Giáo án Số học 6 - Tuần 2 - Tiết 6: Phép cộng và phép nhân

I- MỤC TIÊU :

-HS nắm vững các t/c giao hoán , kết hợp của phép cộng , phép nhân các số TN, t/c pp của phép nhân đối với phép cộng , biết phát biểu và viết dạng tổng quát của các t/c đó

-HS biết vận dụng các t/c trên vào các BT tính nhẩm , tính nhanh

-HS biết vận dụng hợp lí các t/c của phép cộng và phép nhân vào giải toán

II- CHUẨN BỊ :

-GV : Bảng phụ , ghi t/c của phép cộng và phép nhân và pnhân số TN như SGK

-HS : Chuẩn bị nhóm, bảng phụ , nd bài

III-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

-Phương pháp vấn đáp

IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1422 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tuần 2 - Tiết 6: Phép cộng và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Ngày soạn : Ngày dạy : Tiết 6 Phép cộng và phép nhân * * * * * I- MỤC TIÊU : -HS nắm vững các t/c giao hoán , kết hợp của phép cộng , phép nhân các số TN, t/c pp của phép nhân đối với phép cộng , biết phát biểu và viết dạng tổng quát của các t/c đó -HS biết vận dụng các t/c trên vào các BT tính nhẩm , tính nhanh -HS biết vận dụng hợp lí các t/c của phép cộng và phép nhân vào giải toán II- CHUẨN BỊ : -GV : Bảng phụ , ghi t/c của phép cộng và phép nhân và pnhân số TN như SGK -HS : Chuẩn bị nhóm, bảng phụ , nd bài III-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : -Phương pháp vấn đáp IV-TIẾNÙ TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND GHI BẢNG *HOẠT ĐỘNG 1 : Giới thiệu vào bài (1 ph) -Ở tiểu học đã học phép cộng và pnhân các số TN -Tổng của hai số TN bất kì cho ta 1 số TN duy nhất -Tích của hai số TN cũng cho ta 1 số TN duy nhất -Trong pcộng và pnhân có 1 số t/c cơ bản là cơ sở giúp ta tính nhẩm , tính nhanh .Đó là ND bài học hôm nay *HOẠT ĐỘNG 2 : Tổng và tích hai số TN (15 ph) Bảng phụ -Hãy tính chu vi và diẹân tích của 1 sân HCN có chiều dài 32 m , chiều rộng bằng 25 m Em hãy nêu công thức tính chu vi và diện tích của hình chữ nhật đó -Gọi 1 HS lên bảng giải toán -Đưa ra trường hợp tổng quát -nếu chiều dài của 1 sân HCN là a(m) chiều rộng là b(m) -Nêu công thức tính chu vi và diện tích -Giới thiệu thành phần phép tính cộng và nhân như SGK Bảng phụ ghi [?1] -Cho HS nêu miệng -Gọi 2HS trả lời [?2] GV chỉ vào cột 3 và 5 ở bảng phụ bài [?1] -Aùp dụng câu b [?2] giải BT Tìm x , biết (x-34).15=0 Hãy nhận xét kết quả của tích và thừa số của tích vậy thừa số còn lại phaỉ ntn Tìm x dựa trên cơ sở nào ? P = (D+R).2 S = D.R Giải Chu vi HCN (32+25).2 =144 (m) Diện tích HCN 32.25=800(m2) Tổng quát : P = (a+b).2 S =a.b -Cho HS nêu SGK -HS điền vào chỗ trống trong bảng a 12 21 1 0 b 5 0 48 15 a+b 17 21 49 15 a.b 60 0 48 0 a)Tích cùa 1 số với 0 thì bằng 0 b)Nếu tích của 2 ts mà = 0 thì có ít nhất 1 thừa số = 0 *HS trao đổi với nhau để tìm ra cách giải Kết quả = 0 Có 1 thừa số khác 0 thừa số còn lại phải = 0 (x-34).15=0 x-34 =0 x =34 I-Tổng và tích hai số TN: a+b=c a,b số hạng c tổng a.b=d a,b thừa số d tích *HOẠT ĐỘNG 3 : Tính chất của phép cộng và phép nhân số tự nhiên (10’) Phép tính / tính chất Cộng Nhân Giao hoán a+b=b+a a.b = b.a Kết hợp (a+b)+c=a+(b+c) (a.b).c = a.(b.c) Cộng với số 0 a+0=0+a=a Nhân với số 1 a.1=1.a=a Phân phối của phép nhân đối với phép cộng a.(b+c) = a.b+a.c Cho HS nêu t/c của phép cộng và phép nhân. -Cho HS phát biểu bằng lời Phép nhân số TN có tính chất gì? Phát biểu -Gọi 2 HS phát biểu Tính chất nào liên quan tới cả phép cộng và nhân?Phát biểu tính chất đó *T/c giao hoán Tổng của 2 số hạng không đổi nếu ta đổi chỗ các số hạng đó -*T/c kết hợp: Muốn cộng một tổng 2 số hạng với số hạng thứ 3 ta có thể lấy số hạng thứ nhất cộng với tổng của số hạng thứ 2 và thứ 3 -HS lên bảng tính nhanh: 46 + 17 + 54 -T/c giao hoán: Khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích không thay đổi. -T/c kết hợp: Muốn nhân tích 2 số với số thứ 3 ta có thể nhân số thứ nhất với tích của sốthứ 2 và số thứ 3. +Aùp dụng tính nhanh: 4 . 37 . 25 -T/c pp của phép nhân đối với phép cộng Muốn nhân một số với một tổng ta có thể nhân số đó với từng số hạng của tổng rồi cộng các kết quả lại. -Aùp dụng tính nhanh 87 . 36 + 87 . 64 = 87 . (36 + 64) = 87 . 100 = 8700 *HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố (17ph) -Phép cộng và phép nhân có tính chấtgì giống nhau? -Muốn đi từ HN lên Yên Bái phải qua Vĩnh Yên và Việt Trì. Em hãy tính quãng đường bộ từ HN lên Yên Bái. -Nêu cách tính nhanh Bài 27 bảng phụ -HS hoạt động nhóm, mỗi nhóm 1 câu -T/c giao hoán và kết hợp Bài 26 (SGK) bảng phụ -Vẽ sơ đồ đường bộ HN, Vĩnh Yên, Việt Trì, Yên Bái +HS lên bảng trình bày 54 + 19 + 82 = 155 km (54 + 1) + (19 + 81) = 55 +100 = 155km 86 + 357 + 14 = (86 + 14) + 357 = 100 + 357 = 457 b)72 + 69 + 128 = (72 + 128) +69 = 200 + 69 = 269 c)25 . 5 .4 . 27 .2 = (25.4)(5.2).27 =2700 d)28.64+28.36= 28( 64 + 36) =2800 *HOẠT ĐỘNG 5 :Hướng dẫn về nhà (2ph) -Ôân bài học SGK -Làm bài tập 28, 29, 30 SGK tr 17 -Tiết sau đem máy tính bỏ túi ***RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docTUAN 2 TIET 6.doc