Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 64, Bài 61: Cơ quan sinh dục nữ - Lê Thị Phương Uyên

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức :

- HS kể tên vá xác định được trên tranh các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ

- Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận sinh dục nữ

- Nêu rõ đặc điểm đặc biết của trứng

2. Kĩ năng :

- Rèn kĩ năng quan sát tranh hình nhận biết kiến thức

- Kĩ năng hoạt động nhóm

3. Thái độ : Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ quan sinh dục

II. CHUẨN BỊ :

- Chuẩn bị của giáo viên :

 + Tranh phóng to hình 61.1 và 61.2

 + Tranh quá trình sinh sản ra trứng , photo bài tập trang 192

- Chuẩn bị của học sinh : Soạn trước bài

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :

1. Ổn định tổ chức lớp.

2. Kiểm tra bài cũ:

 ? Cấu tạo và chức năng cơ quan sinh dục nam ?

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 64, Bài 61: Cơ quan sinh dục nữ - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 33 Ngày soạn: -4-2011 Tiết : 64 Ngày giảng: -4-2011 Bài 61 : CƠ QUAN SINH DỤC NỮ I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - HS kể tên vá xác định được trên tranh các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ - Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận sinh dục nữ - Nêu rõ đặc điểm đặc biết của trứng 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng quan sát tranh hình nhận biết kiến thức - Kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ : Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ quan sinh dục II. CHUẨN BỊ : - Chuẩn bị của giáo viên : + Tranh phóng to hình 61.1 và 61.2 + Tranh quá trình sinh sản ra trứng , photo bài tập trang 192 - Chuẩn bị của học sinh : Soạn trước bài III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: ? Cấu tạo và chức năng cơ quan sinh dục nam ? Đáp án – biểu điểm. Cơ quan sinh dục nam gồm : -Tinh hòan : Là nơi sản xuất tinh trùng -Túi tinh : Là nơi chứa tinh trùng -Ống dẫn tinh : Dẫn tinh trùng tới túi tinh -Dương vật :Đưa tinh trùnh ra ngoài -Tuyến hành, tuyến tiền liệt : tiết dịch nhờn ( 10 điểm ) 3. Bài mới: Mở bài : Cơ quan sinh dục nữ có chức năng đặc biệt đó là mang thai và sinh sản . Vậy cơ quan sinh dục nữ có cấu tạo như thế nào ? Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu. 4. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động 1: Tìm hiểu các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ và chức năng của các bộ phận Hoạt động của GV - HS Nội dung. - GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi : ? Cơ quan sinh dục nữ gồm những bộ phận nào ? ? Chức năng của từng bộ phận trong cơ quan sinh dục nữ là gì ? ? Hoàn thành bài tập trang 190 (Điền từ vào chỗ trống ) - GV cho HS thảo luận toàn lớp - HS tự nghiên cứu SGK ghi nhớ kiến thức - Trao đổi nhóm hoàn thành câu trả lời - Đại diện nhóm trình bày trên tranh các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ ở hình 61.1 và 61.2 các nhóm còn lại theo dõi bổ sung -Đại diện nhóm khác trình bày nội dung chức năng và bài tập -HS đọc đoạn bài tập đã hoàn chỉnh - GV đánh giá kết quả các nhóm và hoàn thiện kiến thức - GV giảng giải vị trí tử cung và buồng trứng liên quan đến một số bệnh ở các em nữ - GV giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh ở em nữ do cơ quan sinh dục có cấu tạo phức tạp, tránh viêm nhiễm ảnh hưởng đến chức năng I. Các bộ phận cơ quan sinh dục nữ Cơ quan sinh dục nữ gồm : - Buồng trứng : Nơi sản sinh ra trứng - Ống dẫn trứng , phễu dẫn trứng :Thu trứng và dẫn trứng - Tử cung : Đón nhận và nuôi dưỡng trứng đã được thụ tinh - Âm đạo : Thông với tử cung - Tuyến tiền đình : Tiết dịch Hoạt động 2: Tìm hiểu sự sinh trứng và đặc điểm sống của trứng Hoạt động của GV - HS Nội dung. - GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi : ? Trứng được sinh ra bắt đầu từ khi nào ? ? Trứng được sinh ra từ đâu và như thế nào? ? Trứng có đặc điểm gì về cấu tạo và hoạt động sống ? -HS tự nghiên cứu SGK trang 191 và tranh hình ảnh bảng -Thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời -Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung (Có thể miêu tả sự sinh trứng bằng tranh để cả lớp theo dõi ) - GV đánh giá kết quả của các nhóm và giúp HS hòan thiện kiến thức - GV giảng giải thêm : + Quá trình giảm phân hình thành trứng (Tương tự như ở sự hình thành tinh trùng ) + Trứng được thụ tinh và trứng không được thụ tinh + Hiện tượng kinh nguyệt đánh dấu giai đoạn dậy thì ở nữ -GV lưu ý HS có thể hỏi : ? Tại sao nói trứng di chuyển trong ống dẫn? ? Tại sao trứng chỉ có một loại mang X còn tinh trùng có 2 loại mang X và Y ? ? Trứng rụng làm thế nào vào được ống dẫn trứng ? II. Buồng trứng và trứng. - Trứng được sinh ra ở buồng trứng bắt đầu ở tuổi dậy thì -T rứng lớn hơn tinh trùng chứa nhiều chất dinh dưỡng và không di chuyển - Trứng có một loại mang NST X - Trứng sống được 2-3 ngày và nếu được thụ tinh sẽ phát triển thành thai . Kết luận chung: HS đọc phần đóng khung SGK 5. Kiểm tra đánh giá : ? Cấu tạo và chức năng cơ quan sinh dục nữ ? 6. Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục “Em có biết’’ - Soạn bài tiếp theo.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_64_bai_61_co_quan_sinh_duc_nu_le.doc