Giáo án số học 6 – Năm học 2008 – 2009 - Tiết 1: Tập hợp, phần tử của tập hợp

I. Mục tiêu bài dạy:

- HS được làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy ví dụ về tập hợp,nhận biết được 1 đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc tập hợp cho trước.

- HS biết viết 1 tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán, biết sử dụng các ký hiệu và .

- HS đếm đúng số phần tử của một tập hợp hữu hạn.

- Rèn luyện cho HS tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết tập hợp.

II. Chuẩn bị:

- GV:Phấn màu, phiếu học tập in sẵn bài tập, bảng phụ viết sẵn đề bài các bài tập củng cố.

- HS:Bảng nhúm, bỳt dạ.

III. Hoạt động dạy – học

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 – Năm học 2008 – 2009 - Tiết 1: Tập hợp, phần tử của tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy / 08 / 2008 chương i : ôn tập và bổ túc về số tự nhiên Tiết 1 Đ 1 . tập hợp .phần tử của tập hợp I. Mục tiêu bài dạy: - HS được làm quen với khỏi niệm tập hợp bằng cỏch lấy vớ dụ về tập hợp,nhận biết được 1 đối tượng cụ thể thuộc hay khụng thuộc tập hợp cho trước. - HS biết viết 1 tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toỏn, biết sử dụng cỏc ký hiệu và . - HS đếm đỳng số phần tử của một tập hợp hữu hạn. - Rốn luyện cho HS tư duy linh hoạt khi dựng những cỏch khỏc nhau để viết tập hợp. II. Chuẩn bị: - GV:Phấn màu, phiếu học tập in sẵn bài tập, bảng phụ viết sẵn đề bài cỏc bài tập củng cố. - HS:Bảng nhúm, bỳt dạ. III. Hoạt động dạy – học Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động 1: 1. các ví dụ Mục tiêu: nhận biết các ví dụ về tập hợp. - GV giới thiệu tập hợp cỏc đồ vật (sỏch, bỳt) đặt trờn bàn và lấy thờm vớ dụ thực tế ngay trong lớp, trong trường. - HS quan sỏt H1(SGK/4) - HS tự tỡm cỏc vớ dụ về tập hợp. +Tập hợp cỏc HS của lớp 6A +Tập hợp cỏc số tự nhiờn nhỏ hơn 4. +Tập hợp cỏc chữ cỏi a,b,c. Hoạt động 2: 2. cách viết.các kí hiệu Mục tiêu: HS nắm được cách viết, cách kí hiệu về tập hợp. - GV giới thiệu cỏch đặt tờn cho tập hợp. - GV giới thiệu cỏch viết tập hợp A cỏc số tự nhiờn nhỏ hơn 4, cỏc phần tử của tập hợp A, cỏc ký hiệu và cỏch đọc. Các số 0,1,2,3 là các phần tử của tập hợp A. Các chữ cái a,b,c là các phần tử của tập hợp B Kí hiệu: * 1 A đọc là 1 thuộc A hoặc 1 là phần tử của A. * 5A đọc là 5 khụng thuộc A hoặc 5 khụng là phần tử của A. * Bài tập: -GV đưa ra bảng phụ cú nội dung: Trong cỏc cỏch viết sau cỏch viết nào đỳng, cỏch viết nào sai? Cho A={0;1;2;3} và B = {a;b;c} a) a A; 2 A; 5 A; 1 A b) 3 B; b B; c B * GV: Y/c HS đọc chú ý (SGK) -GV hường dẫn HS cỏch viết tập hợp A theo cỏch chỉ ra t/c đặc trưng cho cỏc phần tử: +Nờu t/c đặc trưng cỏc phần tử của tập hợp A? -GV viết tập hợp A theo t/c đặc trưng. -GV minh hoạ tập hợp A bằng 1 vũng kớn(sơ đồ Ven) A={x N/ x < 4} 0. 1. A 2. 3. - HS : nghe Gv giới thiệu. - HS: đứng tại chỗ trả lời. -HS đọc phần chỳ ý ở SGK/5 -HS đọc phần đúng khung ở SGK/5 Hoạt động 3: Luyện tập – cũng cố Mục tiêu: HS vận dụng đ/n,t/c để làm các dạng bài tập liên quan.. ? Nêu cách viết và cách kí hiệu tập hợp? -GV yêu cầu HS hoạt động nhúm làm ?1; ?2 (SGK/6) - Bài tập 1;2 (Tr.6 - sgk) :GV phỏt phiếu học tập in sẵn đề bài 1 ; 2 (SGK/6) cho HS làm vào phiếu, GV thu và chấm. - HS trả lời. -HS hoạt động nhúm làm ?1; ?2; (SGK/6) ?1) D= {0;1;2;3;4;5;6}hoặc D={xN /x < 7 } ?2 ) M={N ; H ; A ; T; R ; G } - HS : làm vào phiếu và nộp cho GV. IV. Dặn dò: - Học bài theo vở ghi và sgk - Tự tỡm cỏc vớ dụ về tập hợp. -Học kỹ phần chỳ ý SGK/5 -Làm bài tập 1;2 (SGK/6) và 5;6;7;8;9 (SBT/3;4) -Đọc trước bài “Tập hợp cỏc số tự nhiờn” V. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. Ngày dạy / 08 / 2008 Tiết 2 Đ 2 . tập hợp các số tự nhiên I. Mục tiêu bài dạy: Qua bài này học sinh cần : - HS biết được tập hợp cỏc số tự nhiờn , nắm được cỏc quy ước về thứ tự trong tập hợp số tự nhiờn, biết biểu diễn số tự nhiờn trờn tia số, nắm được điểm biểu diễn số nhỏ hơn ở bờn trỏi điểm biểu diễn số lớn hơn trờn tia số . - HS phõn biệt được cỏc tập hợp N và N*, sử dụng cỏc ký hiệu và , biết viết số tự nhiờn liền trước liền sau của 1 số tự nhiờn. - Rốn luyờn cho HS tớnh chớnh xỏc khi sử dụng cỏc ký hiệu. II. Chuẩn bị: - GV: phấn màu, mụ hỡnh tia số, bảng phụ. - HS: Thước thẳng có chia khoảng. III. Hoạt động dạy – học Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ * GV: gọi 2 HS lên bảng - HS1: Nờu cỏc ký hiệu khi viết tập hợp? làm bài 3/SGK? - HS2: Nờu cỏc cỏch viết 1 tập hợp? Viết tập hợp A cỏc số tự nhiờn lớn hơn 3 và nhỏ hơn 10 bằng 2 cỏch? Hóy minh hoạ tập hợp A bằng hỡnh vẽ? - 2 HS lên bảng làm bài tập 3 Hoạt động 2: 1. tập hợp n và tập hợp n* Mục tiêu: Biết được tập hợp N và tập N* ? Lấy vớ dụ về số tự nhiờn? - GV: các số 0;1;2;3;... được gọi là số tự nhiên.Kí hiệu : N ? Hóy cho biết số phần tử của N? - GV đưa mụ hỡnh tia số , yờu cầu HS mụ tả lại tia số. - GV giới thiệu: + Mỗi số tự nhiờn được biểu diễn bởi 1 điểm trờn tia số + Điểm biểu diễn số tự nhiờn a trờn tia số được gọi là điểm a - Tập hợp cỏc số tự nhiờn khỏc 0 được ký hiệu là N* ?Viết tập hợp N*? - HS : 0;1;2;3;... - HS : trả lời. - HS lờn vẽ tia số và biểu diễn 1 vài số tự nhiờn ? - HS : Hoạt động 3: 2 . thứ tự trong tập hợp số tự nhiên Mục tiêu: HS nắm được thứ tự các số tự nhiên . GV cho HS quan sỏt tia số và trả lời: ? So sỏnh 2 và 4? ? Nhận xột vị trớ điểm 2 và điểm 4 trờn tia số? - GV: Với a , b N , aa trờn tia số( nằm ngang)điểm a nằm bờn trỏi điểm b - GV giới thiệu lý hiệu ; a b nghĩa là a <b hoặc a = b b a nghĩa là b >a hoặc b = a -GV giới thiệu t/c bắc cầu, sau đú yờu cầu HS lấy vớ dụ minh hoạ. - GV: giới thiệu số liền trước, số liền sau. - Tỡm số liền sau của số 4? Số 4 cú mấy số liền sau ? -Lấy 2 vớ dụ về số tự nhiờn rồi chỉ ra số liền sau của mỗi số? ? Mỗi số tự nhiờn cú mấy số liền sau? ?Số liền trước của số 5 là số nào? - GV giới thiệu 4 và 5 là 2 số tự nhiờn liờn tiếp. ? 2 số tự nhiờn liờn tiếp hơn kộm nhau bao nhiờu đơn vị? - Trong cỏc số tự nhiờn số nào nhỏ nhất?Cú số tự nhiờn lớn nhất khụng? Vỡ sao? - GV nhấn mạnh : tập hợp số tự nhiờn cú vụ số phần tử. - HS làm ? SGK/7 - HS: Trả lời. - HS: Số 5. Có 1 số . - HS: Mỗi số tự nhiờn cú 1 số liền sau. - HS làm ? SGK/7 Hoạt động4: luyện tập - cũng cố - GV gọi HS lờn bảng làm bài 6(SGK/7). - GV đưa bài 7 , bài 8 /SGK lờn bảng phụ HS cả lớp giải bài tập -GV cho HS lờn bảng làm - HS lần lượt lên bảng làm. IV. Dặn dò: - Học kỹ bài trong SGK và vở ghi - Làm bài 9; 10(SGK) ; 13 ;14, 15(SBT) - Đọc trước bài 3 “Ghi số tự nhiờn” V. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT1-2.DOC
Giáo án liên quan