Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 58, Bài 55: Giới thiệu chung hệ nội tiết - Lê Thị Phương Uyên

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức :

 Qua bài học HS phải:

- Phân biệt được sự giống và khác nhau giữa tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết.

- Xác định được vị trí, nêu rõ chức năng của các tuyến nội tiết chính trong cơ thể có liên quan đến các hoocmôn mà chúng tiết ra.

2. Kĩ năng :

- Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình

- Kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Giáo dục :

 Giáo dục HS kĩ năng sống biết bảo vệ tuyến nội tiết

II. CHUẨN BỊ :

- Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 55.1,2,3

- Chuẩn bị của học sinh : Soạn trước bài

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 58, Bài 55: Giới thiệu chung hệ nội tiết - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30 Ngày soạn:23-3-2011 Tiết : 58 Ngày giảng:25-3-2011 CHƯƠNG 10: NỘI TIẾT Bài 55: GIỚI THIỆU CHUNG HỆ NỘI TIẾT I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : Qua bài học HS phải: - Phân biệt được sự giống và khác nhau giữa tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết. - Xác định được vị trí, nêu rõ chức năng của các tuyến nội tiết chính trong cơ thể có liên quan đến các hoocmôn mà chúng tiết ra. 2. Kĩ năng : - Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Giáo dục : Giáo dục HS kĩ năng sống biết bảo vệ tuyến nội tiết II. CHUẨN BỊ : - Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 55.1,2,3 - Chuẩn bị của học sinh : Soạn trước bài III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Ổn định lớp ( 1 phút ) 2. Kiểm tra bài cũ: ( Không kiểm tra) 3. Bài mới: ( 1 phút ) Mở bài : Cùng với hệ thần kinh các tuyến nội tiết cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa các quá trình sinh lí trong cơ thể, vậy tuyến nội tiết là gì ?Có những tuyến nội tiết nào ? Bài học hôm nay chúng ta sẽ biết được vấn đế đó. 4. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động 1: ( 8 phút ) Tìm hiểu đặc điểm của tuyến nội tiết. Phương pháp Nội dung - GV hướng dẫn HS ngiên cứu thông tin SGK trang 174 trả lời câu hỏi : ? Dựa vào thông tin trên cho em biết điều gì ? - HS tự thu nhận và xử lí thông tin, yêu cầu nêu được : ĐH: + Hệ nội tiết điều hòa quá trình sinh lí trong cơ thể . + Chất tiết tác động thông qua đường máu nên chậm và kéo dài. - GV hoàn thiện kiến thức I. Đặc điểm của hệ nội tiết. - Hệ nội tiết cùng hệ thần kinh góp phần quan trọng trong việc điều hòa các quá trình sinh lí của cơ thể. - Hệ nội tiết tiết hooc môn tác dụng thông qua đường máu nên kéo dài và trên diện rộng. Hoạt động 2: ( 15 phút ) Phân biệt tuyến nội tiết với tuyến ngoại tiết. Phương pháp Nội dung GV hướng dẫn HS nghiên cứu hình 55.1 , 55.2 thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi SGK trang 174 ? Nêu sự khác biệt giữa tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết ? ? Kể tên các tuyến mà em đã biết ? Chúng thuộc loại tuyến nào ? -HS quan sát kĩ hình chú ý : +Vị trí tế bào tuyến +Đường đi của sản phẩm tiết -Thảo luận nhóm chỉ ra sự khác biệt. - Đại diện nhóm trình bày các nhóm khác bổ sung -Đại diện các nhóm liệt kê tên tuyến -HS phân loại tuyến dựa trên sự hiểu biết của mình các nhóm khác nhận xét sửa chữa bổ sung. - GV tổng kết lại kiến thức - GV gọi HS kể tên các tuyến đã học - GV yêu cầu HS cho biết chúng thuộc loại tuyến nào ? - GV hướng dẫn học sinh quan sát hình 55.3 giới thiệu các tuiyến nội tiết chính II. Phân biệt tuyến nội tiết với tuyến ngoại tiết. Tuyến nội tiết Tuyến ngoại tiết - Cấu tạo: Tuyến nội tiết là những tuyến không có ống dẫn, sản phẩm tiết là hooc môn, ngấm thẳng vào máu đến cơ quan đích. - Vai trò: Tiết hoocmôn ngấm thẳng vào máu đến cơ quan đích, đảm bảo được tính ổn định môi trường bên trong. - Ví dụ: Tuyến giáp, tuyến trên thận - Cấu tạo: Tuyến ngoại tiết là tuyến có ống dẫn, chất tiết đổ và ống dẫn, đến cơ qua gây tác dụng. - Vai trò: Sản phẩm tiết là chất tiết, đến cơ quan gây tác dụng. - Ví dụ: Tuyến nước bọt. Hạt động 3: ( 12 phút ) Tìm hiểu về hoóc môn Phương pháp Nội dung - GV hướng dẫn học sinh nghiên cứu thông tin SGK trang 174 trả lời : ? Hoóc môn có những tính chất nào ? - Cá nhân HS tự thu nhận thông tin trả lời câu hỏi : + ĐH : Yêu cầu nêu được 3 tính chất của hoóc môn - Một vài HS phát biểu lớp nhận xét bổ sung -GV cung cấp thông tin như SGK -GV lưu ý cho HS : Trong điều kiện hoạt động bình thường của tuyến ta không thấy rõ vai trò của chúng . Khi mất cân bằng họat động một tuyến sẽ gây tình trạng bệnh lí. Hoóc môn đến cơ quan đích theo cơ chế chìa khóa ổ khóa. - HS ghi nhớ thông tin: Tầm quan trọng: Đảm bảo hoạt động của các cơ quan diễn ra bình thường . Nếu mất cân bằng hoạt động của tuyến sẽ gây tình trạnh bệnh lí III. Hoóc môn. Tính chất của hoóc môn - Mỗi hooc môn chỉ ảnh hưởng đến một hoặc một số cơ quan xác định - Hooc môn có tính sinh học rất cao - Hooc môn không mang tính đặc trưng cho loài. 2. Vai trò của hooc môn : - Duy trì tính ổn định của môi trường bên trong cơ thể . - Điều hòa các quá trình sinh lí diễn ra bình thường. Kết luận chung: HS đọc phần đống khung SGK. 5. Kiểm tra đánh giá : ( 7 phút ) a.Hoàn thành bảng sau : Đặc điểm so sánh Tuyến nội tiết Tuyến ngoại tiết -Khác nhau +Cấu tạo +Chức năng -Giống nhau Két luận chung: HS đọc phần đóng khung SGK. 5. Kiểm tra đánh giá: ? Nêu vai trò của hoóc môn ? Từ đó xác định tầm quan trọng của hệ nội tiết? 6. Dặn dò : ( 1 phút ) - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục “Em có biết” - Soạn trước bài 56.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_58_bai_55_gioi_thieu_chung_he_no.doc