Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng

I/ Mục tiêu

1/ Kiến thức

- Tìm hiểu mối quan hệ giữa mARN và pr thông qua việc hình thành chuỗi a.a.

- Giải thích được mối quan hệ trong sơ đồ: Gen mARN Pr tính trạng

2/Kĩ năng

- Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.

3/ Thái độ

- Yêu thích môn học.

II/Chuẩn bị

1/Giáo viên

- Tranh hình 18.1,2,3,4. SGK

2/ Học sinh

- Ôn lại mối quan hệ giữa ADN và ARN.

III/Tiến trình lên lớp

1/ Ổn định

2/ Kiểm tra bài cũ

? Nêu cấu tạo pr ? tính đa dạng và đặc thù của pr

được thể hiện như thế nào?

3/ Bài mới

a/Vào bài.

b/ Phát triển bài.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 373 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng: Tiết 19 : mối quan hệ giữa gen và tính trạng I/ Mục tiêu 1/ Kiến thức - Tìm hiểu mối quan hệ giữa mARN và pr thông qua việc hình thành chuỗi a.a. - Giải thích được mối quan hệ trong sơ đồ: Gen mARN Pr tính trạng 2/Kĩ năng - Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. 3/ Thái độ - Yêu thích môn học. II/Chuẩn bị 1/Giáo viên - Tranh hình 18.1,2,3,4. SGK 2/ Học sinh - Ôn lại mối quan hệ giữa ADN và ARN. III/Tiến trình lên lớp 1/ ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ ? Nêu cấu tạo pr ? tính đa dạng và đặc thù của pr được thể hiện như thế nào? 3/ Bài mới a/Vào bài. b/ Phát triển bài. Hoạt động 1: Xác định vai trò của mARN. Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dung - GV thông báo không gian tồn tại của gen và sự tạo thành prôtêin. ? Cho biết cấu trúc không gian của nó (mARN) trong mối quan hệ giữa gen và prôtêin? - GV mô tả quá trình hình thành, tổng hợp pr hình 19.1 SGK kết hợp sử dụng mô hình. Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm. ? Các loại nu nào ở mARN và tARN liên kết với nhau ở ribôxôm? ? Tương quan về số lượng giữa a.a và nu ở mARN khi ở ribôxôm? - Giáo viên cho học sinh báo cáo. - Giáo viên nhận xét chốt lại. - HS nghe giảng. - HS suy nghĩ trả lời. - Học sinh quan sát tranh hình 19.1 SGK, nghe giảng, chia nhóm thảo luận. - A – U, T – A, X – G. - 1 a.a mã hoá 3 nuclêôtit - Đại diện nhóm báo cáo. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. I/ Mối quan hệ giữa ARN và pr - mARN là dạng trung gian trong mối quan hệ giữa gen và pr - Sự tổng hợp pr dựa trên khuân mẫu của MARN theo nguyên tắc bổ sung với tương quan 3nu – 1a.a Hoạt động 2: Tìm hiểu mối quan hệ giữa gen và tính trạng. - Giáo viên cho học sinh quan sát sơ đồ SGK thảo luận nhóm. ? Nêu mối quan hệ giữa các thành phần trong sơ đồ hình 19.2 SGK, theo thứ tự 1, 2, 3. ? Nêu bản chất mối quan hệ trong sơ đồ? - Giáo viên cho học sinh báo cáo. - Giáo viên nhận xét chốt lại. - Học sinh quan sát sơ đồ, chia nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi s SGK. - HS nêu mối liên hệ giữa gen, mARN, pr , tính trạng. - Đại diện nhóm báo cáo. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. II/ Mối quan hệ giữa gen và tính trạng. - Mối quan hệ giữa gen và tính trạng được thể hiện bằng sơ đồ sau: Gen mARN Pr tính trạng. _ Gen quy định tính trạng. * Kết luận chung.(SGK) 4/ Kiểm tra - đánh giá ? Nêu mối quan hệ giữa gen và tính trạng? 5/ Hướng dẫn về nhà - Học bài trả lời câu hỏi cuối bài. - Xem trước nội dung bài mới: Thực hành. - Ôn lại kiến thức về ADN.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_19_moi_quan_he_giua_gen_va_tinh.doc