Giáo án Số học 6 - Chương II: Phân số - Tiết 5: Quy đồng mẫu nhiều phân số

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.

2. Kĩ năng:

- Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số có không quá 3 chữ số)

3. Thái độ:

- Xây dựng ý thức làm việc theo quy trình, theo thói quen tự học.

II. Chuẩn bị:

1. Gio vin:

- Thước kẻ, giáo án điện tử, máy chiếu, bảng phụ , , phiếu học tập.

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài trước.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1476 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Chương II: Phân số - Tiết 5: Quy đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/02/2012 Tuần: 26 Tiết: 75 §5. QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số. 2. Kĩ năng: - Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số có không quá 3 chữ số) 3. Thái độ: - Xây dựng ý thức làm việc theo quy trình, theo thói quen tự học. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Thước kẻ, giáo án điện tử, máy chiếu, bảng phụ , , phiếu học tập. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài trước. III. Phương pháp: - Gọi mở – vấn đáp - Thực hành - Hoạt động nhóm IV. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5 phút ) GV: Nêu yêu cầu kiểm tra: 1) Nêu hai tính chất cơ bản của phân số ? 2) Viết các phân số sau thành các phân số có mẫu là 15: ; GV nhận xét, cho điểm HS1: Lên bảng kiểm tra và làm bài tập HS2: Nhận xét ĐÁP 1)Hai tính chất cơ bản của phân số : = với m Ỵ Z và m ¹ 0 =với n ỴƯC(a,b) ; Hoạt động 2: Quy đồng mẫu hai phân số. ( 10 phút ) - Xét hai phân số tối giản và ? + Tìm BCNN của 5 và 8 ? + Ta sẽ tìm hai phân số có mẫu là 40 và lần lượt bằng và . + 5 nhân với mấy để được 40 ? + 8 nhân với mấy để được 40 ? Vậy 40 là mẫu chung của hai phân số đó. Cách làm này được gọi là quy đồng mẫu hai phân số - Làm sgk/17 + Treo bảng phụ + Aùp dụng kiến thức nào để quy đồng các phân số? + Nhận xét, chốt lại như SGK/17 HS: Chú ý theo dõi + BCNN của 5 và 8 là 40 HS: Chú ý theo dõi,trả lời: + 5 . 8 = 40 + 8 . 5 = 40 HS: Chú ý theo dõi HS: Tìm hiểu đề và thực hiện. + Áp dụng định nghĩa hai phân số bằng nhau hoặc tính chất để thực hiện + 3 học sinh lên bảng dùng bút lông điền vào ô trống + HS còn lại nhận xét, hoàn thành vào vở 1.Quy đồng mẫu hai phân số: - Xét hai phân số tối giản và . Ta có: == = = = ; = ; = ; = ; = ; = ; Hoạt động 3: Quy đồng mẫu nhiều phân số. (20 phút ) GV: Treo bảng phụ a)Tìm BCNN của 2, 5, 3, 8 ? b) Tìm các phân số lần lượt bằng ; ; nhưng cùng có mẫu là BCNN(2,3,5,8) ? + Để tìm các P/S… ta tìm ntn? + Cho các nhóm thảo luận 2p’ để hoàn thành + Gọi đại diện 2 nhóm lên bảng + Gọi 1- 3 H/S khá đứng tại chổ nêu cách quy đồng mẫu + Chốt lại bằng quy tắc đả ghi sẳn ra bảng phụ HS:+Đọc lại + Tìm được BCNN (2, 5, 3, =8) =2.5.3.8=120 + Chia 120 lần lượt cho 2, 5, 3, 8 + Thảo luận nhóm + Đại diện nhóm lên bảng theo yêu cầu gv. + Còn lại đôùi chiếu KQ, nhận xét + Nêu theo cách làm + Đọc và nhắc lại quy tắc như SGK 2. Quy đồng mẫu nhiều phân số: a) BCNN của 2, 5, 3, 8 là 120. b) Các phân số lần lượt bằng ; ; ; có cùng mẫu là 120 ta có : = ; = = ; = Quy tắc Muốn quy đồng mẫu nhiều phân số với mẫu dương ta làm như sau: - B1: tìm một bội chung của các mẫu (thường là BCNN) để làm mẫu chung - B2: tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho từng mẫu) - B3: nhân tử và mẫu cảu mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng Hoạt động 4: Củng cố. (9 phút ) GV: + Qua bài học hôm nay các em đã nắm được những nội dung cơ bản nào ? + Phát phiếu học tập có nội dung ?3a đến các nhóm, hướng dẫn H/S cách điền và yêu cầu hoàn thành 2p’ + Gọi đại diện 3 nhóm lên bảng điền vào bảng phụ theo thứ tự từng phần + Nhận xét Thực hiện tương tự hoàn thành câu b + Nhận xét chung HS: Trả lời đượcta đả học + Quy tắc quy đồng mẫu của nhiều phân số và ôn tập được định nghĩa và tính chất phân số. + Nhận phiếu học tập làm theo nhóm 2p’ + Lên bảng hoàn thành + Thực hiện ra nháp như ý a +3 H/S( G-Kh) lên bảng thực hiện nhanh + Còn lại chú ý, nhận xét và ghi bài Quy đồng mẫu nhiều phân số - Tìm TSP của mỗi mẫu . - Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng - Tìm một BC của các mẫu Bước1 1 Bước 2 Bước 3 ?3 a) Điền vào bảng phụ b) BCNN(44, 18, -36) = 396 = = = Hoạt động 5 : H­íng dÉn dỈn dß ( 1 phút ) - Về nhà học bài và làm các bài tập 28, 29, 30 (Sgk/19) - Xem bài “Luyện tập” tiết sau học. V. Rút kinh nghiệm: Ngày: /02/2012 Tổ trưởng Lê Văn Út

File đính kèm:

  • docSO HOC 6.doc