Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 39, Bài 24: Thực hành phân tích một khẩu phần cho trước - Lê Thị Phương Uyên

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức :

- Nắm vững các bước thành lập khẩu phần

- Biết đánh giá được định mức đáp ứng của một khẩu phần mẫu

- Biết cách tự xây dựng khẩu phần hợp lí cho bản thân

2. Kĩ năng :

 - Rèn kĩ năng phân tích , kĩ năng tính toán.

 - Rèn luyện cho HS kĩ năng sống biết xây dựng bữa ăn phù hợp với gia đình.

3. Giáo dục :

 Giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ chống suy dinh dưỡng và béo phì.

II. CHUẨN BỊ :

- Giáo viên chuẩn bị cho cả lớp :

 + Bảng phụ ghi nội dung bảng 1,2,3

 + Bảng phụ ghi nội dung đáp án 2,3

- Học sinh chuẩn bị :

 Kẻ bảng 2,3 SGK vào vở.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ:

Câu 1: Trình bày nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể?

Câu 2: Nêu nguyên tắc lập khẩu phần?

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 39, Bài 24: Thực hành phân tích một khẩu phần cho trước - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Ngày soạn: 02-01-2011 Tiết : 39 Ngày giảng: 04 -01-2011 Bài 24 : THỰC HÀNH : PHÂN TÍCH MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC. I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - Nắm vững các bước thành lập khẩu phần - Biết đánh giá được định mức đáp ứng của một khẩu phần mẫu - Biết cách tự xây dựng khẩu phần hợp lí cho bản thân 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng phân tích , kĩ năng tính toán. - Rèn luyện cho HS kĩ năng sống biết xây dựng bữa ăn phù hợp với gia đình. 3. Giáo dục : Giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ chống suy dinh dưỡng và béo phì. II. CHUẨN BỊ : - Giáo viên chuẩn bị cho cả lớp : + Bảng phụ ghi nội dung bảng 1,2,3 + Bảng phụ ghi nội dung đáp án 2,3 - Học sinh chuẩn bị : Kẻ bảng 2,3 SGK vào vở. III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Trình bày nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể? Câu 2: Nêu nguyên tắc lập khẩu phần? Trả lời – Biểu điểm C©u 1: ( 5 ®iĨm ) Nhu cÇu dinh d­ìng cđa c¬ thĨ : - Nhu cÇu n¨ng l­ỵng ë mçi ng­êi kh¸c nhau nªn nhu cÇu dinh d­ìng cung cÊp b»ng con ®­êng ¨n uèng cịng kh¸c nhau . - Nhu cÇu dinh d­ìng phơ thuéc vµo giíi tÝnh , løa tuỉi , tr¹ng th¸i c¬ thĨ vµ d¹ng lao ®éng . C©u 2: : ( 5 ®iĨm ) - Nguyªn t¾c lËp khÈu phÇn : + §đ nhu cÇu dinh d­ìng cho c¬ thĨ . + §¶m b¶o c©n ®èi thµnh phÇn vµ gi¸ trÞ d2 cđa thøc ¨n . + Cung cÊp chÊt vµ l­ỵng cho c¬ thĨ . 3. Bài mới .Mở bài : GV hỏi: Khẩu phần là gì ? Nêu nguyên tắc lập khẩu phần ? để tra lời những câu hỏi đó, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu. 4. Các hoạt động dạy- học Hoạt động 1: Tìm hiểu khẩu phần là gì? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV giới thiệu lần lượt các bước tiến hành - GV hướng dẫn nội dung bảng 37.1 - Phân tích thực phẩm là đu đủ chín theo 2 bước như SGK + Lượng chất cung cấp A + Lượng chất thải bỏ A1 + Lượng thực phẩm ăn được A2 - GV dùng bảng 2 lấy nột ví dụ để nêu cách tính : + Thành phần dinh dưỡng + Năng lượng + Muối khoáng , vitamin - Chú ý : + Hệ số hấp thụ của cơ thể với Protein là 60% + Lượng vitamin C thất thoát là 50% - Bước 1: Kẻ bảng tính toán theo mẫu - Bước 2: + Điền tên thực phẩm và số lượng cung cấp A + Xác định lượng thải bỏ A1 + Xác định lượng thực phẩm ăn được A2 A2 = A – A1 - Bước 3: Tính giá trị từng loại thực phẩm đã kê trong bảng - Bước 4 : + Cộng các số liệu đã liệt kê + Đối chiếu với bảng “Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam” để có kế hoạch điều chỉnh hợp lí . Hoạt động 2: Tập đánh giá một khẩu phần. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu HS nghiên cứu bảng 2 để lập bảng số liệu - GV yêu cầu HS lên bảng chữa bài. - GV công bố đáp án đúng - GV yêu cầu HS tự thay đổi một vài loại thức ăn rồi tính toán lại cho phù hợp - HS đọc kĩ bảng 2: Bảng số liệu khẩu phần + Tính toán số liệu điền vào các ô có dấu hỏi ở bảng 37.2 . - Đại diện nhóm hoàn thành bảng các nhóm khác nhận xét bổ sung P =, L = G = Năng lượng =31,6 x 4,1 + 4 x 9,3 + 304,8 x 4,3 = 1477.4(Kcal) - Tương tự với cá chép P=; L= NL= 9,6 x 4,1 + 2,16 x 9,3 = 59,448(Kcal) -Từ bảng 37.2 đã hoàn thành HS tính toán mức đáp ứng nhu cầu và điền vào bảng đánh giá (37.3) - HS tập xác định một số thay đổi về loại thức ăn và khối lượng dựa vào bữa ăn thực tế rồi tính lại số liệu cho phù hợp với mức đáp ứng nhu cầu Thực phẩm Trọng lượng Thành phần dinh dưỡng(g) Năng lượng khác (Kcal) A A1 A2 P2 L G Gạo tẻ 400 0 400 31.6 4 304.8 1477.4 Cá chép 100 40 60 9.6 2.16 59.448 Tổng cộng 80.2 33.31 383.48 2260.098 5. Kiểm tra đánh giá : - GV nhận xét tinh thần thái độ của HS trong giờ thực hành - Dựa vào kết quả của bảng 37.2 và 37.3 đánh giá một số nhóm Các bước Kết quả Các hoạt động Bước 1 1. b a. tính giá trị dinh dưỡng của từng loại thực phẩm Bước 2 2. d b.Kẻ bảng ghi nội dung cần tính toán Bước 3 3. a c. Đánh giá chất lượng của khẩu phần Bước 4 4 .c d. Điền tên thực phẩm và xác định lượng thực phẩm ăn được 6. Dặn dò : - Tập xây dựng một khẩu phần ăn cho bản thân dựa vào bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam và bảng phụ lục dinh dưỡng thức ăn - Chuẩn bị bài 38 theo yêu cầu của GV.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_39_bai_24_thuc_hanh_phan_tich_mo.doc