I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Trình bày được nguyên tắc tự nhân đôi của phân tử ADN.
- Nêu được bản chất hoá học của gen.
- Phân ích được chức năng của ADN.
2/Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình.
3/ Thái độ
- Yêu thích môn học.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Tranh hình SGK.
2/ Học sinh
- Xem trước nội dung bài học.
III/Tiến trình lên lớp
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? Nêu cấu tạo, cấu trúc không gian của phân tử ADN?
3/ Bài mới
a/Vào bài.
b/ Phát triển bài.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 441 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 16: ADN và bản chất của gen, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng:
Tiết 16 : ADN và bản chất của gen
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Trình bày được nguyên tắc tự nhân đôi của phân tử ADN.
- Nêu được bản chất hoá học của gen.
- Phân ích được chức năng của ADN.
2/Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình.
3/ Thái độ
- Yêu thích môn học.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Tranh hình SGK.
2/ Học sinh
- Xem trước nội dung bài học.
III/Tiến trình lên lớp
1/ ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? Nêu cấu tạo, cấu trúc không gian của phân tử ADN?
3/ Bài mới
a/Vào bài.
b/ Phát triển bài.
Hoạt động 1: Tìm hiểu ADN tự nhân đôi theo những nguyên tắc nào.
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Nội dung
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 16 giới thiệu sự tự nhân đôi của ADN.
- TLN trả lời các câu hỏi sau.
? Quá trình tự nhân đôi của ADN diễn ra trên mấy mạch?
+ Trong quá trình tự nhân đôi có những nu nào liên kết với nhau?
+ Sự hình thành mạch mới diễn ra như thế nào?
? Có nhận xét gì về cấu tạo giữa hai phân tử ADN con và ADN mẹ?
- GV cho học sinh báo cáo.
- Giáo viên nhận xét chốt lại, giảng rõ hơn sự hình thành hai phân tử ADN con.
- Học sinh quan sát tranh hình 16 thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
- Quá trình tự nhân đôi của ADN diễn ra trên hai mạch.
- A – T, G – X.
- Diễn ra từ từ theo khuân mẫu ADN mẹ và ngược chiều nhau. 2 ADN giống hệt nhau và giống hệt ADN mẹ.
- Đại diện nhóm báo cáo.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
I/ ADN tự nhân đôi theo những nguyên tắc nào.
- ADN tự nhân đôi theo nguyên tắc:
+ Nguyên tắc bổ sung.
+ Nguyên tắc bán bảo toàn.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bản chất của gen, chức năng của gen.
- GV cho học sinh nghiên cứu thông tin Ê SGK
? Bản chất của gen là gì?
- GV giảng:
+ Gen cấu trúc
+ Gen điều hoà.
- GV cho HS nghiên cứu thông tin SGK.
? Chức năng của ADN?
- GV gọi một HS báo cáo.
- GV nhận xét, cho học sinh đọc KLC.
- HS đọc Ê SGK, nêu bản chất của gen.
- HS nghe giảng gen cấu trúc và gen điều hoà.
- HS nghiên cứu thông tin SGK nêu chức năng của ADN.
- 1 HS báo cáo, lớp nhận xét, bổ sung.
II/ Bản chất của gen.
- Gen là một đoạn của phân tử ADN có chức năng lưu giữ và truyền đạt thông tin di truyền.
III/ Chức năng của gen.
- Lưu giữ thông tin di truyền.
- Truyền đạt thông tin di truyền qua các thế hệ.
* KLC(SGK)
4/ Kiểm tra - đánh giá
? ADN tự nhân đôi theo những nguyên tắc nào?
? Chức năng của ADN?
5/ Hướng dẫn về nhà
- Học bài trả lời câu hỏi cuối bài, xem trước nội dung bài mới.
- Kẻ bảng so sánh ADN và ARN.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_16_adn_va_ban_chat_cua_gen.doc