I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Trình bày được đối tượng , nhiệm vụ của và vai trò của di truyền học
- Giải thích được phương pháp nghiên cứu độc đáo của Men đen
- Biết được một số thuật ngữ , kí hiệh trong di truyền học
2/ Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, thảo luận,HĐN
3/ Thái độ
Giáo dục ý thức tự học, yêu thích bộ môn
II/ Chuẩn bị
1/Giáo viên
Tranh hình 1, 2 SGK
2/ Học sinh
Xem trước nội dung bài học
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 380 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 1: Menđen và di truyền học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Tiết 1: men đen và di truyền học
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Trình bày được đối tượng , nhiệm vụ của và vai trò của di truyền học
- Giải thích được phương pháp nghiên cứu độc đáo của Men đen
- Biết được một số thuật ngữ , kí hiệh trong di truyền học
2/ Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, thảo luận,HĐN
3/ Thái độ
Giáo dục ý thức tự học, yêu thích bộ môn
II/ Chuẩn bị
1/Giáo viên
Tranh hình 1, 2 SGK
2/ Học sinh
Xem trước nội dung bài học
III/ Tiến trình lên lớp
1/ổn định
2Kiểm tra bài cũ
3/ Bài mới
a/ Vào bài
b/ Phát triển bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu đối tượng, nội dung, ý nghĩa của di truyền học
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Nội dung
- GV cho HS nghiên cứu thông tin mục 1 SGK
? Đối tượng, nội dung và ý nghĩa của di truyền học?
? Di truyền và biến dị có mối quan hệ như thế nào?
? Xác dịnh xem em giống và khác bố mẹ em ở những điểm nào?
- GV cho học sinh báo cáo
- GV nhận xét giảng sự ra đời và ý nghĩa của di truyền học đối với đời sống con người.
- HS nghiên cứu thông tin muc 1 chia nhóm thảo luẩntả lời các câu hỏi s
- Đại diện nhóm báo cáo
Nhóm khác nhận xét bổ sung
I/ Di truyền học
- Di tttruyền là sự truyền đạt lại các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho con cái
- Biến di là những sai khác của con cái so với bố mẹ, tổ tiên
- Di truyền và biến dị là hai hiện tương song song gắn liền với quá trình sinh sản.
Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp nghiên cứu quy luật di truyền của Men đen
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 1.2 SGK nghiên cứu thông tin trả lời câu hỏi
? Phương pháp nghiên cứu độc đáo của Men đen là gì?
- GV giảng nội dung phương pháp lai phân tích các thế hệ lai
- Học sinh quan sát tranh hình 1.2 SGK nhận biết các tính trạng tương phả n trả lời câu hỏi
- Phương pháp phân tích các thế hệ lai
- HS nghe giảng
II/ Men đen người đặt nền móng cho di truyền học
+ Bằng phương pháp phân tích các thế hệ lai Men đen đã phát minh ra quy luật di truyền- Dặt nền móng cho di truyền học
Hoạt động 3: Tìm hiểu một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của di truyền học
- GV cho HS nghiên cứu khái niệm tính trạng, cặp tính trạng tương phản, nhân tố di truyền, giống thuần chủng và một số kí hiệu cơ bản trong di truyền học:P, X, G, F
- HS nghiên cứu thông tin tìm hiểu một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản trong di truyền học
III/ Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của di truyền học
SGK (trang 6- 7)
* Kết luận chung (SGK)
4/ Kiểm tra - đánh giá
? Đối tượng, nội dung, ý nghĩa của di truyền học?
? Nêu nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai?
5/ Hướng dẫn về nhà
Học bài trả lời các câu hỏi 1.2 SGK
Xem trước nội dung bài mới.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_1_menden_va_di_truyen_hoc.doc