Giáo án Số học 6 - Tiết 35: Bội chung nhỏ nhất (Tiếp theo)

I- MỤC TIÊU :

-HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về tìm BCNN .

-HS biết cách tìm BC thông qua BCNN .

-Vận dụng tìm BC và BCNN trong các bài toán thực tế đơn giản.

II- CHUẨN BỊ :

-GV : Bảng phụ đề BT.

-HS : Bảng nhóm.

III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

-Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.

IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1605 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 35: Bội chung nhỏ nhất (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn : Ngày dạy : Tiết 35 * * * * * I- MỤC TIÊU : -HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về tìm BCNN . -HS biết cách tìm BC thông qua BCNN . -Vận dụng tìm BC và BCNN trong các bài toán thực tế đơn giản. II- CHUẨN BỊ : -GV : Bảng phụ đề BT. -HS : Bảng nhóm. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : -Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm. IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND GHI BẢNG * HOẠT ĐỘNG 1 : KTBC (7 ph) Nêu qui tắc tìm BCNN của 2 hay nhiều số lớn hơn 1 BT : tìm BCNN(8;9;11) BCNN(25;50) BCNN(24;40;168) GV chốt lại ghi điểm GV : Đặt vấn đề Các em đã biết tìm BC của 2 hay nhiều số bằng phương pháp liệt kê . Ở tiết học này các em sẽ tìm BC thông qua tìm BCNN. Trả lời câu hỏi BCNN(8;9;11)=792 BCNN(25;50)=50 BCNN(24;40;168)=854 -HS NX * HOẠT ĐỘNG 2 : Cách tìm BC thông qua BCNN (10 ph) GV nêu vd 3 Cho HS hoạt động nhóm x x x x BC (8;18;30) và x < 1000 BCNN (8;18;30)=360 BC của 8;18;30 là bội của 360 . Lần lượt nhân 360 với 0;1;2 ta được 0;360;720 < 1000 Vậy A= {0;360;720} HS hoạt động nhóm -Cử đại diện phát biểu cách làm các nhóm khác so sánh =>Kết luận -HS đọc phần đóng khung trong SGK III- Cách tìm BC thông qua tìm BCNN: Vd 3 : Cho A={xN/ x;x,x < 1000} Viết tập hợp A bằng cách liệt kê các p.tử Để tìm BC của các số đã cho , ta có thể tìm các bội của BCNN của các số đó * HOẠT ĐỘNG 3 : Củng cố –Luyện tập (27 ph) Tìm số TN a biết rằng a < 1000 a và * Bài 152 : * Bài 153: Tìm các BC của 30 và 45 nhỏ hơn 500 GV y/c HS nêu cách giải * Bài 154 :Vậy a có quan hệ ntn với 2,3,4,8 Đến đây bài toán trở về giống các bài toán đã làm ở trên GV y/c HS làm tiếp sau đó treo lời giải mẫu ở bảng phụ cho HS học Bài 155 Bảng phụ: a)Điền vào chỗ trống b)So sánh ƯCLN(a,b), BCNN(a,b) với tích a.b HS giải BT vào vở 1 HS nêu cách làm và lên bảng giải BCNN(60;280)=840 Vì a < 1000 Vậy a = 840 HS giải B(18)={0;18;36;54;72;90;…} B(15)={0;15;30;45;60;75;90;…} BC(15;18)={0;90;….} 1 HS trình bày bảng HS nêu hướng làm BCNN của 30;45=90 Các BC nhỏ hơn 500 của 30 và 45 là 90;180;270;360;450 Gọi HS lớp 6C là a Khi xếp hàng 2 , hàng 3 , hàng 4 , hàng 8 đều vừa đủ a và 35 BCNN(2;3;4;8)=24=>a=48 *Bảng phụ: Để tìm BC của các số đã cho , ta có thể tìm các bội của BCNN của các số đó a 6 150 28 50 b 4 20 15 50 ƯCLN(a,b) 2 10 1 50 BCNN(a,b) 12 30 420 50 ƯCLN(a,b).BCNN(a,b) 24 3000 420 2500 a.b 24 3000 420 2500 * HOẠT ĐỘNG 4 : Hướng dẫn về nhà (1ph) -Học bài : Cách tìm BCNN, tìm BC thông qua BCNN. -Làm BT : 189;190;191;192. -Chuẩn bị bài “Luyện tập”. *** RÚT KINH NGHIỆM : ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTuan 12 -Tiet 35.doc
Giáo án liên quan