Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 23: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể

I/ Mục tiêu

1/ Kiến thức

- Trình bày được khái niệm và một số dạng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể.

- Biết được nguyên nhân và vai trò của nó.

2/Kĩ năng

- Phát triển kĩ năng quan sát, nhận xét.

3/ Thái độ

- Yêu thích bộ môn.

II/Chuẩn bị

1/Giáo viên

- Tranh hình SGK.

2/ Học sinh

- Xem trước nội dung bài học.

III/Tiến trình lên lớp

1/ Ổn định

2/ Kiểm tra bài cũ

 ? Đột biến gen là gì? nguyên nhân phát sinh đột biến gen?

3/ Bài mới

a/Vào bài.

b/ Phát triển bài.

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm đột biến cấu trúc NST, các dạng đột biến cấu trúc NST.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 387 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 23: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng: Tiết 23 : đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể I/ Mục tiêu 1/ Kiến thức - Trình bày được khái niệm và một số dạng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể. - Biết được nguyên nhân và vai trò của nó. 2/Kĩ năng - Phát triển kĩ năng quan sát, nhận xét. 3/ Thái độ - Yêu thích bộ môn. II/Chuẩn bị 1/Giáo viên - Tranh hình SGK. 2/ Học sinh - Xem trước nội dung bài học. III/Tiến trình lên lớp 1/ ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ ? Đột biến gen là gì? nguyên nhân phát sinh đột biến gen? 3/ Bài mới a/Vào bài. b/ Phát triển bài. Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm đột biến cấu trúc nst, các dạng đột biến cấu trúc nst. Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dung - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 22 SGK lưu ý màu vàng là đoạn diễn ra đột biến. Chỉ NST sau đột biến. TLN ? Các NST sau khi bị đột biến khác NST ban đầu như thế nào? ? Các hình 22.a, b, c minh hoạ cho những dạng nào của đột biến cấu trúc NST? ? Đột biến cấu trúc NST là gì? - Giáo viên cho học sinh báo cáo. - Giáo viên nhận xét chốt lại. - Học sinh quan sát tranh hình 22, chia nhóm thảo luận, trả lời câu hỏi. - Hình 22a: mất đoạn H. - Hình 22b lặp đoạn BC. - Hình 22c đảo đoạn BCD. - Đại diện nhóm báo cáo. - Nhóm khác nhận xét, - bổ sung. I/ Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể là gì. - Đột biến cấu trúc NST là những thay đổi trong cấu trúc của NST. - Gồm 3 dạng: mất đoạn, lặp đoạn, đảo đoạn. Hoạt động 2: Nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST - GV cho HS nghiên cưú thông tin và thảo luận theo bàn. ? Nêu nguyên nhân đột biến cấu trúc NST? ? Tính chất? - GV cho HS báo cáo. - GV nhận xét, chốt lại. - HS nghiên cứu thông tin, thảo luận theo bàn trả lời câu hỏi nêu được nguyên nhân: do tác nhân làm phá vỡ cấu trúc NST hoặc gây ra sự sắp xếp lại chúng. Tính chất: đa số có hại, tuy nhiên một số có lợi. - Đại diện nhóm báo cáo. -Nhóm khác nhận xét, bổ sung. II. Nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST - Nguyên nhân: do tác nhân vật lý, hóa học làm phá vỡ cấu trúc NST hoặc gây ra sự sắp xếp lại các đoạn. - Tính chất: đa số đột biến cấu trúc NST có hại, tuy nhiên một số có lợi. * Kết luận chung:SGK 4/ Kiểm tra - đánh giá ? Đột biến cấu trúc NST là gì? Gồm những dạng nào? ? Nêu nguyên nhân và tính chất đột biến cấu trúc NST? 5/ Hướng dẫn về nhà - Học bài trả lời câu hỏi cuối bài. - Xem trước nội dung bài mới. “ Đột biến số lượng NST ”

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_23_dot_bien_cau_truc_nhiem_sac_t.doc