I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Củng cố kiến thức về ADN, tập tháo lắp mô hình phân tử ADN.
2/Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích, nhận xét, tháo lắp mô hình.
3/ Thái độ
- Ý thức cẩn thận, bảo vệ đồ dùng học tập.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Mô hình phân tử ADN.
- Đèn chiếu.
- Tranh phóng to hình 15.
2/ Học sinh
- Ôn lại kiến thức ADN.
III/Tiến trình lên lớp
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? Nêu cấu tạo phân tử ADN? ADN được tổng hợp theo những
nguyên tắc nào?
3/ Bài mới
a/Vào bài.
b/ Phát triển bài.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 20: Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng:
Tiết 20 : thực hành:
quan sát và lắp mô hình adn
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Củng cố kiến thức về ADN, tập tháo lắp mô hình phân tử ADN.
2/Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích, nhận xét, tháo lắp mô hình.
3/ Thái độ
- ý thức cẩn thận, bảo vệ đồ dùng học tập.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Mô hình phân tử ADN.
- đèn chiếu.
- Tranh phóng to hình 15.
2/ Học sinh
- Ôn lại kiến thức ADN.
III/Tiến trình lên lớp
1/ ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
? Nêu cấu tạo phân tử ADN? ADN được tổng hợp theo những
nguyên tắc nào?
3/ Bài mới
a/Vào bài.
b/ Phát triển bài.
Hoạt động 1: Quan sát cấu trúc không gian của ADN.
- GV chia lớp thành hai nhóm và phát mô hình phân tử ADN.
- TLN: + Nêu vị trí tương đối của hai mạch?
+ Đường kính vòng xoắn, số cặp nu trong một chu kì?
+ Có các loại nu nào ở hai mạch liên kết với nhau?
- HS quan sát mô hình vận dụng các kiến thức đã học thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm báo cáo.
- Giáo viên nhận xét chốt lại: ngoài liên kết hiđrô giữa các nu ở hai mạch, giữa các nu ở cùng một mạch cũng liên kết với nhau bởi liên kết phôtphođiste.
- GV gọi hai học sinh lên chiếu mô hình ADN bằng đèn chiếu( tia sáng vuông góc với mặt phẳng chiếu)
? Quan sát hình chiếu của mô hình phân tử ADN, so sánh với tranh hình phóng to hình 15 em có nhận xét gì?
- HS trả lời, HS khác nhận xét.
- GV nhận xét: hình 15 là hình chiếu của mô hình phân tử ADN trên mặt phẳng.
Hoạt động 2: Thực hành tháo lắp mô hình ADN.
- GV hướng dẫn HS tháo mạch ADN.
- GV hướng dẫn học sinh lắp mô hình ADN và lưu ý: Lắp xong một mạch hoàn chỉnh trước, sau đó tìm những đoạn có chiều cong tương ứng và theo nguyên tắc bổ sung( chiều P - Đ).
- GV cho HS tiến hành thực hành tháo, lắp ADN.
- HS tiến hành thực hành.
- GV theo dõi nhận xét.
- Giáo viên cho học sinh báo cáo.
- Đại diện nhóm báo cáo.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Hoạt động 3: Viết thu hoạch.
- Giáo viên cho học sinh vẽ hình 15 vào vở.
4/ Kiểm tra - đánh giá
- Giáo viên thu mô hình ADN.
- Nhận xét đánh giá giờ thực hành.
5/ Hướng dẫn về nhà
- Về nhà tự ôn tập các bài đã học chuẩn bị giờ sau kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_20_thuc_hanh_quan_sat_va_lap_mo.doc