Giáo án: Số học 6 - Năm học 2011 - 2012

I/ MỤC TIÊU

* Kiến thức: Học sinh nắm được quy tắc chuyển vế.

* Kĩ năng: Rèn kĩ năng vận dụng quy tắc chuyển vế.

* Thái độ: Rèn luyện tính chăm học, tìm tòi kiến thức mới.

II/ CHUẨN BỊ

Bảng phụ có vẽ hình biểu diễn tập hợp A – B (H2 SGK); bút lông.

III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1. Ổn định lớp: GV nhắc nhở HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, SGK và một số quy định khác của môn học.

2. Nêu vấn đề:

GV: Trong gia đình nhà mình bao nhiêu người? Có nuôi bao nhiêu con gà? hoặc trồng được bao nhiêu cây phi lao? Đó là các ví dụ về tập hợp!

3. Bài mới:

 

doc121 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án: Số học 6 - Năm học 2011 - 2012, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/01/20112 HỌC KỲ II Tiết 58. §9. QUY TẮC CHUYỂN VẾ I/ MỤC TIÊU * Kiến thức: Học sinh nắm được quy tắc chuyển vế. * Kĩ năng: Rèn kĩ năng vận dụng quy tắc chuyển vế. * Thái độ: Rèn luyện tính chăm học, tìm tòi kiến thức mới. II/ CHUẨN BỊ Bảng phụ có vẽ hình biểu diễn tập hợp A – B (H2 SGK); bút lông. III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định lớp: GV nhắc nhở HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, SGK và một số quy định khác của môn học. 2. Nêu vấn đề: GV: Trong gia đình nhà mình bao nhiêu người? Có nuôi bao nhiêu con gà? hoặc trồng được bao nhiêu cây phi lao? Đó là các ví dụ về tập hợp! 3. Bài mới: Hoạt động của GV – HS Nội dung chính ? Trả lời ?1 SGK? HS: Trả lời. GV: Giới thiệu về đẳng thức, các vế của đẳng thức. ? a = b => ? HS: a = b => a + c = b + c. ? a + c + (-c) = b + c + (-c) => ? HS: => a = b GV: Giới thiệu hai tính chất 1 và 2. ? Nếu a = b th ì b = a không? HS: Có. GV: Đưa ra một số ví dụ. HS: Theo dõi cùng thực hiện. GV: Hướng dẫn HS cùng thực hiện. ? L àm ?2. HS: Thực hiện. GV: Theo dõi HS thực hiện. GV: Phân tích ví dụ trên cho HS rút ra quy tắc. HS: Theo dõi, suy nghĩ rút ra quy tắc. GV: Cũng cố lại. GV: Cho HS ngiên cứu các ví dụ ở SGK. ? Làm ?3 SGK. GV: Theo dõi. GV: Cũng cố và cho HS tìm hiểu phần nhận xét ở SGK. HS: Tìm hiểu nhận xét 1. T ính chất của đẳng thức: Nếu a = b th ì a + c = b + c. Nếu a + c = b + c th ì a = b. Nếu a = b th ì b = a. 2. Ví dụ Tìm số nguyên x, biết: a/ x + 3 = -5 b/ x - 4 = 6 x + 3 + (-3) = -5 + (-3) x - 4 + 4 = 6 + 4 x = -8 x = 10 c/ -3 + 8 = x - 3 - 3 + 8 + 3 = x - 3 + 3 8 = x => x = 8. ?2. T ìm s ố nguy ên x, bi ết: x + 4 = -2 x + 4 + (-4) = -2 + (-4) x = -6. 3. Quy tắc chuyển vế: Khi chuyển một số hạng từ vế này sang vế kia của một đẳng thức , ta phải đổi dấu số hạng đó: Dấu "+" đổi thành dấu "-", dấu "-" đổi thành dấu "+". ?3. Tìm số nguyên x, biết: x + 8 = -5 + 4 x = -5 + 4 - 8 x = -9. Nhận xét: Phép trừ là phép toán ngược của phép cộng. 4. Củng cố: ? Nhắc lại tính chất của đẳng thức? ? Nhắc lại quy tắc chuyển vế? GV: Tổ chức cho HS làm các bài tập 61 và 62 SGK. HS: Thực hiện làm các bài tập theo yêu cầu của GV.. 5. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc tính chất của đẳng thức và quy tắc chuyển vế (SGK) - Làm bài tập: 63 -> 67 SGK và các bài tập ở SBT. - Chuẩn bị bài tập để tiết sau: Luyện tập ---------------& --------------- Ngày soạn: 16/01/2012. Tiết 62. LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU *Kiến thức: Cũng cố kiến thức về nhận hai số nguyên cùng dấu, khác dấu. HS nắm vững cách nhận biết dấu của tích hai số nguyên. * Kĩ năng: HS thực hiện đúng phép nhân hai số nguyên. Sử dụng tốt máy tính bỏ túi để tính tích hai số nguyên. * Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. II/ CHUẨN BỊ Bảng phụ, máy tính bỏ túi. III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định lớp: GV kiểm tra sĩ số HS: 6C: / 36. (...........................................................) 6D: /37. (.............................................................) 1. Bµi cò: HS1: Ph¸t biÓu qui t¾c nh©n 2 sè nguyªn cïng dÊu, kh¸c dÊu, nh©n víi sè 0? + Ch÷a BT 120/69 SBT? HS2: + So s¸nh qui t¾c dÊu cña phÐp nh©n vµphÐp céng sè nguyªn? + Ch÷a BT 83/92 SGK? Yªu cÇu tãm t¾t ®Ò bµi vµ lêi gi¶i. GV ghi c¸c qui t¾c dÊu vµo gãc b¶ng. 2. Bµi míi: H§ cña GV – HS Néi dung chÝnh Cho hoat ®éng nhãm lµm BT 86/93 SGK Cho ®¹i diÖn c¸c nhãm nªu kÕt qu¶ §¹i diÖn nhãm nªu kÕt qu¶. Yªu cÇu lµm BT 87/93 SGK HS: Tr¶ lêi cã sè –3 b×nh ph­¬ng còng b»ng 9 GV: Cho më réng: BiÓu diÖn c¸c sè 25, 36, 49, 0 d­íi d¹ng tÝch cña 2 sè nguyªn b»ng nhau. 4 HS lªn b¶ng biÓu diÔ c¸c sè 25, 36, 49, 0 HS: Nªu nhËn xÐt vÒ b×nh ph­¬ng cña mäi sè: B×nh ph­¬ng cña mäi sè ®Òu kh«ng ©m. I. D¹ng 1: T×m thõa sè ch­a biÕt Bµi tËp 86: §iÒn vµo « trèng + Cét (2) ab = -90 + Cét (3), (4), (5), (6) X¸c ®Þnh dÊu cña thõa sè, råi x¸c ®Þnh GTT§ cña chóng. Bµi tËp 87: 32 = (-3)2 = 9 Më réng: 25 = 52 = (-5)2 36 = 62 = (-6)2 49 = 72 = (-7)2 0 = 02 NX: B×nh ph­¬ng mäi sè ®Òu kh«ng ©m. Yªu cÇu HS lµm BT 88/93 SGK ? x cã thÓ nh÷ng gi¸ trÞ nµo? HS: x cã thÓ nhËn nh÷ng gi¸ trÞ: nguyªn d­¬ng (> 0), nguyªn ©m (< 0), 0. Gäi 3 HS lªn b¶ng lµm. 3 HS lªn b¶ng lµm Cho söa ch÷a nÕu cÇn. Yªu cÇu lµm BT 133/71 SBT. Cho ®äc, tãm t¾t ®Çu bµi Cho x¸c ®Þnh vÞ trÝ Yªu cÇu tù ®äc SGK, nªu c¸ch ®Æt sè ©m trªn m¸y. HS: Tù ®äc SGK vµ lµm phÐp tÝnh trªn m¸y tÝnh bá tói. Yªu cÇu sö dông m¸y tÝnh bá tói lµm tÝnh: a) (-1356).7 b) 39.(-152) c) (-1909).(-75) II. D¹ng 2: So s¸nh c¸c sè Bµi tËp 88: Cho xÎ Z so s¸nh (-5).x víi 0 x > 0 Þ (-5).x < 0 x 0 x = 0 Þ (-5).x = 0 III. D¹ng 3: Bµi to¸n thùc tÕ Bµi tËp 133 (SBT- tr 71): VÞ trÝ ng­êi ®ã: (+4). (+2) = (+8) 4. (-2) = -8 (-4).2 = -8 (-4).(-2) = 8 IV. D¹ng 4: Dïng m¸y tÝnh bá tói Bµi tËp 89: (Sö dông m¸y tÝnh bá tói). a) (-1356).7 = -9492 b) 39.(-152) = -5928 c) (-1909).(-75) = 143175 3. Còng cè: ? Khi nµo tÝch 2 sè nguyªn lµ sè d­¬ng? lµ sè ©m? lµ sè 0? HS: TÝch 2 sè nguyªn lµ sè d­¬ng nÕu 2 sè cïng dÊu, lµ sè ©m nÕu 2 sè kh¸c dÊu, lµ sè 0 nÕu cã Ýt nhÊt mét thõa sè b»ng 0. GV: Nªu BT: §óng hay Sai a) (-3).(-5) = (-15) b) 62 = (-6)2 c) (+15).(-4) = (-15).(+4) d) (-12).(+7) = -(12.7) e) B×nh ph­¬ng cña mäi sè ®Òu lµ sè d­¬ng. HS: a)Sai b)§óng c)§óng d)§óng e)Sai, B×nh ph­¬ng mäi sè ®Òu kh«ng ©m 4. H­íng dÉn vÒ nhµ: - ¤n l¹i quy t¾c phÐp nh©n sè nguyªn. - ¤n l¹i tÝnh chÊt phÐp nh©n trong N. - Lµm c¸c bµi tËp tõ 126 ®Õn 131 (SBT- Tr 70). - ChuÈn bÞ bµi: §12. TÝnh chÊt cña phÐp nh©n. ---------------------------------------- Ngµy so¹n: 18/1/2012. TiÕt 63. §12. tÝnh chÊt cña phÐp nh©n I/ Môc tiªu * KiÕn thøc: HS hiÓu ®­îc c¸c tÝnh chÊt c¬ b¶n cña phÐp nh©n: giao ho¸n, kÕt hîp, nh©n víi 1, ph©n phèi cña phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng. BiÕt t×m dÊu cña tÝch nhiÒu sè nguyªn. * Kü n¨ng: HS vËn dông ®­îc c¸c tÝnh chÊt cña phÐp nh©n ®Ó tÝnh nhanh gi¸ trÞ biÓu thøc. * Th¸i ®é: RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c cho HS. II/ ChuÈn bÞ B¶ng phô ghi “c¸c tÝnh chÊt cña phÐp nh©n”, chó ý vµ nhËn xÐt ë môc 2 SGK vµ c¸c bµi tËp, bót phèt, m¸y tÝnh bá tói. III/ TiÕn tr×nh bµi gi¶ng 1. æn ®Þnh líp: GV kiÓm tra sÜ sè HS 6C: /37 (V¾ng:…………………………………………………………………) 6D: /36 (V¾ng: ………………………………………………………………...) 2. Bµi cò: HS1: + Ph¸t biÓu qui t¾c nh©n hai sè nguyªn vµ viÕt c«ng thøc. + Ch÷a BT 128 (SBT-Tr70): TÝnh: a) (-16). 12 b) 22. (-5) c) (-2500). (-100) d) (-11)2 HS2: Hái c¶ líp + PhÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn cã nh÷ng tÝnh chÊt g×? Nªu d¹ng tæng qu¸t? + Ghi d¹ng tæng qu¸t vµo gãc b¶ng: GV (Nãi): PhÐp nh©n trong Z còng cã c¸c tÝnh chÊt t­¬ng tù 3. Bµi míi: H§ cña GV - HS Néi dung chÝnh ? TÝnh : 2.(-3) = ? (-3). 2 = ? (-7).(-4) = ? (-4).(-7) = ? ? Rót ra nhËn xÐt g×? HS: Rót ra nhËn xÐt. ? Nªu c«ng thøc tæng qu¸t? HS: ViÕt c«ng thøc tæng qu¸t. ? TÝnh: [9.(-5)].2 = ? 9.[(-5).2] = ? HS: Thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh. ? H·y rót ra nhËn xÐt? HS: Nªu nhËn xÐt vÒ kÕt qu¶: Nh©n 1 tÝch 2 thõa sè víi thõa sè thø 3, ta cã thÓ lÊy thõa sè thø nhÊt nh©n víi tÝch cña thõa sè thø 2 vµ thõa sè thø 3. ? Nªu c«ng thøc tæng qu¸t? HS: Rót ra c«ng thøc tæng qu¸t. 1. TÝnh chÊt giao ho¸n: TÝnh: 2.(-3) = - 6 (-3).2 = - 6 Þ 2.(-3) = (-3).2 (-7).(-4) = 28 (-4).(-7) = 28 Þ (-7).(-4) = (-4). (-7) NÕu ®æi chç c¸c thõa sè th× tÝch kh«ng thay ®æi. a. b = b. A 2. TÝnh chÊt kÕt hîp: TÝnh: [9.(-5)].2 = (-45).2 = - 90 9.[(-5).2] = 9.(-10) = - 90 Þ [9 . (-5)] . 2 = 9. [(-5) . 2] Tæng qu¸t (a . b). c = a . (b . c) GV: Yªu cÇu lµm BT 90 SGK GV: Nhãm sao cho phï hîp ®Ó dÔ tÝnh tiÕp. HS: Lµm BT. GV: Yªu cÇu lµm tÝnh nhanh BT 93 SGK. HS: Lµm BT. ? VËy ®Ó lµm tÝnh nhanh tÝch cña nhiÒu sè ta cã thÓ lµm nh­ thÕ nµo? ? ViÕt gän: 2.2.2 = ? (-2).(-2).(-2) = ? GV: Yªu cÇu ®äc môc chó ý. GV: Yªu cÇu tr¶ lêi miÖng ?1; ?2 HS: Tr¶ lêi. GV: Nªu nhËn xÐt. Bµi tËp 90 (SGK) a)15.(-2). (-5).(- 6) = [15.(- 2)].[(-5).(- 6)] = (-30). (+30) = - 900. Bµi tËp 93 (SGK): TÝnh nhanh: a) (- 4).(+125).(- 25).(- 6).(- 8) = [(- 4).(- 25)].[125.(- 8)].(- 6) = 100.(- 1000).(- 6) = 600000 Chó ý : (SGK)\ NhËn xÐt: a/ TÝch chøa mét sè ch½n thõa sè nguyªn ©m sÎ mang dÊu “+”. b/ TÝch chøa mét sè lÎ thõa sè nguyªn ©m sÎ mang dÊu “-“ TÝnh: (-5).1; 1.(-5)?. ? VËy nh©n 1 sè nguyªn a víi 1, kÕt qu¶ b»ng sè nµo? ? Nh©n 1 sè nguyªn a víi (-1), kÕt qu¶ thÕ nµo? 3. Nh©n víi 1: a.1 = 1.a = a ?3: a. (-1) = (-1). a = (-a) ?4: a2 = (- a)2 ? Nh©n 1 sè víi 1 tæng lµm thÕ nµo? Tæng qu¸t? HS: Ph¸t biÓu vµ viÕt d¹ng tæng qu¸t. ? Cßn a(b - c) th× sao? Gi¶i thÝch? HS: a(b- c) = a[b + (- c)] = ab + a .(- c) = ab – ac 4. TÝnh chÊt ph©n phèi a. (b+ c) = ab + ac a. (b- c) = ab - ac ?5: TÝnh b»ng 2 c¸ch a) (-8). (5 + 3) = (-8). 8 = - 64 C 2: (-8). 5 + (-8). 3 = (- 40) + (-24) = - 64 b) (-3 + 3). (-5) = 0.(-5) = 0 C2: (-3). (-5) + 3. (-5) = 15 + (-15) = 0. Ta thÊy ë mçi c©u a, b kÕt qu¶ ë hai c¸ch lµm lµ b»ng nhau. 4. Còng cè: ? PhÐp nh©n trong Z cã nh÷ng tÝnh chÊt g×? ? TÝch hai sè nguyªn mang dÊu d­¬ng khi nµo? mang dÊu ©m khi nµo? = 0 khi nµo? ? Lµm bµi tËp 90; 92 SGK? 5. H­íng dÉn vÒ nhµ: - Häc vµ n¾m v÷ng c¸c tÝnh chÊt cña phÐp nh©n. - Lµm c¸c bµi tËp: 91; 93; 94; 95 SGK vµ c¸c BT: 134, 137, 139, 141 ( SBT-Tr 71; 72). - ChuÈn bÞ bµi tËp ®Ó tiÕt sau: LuyÖn tËp. Ngµy so¹n: 29/01/2012. TiÕt 64. LuyÖn tËp I/ Môc tiªu * KiÕn thøc: Cñng cè c¸c tÝnh chÊt c¬ b¶n cña phÐp nh©n vµ nhËn xÐt cña phÐp nh©n nhiÒu sè, phÐp n©ng lªn luü thõa. * Kü n¨ng: BiÕt ¸p dông c¸c tÝnh chÊt c¬ b¶n cña phÐp nh©n ®Ó tÝnh ®óng, tÝnh nhanh gi¸ trÞ cña biÓu thøc, biÕn ®æi biÓu thøc, x¸c ®Þnh dÊu cña tÝch nhiÒu sè. * Th¸i ®é: RÌn tÝnh cÈn, chÝnh x¸c thËn khi lµm bµi. II/ ChuÈn bÞ B¶ng phô, bót phèt, phiÕu häc tËp, m¸y tÝnh bá tói. III/ TiÕn tr×nh bµi gi¶ng 1. æn ®Þnh líp: GV kiÓm tra sÜ sè HS 6C: /37 (V¾ng: ………………………………………………………………….) 6D: /36 (V¾ng: ………………………………………………………………….) 2. Bµi cò: HS1: + Ph¸t biÓu c¸c tÝnh chÊt cña phÐp nh©n sè nguyªn. ViÕt c«ng thøc tæng qu¸t. + Ch÷a BT 92a. SGK TÝnh: (37 - 17) . (- 5) + 23 . (-13 - 17) HS2: + ThÕ nµo lµ lòy thõa bËc n cña sè nguyªn a? + Ch÷a BT 94 SGK: ViÕt tÝch d­íi d¹ng mét lòy thõa: a) (-5) . (-5) . (-5) . (- 5) . (- 5) b) (-2) . (- 2) . (- 2) . (- 3) . (-3) . (- 3) 3. Bµi míi: (Tæ chøc luyÖn tËp) H§ cña GV - HS Ghi b¶ng GV: Cho lµm BT 93 SGK 2 HS lªn b¶ng lµm. GV: Theo dâi, nh¾c nhë HS vËn dông ®óng c¸c tÝnh chÊt. GV: Yªu cÇu lµm BT 96 SGK a) L­u ý HS tÝnh nhanh dùa trªn tÝnh chÊt giao ho¸n vµ tÝnh chÊt ph©n phèi. GV: Yªu cÇu HS lµm BT 98.a SGK ? Lµm thÕ nµo ®Ó tÝnh ®­îc gi¸ trÞ biÓu thøc? HS: Ta ph¶i thay gi¸ trÞ cña a vµo biÓu thøc. GV: Gäi 1 HS lªn b¶ng lµm. I. D¹ng 1: TÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc Bµi tËp 93:(SGK): TÝnh nhanh a) (-4). (+125). (-25).(-6). (-8) = [(-4). (-25)]. [(+125). (-8)]. (-6) = 100. (-1000). (-6) = 600 000. b) (-98). (1 - 246) - 246. 98 = -98 + 98. 246 - 246. 98 = -98. Bµi tËp 96 (SGK): TÝnh a) 237.(-26) + 26. 137 = 26.137 - 26.237 = 26.(137 - 237) = 26. (-100) = -2600. b) 63.(-25) + 25.(-23) = 25.(-23) - 25.63 = 25.(-23 - 63) = 25.(-86) = -2150. Bµi tËp 98 (SGK): TÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc a) (-125).(-13).(-a), víi a = 8 Thay a = 8 vµo biÓu thøc ®· cho, ta cã: (-125) . (-13) . (-8) = - (125 . 8 . 13) = -13000 GV: Yªu cÇu lµm BT 95 SGK. HS: Tr¶ lêi. ? Lµm BT141.a SBT-Tr 72: H·y viÕt (-8), (+125) d­íi d¹ng lòy thõa? HS: Thùc hiÖn. ? Lµm bµi tËp 99 SGK-Tr 96? GV: Dïng b¶ng phô cho HS lµm. HS ®iÒn « trèng. GV: Cho ho¹t ®éng nhãm lµm BT 147 SBT-Tr73. Cho ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy. GV: Còng cè l¹i. II. D¹ng 2: Lòy thõa Bµi tËp 95 (SGK): Gi¶i thÝch (-1)3 = -1 Ta cã (-1)3 = (-1).(-1).(-1) = -1 Cßn cã: 13 = 1; 03 = 0 Bµi tËp 141 (SBT): ViÕt tÝch d­íi d¹ng lòy thõa cña 1 sè nguyªn: a) (-8).(-3)3.(+125) = (-2)3.(-3)3.53 = [(-2).(-3).5]. [(-2).(-3).5].[(-2).(-3).5] = 30.30.30 = 303 III. D¹ng 3: §iÒn vµo « trèng, d·y sè. Bµi tËp 99 (SGK): ¸p dông: a(b - c) = ab - ac, ®iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng: (sè cã g¹ch ch©n) a) (-7) .(-13) + 8.(-13) = (-7+8).(-13) = 1.(-13) = -13. b) (-5).[- 4 - (-14)] = (-5) . (-4) - (-5) . (-14) = 20 - 70 = - 50 Bµi tËp 147 (SBT): a) -2; 4; -8; 16; -32; 64;… b) 5; -25; 125; -625; 3125; -15625; 4. H­íng dÉn häc ë nhµ: - Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· lµm. - Xem l¹i bµi: Béi vµ ­íc (§· häc ë ch­¬ng I) - ChuÈn bÞ bµi: §13. Béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn. ------------------------------------------- Ngµy so¹n: 29/01/2012 TiÕt 65. §13. béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn I/ Môc tiªu * KiÕn thøc: HS biÕt c¸c kh¸i niÖm chia hÕt, béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn. HS biÕt ®­îc nÕu mét sè lµ béi (hoÆc ­íc) cña mét sè nguyªn a th× sè ®èi cña nã còng lµ béi (hoÆc ­íc) cña a. HS biÕt ®­îc sè 0 lµ béi cña mäi sè nguyªn kh¸c 0 nh­ng kh«ng lµ ­íc cña bÊt kú sè nguyªn nµo. * Kü n¨ng: HS t×m ®­îc béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn. * Th¸i ®é: HS cÈn thËn, chÝnh x¸c. II/ ChuÈn bÞ B¶ng phô ghi c¸c tÝnh chÊt vÒ chia hÕt. III/ TiÕn tr×nh bµi gi¶ng 1. æn ®Þnh líp: GV kiÓm tra sÜ sè HS 6C: /37 (V¾ng: ………………………………………………………………….) 6D: /36 (V¾ng: ………………………………………………………………….) 2. Bµi cò: HS1: + Ch÷a BT 143/72 SBT : So s¸nh: a) (-3).1574.(-7).(-11).(-10) víi 0 b) 25.(-37).(-29).(-154).2 víi 0 + DÊu cña tÝch phô thuéc vµo sè thõa sè nguyªn ©m nh­ thÕ nµo? HS2: + Cho a, b Î N, khi nµo a lµ béi cña b, b lµ ­íc cña a.. + T×m c¸c ­íc trong N cña 6. T×m 2 béi trong N cña 6. HS1: Bµi tËp 143 SBT a) (-3).1574. (-7) . (-11) . (-10) > 0 V× sè thõa sè ©m lµ ch½n. b) 25 - (-37) . (-29) . (-154).2 < 0 + TÝch mang dÊu “+” nÕu sè thõa sè ©m ch½n. TÝch mang dÊu “-“ nÕu sè thõa sè ©m lµ lÎ. HS2: NÕu sè tù nhiªn a chia hÕt cho sè tù nhiªn b th× ta nãi a lµ béi cña b, cßn b lµ ­íc cña a. ¦íc trong N cña 6 lµ: 1; 2; 3; 6 Béi trong N cña 6 lµ: 6; 12; 3. Bµi míi: H§ cña GV - HS Néi dung chÝnh GV: Yªu cÇu lµm ?1 ViÕt c¸c sè 6, - 6 thµnh tÝch cña 2 sè nguyªn? ? Lµm ?2: Cho hai sè tù nhiªn a, b víi b0. Khi nµo ta nãi a chia hÕt cho b?\ HS: Tr¶ lêi. GV: Còng cè l¹i vµ ®­a ra kh¸i niÖm chia hÕt trong Z vµ vÝ dô minh häa. HS: Ghi nhí. GV: Nªu chó ý. HS: Theo dâi, ghi nhí. ? V× sao sè 0 lµ béi cña mäi sè nguyªn kh¸c 0 ? ? T¹i sao 1 vµ -1 lµ ­íc cña mäi sè nguyªn ? ? T¹i sao sè 0 kh«ng lµ b«i cña bÊt kú sè nguyªn nµo ? HS: Tr¶ lêi. GV: Cho hs t×m hiÖu vÝ dô 2. HS: Tù t×m hiÓu vÝ dô 2. 1. Béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn: ?1. ViÕt sè 6 vµ -6 thµnh tÝch hai sè nguyªn: 6 = 1.6 = (-1).(-60) = 2.3 = (-2).(-3) -6 = (-1).6 = 1.(-6) = (-2).3 = 2.(-3) ?2 Cho a, b N víi b0. NÕu cã sè tù nhiªn q sao cho a = bq th× ta nãi a chia hÕt cho b. * Cho a, b Z vµ b0. NÕu cã sè nguyªn q sao cho a = bq th× ta nãi a chia hÕt cho b. Ta cßn nãi a lµ béi cña b vµ b lµ ­íc cña a. VÝ dô 1: - 9 lµ béi cña 3 v× -9 = 3. (-3) ?3. Hai béi cña 6 lµ: 12 vµ -12. Hai ­íc cña 6 lµ: 3; -2. * Chó ý: + NÕu a = bq (b0) th× ta nãi a chia cho b ®ùoc q vµ viÕt a:b = q. + Sè 0 lµ béi cña mäi sè nguyªn kh¸c 0. + Sè 0 kh«ng ph¶i lµ ­íc cña mäi sè nguyªn nµo. + C¸c sè 1 vµ -1 lµ ­íc cña mäi sè nguyªn. + NÕu c võa lµ ­íc cña a võa lµ ­íc cña b th× c còng ®­îc gäi lµ ­íc chung cña a vµ b. VÝ dô 2: a) C¸c ­íc cña 8 lµ 1,2,-2,4,-4,8,-8. b) C¸c béi cña 3 lµ 0, 3,-3,6,-6,9,-9,... ? NÕu a b vµ b c => ? ? a b => béi cña a cã chia hÕt cho b kh«ng? ? a vµ b chia hÕt cho c => tæng vµ hiÖu cña chóng chia hÕt cho c kh«ng? HS: Tr¶ lêi, lÊy vÝ dô minh häa. GV: Còng cè. 2. TÝnh chÊt: *) a b vµ b c a c *) a b am b (mZ) *) a c vµ b c (a + b) c vµ (a - b) c VÝ dô 3: a) ( -16) 8 vµ 8 4 nªn (-16) 4 b) (-3) 3 nªn 2 . (-3) 3, (-2) . (-3) 3 c)12 4 vµ (-8) 4 => [12+(-8)] 4 vµ [12 - (-8)] 4 ?5: a) Ba béi cña -5: 10; -10; -15. b) C¸c ­íc cña -10: 1; -1; 2; -2; 5; -5; 10; -10. 4. Còng cè: ? Nh¾c l¹i kh¸i niÖm chia hÕt trong Z vµ 3 tÝnh chÊt. ? H·y t×m 4 béi cña -8, trong ®ã cã c¶ béi ©m. ? T×m tÊt c¶ c¸c ­íc cña -15. ? Lµm bµi tËp 101 vµ 102 SGK-Tr 97. HS : Tr¶ lêi c¸c c©u hái cña GV vµ lµm c¸c bµi tËp. GV: Theo dâi, còng cè l¹i. 5. H­íng dÉn vÒ nhµ : - Häc kÜ bµi võa häc. - Lµm c¸c bµi tËp: 103 ; 104 ; 105 ; 106 SGK. - Xem l¹i c¸c kiÕn thøc cña ch­¬ng II ®Ó tiÕt sau: ¤n tËp ch­¬ng II --------------------------------- Ngµy so¹n: 30/01/2012. TiÕt 66. «n tËp ch­¬ng ii (tiÕt 1) I/ Môc tiªu * KiÕn thøc: HÖ thèng c¸c kiÕn thøc vÒ kh¸i niÖm tËp hîp Z c¸c sè nguyªn, gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña 1 sè nguyªn, qui t¾c céng, trõ, nh©n hai sè nguyªn vµ c¸c tÝnh chÊt cña phÐp céng, phÐp nh©n sè nguyªn. * Kü n¨ng: HS v©n dông c¸c viÖc gi¶i kiÕn thøc trªn vµo bµi tËp vÒ sè nguyªn. * Th¸i ®é: RÌn ý thøc tù «n tËp cho HS, tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c. II/ ChuÈn bÞ B¶ng phô, bót phèt, phÊn mµu, m¸y tÝnh bá tói. III/ TiÕn tr×nh bµi gi¶ng 1. æn ®Þnh líp: GV kiÓm tra sÜ sè HS 6C: /37 (V¾ng: ………………………………………………………………….) 6D: /36 (V¾ng: ………………………………………………………………….) 2. Bµi cò: (Lång vµo «n tËp) 3. Bµi míi: (Tæ chøc «n tËp) Ho¹t ®éng cña GV - HS Néi dung chÝnh Gi¸o viªn nªu c©u hái tõ 1 ®Õn 5 (SGK- Tr 98) HS: LÇn l­ît tr¶ lêi c¸c c©u hái. ? Nªu c¸ch so s¸nh 2 sè nguyªn ©m, 2 sè nguyªn d­¬ng, sè nguyªn ©m víi sè nguyªn d­¬ng? ? Trong Z nh÷ng phÐp to¸n nµo lu«n thùc hiÖn ®­îc ?. HS: §ã lµ phÐp +, -, x, LT ? Lµm bµi tËp 109; 110 SGK 2 häc sinh lªn b¶ng ch÷a. HS c¶ líp lµm vµo vë. ? NhËn xÐt. ? Lµm bµi tËp 111; 117 SGK GV: Gäi 4 HS lªn b¶ng. HS: Thùc hiÖn. ? NhËn xÐt? GV: Còng cè l¹i. ? Lµm bµi tËp 119 SGK? HS: Thùc hiÖn tÝnh. GV: Theo dâi. ? C¸ch nµo hay h¬n ? GV: Gäi HS nhËn xÐt. GV: Còng cè. I. Lý thuyÕt: (SGK) II. Bµi tËp: Bµi tËp 109 (SGK): S¾p xÕp n¨m sinh theo thø tù t¨ng dÇn: - 624<-570< 287 < 1414 < 1596 < 1777 < 1850. Bµi tËp 110 (SGK) a) § VD: (-2) + (-3) = -5 b) § VD : 2 + 3 =5 c) Sai VD: (-2) . (-3) = 6 d) § Bµi tËp 111 (SGK). TÝnh a) [(-13)+(-15)]+(-28)+(-8) = -36 b) 500- (-200) - 210 - 100 = 500 + 200 - 210 - 100 = 390 c)-(-129) + (-119) - 301 + 12 = 129 - 119 - 301 + 12 = (129 + 12) - (119 + 301) = 141 - 420 = -279 d) 777- (-111) - (-222) + 20 = 777 + 111 + 222 + 20 = 1130. Bµi tËp 117 (SGK): TÝnh a) (-73). 24 = - 343.16 = -5488. b) 54.(-4)2 = 625. 16 = 10.000. Bµi tËp 119 (SGK): TÝnh b»ng 2 c¸ch. a) 15.12 - 3.5.10 = 15.12 - 15.10 =15.(12 - 10) = 15.2 = 30 C2: 15.12 - 3.5.10 =180 -150 =30 b) 45 - 9.(13 + 5) = 45 - 9.13 - 9.5 = 45 - 117- 45 = -117. C2: 45 - 9.(13 + 5) = 45 - 9.18 = 45 . 162 = -117. c). 29.(19 - 13) - 19.(29 - 13) = 29.19 - 29.13 - 19.29 +19.13 = -29.13 +19.13 = 13.(-29 +19) = 13.(-10) = -130.. C2: 29.(19 - 13) - 19.(29 - 13) = 29. 6 - 19. 16 = 174 - 304 = - 130. 4. H­íng dÉn vÒ nhµ : - Xem l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc vµ c¸c bµi tËp ®· lµm. - Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i ë SGK - Tr 99 ; 100. - ChuÈn bÞ bµi: §2. Gãc. ---------------------------- Ngµy so¹n: 05/02/2012. TiÕt 67. «n tËp ch­¬ng ii (tiÕt 2) I/ Môc tiªu * KiÕn thøc: TiÕp tôc cñng cè c¸c phÐp tÝnh trong Z, qui t¾c dÊu ngoÆc, qui t¾c chuyÓn vÕ, béi vµ ­íc cña mét sã nguyªn... * Kü n¨ng: RÌn luyªn kü n¨ng thùc hiªn phÐp tÝnh, tÝnh nhanh gi¸ trÞ biÓu thøc, t×m x, t×m béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn... * Th¸i ®é: RÌn tÝnh chÝnh x¸c, tæng hîp cho HS. II/ ChuÈn bÞ B¶ng phô ghi c¸c bµi tËp, bót d¹, m¸y tÝnh bá tói. III/ TiÕn tr×nh tiÕt d¹y 1. æn ®Þnh líp: GV kiÓm tra sÜ sè HS: 6C: /37 (V¾ng: …………………………..……………….) 6D: /36 (V¾ng: …………………………………………… ) 2. Bµi cò: (Lång vµo qu¸ tr×nh «n tËp). 3. Bµi míi: (Tæ chøc ch÷a bµi tËp «n tËp) Ho¹t ®éng cña GV - HS Néi dung chÝnh ? Nªu thø tù thùc hiÖn phÐp tÝnh. 2 hs lªn b¶ng lµm tÝnh, cßn l¹i lµm vµo vë. ? Muèn tÝnh tæng c¸c sè nguyªn x ta ph¶i lµm nh­ thÕ nµo? 2 hs lªn b¶ng. ? lµm bµi tËp 118 SGK? 3 HS lªn b¶ng. GV nhËn xÐt cho ®iÓm. ? Lµm bµi tËp 115 SGK? ? Nªu c¸ch tÝnh GTT§ cña 1 sè nguyªn? GV HD a) Gäi hs lªn b¶ng lµm b), c) Gäi hs tr¶ lêi d) Gäi hs lµm a) a lµ béi cña b khi nµo? ? C¸ch t×m ­íc cña -12 nh­ thÕ nµo? ? ChØ ra 5 béi cña 4? GV ®­a b¶ng phô bµi 120 ? Cã bao nhiªu tÝch ab? ? Q.S¸t trong b¶ng cã bao nhiªu tÝch lín h¬n 0? ? Cã bao nhiªu tÝch nhá h¬n 0? ? Cã nh÷ng tÝch nµo lµ béi cña 6? ? Cã nh÷ng tÝch nµo lµ ­íc cña 20? D¹ng 1: Thùc hiÖn phÐp tÝnh a) 231 + 26 - (209+26) = 257- 236 = 22 b) 5.(-3)2 - 14.(-8)+(-40) = 5.9 + 112 - 40 = 117 Bµi tËp 114 (SGK): LiÖt kª vµ tÝnh tæng c¸c sè nguyªn x tho¶ m·n: - 6 < x < 4. Gi¶i: V× x thuéc Z vµ - 6 < x < 4 suy ra x = -5; -4; ...; 0; 1; 2; 3. Tæng c¸c sè nguyªn x tho¶ m·n lµ: [ -5+(-4)] + (-3 + 3) + (-2 + 2) + (-1 + 1) + 0 = -9. D¹ng 2: T×m x. Bµi tËp 118 (SGK): t×m x nguyªn biÕt: a) 2x – 35 = 15 b) 3x + 17 = 2 c) = 0 2x = 15 + 35 3x = 2 – 17 x – 1 = 0 2x = 50 3x = -15 x = 1 x = 25 x = - 5 Bµi tËp 115 (SGK): T×m a thuéc Z a). = 5 nªn a = 5; a = -5 b). = 0 nªn a = 0 c). = -3 nªn kh«ng cã gi¸ trÞ nµo cã a tho¶ m·n d). = = 5 nªn a = 5; a = -5 D¹ng 3: Béi vµ ­íc cña sè nguyªn a) T×m tÊt c¶ c¸c ­íc cña -12 lµ : 1; -1; 2; -2; 3; -3; 4; -4; 6; -6; 12; -12. b) 5 béi cña 4 cã thÓ lµ: 0; 4; -4; 8; -8. Bµi tËp 120 (SGK) (B¶ng phô) TËp hîp A = {3; -5; 7} B = {-2; 4; -6; 8} a) Cã 12 tÝch ab víi a thuéc A; b thuéc B. b) Cã 6 tÝch > 0 vµ 6 tÝch < 0. c) Trong ®ã cã 6 tÝch lµ béi cña 6 lµ -6;12;-18;24;30;-42 d) Cã 2 tÝch lµ ­íc cña 20 lµ 10 vµ -20. 4. H­íng dÉn ve nhµ: - Xem l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc vµ c¸c bµi tËp ®· lµm trong ch­¬ng II. - ChuÈn bi tiÕt sau: KiÓm tra 45 phót. Ngµy so¹n: 06 /02 /2012 TiÕt 68. KiÓm tra ch­¬ng II I/ Môc tiªu * Kiểm tra việc tiếp thu kiến thức trong chương II của HS. * Kiểm tra năng vận dụng kiến thức đã học của HS vào việc giải bài tập. * Rèn luyện tính cẩn thận, cách trình bày bài cho HS. * Lấy căn cứ để đánh giá xếp loại HS và điều chỉnh phương pháp dạy học. II/ ChuÈn bÞ GV chuẩn bị ma trận đề, đề ra, biểu điểm , đáp án và phô tô mỗi HS một đề trên giấy A4. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Trình độ KT Lĩnh vực KT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TNKQ TL TNKQ TL Cấp độ thấp Cấp độ cao Thứ tự trong Z 1 0,75đ 1 0,75đ Các phép toán trong Z 3 1,5đ 1 0,75đ 4 2,5đ 1 1đ 9 5,75đ Tìm x 3 2đ 3 2đ Bội và ước 1 0,75đ 1 0,75đ 2 1,5 Tæng sè c©u Sè ®iÓm Tû lÖ 4 2,25đ 22,5% 1 0,75đ 7,5% 2 1,5đ 15% 7 4,5đ 45% 1 1đ 10% 15 10đ 100% ĐỀ RA A/ TRẮC NGHIỆM (3 ĐIỂM) Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng cho câu 1 và 2. Câu 1: Tích (- 42). (- 49) . 38 . (- 47) là: A. Số âm; B. Số dương; C. Số dương hoặc số âm. Câu 2: Tất cả các ước của 10 là: A. 1; 2; 5 B. 1; 2; 5; 10 C. -1; -2; -5; -10 D. -10; -5; -2; -1; 1; 2; 5; 10. Câu 3: Điển vào chỗ trống (...) những từ thích hợp: Tích hai số nguyên âm là một số.......................................... Nếu a . b = 0 thì ........................... hoặc .............................. Tích hai số nguyên ........................................... luôn mang dấu “ -” B/ TỰ LUẬN (7 ĐIỂM) C©u4: (2,5đ) Thực hiện phép tính (tính nhanh nếu có thể): a) (- 5) . 7 . (- 2) . 3 b) 125 - (-48) + 32 - (32 + 48) c) 3 . (-4)2 + 2 . (- 5) – 20 d) 99 + (-100) + 101. C©u 5: (2đ) Tìm số nguyên x, biết: a) 5x – 12 = 48 b) 7 – x = 8 – (-7) c) = 0 C©u 6: (1,5 đ) Tìm 5 bội của 7. Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần: -12; 137; -205; 0; 49; -583. C©u 7: (1đ) Tính tổng tất cả các số nguyên x thõa mãn: -11 < x < 12 III/ TiÕn tr×nh tiÕt d¹y 1.Ổn định lớp: GV Kiểm tra sĩ số. 2. Phát đề: GV phất đề đã phô tô cho từng HS. 3. Theo dõi HS làm bài. 4. Thu bài vào cuối giờ. 5. Hướng dẫn về nhà: - Kiểm tra lại kết quả làm của bản thân bằng cách làm lại. - Chuẩn bị trước bài: §1. Më réng kh¸i niÖm ph©n sè. IV/ BIỂU ĐIỂM VÀ ĐÁP ÁN A/ TRẮC NGHIỆM (3 ĐIỂM) Câu 1 2 Đáp án A D Điểm 0,75 đ 0,75 đ Câu 3: Điển vào chỗ trống (...) những từ thích hợp: Tích hai số nguyên âm là một số nguyên dương (0,5 điểm) Nếu a . b = 0 thì a = 0 hoặc b = 0 (0,5 điểm) c) Tích hai số nguyên khác dấu luôn mang dấu “ -” (0,5 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 4 (2,5 đ) a) (- 5) . 7 . (- 2) . 3 = [(-5).(-2)].(7.3) =10.21 = 210 b) 125 - (-48) + 32 - (32 + 48) = 125 + 48 + 32 – 32 - 48 = 125 + (48 – 48) + (32 - 32) = 125 c) 3 . (-4)2 + 2 . (- 5) – 20 = 3.16 – 10 – 20 = 48 – 10 – 20 = 18 d) 99 + (-100) + 101 = (99 + 101) + (-100) = 200 + (-100) = 100 0,5 đ

File đính kèm:

  • docSo hoc 6HK II.doc