Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 66, Bài 63+64: Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai. Các bệnh lây lan qua đường tình dục - Lê Thị Phương Uyên

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức :

- Phân tích được ý nghĩa của cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch trong kế hoạch hóa gia đình

- Phân tích được những nguy cơ khi có thai ở tuổi vị thành niên

- Giải thích được cơ sở của các biện pháp tránh thai từ đó xác định được các nguyên tắc cần tuân thủ để có thể tránh thai .

- HS trình bày rõ được tác hại của một số bệnh tình dục phổ biến (Lậu, giang mai , HIV/AIDS)

- Nêu được những đặc điểm sống chủ yếu của các tác nhân gây bệnh (Vi khuẩn lậu, giang mai và vi rút gây bệnh AIDS) và triệu chứng để có thể phát hiện sớm điều trị đủ liều

-Xác định rõ các con đường lây truyền để tìm cách phòng ngừa đối với mỗi bệnh

2. Kĩ năng :

- Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế

- Kĩ năng thu thập kiến thức từ thông tin

- Kĩ năng hoạt động nhóm

3. Thái độ : Giáo dục ý thức tự bảo vệ mình tránh thai ở tuổi vị thành niên

II. CHUẨN BỊ :

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 277 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 66, Bài 63+64: Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai. Các bệnh lây lan qua đường tình dục - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 34 Ngày soạn: -4-2011 Tiết : 66 Ngày giảng: -4-2011 Bài 63, 64 : CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA CÁC BIỆN PHÁP TRÁNH THAI - CÁC BỆNH LÂY LAN QUA ĐƯỜNG TÌNH DỤC. I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - Phân tích được ý nghĩa của cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch trong kế hoạch hóa gia đình - Phân tích được những nguy cơ khi có thai ở tuổi vị thành niên - Giải thích được cơ sở của các biện pháp tránh thai từ đó xác định được các nguyên tắc cần tuân thủ để có thể tránh thai . - HS trình bày rõ được tác hại của một số bệnh tình dục phổ biến (Lậu, giang mai , HIV/AIDS) - Nêu được những đặc điểm sống chủ yếu của các tác nhân gây bệnh (Vi khuẩn lậu, giang mai và vi rút gây bệnh AIDS) và triệu chứng để có thể phát hiện sớm điều trị đủ liều -Xác định rõ các con đường lây truyền để tìm cách phòng ngừa đối với mỗi bệnh 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế - Kĩ năng thu thập kiến thức từ thông tin - Kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ : Giáo dục ý thức tự bảo vệ mình tránh thai ở tuổi vị thành niên II. CHUẨN BỊ : - Chuẩn bị của giáo viên : + Thông tin về hiện tượng mang thai ở tuổi vị thành niên tác hại của mang thai sớm + Một số dụng cụ tránh thai như bao cao su, vòng tránh thai , vỉ thuốc tránh thai - Chuẩn bị của học sinh: Soạn trước bài . III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: ? Thế nào là sự thụ tinh , thụ thai ? ? Trong quá trình mang thai người mẹ cần làm gì và tránh làm gì ? Đáp án- Biểu điểm. - Thụ tinh: Sự kết hợp giữa trứng và tinh trùng tạo thành hợp tử. Điều kiện trứng và tinh trùng gặp nhau ở 1/3 ống dẫn trứng phía ngoài - Thụ thai: Trứng được thụ tinh bám vào thành tử cung tiếp tục phát triển thành thai Điều kiện: Trứng được thụ tinh phải bám vào thành tử cung . ( 10 điểm ) 3. Bài mới: Mở bài : Trong những năm gần đây, nhà nước chúng ta có chính sách về dân số là: Mỗi cặp vợ chồng chỉ nên có từ một đến hai con..Vậy để thực hiện được điều đó chúng ta có những cơ sở nào để tránh thai. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu vấn đề đó. 4. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của việc tránh thai Phương pháp Nội dung. -GV nêu câu hỏi : ? Em hãy cho biết nội dung của cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch trong kế hoạch hóa gia đình ? - GV viết tóm tắc nội dung của HS vào góc bảng - GV hỏi tiếp : ? Cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch có ý nghĩa như thế nào ? cho biết lí do ? ? Thực hiện cuộc vận động đó bằng cách nào ? - GV cho thảo luận toàn lớp - HS trao đổi nhóm dựa trên những hiểu biết của mình qua phương tiện thông tin đại chúng - Yêu cầu nêu được : ĐH: +Không sinh con quá sớm (trước 20 tuổi ) +Không đẻ dày , đẻ nhiều +Đảm bảo chất lượng cuộc sống +Mỗi người phải tự giác nhận thức để thực hiện -Đại diện nhóm trình bày các nhóm, khác nhận xét bổ sung. HS thảo luận nhóm thống nhất ý kiến về những vấn đề giáo viên nêu ra . - Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung - GV nêu vấn đề: ? Điều gì sẽ xảy ra khi có thai ở tuổi còn đang đi học (tuổi vị thành niên )? ? Em nghĩ như thế nào khi HS THCS được học vấn đề này ? ? Em có biết hiện nay có nhiều trẻ em vị thành niên có thai hay không ? Thái độ của em như thế nào trước hiện tượng này ? - GV lắng nghe ý kiến và có biện pháp tuyên truyền giáo dục thích hợp II. Ý nghĩa của việc tránh thai - Trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình : Đảm bảo sức khỏe cho người mẹ và chất lượng cuộc sống - Đối với HS (tuổi vị thành niên )không có con sớm ảnh hưởng tới sức khỏe học tập và tinh thần. Hoạt động 2: Những nguy cơ có thai ở tuổi vị thành niên Phương pháp Nội dung. - GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK trao đổi nhóm trả lởi câu hỏi : ? Cần phải làm gì để tránh mang thai ngoài ý muốn hay tránh phải nạo phá thai ở tuổi vị thành niên ? - GV động viên khuyến khích các em trả lời - Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK trang 197 - Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến tr3 lời câu hỏi - Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung - GV khẳng định cả HS nam và nữ đều phải nhận thức về vấn đề này phải có ý thức giữ gìn bảo vệ bản thân đó là tiền đề cho cuộc sống sau này II. Những nguy cơ khi có thai ở tuổi vị thành niên Có thai ở tuổi vị thành niên là nguyên nhân tăng nguy cơ tử vong và gây nhiều hậu quả xấu Hoạt động 3: Tìm hiểu cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai Phương pháp Nội dung. -GV yêu cầu : ? Dựa vào điều kiện thụ tinh và thụ thai hãy nêu các nguyên tắc để tránh thai ? ? Cần có những biện pháp nào để thực hiện nguyên tắc tránh thai ? -Thảo luận nhóm thống nhất ý kiến . -Yêu cầu: +Mỗi cá nhân vận dụng kiến thức của bài 62 và hiểu biết của mình thông qua đài báo +Tránh trứng gặp tinh trùng +Ngăn cản trứng đã thụ tinh phát triển thành thai -Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV cho thảo luận toàn lớp - GV hướng dẫn HS tìm hiểu các biện pháp tránh thai thông qua bao cao su , thuốc III. Cơ sở các biện pháp tránh thai. -Ngăn trứng chín và rụng -Tránh không để tinh trùng gặp trứng -Chống sự làm tổ của trứng đã thụ tinh Phương tiện tránh thai: +Bao cao su, thuốc tránh thai, vòng tránh thai Hoạt động 3: Tìm hiểu các bệnh lây lan qua đường tình dục. Phương pháp Nội dung. -GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK thảo luận nhóm thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi : ? Cho biết tác nhân gây bệnh lậu và giang mai ? ? Bệnh lậu và giang mai có triệu chứng như thế nào ? - GV ghi ý kiến các nhóm lên bảng - GV giảng giải : +Xét nghiệm máu và bệnh phẩm để phát hiện bệnh + Ở cả 2 bệnh này đều nguy hiểm ở điểm: Người bệnh không có biểu hiện gì bên ngoài nhưng đã có khả năng truyền vi khuẩn gây bệnh cho người khác qua quan hệ tình dục . - Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK và bảng 64.1 , 64.2 trang 200, 2001 -Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi. -Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác nhận xét (HS có thể trình bày các giai đoạn tiến triển của bệnh giang mai bằng sơ đồ ) - GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi : ? Bệnh lậu và giang mai gây tác hại như thế nào ? - GV giảng giải thêm: Bệnh này ở phụ nữ nếu sinh con, con có thể bị mù lòa vì vi khuẩn lậu ở âm đạo xâm nhập vào mắt gây mù. - HS gnhiên cứu thông tin SGK trả lời câu hỏi - Một số học sinh trả lời, HS khác bổ sung -Yêu cầu : Nêu rõ tác hại của bệnh này ở cả nam và nữ - GV nêu câu hỏi : ? Cho biết con đường lây truyền bệnh lậu và giang mai ? ? Cần có những cách nào để phòng tránh bệnh lậu và giang mai ? - GV ghi lại ý kiến của các nhóm lên bảng Cá nhân tự nghiên cứu SGK và thông tin do GV cung cấp ghi nhớ kiến thức . -Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi -Yêu cầu : +Chủ yếu đề ra biện pháp phòng tránh bệnh -Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung -HS tự rút ra kết luận IV. Bệnh lậu và bênh giang mai. ( bảng 64.1 và 64.2 SGK) V. Cách phòng tránh bệnh tình dục : - Nhận thức đúng đắn về bệnh tình dục - Sống lành mạnh - Quan hệ tình dục an toàn. Kết luận chung: HS đọc kết luận cuối bài 5. Kiểm tra đánh giá : Hòan thành bảng 63 trang 198 6. Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục “Em có biết” - Soạn bài 65.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_66_bai_6364_co_so_khoa_hoc_cua_c.doc