I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Trình bày được quá trình phát sinh giao tử ở động vật.
- Nêu được những điểm giống và khác nhau giữa quá trình phát sinh giao tử đực và giao tử cái.
- Xác định được thực chất của quá trình thụ tinh.
- Phân tích được ý nghĩa của các quá trình giảm phân và thụ tinh về mặt di truyền và biến dị.
2/Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng quan sát kênh hình, phân tích, nhận xét.
3/ Thái độ
- Có ý thức tin tưởng vào kiến thức bộ môn.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Tranh hình SGK.
- Tranh thụ tinh.
2/ Học sinh
- Xem trước nội dung bài học.
III/Tiến trình lên lớp
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? Nêu những diễn biến cơ bản của NST ở các kì của giảm phân I?
3/ Bài mới
a/Vào bài
b/ Phát triển bài
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng:
Tiết 11: phát sinh giao tử và thụ tinh
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Trình bày được quá trình phát sinh giao tử ở động vật.
- Nêu được những điểm giống và khác nhau giữa quá trình phát sinh giao tử đực và giao tử cái.
- Xác định được thực chất của quá trình thụ tinh.
- Phân tích được ý nghĩa của các quá trình giảm phân và thụ tinh về mặt di truyền và biến dị.
2/Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng quan sát kênh hình, phân tích, nhận xét.
3/ Thái độ
- Có ý thức tin tưởng vào kiến thức bộ môn.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Tranh hình SGK.
- Tranh thụ tinh.
2/ Học sinh
- Xem trước nội dung bài học.
III/Tiến trình lên lớp
1/ ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? Nêu những diễn biến cơ bản của NST ở các kì của giảm phân I?
3/ Bài mới
a/Vào bài
b/ Phát triển bài
Hoạt động 1: So sánh quá trình phát sinh giao tử đực và phát sinh giao tử cái
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Nội dung
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 11 SGK nghiên cứu thông tin TLN.
? So sánh quá trình phát sinh giao tử đực và giao tử cái?
- GV cho học sinh báo cáo.
- Giáo viên nhận xét chốt lại .
- Giáo viên giảng quá trình phát sinh giao tử ở cây có hoa.
- Học sinh quan sát tranh hình 11 SGK nghiên cứu thông tin TLN nêu được sự khác nhau trong quá trình phát sinh giao tử đực và giao tử cái.
- Đại diện nhóm báo cáo.
- Nhóm khác nhận xét bổ sung .
- Học sinh nghe giảng.
I/ Sự phát sinh giao tử
- Sự tạo noãn: Qua quá trình giảm phân cho ra một tế bào trứng.
- Sự tạo tinh: Qua giảm phân cho ra 4 tế bào tinh trùng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu thụtinh là gì
- Giáo viên giảng khái niệm thụ tinh là gì, nhấn mạnh bản chất của quá trình thụ tinh
- Giáo viên cho Học sinh trả lời câu hỏi q
- GV cho học sinh báo cáo
- Giáo viên nhận xét chốt lại
- Học sinh nghe giảng và trả lời câu hỏi q: Do sự phân li độc lập của NST trong quá trình giảm phân tạo ra các tổ hợp khác nhau về nguồn gốc
- Đại diện HS báo cáo HS khác nhận xét bổ sung
II/ Thụ tinh
- Thụ tinh là sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái tạo thành hợp tử
Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh
- Giáo viên giảng ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh và nhấn mạnh ý nghĩa của nó: Duy trì ổn định bộ NST và tạo nguồn biến dị tổ hợp phong phú
Học sinh nghiên cứu thông tin và nghe giảng
III/ ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh
- Duy trì bộ NST đặc trưng cho loài
- Tạo nguồn biến dị tổ hợp phong phú có ý nghĩa trong chọn giống và tiến hoá
* Kết luận chung(SGK)
4/ Kiểm tra - đánh giá
? Thụ tinh là gì?
? ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh?
5/ Hướng dẫn về nhà
- Về nhà học bài trả lời câu hỏi cuối bài
- Xem trước nội dung bài mới “Cơ chế xác định NST giới tính”
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_11_phat_sinh_giao_tu_va_thu_tinh.doc