I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Tìm hiểu mối quan hệ giữa mARN và pr thông qua việc hình thành chuỗi a.a.
- Giải thích được mối quan hệ trong sơ đồ: Gen mARN Pr tính trạng
2/Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
3/ Thái độ
- Yêu thích môn học.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Tranh hình 18.1,2,3,4. SGK
2/ Học sinh
- Ôn lại mối quan hệ giữa ADN và ARN.
III/Tiến trình lên lớp
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? Nêu cấu tạo pr ? tính đa dạng và đặc thù của pr
được thể hiện như thế nào?
3/ Bài mới
a/Vào bài.
b/ Phát triển bài.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 373 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng:
Tiết 19 : mối quan hệ giữa gen và
tính trạng
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Tìm hiểu mối quan hệ giữa mARN và pr thông qua việc hình thành chuỗi a.a.
- Giải thích được mối quan hệ trong sơ đồ: Gen mARN Pr tính trạng
2/Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
3/ Thái độ
- Yêu thích môn học.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Tranh hình 18.1,2,3,4. SGK
2/ Học sinh
- Ôn lại mối quan hệ giữa ADN và ARN.
III/Tiến trình lên lớp
1/ ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? Nêu cấu tạo pr ? tính đa dạng và đặc thù của pr
được thể hiện như thế nào?
3/ Bài mới
a/Vào bài.
b/ Phát triển bài.
Hoạt động 1: Xác định vai trò của mARN.
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Nội dung
- GV thông báo không gian tồn tại của gen và sự tạo thành prôtêin.
? Cho biết cấu trúc không gian của nó (mARN) trong mối quan hệ giữa gen và prôtêin?
- GV mô tả quá trình hình thành, tổng hợp pr hình 19.1 SGK kết hợp sử dụng mô hình. Yêu cầu
học sinh thảo luận nhóm.
? Các loại nu nào ở mARN và tARN liên kết với nhau ở ribôxôm?
? Tương quan về số lượng giữa a.a và nu ở mARN khi ở ribôxôm?
- Giáo viên cho học sinh báo cáo.
- Giáo viên nhận xét chốt lại.
- HS nghe giảng.
- HS suy nghĩ trả lời.
- Học sinh quan sát tranh hình 19.1 SGK, nghe giảng, chia nhóm thảo luận.
- A – U, T – A, X – G.
- 1 a.a mã hoá 3 nuclêôtit
- Đại diện nhóm báo cáo.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
I/ Mối quan hệ giữa ARN và pr
- mARN là dạng trung gian trong mối quan hệ giữa gen và pr
- Sự tổng hợp pr dựa trên khuân mẫu của MARN theo nguyên tắc bổ sung với tương quan 3nu – 1a.a
Hoạt động 2: Tìm hiểu mối quan hệ giữa gen và tính trạng.
- Giáo viên cho học sinh quan sát sơ đồ SGK thảo luận nhóm.
? Nêu mối quan hệ giữa các thành phần trong sơ đồ hình 19.2 SGK, theo thứ tự 1, 2, 3.
? Nêu bản chất mối quan hệ trong sơ đồ?
- Giáo viên cho học sinh báo cáo.
- Giáo viên nhận xét chốt lại.
- Học sinh quan sát sơ đồ, chia nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi s SGK.
- HS nêu mối liên hệ giữa gen, mARN, pr , tính trạng.
- Đại diện nhóm báo cáo.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
II/ Mối quan hệ giữa gen và tính trạng.
- Mối quan hệ giữa gen và tính trạng được thể hiện bằng sơ đồ sau:
Gen mARN Pr
tính trạng.
_ Gen quy định tính trạng.
* Kết luận chung.(SGK)
4/ Kiểm tra - đánh giá
? Nêu mối quan hệ giữa gen và tính trạng?
5/ Hướng dẫn về nhà
- Học bài trả lời câu hỏi cuối bài.
- Xem trước nội dung bài mới: Thực hành.
- Ôn lại kiến thức về ADN.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_19_moi_quan_he_giua_gen_va_tinh.doc