Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 20: Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN

I/ Mục tiêu

1/ Kiến thức

- Củng cố kiến thức về ADN, tập tháo lắp mô hình phân tử ADN.

2/Kĩ năng

- Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích, nhận xét, tháo lắp mô hình.

3/ Thái độ

- Ý thức cẩn thận, bảo vệ đồ dùng học tập.

II/Chuẩn bị

1/Giáo viên

- Mô hình phân tử ADN.

- Đèn chiếu.

- Tranh phóng to hình 15.

2/ Học sinh

- Ôn lại kiến thức ADN.

III/Tiến trình lên lớp

1/ Ổn định

2/ Kiểm tra bài cũ

 ? Nêu cấu tạo phân tử ADN? ADN được tổng hợp theo những

 nguyên tắc nào?

3/ Bài mới

a/Vào bài.

b/ Phát triển bài.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 20: Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng: Tiết 20 : thực hành: quan sát và lắp mô hình adn I/ Mục tiêu 1/ Kiến thức - Củng cố kiến thức về ADN, tập tháo lắp mô hình phân tử ADN. 2/Kĩ năng - Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích, nhận xét, tháo lắp mô hình. 3/ Thái độ - ý thức cẩn thận, bảo vệ đồ dùng học tập. II/Chuẩn bị 1/Giáo viên - Mô hình phân tử ADN. - đèn chiếu. - Tranh phóng to hình 15. 2/ Học sinh - Ôn lại kiến thức ADN. III/Tiến trình lên lớp 1/ ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ ? Nêu cấu tạo phân tử ADN? ADN được tổng hợp theo những nguyên tắc nào? 3/ Bài mới a/Vào bài. b/ Phát triển bài. Hoạt động 1: Quan sát cấu trúc không gian của ADN. - GV chia lớp thành hai nhóm và phát mô hình phân tử ADN. - TLN: + Nêu vị trí tương đối của hai mạch? + Đường kính vòng xoắn, số cặp nu trong một chu kì? + Có các loại nu nào ở hai mạch liên kết với nhau? - HS quan sát mô hình vận dụng các kiến thức đã học thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm báo cáo. - Giáo viên nhận xét chốt lại: ngoài liên kết hiđrô giữa các nu ở hai mạch, giữa các nu ở cùng một mạch cũng liên kết với nhau bởi liên kết phôtphođiste. - GV gọi hai học sinh lên chiếu mô hình ADN bằng đèn chiếu( tia sáng vuông góc với mặt phẳng chiếu) ? Quan sát hình chiếu của mô hình phân tử ADN, so sánh với tranh hình phóng to hình 15 em có nhận xét gì? - HS trả lời, HS khác nhận xét. - GV nhận xét: hình 15 là hình chiếu của mô hình phân tử ADN trên mặt phẳng. Hoạt động 2: Thực hành tháo lắp mô hình ADN. - GV hướng dẫn HS tháo mạch ADN. - GV hướng dẫn học sinh lắp mô hình ADN và lưu ý: Lắp xong một mạch hoàn chỉnh trước, sau đó tìm những đoạn có chiều cong tương ứng và theo nguyên tắc bổ sung( chiều P - Đ). - GV cho HS tiến hành thực hành tháo, lắp ADN. - HS tiến hành thực hành. - GV theo dõi nhận xét. - Giáo viên cho học sinh báo cáo. - Đại diện nhóm báo cáo. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. Hoạt động 3: Viết thu hoạch. - Giáo viên cho học sinh vẽ hình 15 vào vở. 4/ Kiểm tra - đánh giá - Giáo viên thu mô hình ADN. - Nhận xét đánh giá giờ thực hành. 5/ Hướng dẫn về nhà - Về nhà tự ôn tập các bài đã học chuẩn bị giờ sau kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_20_thuc_hanh_quan_sat_va_lap_mo.doc