I. MỤC TIÊU :
1 .Kiến thức :
Sau bài thực hành HS phải:
- Làm được tiêu bản tạm thời mô cơ vân.
- Phân biệt các bộ phận chính của tế bào gồm : Màng sinh chất , tế bào chất và nhân.
- Phân biệt được : Mô biểu bì , mô cơ , mô liên kết.
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng sử dụng kinh hiển vi , mổ tách tế bào làm tiêu bản.
- Kĩ năng quan sát nhận biết đối chiếu kiến thức đã học ở bài trước.
3. Giáo dục:
Giáo dục ý thức nghiêm túc, bảo vệ kính hiển vi và vệ sinh phòng sau khi
làm thực hành.
II. CHUẨN BỊ :
1 .Chuẩn bị của giáo viên cho cả lớp :
- Kính hiển vi , lam kính, lamen , bộ đồ mổ , khăn lau , giấy thấm
- Một con ếch sống hoặc bắp thịt ở chân giò lợn .
- Dung dịch sinh lí 0.65% NaCl ống hút, dung dịch axit axêtic 1% có ống hút
- Bộ tiêu bản động vật.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Mỗi tổ một con ếch.
- Xương đùi ếch có sụn và thit lợn nạc còn tươi.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 296 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 5, Bài 5: Thực hành quan sát tế bào và mô - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:3 Ngày soạn :28-8-2010
Tiết :5 Ngày giảng :31-8 và 1-9-2010
Bài 5 : THỰC HÀNH QUAN SÁT TẾ BÀO VÀ MÔ
I. MỤC TIÊU :
1 .Kiến thức :
Sau bài thực hành HS phải:
- Làm được tiêu bản tạm thời mô cơ vân.
- Phân biệt các bộ phận chính của tế bào gồm : Màng sinh chất , tế bào chất và nhân.
- Phân biệt được : Mô biểu bì , mô cơ , mô liên kết.
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng sử dụng kinh hiển vi , mổ tách tế bào làm tiêu bản.
- Kĩ năng quan sát nhận biết đối chiếu kiến thức đã học ở bài trước.
3. Giáo dục:
Giáo dục ý thức nghiêm túc, bảo vệ kính hiển vi và vệ sinh phòng sau khi
làm thực hành.
II. CHUẨN BỊ :
1 .Chuẩn bị của giáo viên cho cả lớp :
- Kính hiển vi , lam kính, lamen , bộ đồ mổ , khăn lau , giấy thấm
- Một con ếch sống hoặc bắp thịt ở chân giò lợn .
- Dung dịch sinh lí 0.65% NaCl ống hút, dung dịch axit axêtic 1% có ống hút
- Bộ tiêu bản động vật.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Mỗi tổ một con ếch.
- Xương đùi ếch có sụn và thit lợn nạc còn tươi.
III. HỌAT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS: (7 phút)
- Kiểm tra phần chuẩn bị theo nhóm của học sinh .
- Phát dụng cụ cho nhóm trưởng của các nhóm .
- Phát hộp tiêu bản mẫu .
2. Mở bài : (2 phút)
GV nêu câu hỏi : Kể tên các loại mô đã học ? Các loại mô đó có gì khác nhau? Để kiểm chứng những điều đó, chúng ta cùng thực hiện thí nghiệm nghiên cứu.
3. Họat động dạy và học:
Họat động 1 : ( 17 phút)
Làm tiêu bản và quan sát tế bào mô cơ vân
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
- GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin SGK để biết cách làm tiêu bản mô cơ vân.
- GV bổ sung và nhắc lại các thao tác.
- Gọi một học sinh lên làm mẫu các thao tác
- Phân công về các nhóm .
- Sau khi các nhóm lấy được tế bào cơ vân GV hướng dẫn cách đặt lên lam kính và cách đậy lamen .
+Nhỏ một giọt axit axêtic 1%vào cạnh lamen và dùng giấy thấm hút bớt dung dịch sinh lí để axit thấm vào dưới lamen.
- GV kiểm tra công việc của các nhóm và giúp đỡ nhóm nào chưa làm được
- GV yêu cầu các nhóm điều chỉnh kính hiển vi.
- GV lưu ý các nhóm tránh lầm lẫn khi xác định tế bào dưới kính hiển vi.
- Nêu tên những nhóm thực hiện đạt yêu cầu, những nhóm thực hiện chưa tốt.
- HS tìm hiểu thông tin SGK ghi nhớ cách làm tiêu bản mô cơ vân.
- Yêu cầu :
+ Rạch da đùi ếch lấy một bắp cơ.
+ Dùng kim nhọn rạch dọc bắp cơ (thấm sạch).
+ Dùng ngón trỏ và ngón cái ấn hai bên mép rạch
+ Lấy kim mũi mác gạt nhẹ và tách một sợi mảnh.
+ Đặt sợi mảnh mới tách lên lam kính , nhỏ dung dịch sinh lí 0.65% NaCl .
+ Đậy lamen và nhỏ axit axetic.
+ Các nhóm thử kính lấy ánh sáng nét để nhìn rõ mẫu .
- Đại diện các nhóm quan sát, điều chỉnh kính hiển vi cho đến khi nhìn rõ tế bào .
- Cả nhóm quan sát nhận xét
- Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến.
* Yêu cầu : thấy được màng, nhân , vân ngang , tế bào dài .
Họat động 2: (10 phút)
Quan sát các loại mô khác
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
- GV hướng dẫn HS quan sát các loại mô khác và yêu cầu ---- HS nêu thành phần cấu tạo của mỗi loại mô.
- HS quan sát
- Trong nhóm : Điều chỉnh kính để thấy rõ tiêu bản và lần lượt từng thành viên quan sát và vẽ hình .
- Nhóm thảo luận để thống nhất trả lời
- Yêu cầu : Thành phần cấu tạo hình dáng tế bào ở mỗi mô
- Mô biểu bì : Tế bào xếp sít nhau
- Mô sụn : Chỉ có hai , ba tế bào tạo thành nhóm.
- Mô xương : Tế bào nhiều
- Mô cơ tế bào nhiều và dài
3. Nhận xét, đánh giá giờ thực hành: (6 phút)
Nhận xét :
+ Khen các nhóm làm việc nghiêm túc có kết quả tốt .
+ Phê bình các nhóm chưa chăm chỉ và kết quả chưa cao để rút kinh nghiệm
Đánh giá :
- Trong khi làm tiêu bản mô cơ vân các em gặp khó khăn gì ?
- Nhóm có kết quả tốt cho biết nguyên nhân thành công .
- Lý do nào làm cho mẫu của một số nhóm chưa đạt yêu cầu.
-Yêu cầu các nhóm :
+ Làm vệ sinh và dọn sạch lớp.
+ Thu dụng cụ đầy đủ , rửa sạch , lau khô ,tiêu bản mẫu xếp vào hộp.
4. Dặn dò: (3 phút)
- Mỗi HS viết một bản thu hoạch theo mẫu trang 19 SGK .
- Ôn lại kiến thức về mô thần kinh.
- Nhóm 1:Vẽ hình 6.1 trang 20 sách giáo khoa.
- Nhóm 2:Vẽ hình 6.2 trang 21 sách giáo khoa.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_5_bai_5_thuc_hanh_quan_sat_te_ba.doc