I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- HS vận dụng kiến thức vào làm bài kiểm tra.
- Qua kiểm tra GV điều chỉnh lại phương pháp dạy học.
2/Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng làm bài, giải bài tập.
3/ Thái độ
- ý thức tự giác, nghiêm túc trong học tập.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Ma trận.
- Đề, đáp án.
Nội dung
Mức độ Thí nghiệm của Menđen Nhiễm sắc thể ADN Tổng
TN TL TN TL TN TL
Biết
Hiểu
Vận dụng
Tổng
2/ Học sinh
- Ôn lại các kiến thức đã học.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 323 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 21: Kiểm tra 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng:
Tiết 21 : kiểm tra (1 tiết)
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- HS vận dụng kiến thức vào làm bài kiểm tra.
- Qua kiểm tra GV điều chỉnh lại phương pháp dạy học.
2/Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng làm bài, giải bài tập.
3/ Thái độ
- ý thức tự giác, nghiêm túc trong học tập.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Ma trận.
- Đề, đáp án.
Nội dung
Mức độ
Thí nghiệm của Menđen
Nhiễm sắc thể
ADN
Tổng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Biết
Hiểu
Vận dụng
Tổng
2/ Học sinh
- Ôn lại các kiến thức đã học.
III/Tiến trình lên lớp
1/ ổn định
2/ Bài mới
A. Đề Bài
I/ Trắc nghiệm.
* Đánh dấu X vào ô Ê cho câu trả lời đúng.
1. Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích thì thu được:
Ê a. Toàn quả đỏ. Ê c. Tỉ lệ 1 quả đỏ : 1 quả vàng.
Ê b. Toàn quả vàng. Ê d. Tỉ lệ 3 quả đỏ : 1 quả vàng.
2. NST đóng xoắn cực đại ở kì nào trong quá trình nguên phân.
Ê a. Kì trung gian. Ê c. Kì sau.
Ê b. Kì đầu. Ê d. Kì cuối.
3. ở ruồi giấm có 2n = 8. Một tế bào của ruồi giấm đang ở kì sau của giảm phân
Tế bào đó có bao nhiêu NST đơn trong các trường hợp sau.
Ê a. 2 Ê c. 8
Ê b. 4 Ê d. 16
4/ Sự kiện quan trọng nhất trong quá trình thụ tinh là gì trong các sự kịên sau.
Ê a. Sự kết hợp theo nguyên tắc một giao tử đực với một giao tử cái.
Ê b. Sự kết hợp nhân của hai giao tử đơn bội.
Ê c. Sự tổ hợp bộ NST đơn bội của hai giao tử đơn bội.
Ê d. Sự tạo thành hợp tử.
* Điền từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành đoạn văn sau.
- Phép lai phân tích là phép lai giữa các cá thể mang tính trạng (1) cần xác định (2) với các cá thể mang tính trạng (3). Nếu kết quả phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen (4). Nếu kết quả phép lai là phân tính thí cá thể đó có kiểu gen (5).
II/ Tự luận.
1/ ADN được tổng hợp theo những nguyên tắc nào?
2/ Một phân tử ADN có trình tự sắp xếp các nu như sau:
Mạch 1 : – A – T – T – X – G – A –
Mạch 2 : – T – A – A – G – X – T – Hãy cho biết trình tự sắp xếp các nu trên phân tử ARN được tổng hợp từ mạch 1.
4/ Kiểm tra - đánh giá
- Giáo viên thu bài nhận xét giờ kiểm tra.
5/ Hướng dẫn về nhà
- Xem trước nội dung bài mới “ Đột biến gen”.
IV/ Phụ lục.
Đáp án.
I/ Trắc nghiệm.
* Đánh dấu x: 1 – a ; 2 – c ; 3 – c ; 4 – c .
* Điền từ: 1 – Trội ; 2 – Kiểu gen ; 3 – Lặn ; 4 - Đồng hợp ; 5 – Dị hợp.
II/ Tự luận.
1/ ADN được tổng hợp theo nguyên tắc bổ sung và nguyên tắc bán bảo toàn.
2/ Trình tựu nu trên ARN: – U – A – A – G – X – U –
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_21_kiem_tra_45_phut.doc