Giáo án Sinh học - Tiết 22: Ảnh hưởng của thuốc hoá học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức Sau khi học xong bài này, hs sẽ:

 - Biết được ảnh hưởng của thuốc hoá học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường, con người.

 -Biết được một số biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc hoá học bảo vệ thực vật.

2. Kỹ năng

-Rèn luyện kĩ năng phân tích

3. Thái độ

- Có ý thức bảo vệ môi trường khi sử dụng thuốc hoá học bảo vệ thực vật

B.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

Thảo luận nhóm

C.CHUẨN BỊ GIÁO CỤ

1. Giáo viên: Tham khảo tài liệu có liên quan đến bài học

2. Học sinh: Tìm hiểu ý kiến có nên sử dụng thuốc hoá học bảo vệ thực vật không.

D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1.Ổn định lớp: (1‘)

2.Kiểm tra bài cũ: (6')

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học - Tiết 22: Ảnh hưởng của thuốc hoá học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:22 Ngày soạn :06/01/2010 ẢNH HƯỞNG CỦA THUỐC HOÁ HỌC BẢO VỆ THỰC VẬT ĐẾN QUẦN THỂ SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau khi học xong bài này, hs sẽ: - Biết được ảnh hưởng của thuốc hoá học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường, con người. -Biết được một số biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc hoá học bảo vệ thực vật. 2. Kỹ năng -Rèn luyện kĩ năng phân tích 3. Thái độ - Có ý thức bảo vệ môi trường khi sử dụng thuốc hoá học bảo vệ thực vật B.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Thảo luận nhóm C.CHUẨN BỊ GIÁO CỤ 1. Giáo viên: Tham khảo tài liệu có liên quan đến bài học 2. Học sinh: Tìm hiểu ý kiến có nên sử dụng thuốc hoá học bảo vệ thực vật không. D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp: (1‘) 2.Kiểm tra bài cũ: (6') Nêu những ưu điểm và hạn chế của biện pháp hoá học phòng trừ sâu bệnh hại? 3.Bài mới a.Đặt vấn đề: (1‘) Thuốc hoá học bảo vệ thực vật có tác dụng là tiêu diệt được nhiều loại sâu, bệnh một cách nhanh chống và làm giảm thiệt hại do chúng gây ra.Tuy nhiên việc sử dụng thuốc hoá học bảo vệ thực vật không hợp lí cũng có những hạn chế nhất định.Vậy, những hạn chế đó là gì? Cần phải làm thế nào để khắc phục các hạn chế đó? Tìm hiểu bài mới. b.Triển khai bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Ảnh hưởng xấu của thuốc hoá học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật(13‘) GV yêu cầu hs liên hệ thực tế ở địa phương và trả lời câu hỏi: Theo em, sử dụng thuốc hoá học BVTV để diệt trừ sâu, bệnh hại không hợp lí sẽ ảnh hưởng xấu đến những đối tượng nào? HS trả lời GV yêu cầu hs xem tranh kết hợp với sgk. Hãy cho biết những ảnh hưởng xấu của thuốc hoá học bảo vệ thực vật đến cây trồng, sv có ích, sâu bệnh hại? Vì sao lại dẫn đến những ảnh hưởng trên? HS trả lời. GV nhận xét, chốt kiến thức Sử dụng thuốc hoá học BVTV không hợp lí: -Cây trồng: tác động đến mô tb của cây trồng, gây hiệu ứng cháy, táp lá, thân, làm giảm năng suất và chất lượng nông sản. -Sinh vật có ích: Tiêu diệt sv có ích. Làm phá vỡ thế cân bằng của quần thể sinh vật. -Dịch hại :làm xuất hiện quần thể dịch hại kháng thuốc. Hoạt động 2: Ảnh hưởng xấu của thuốc hoá học bảo vệ thực vật đến môi trường (11‘) GVôch hs quan sát tranh,yêu cầu hs liên hệ thực tế : Hãy cho biết khi phun thuốc hoá học bvtv, thuốc có đến tận nơi mà người dân muốn không? HS trình bày,GV nhận xét . GV cho hs quan sát sơ đồ về đường truyền của thuốc hh sau khi phun: Hãy trình bày con đường truyền của thuốc hoá học bvtv vào mt, vật nuôi, con người? HS trả lời GV nhận xét. Yêu cầu hs rút ra ảnh hưởng xấu của thuốc hoá học bảo vệ thực vật đến môi trường. GV nêu câu hỏi: Theo em, có nên sử dụng thuốc hoá học phòng, trừ sâu, bệnh không? HS trả lời.GV nhận xét. Sử dụng thuốc hoá học BVTV không hợp lí: -Tích luỹ trong lương thực, thực phẩm (ô nhiễm nông sản) gây tác động xấu đến sức khoẻ con người và vật nuôi. -Tích luỹ trong đất, nước, không khí (ô nhiếm MT) thuốc hoá học BVTV đi vào cơ thể động vật thuỷ sinh, vào nông sản, thực phẩm cuối cùng vào cơ thể con người, vật nuôi và gây ra một số bệnh hiểm nghèo. Hoạt động 3: Biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc hoá học bảo vệ thực vật (') GV yêu cầu hs tham khảo sgk + kiến thức thực tế và trả lời câu hỏi: Để khắc phục những hạn chế của thuốc hoá học BVTV , khi sử dụng cần tuân thủ những nguyên tắc nào? HS trả lời, gv nhận xét, lấy ví dụ + phân tích rõ từng nguyên tắc. Để an toàn lao động và vệ sinh môi trường khi bảo quản, sử dụng thuốc hoá học BVTV nên làm gì? không nên làm gì? HS quan sát hình ảnh, trả lời Liên hệ ở gia đình và địa phương đã sử dụng thuốc hh bvtv như thế nào ? Có điểm gì cần khắc phục? HS trả lời,GV nhận xét, bổ sung . GV Chốt kiến thức. -Chỉ dùng thuốc hoá học BVTV khi dịch hại tới ngưỡng gây hại -Sử dụng các loại thuốc có tính chọn lọc cao; phân huỷ nhanh trong môi trường. -Sử dụng đúng thuốc, đúng thời gian, đúng nồng độ, đúng liều lượng. - Tuân thủ quy định về an toàn lao động và vệ sinh môi trường khi bảo quản, sử dụng thuốc hoá học BVTV 4.Củng cố (3') Theo em, có nên sử dụng thuốc hoá học phòng, trừ sâu, bệnh không? Vì sao? Nếu có, cần tuân thủ theo những nguyên tắc nào ? 5.Dặn dò: (3 ‘) - Nắm vững: những ảnh hưởng xấu của thuốc hoá học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường và một số biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu đó. - GV hướng dẫn hs chuẩn bị bài mới:”Ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật ” Nêu điểm khác nhau về thành phần của chế phẩm VK trừ sâu,chế phẩm VR trừ sâu, chế phẩm nấm trừ sâu?

File đính kèm:

  • docANH HUONG CUA THUOC HOA HOC BVTV DEN QUAN THE SINHVAT VA MOI TRUONG.doc