitamin va vai trò của các loại vitamin đó ? ? Vì sao cần bổ sung thức ăn giàu chất sắt cho các bà mẹ khi mang thai ? *Định hướng trả lời câu 3 SGK: Trong tro của cỏ tranh có một số muối khoáng tuy không nhiều và chủ yếu là muối kali. Vì vậy, việc ăn tro cỏ tranh chỉ là biện pháp tạm thời chứ không thể thay thế hoàn toàn muối ăn hàng ngày. 6. Dặn dò : ( 1 phút ) - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục “Em có biết” - Tìm hiểu bữa ăn hàng ngày của gia đình và tháp dinh dưỡng.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_37_bai_34_vitamin_va_muoi_khoang.doc