I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Nêu được thành phần hoá học của prôtêin, phân tích được tiính đặc thù và đa dạng của prôtêin.
- Mô tả được cấu trúc của pr và hiểu được vai trò của nó.
- Trình bày được chức năng của pr
2/Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng tư duy lô gic
3/ Thái độ
- Yêu thích môn học.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Mô hình tổng hợp pr
2/ Học sinh
- Xem trước nội dung bài học.
III/Tiến trình lên lớp
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? Cấu tạo phân tử ARN? Mối quan hệ giữa gen và ARN?
3/ Bài mới
a/Vào bài.
b/ Phát triển bài.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 18: Protein, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng:
Tiết 18 : prôtêin
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Nêu được thành phần hoá học của prôtêin, phân tích được tiính đặc thù và đa dạng của prôtêin.
- Mô tả được cấu trúc của pr và hiểu được vai trò của nó.
- Trình bày được chức năng của pr
2/Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng tư duy lô gic
3/ Thái độ
- Yêu thích môn học.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Mô hình tổng hợp pr
2/ Học sinh
- Xem trước nội dung bài học.
III/Tiến trình lên lớp
1/ ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? Cấu tạo phân tử ARN? Mối quan hệ giữa gen và ARN?
3/ Bài mới
a/Vào bài.
b/ Phát triển bài.
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo và tính đa dang - đặc thù của pr
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Nội dung
- Giáo viên thông báo sơ bộ cấu tạo, thành phần hoá học của pr. Nhấn mạnh đơn phân của pr là các a.a(có 20 loại a.a). Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm.
? ADN có mấy loại đơn phân? tính đa dạng và đặc thù của ADN được thể hiện như thế nào?
? Vì sao pr có tính đặc thù và đa dạng?
Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 18
? Cấu trúc nào thể hiện íng đa dạng và đặc thù của pr ?
- Giáo viên cho học sinh báo cáo.
- Giáo viên nhận xét chốt lại.
- Học sinh nghe giảng thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi.
- Có 4 loại nu: A, T, X, G.Thành phần, số lượng, trình tự sắp xếp các nu.
- Có 20 a.a khác nhau, trình tự sắp xếp của các a.a khác nhau.
- Cấu trúc bậc 3 và bậc 4.
- Đại diện nhóm báo cáo.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
I/ Cấu trúc prôtêin.
- Pr là hợp chất hữu cơ gồm 4 nguyên tố chính: C, H, O, N.
- Pr là đại phân tử có cấu trúc đa phân( đơn phân là các a.a)
- Tính đa dạng và đặc thù của pr thể hiện ỏ số lượng, thành phần, trình tự sắp xếp các a.a và cấu trúc không gian của nó.
Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng của pr
- GV giảng 3 chức năng của pr
? Vì sao pr dạng sợi là nguyên liệu có cấu trúc rất tốt?
? Kể tên một số loại enzim có trong hệ tiêu hoá?
? Giải thích nguyên nhân bệnh tiểu đường?
- GV gọi 1, 2 HS báo cáo.
- Giáo viên nhận xét chốt lại.
- HS nghe giảng, trả lời các câu hỏi.
- Dạng bện dây thừng chịu lực cơ học cao.
- Pepsin, Amilaza
- Do rối loạn tuyến tuỵ.
- 1 HS báo cáo, HS khác nhận xét, bổ sung.
II/ Chức năng của pr
1/ Chức năng cấu trúc.
1/ Chúc năng xúc tác các quá trình trao đổi chất.
3/ Chức năng điều hoà quá trình trao đổi chất.
* Kết luận chung.(SGK)
4/ Kiểm tra - đánh giá
? Tính đa dạng và đặc thù của pr do những yếu tố nào xác định?
- Làm bài tập 3, 4 SGK.
5/ Hướng dẫn về nhà
- Học bài trả lời các câu hỏi cuối bài, xem trước nội dung bài mới.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_18_protein.doc