Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh

I/ Mục tiêu

1/ Kiến thức

- Trình bày được quá trình phát sinh giao tử ở động vật.

- Nêu được những điểm giống và khác nhau giữa quá trình phát sinh giao tử đực và giao tử cái.

- Xác định được thực chất của quá trình thụ tinh.

- Phân tích được ý nghĩa của các quá trình giảm phân và thụ tinh về mặt di truyền và biến dị.

2/Kĩ năng

- Rèn luyện kĩ năng quan sát kênh hình, phân tích, nhận xét.

3/ Thái độ

- Có ý thức tin tưởng vào kiến thức bộ môn.

II/Chuẩn bị

1/Giáo viên

- Tranh hình SGK.

- Tranh thụ tinh.

2/ Học sinh

- Xem trước nội dung bài học.

III/Tiến trình lên lớp

1/ Ổn định

2/ Kiểm tra bài cũ

? Nêu những diễn biến cơ bản của NST ở các kì của giảm phân I?

3/ Bài mới

a/Vào bài

b/ Phát triển bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng: Tiết 11: phát sinh giao tử và thụ tinh I/ Mục tiêu 1/ Kiến thức - Trình bày được quá trình phát sinh giao tử ở động vật. - Nêu được những điểm giống và khác nhau giữa quá trình phát sinh giao tử đực và giao tử cái. - Xác định được thực chất của quá trình thụ tinh. - Phân tích được ý nghĩa của các quá trình giảm phân và thụ tinh về mặt di truyền và biến dị. 2/Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng quan sát kênh hình, phân tích, nhận xét. 3/ Thái độ - Có ý thức tin tưởng vào kiến thức bộ môn. II/Chuẩn bị 1/Giáo viên - Tranh hình SGK. - Tranh thụ tinh. 2/ Học sinh - Xem trước nội dung bài học. III/Tiến trình lên lớp 1/ ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ ? Nêu những diễn biến cơ bản của NST ở các kì của giảm phân I? 3/ Bài mới a/Vào bài b/ Phát triển bài Hoạt động 1: So sánh quá trình phát sinh giao tử đực và phát sinh giao tử cái Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dung - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 11 SGK nghiên cứu thông tin TLN. ? So sánh quá trình phát sinh giao tử đực và giao tử cái? - GV cho học sinh báo cáo. - Giáo viên nhận xét chốt lại . - Giáo viên giảng quá trình phát sinh giao tử ở cây có hoa. - Học sinh quan sát tranh hình 11 SGK nghiên cứu thông tin TLN nêu được sự khác nhau trong quá trình phát sinh giao tử đực và giao tử cái. - Đại diện nhóm báo cáo. - Nhóm khác nhận xét bổ sung . - Học sinh nghe giảng. I/ Sự phát sinh giao tử - Sự tạo noãn: Qua quá trình giảm phân cho ra một tế bào trứng. - Sự tạo tinh: Qua giảm phân cho ra 4 tế bào tinh trùng. Hoạt động 2: Tìm hiểu thụtinh là gì - Giáo viên giảng khái niệm thụ tinh là gì, nhấn mạnh bản chất của quá trình thụ tinh - Giáo viên cho Học sinh trả lời câu hỏi q - GV cho học sinh báo cáo - Giáo viên nhận xét chốt lại - Học sinh nghe giảng và trả lời câu hỏi q: Do sự phân li độc lập của NST trong quá trình giảm phân tạo ra các tổ hợp khác nhau về nguồn gốc - Đại diện HS báo cáo HS khác nhận xét bổ sung II/ Thụ tinh - Thụ tinh là sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái tạo thành hợp tử Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh - Giáo viên giảng ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh và nhấn mạnh ý nghĩa của nó: Duy trì ổn định bộ NST và tạo nguồn biến dị tổ hợp phong phú Học sinh nghiên cứu thông tin và nghe giảng III/ ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh - Duy trì bộ NST đặc trưng cho loài - Tạo nguồn biến dị tổ hợp phong phú có ý nghĩa trong chọn giống và tiến hoá * Kết luận chung(SGK) 4/ Kiểm tra - đánh giá ? Thụ tinh là gì? ? ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh? 5/ Hướng dẫn về nhà - Về nhà học bài trả lời câu hỏi cuối bài - Xem trước nội dung bài mới “Cơ chế xác định NST giới tính”

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_11_phat_sinh_giao_tu_va_thu_tinh.doc