I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
2. Kĩ năng:
- Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số có không quá 3 chữ số)
3. Thái độ:
- Xây dựng ý thức làm việc theo quy trình, theo thói quen tự học.
II. Chuẩn bị:
1. Gio vin:
- Thước kẻ, giáo án điện tử, máy chiếu, bảng phụ , , phiếu học tập.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài trước.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1476 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Chương II: Phân số - Tiết 5: Quy đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/02/2012
Tuần: 26
Tiết: 75
§5. QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
2. Kĩ năng:
- Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số có không quá 3 chữ số)
3. Thái độ:
- Xây dựng ý thức làm việc theo quy trình, theo thói quen tự học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Thước kẻ, giáo án điện tử, máy chiếu, bảng phụ , , phiếu học tập.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài trước.
III. Phương pháp:
- Gọi mở – vấn đáp
- Thực hành
- Hoạt động nhóm
IV. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
(5 phút )
GV: Nêu yêu cầu kiểm tra:
1) Nêu hai tính chất cơ bản của phân số ?
2) Viết các phân số sau thành các phân số có mẫu là 15: ;
GV nhận xét, cho điểm
HS1: Lên bảng kiểm tra và làm bài tập
HS2: Nhận xét
ĐÁP
1)Hai tính chất cơ bản của phân số :
= với m Ỵ Z và m ¹ 0
=với n ỴƯC(a,b)
;
Hoạt động 2: Quy đồng mẫu hai phân số.
( 10 phút )
- Xét hai phân số tối giản và ?
+ Tìm BCNN của 5 và 8 ?
+ Ta sẽ tìm hai phân số có mẫu là 40 và lần lượt bằng và .
+ 5 nhân với mấy để được 40 ?
+ 8 nhân với mấy để được 40 ?
Vậy 40 là mẫu chung của hai phân số đó.
Cách làm này được gọi là quy đồng mẫu hai phân số
- Làm sgk/17
+ Treo bảng phụ
+ Aùp dụng kiến thức nào để quy đồng các phân số?
+ Nhận xét, chốt lại như SGK/17
HS: Chú ý theo dõi
+ BCNN của 5 và 8 là 40
HS: Chú ý theo dõi,trả lời:
+ 5 . 8 = 40
+ 8 . 5 = 40
HS: Chú ý theo dõi
HS: Tìm hiểu đề và thực hiện.
+ Áp dụng định nghĩa hai phân số bằng nhau hoặc tính chất để thực hiện
+ 3 học sinh lên bảng dùng bút lông điền vào ô trống
+ HS còn lại nhận xét, hoàn thành vào vở
1.Quy đồng mẫu hai phân số:
- Xét hai phân số tối giản và . Ta có:
==
= =
= ; = ;
= ; = ;
= ; = ;
Hoạt động 3: Quy đồng mẫu nhiều phân số.
(20 phút )
GV: Treo bảng phụ
a)Tìm BCNN của 2, 5, 3, 8 ?
b) Tìm các phân số lần lượt bằng ; ; nhưng cùng có mẫu là BCNN(2,3,5,8) ?
+ Để tìm các P/S… ta tìm ntn?
+ Cho các nhóm thảo luận 2p’ để hoàn thành
+ Gọi đại diện 2 nhóm lên bảng
+ Gọi 1- 3 H/S khá đứng tại chổ nêu cách quy đồng mẫu
+ Chốt lại bằng quy tắc đả ghi sẳn ra bảng phụ
HS:+Đọc lại
+ Tìm được BCNN (2, 5, 3, =8) =2.5.3.8=120
+ Chia 120 lần lượt cho 2, 5, 3, 8
+ Thảo luận nhóm
+ Đại diện nhóm lên bảng theo yêu cầu gv.
+ Còn lại đôùi chiếu KQ, nhận xét
+ Nêu theo cách làm
+ Đọc và nhắc lại quy tắc như SGK
2. Quy đồng mẫu nhiều phân số:
a) BCNN của 2, 5, 3, 8 là 120.
b) Các phân số lần lượt bằng ; ; ; có cùng mẫu là 120 ta có :
= ; =
= ; =
Quy tắc
Muốn quy đồng mẫu nhiều phân số với mẫu dương ta làm như sau:
- B1: tìm một bội chung của các mẫu (thường là BCNN) để làm mẫu chung
- B2: tìm thừa số phụ của mỗi mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho từng mẫu)
- B3: nhân tử và mẫu cảu mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng
Hoạt động 4: Củng cố.
(9 phút )
GV: + Qua bài học hôm nay các em đã nắm được những nội dung cơ bản nào ?
+ Phát phiếu học tập có nội dung ?3a đến các nhóm, hướng dẫn H/S cách điền và yêu cầu hoàn thành 2p’
+ Gọi đại diện 3 nhóm lên bảng điền vào bảng phụ theo thứ tự từng phần
+ Nhận xét
Thực hiện tương tự hoàn thành câu b
+ Nhận xét chung
HS: Trả lời đượcta đả học
+ Quy tắc quy đồng mẫu của nhiều phân số và ôn tập được định nghĩa và tính chất phân số.
+ Nhận phiếu học tập làm theo nhóm 2p’
+ Lên bảng hoàn thành
+ Thực hiện ra nháp như ý a
+3 H/S( G-Kh) lên bảng thực hiện nhanh
+ Còn lại chú ý, nhận xét và ghi bài
Quy đồng mẫu
nhiều phân số
- Tìm TSP của mỗi mẫu .
- Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng
- Tìm một BC của các mẫu
Bước1 1
Bước 2
Bước 3
?3
a) Điền vào bảng phụ
b) BCNN(44, 18, -36) = 396
=
=
=
Hoạt động 5 : Híng dÉn dỈn dß ( 1 phút )
- Về nhà học bài và làm các bài tập 28, 29, 30 (Sgk/19)
- Xem bài “Luyện tập” tiết sau học.
V. Rút kinh nghiệm:
Ngày: /02/2012
Tổ trưởng
Lê Văn Út
File đính kèm:
- SO HOC 6.doc