I/MỤC TIÊU:
1.kiến thức:Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định từ kết quả quan sát thí nghiệm.Nêu được chức năng của tuỷ sống-phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống.Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng.
2.Kỹ năng:Rèn luyện kỹ năng thực hành.
3.Thái độ:Giáo dục ý thức kỷ luật-ý thức vệ sinh.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
*GV chuẩn bị:Tranh 44.1 và44.2 sgk trang 141 phóng to. Ếch 1 con.6 bộ đồ mổ cho 6 nhóm hs. Dung dịch HCl 1% và 0,3%.
HS chuẩn bị: mỗi nhóm 1 con ếch.Khăn lau-bông-xà phòng thơm.
Kẻ sẳn bảng 44 trang 160 sgk.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
*Kiểm tra:GV kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ và mẫu vật của các nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 282 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 46: Thực hành tìm hiểu chức năng của tuỷ sống - Võ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 46.ngày soạn:06/02/2010. võ văn chi
THỰC HÀNH TÌM HIỂU CHỨC NĂNG CỦA TUỶ SỐNG
I/MỤC TIÊU:
1.kiến thức:Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định từ kết quả quan sát thí nghiệm.Nêu được chức năng của tuỷ sống-phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống.Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng.
2.Kỹ năng:Rèn luyện kỹ năng thực hành.
3.Thái độ:Giáo dục ý thức kỷ luật-ý thức vệ sinh.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
*GV chuẩn bị:Tranh 44.1 và44.2 sgk trang 141 phóng to. Ếch 1 con.6 bộ đồ mổ cho 6 nhóm hs. Dung dịch HCl 1% và 0,3%.
HS chuẩn bị: mỗi nhóm 1 con ếch.Khăn lau-bông-xà phòng thơm.
Kẻ sẳn bảng 44 trang 160 sgk.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
*Kiểm tra:GV kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ và mẫu vật của các nhóm.
HOẠT ĐỘNG 1:TÌM HIỂU CHỨC NĂNG CỦA TUỶ SỐNG:
Hoạt Động Của Thầy
Hoạt Động Của Trò
Giới thiệu cách tiến hành thí nghiệm trên ếch đã huỷ não.
Cách làm:
Eách cắt đầu hay phá não.
Treo ếch lên giá để từ 4-6 phút(hết choáng)
BƯỚC 1:HS tiến hành thí nghiệm theo giới thiệu ở bảng 44(gv lưu ý hs sau mỗi lần kích thích bằng axít phải rửa thật sạch chổ da có axit để khoảng 3-5 phút mới kích thích lại)
Từ kết quả thí nghiệm và hiểu biết về phản xạ-gv yêu cầu hs dự đoán chức năng của tuỷ sống.
BƯỚC 2:GV biểu diễn thí nghiệm:
Cách xác định vị trí vết cắt ngang tuỷ ở ếch Vị trí vết cắt nằm giữa khoảng cách của gốc đôi dây thần kinh thứ nhất và thứ 2(ở lưng).
Lưu ý:
Nếu cắt nông chỉ có thể cắt đường lên(trong chất trắng ở mặt sau tuỷ)do đó nếu kích thích chi trước thì chi sau cũng co(dây xuống trong chất trắng còn)
Gv đặt câu hỏi:
Eâm hãy cho biết thí nghiệm này nhằm mục đích gì?
BƯỚC 3:GV biểu diển thí nghiệm 6,7.
Qua thí nghiệm 6,7 có thể khẳng định được điều gì?
GV cho hs đối chiếu với dự đoán ban đầuàsửa chửa chổ sai.
HS từng nhóm chuẩn bị ếch theo hướng dẫn.
Đọc kỹ 3 thí nghiệm ở bảng 44sgk trang 140.
Lần lượt làm thí nghiệm 1,2,3.ghi kết quả quan sát được vào bảng 44(đã kẻ sẵn trong vở)
Kết quả đúng:chi sau bên phải co.
Hai chi sau co
Cả bốn chi đều co
Các nhóm ghi kết quả và dự đoán ra nháp.
Một số nhóm đọc kết quả của nhóm-so sánh với kết quả đúng-tự sửa sai.
HS quan sát thí nghiệm-ghi kết qủa thí nghiệm 4,5 vào cột bảng 44.
Thí nghiệm 4:chỉ 2 chi sau co.
Thí nghiệm 5:chỉ 2 chi trước co.
Các căn cứ thần kinh liên hệ với nhau nhờ các đường dẫn truyền.
HS quan sát phản ứng của ếch,ghi kết quả thí nghiệm vào bảng 44.
Thí nghiệm thành công khi có kết quả.:
Thí nghiệm 6: 2chi trước không co nữa.
Thí nghiệm 7: 2chi sau co.
Tuỷ sống có các căn cứ thần kinh điều khiển các phản xạ.
HOẠT ĐỘNG 2:NGHIÊN CỨU CẤU TẠO CỦA TUỶ SỐNG
Yêu cầu hs quan sát hình 44.1,44.2 đọc chú thích-hoàn thành bảng
Hs quan sát kỹ hình-đọc chú thích.
Thảo luận nhóm-hoàn thành bảng.
Lớp bổ sung –rút ra kết luận đúng.
TUỶ SỐNG
ĐẶC ĐIỂM
Cấu tạo ngoài
Vị trí:nằm trong ống xương sống từ đốt sống cổ I đến hết đốt thắt lưng II.
Hình dạng:hình trụ dài 50cm.có 2 phần phình là phình cổ và phình thắt lưng.
Màu sắc:màu trắng bóng.
Màng tuỷ:3 lớp:màng cứng,màng nhện,màng nuôi:bảo vệ nuôi dưỡng tuỷ sống
Cấu tạo trong
Chất xám:nằm trong:có hình cánh bướm.
Chất trắêng:nằm ngoài-bao quanh chất xám.
GV chốt lại kiến thức về cấu tạo tuỷ sống từ kết quả 3 thí nghiệm trên.
Liên hệ với cấu tạo trong của tuỷ sống-yêu cầu hs nêu rõ chức năng của chất xám và chất trắng.
Đại diện nhóm phát biểu kết quả.
Các nhóm khác nhận xét-bổ sung.
Kết luận :
Chất xám: là căn cứ thần kinh của các phản xạ không điều kiện.
Chất trắng: là các đường dẫn truyền nối các căn cứ thần kinh trong tuỷ sống với nhau và với não bộ.
IV/BÁO CÁO THU HOẠCH:
-Yêu cầu hs hoàn thành bảng 44.
V/DẶN DÒ:
-Học kỹ bài cấu tạo tuỷ sống.
Hoàn thành báo cáo thu hoạch.
-Vẽ hình 44.1,44.2 sgk trang 141.
-Nghiên cứu bài(DÂY THẦN KINH TUỶ)theo nội dung các câu hỏi trang 21 vở bài tập sinh 8 tập 2.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_46_thuc_hanh_tim_hieu_chuc_nang.doc