Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 62, Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết - Lê Thị Phương Uyên

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức :

- Nêu được các ví dụ để chứng minh cơ thể tự điều hòa trong hoạt động nội tiết

- Hiểu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững tính ổn định của môi trường trong

2. Kĩ năng :

- Phát triển kĩ năng phân tích và quan sát kênh hình

- Kĩ năng hoạt động nhóm

3. Giáo dục: Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ sức khỏe

II. CHUẨN BỊ :

 - Chuẩn bị của giáo viên : Tranh phóng to hình 59.1,2,3

 - Chuẩn bị của học sinh : Soạn trước bài ở nhà.

III. Hoạt động dạy – học:

1. Ổn định tổ chức lớp. ( 1 phút )

2. Kiểm tra bài cũ: ( 10 phút )

? Trình bày chức năng tinh hoàn và buồng trứng ?

Đáp án – Biểu điểm .

- Tinh hoàn :

+ Sản sinh tinh trùng

+Tiết hooc môn sinh dục nam Testosteron

- Hooc môn sinh dục nam gây biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì ở nam ( 5 điểm )

-Buồng trứng :

+Sản sinh trứng

+Tiết hooc môn sinh dục nữ Ostrogen

+Ostrogen gây biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì của nữ ( 5 điểm )

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 256 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 62, Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 32 Ngày soạn: -4-2011 Tiết : 62 Ngày giảng: -4-2011 Bài 59 : SỰ ĐIỀU HÒA VÀ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - Nêu được các ví dụ để chứng minh cơ thể tự điều hòa trong hoạt động nội tiết - Hiểu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững tính ổn định của môi trường trong 2. Kĩ năng : - Phát triển kĩ năng phân tích và quan sát kênh hình - Kĩ năng hoạt động nhóm 3. Giáo dục: Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ sức khỏe II. CHUẨN BỊ : - Chuẩn bị của giáo viên : Tranh phóng to hình 59.1,2,3 - Chuẩn bị của học sinh : Soạn trước bài ở nhà. III. Hoạt động dạy – học: 1. Ổn định tổ chức lớp. ( 1 phút ) 2. Kiểm tra bài cũ: ( 10 phút ) ? Trình bày chức năng tinh hoàn và buồng trứng ? Đáp án – Biểu điểm . - Tinh hoàn : + Sản sinh tinh trùng +Tiết hooc môn sinh dục nam Testosteron - Hooc môn sinh dục nam gây biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì ở nam ( 5 điểm ) -Buồng trứng : +Sản sinh trứng +Tiết hooc môn sinh dục nữ Ostrogen +Ostrogen gây biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì của nữ ( 5 điểm ) 3. Bài mới: ( 1 phút ) Mở bài : Cũng như hệ thần kinh trong hoạt động nội tiết cũng có cơ chế tự điều hòa để đảm bảo lượng hoóc môn tiết ra vừa đủ nhờ các thông tin ngược . Thiếu thông tin này sẽ dẫn đến sự rối loạn trong hoạt động nội tiết và cơ thể sẽ lâm vào tình trạng bệnh lí . Bài hôm nay sẽ tìm hiểu sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết . 4. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động 1: ( 12 phút ) Tìm hiểu sự điều hòa hoạt động của các tuyến nội tiết Phương pháp Nội dung. -GV yêu cầu HS kể tến các tuyến nội tiết chịu ảnh hưởng của các hooc môn tuyến yên ? - HS liệt kê được các tuyến nội tiết : ĐH: Tuyến sinh dục, tuyến giáp , tuyến trên thận -1-2 HS phát biểu lớp nhận xét, bổ sung -HS tự rút ra kết luận - GV tổng kết lại kiến thức . Yêu cầu HS rút ra kết luận về vai trò tuyến yên đối với hoạt động của các tuyến nội tiết . - HS nghiên cứu thông tin quan sát kĩ hình 59.1 và 59.2. +Tăng cường +Kìm hãm - Thảo luận trong nhóm thống nhất ý kiến ghi ra nháp sự điều hòa hoạt động của các tuyến nội tiết - Đại diện nhóm lần lượt lên trình bày trên hình 59.1 và 59.2 các nhóm khác bổ sung - GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin quan sát hình 59.1 và 59.2 trình bày sự điều hòa hoạt động của : +Tuyến giáp +Tuyến trên thận - GV gọi HS trình bày trên tranh - GV hoàn thiện kiến thức I. Điều hòa hoạt động các tuyến nội tiết. - Tuyến yên tiết hooc môn điều khiển sự hoạt động của các tuyến nội tiết . -Hoạt động của tuyến yên tăng cường hay kìm hãm chịu sự chi phối của các hooc môn do các tuyến nội tiết tiết ra . Đó chính là cơ chế tự điều hòa các tuyến nội tiết nhờ thông tin ngược Hoạt động 2: ( 14 phút ) Tìm hiểu sự phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết Phương pháp Nội dung. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi : ? Lượng đường trong máu tương đối ổn định là do đâu ? - HS vận dụng kiến thức chức năng của hooc môn tuyến tụy để trình bày - Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung - GV đưa thông tin :Trong thực tế khi lượng đường trong máu giảm mạnh nhiều tuyến nội tiết cùng phối hợp hoạt động làm tăng đường huyết - GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin quan sát hình 59.3 trình bày sự phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết khi đường huyết giảm ? - Cá nhân làm việc độc lập với SGK ghi nhớ thông tin - Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến và ghi ra gấy nháp - Yêu cầu nêu được sự phối hợp của : ĐH: +Glucagôn (Tuyến tụy +Cooctizôn (vỏ tuyến trên thận ) Tăng đường huyết Đại diện nhóm lên trình bày trên tranh các nhóm khác bổ sung -HS tự rút ra kết luận +Ngoài ra : ..Adrenalin ..Noadrenalin Phần tủy tuyến góp phần cùng glucagon làm tăng đường huyết -Sự phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết thể hiện như thế nào ? - HS trả lời , GV nhận xét bổ sung. II. Sự phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết Các tuyến nội tiết trong cơ thể có sự phối hợp hoạt động đảm bảo các quá trình sinh lí trong cơ thể diễn ra bình thường Kết luận chung: HS đọc phần đóng khung SGK 5. Kiểm tra đánh giá : ( 6 phút ) ? Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hòa của tuyến yên đối với các tuyến nội tiết ? ? Lấy ví dụ nêu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững được tính ổn định của môi trường trong ? 6. Dặn dò : ( 1 phút ) - Học bài trả lời câu hỏi SGK -Tìm thêm các ví dụ minh họa cho kiến thức ở mục 1 và 2

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_62_bai_59_su_dieu_hoa_va_phoi_ho.doc