I. Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
- Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
2. Về kĩ năng:
- Có kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng.
- Có ý thức nhận xét các đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn trước khi cộng).
3. Về tư duy, thái độ:
- Cẩn thận, chính xác khi làm bài.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ, thiết kế phiếu học tập 1, 2, 3.
- Học sinh: Học bài cũ, đọc bài mới, bảng nhóm.
III. Kiểm tra bài cũ:(10ph)
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1865 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 78: Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18 / 02 / 2011
Tuần: 26 Tiết: 78
PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
- Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
2. Về kĩ năng:
- Có kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng.
- Có ý thức nhận xét các đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn trước khi cộng).
3. Về tư duy, thái độ:
- Cẩn thận, chính xác khi làm bài.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ, thiết kế phiếu học tập 1, 2, 3.
- Học sinh: Học bài cũ, đọc bài mới, bảng nhóm.
III. Kiểm tra bài cũ:(10ph)
Câu hỏi
Đáp án
Điểm
1. Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào?
2. PHT 1
Quy đồng mẫu các phân số sau: và
1. Muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu, ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng mẫu dương rồi so sánh các tử số với nhau. Phân số nào có tử số lớn hơn là phân số lớn hơn.
2. BCNN(3, 5) = 15
Thừa số phụ: 15 : 3 = 4
15 : 5 = 3
Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với TSP tương ứng:
5đ
5đ
IV. Tiến trình giảng bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1:(15ph)
Gv: Ở tiểu học, các em đã học cộng hai phân số cùng mẫu. Em hãy cho ví dụ về phép cộng hai phép cộng phân số cùng mẫu ?
Gv: Yêu cầu học sinh cho ví dụ khác trong đó phân số tử hoặc mẫu là số nguyên âm?
Gv nhấn mạnh: “Đưa phân số về dạng mẫu dương”.
Gv: Qua các ví dụ trên em hãy phát biểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu? Viết tổng quát?
Gv: Yêu cầu vài học sinh phát biểu lại quy tắc.
Gv: Cho học sinh làm ?1 SGK
Gv: Gọi 3 Hs lên bảng làm bài.
Gv: Em có nhận xét gì về 2 phân số ở ?1 câu c) ?
Gv: Vậy ta cần làm gì trước khi cộng?
Gv: Trước khi thực hiện phép cộng ta cần phải xem phân số đã tối giản chưa. Nếu chưa tối giản ta nên rút gọn rồi thực hiện phép tính.
Gv: Cho Hs làm ?2 (SGK – 25)
Gv: Cho các nhóm Hs làm PHT 2.
Gv: Chỉ lấy bảng phụ của 2 nhóm xong đầu tiên.
Gv:Cho nhóm còn lại nhận xét.
Gv: Nhận xét đánh giá và sửa chữa các sai sót cho Hs.
Hoạt động 2:(15ph)
Gv: Hãy nêu tóm tắt các bước quy đồng mẫu số?
Gv: Thực hiện phép cộng với 2 phân số vừa tìm được ở PHT 1
Gv: Qua ví dụ trên khi muốn cộng hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào?
Gv: Cho Hs làm ?3.
Gv: Cho 3 Hs lên bảng làm.
Gv nhận xét và rút lại kết quả.
Gv: Cho các nhóm Hs làm PHT 3 (2 Hs là 1 nhóm).
Gv: Phát phiếu học tập cho Hs làm.
Gv: Gọi bất kì 2 Hs ở 2 nhóm lên bảng sửa bài
Gv:Cho các nhóm còn lại nhận xét
Gv: Nhận xét đánh giá và sửa chữa các sai sót cho Hs
Hs suy nghĩ cho ví dụ và thực hiện.
Hs suy nghĩ và trả lời.
Hs phát biểu quy tắc (SGK-25).
Tổng quát:
Hs nhắc lại nội dung quy tắc.
Hs suy nghĩ và lên bảng làm.
a)
b)
Hs: Cả 2 phân số chưa tối giản.
Hs: Nên rút gọn về phân số tối giản.
c)
Hs lắng nghe.
Hs suy nghĩ và trả lời: Cộng hai số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số vì mỗi số nguyên đều được viết dưới dạng phân số có mẫu số bằng 1.
VD:
Hs hoạt động nhóm và suy nghĩ.
Hs: 2 nhóm xong đầu tiên treo bảng phụ lên bảng, cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung.
Hs phát biểu.
Hs lắng nghe.
Hs phát biểu.
Hs suy nghĩ và trả lời.
Hs phát biểu quy tắc SGK/26.
Hs suy nghĩ.
Hs lên bảng làm.
a)
b)
c)
Hs lắng nghe.
Hs hoạt động nhóm và suy nghĩ.
Hs: Hoàn thành PHT 3
Hs sửa PHT 3
Hs phát biểu
Hs lắng nghe
1. Cộng hai phân số cùng mẫu
a) Ví dụ:
b) Quy tắc: Muốn cộng hai phân số cùng mẫu, ta cộng các tử và giữ nguyên mẫu.
c) Tổng quát:
?1
a)
b)
c)
?2.
VD:
PHT 2:
a)
b)
2. Cộng hai phân số không cùng mẫu
a)Ví dụ:
( BCNN(3, 5) = 15 )
b) Quy tắc:
Muốn cộng hai phân số không cùng mẫu, ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng một mẫu rồi cộng các tử cà giữ nguyên mẫu chung
?3
a)
b)
c)
Phiếu học tập 3:
c)
d)
V. Củng cố_ Hoạt động 3: (10ph)
Gv: Cho Hs làm bài 44/26 SGK theo nhóm, 2 nhóm nào xong trước thì treo bảng phụ lên bảng. Sau đó, cho Hs nhận xét và Gv sửa chữa sai sót cho Hs.
Điền dấu thích hợp (>, <, =) vào ô vuông:
a) - 1 b)
c) d)
VI. Hướng dẫn học bài và làm bài:
- Học thuộc quy tắc cộng hai phân số.
- Chú ý rút gọn phân số (nếu có thể) trước khi làm hoặc kết quả.
- Ôn tập tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
* Bài tập: 43, 45, 46 (SGK - 26), 58, 59, 60 (SBT - 12).
à Phụ lục:
- Phiếu học tập 1: Quy đồng mẫu các phân số sau: và
- Phiếu học tập 2: Cộng các phân số (rút gọn kết quả nếu có thể):
a) b)
- Phiếu học tập 3: Cộng các phân số (rút gọn kết quả nếu có thể):
a) b)
à Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao an(2).doc