I.MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Hệ thống lại kiến thức trọng tâm của phân số. So sánh phân số. Các phép tính về phân số và tính chất.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số và tính giá trị biểu thức.
3. Thái độ: Rèn luyện khả năng so sánh , phân tích, tổng hợp.
II. CHUẨN BỊ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định lớp. (ph)
2. Kiểm tra bài cũ. (ph)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1678 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tuần: 33 - Tiết:104: Ôn tập chương III (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 33 Ngày soạn: 02/05/2008
Tiết: 104 Ngày dạy: 04/05/2008
ÔN TẬP CHƯƠNG III(T1)
I.MỤC TIÊU.
Kiến thức: Hệ thống lại kiến thức trọng tâm của phân số. So sánh phân số. Các phép tính về phân số và tính chất.
Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số và tính giá trị biểu thức.
Thái độ: Rèn luyện khả năng so sánh , phân tích, tổng hợp.
II. CHUẨN BỊ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Ổn định lớp. (ph)
Kiểm tra bài cũ. (ph)
Bài mới.
ĐL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
HĐ 1:Khái niệm phân số.
GV: Thế nào là một phân số? Cho ví dụ một phân số nhỏ hơn 0, lớn hơn 0, bằng 0.
GV: Thế nào là hai phân số băng nhau? Lấy vd
HS:Phát biểu lại dạng tổng quát.
1:Khái niệm phân số.
Người ta gọi với a Ỵ Z ; b Ỵ Z và b ¹ 0 là một phân số ; a là tử số (tử) ; b là mẫu số (mẫu) của phân số.
Hai phân số gọi là bằng nhau nếu : ad = bc
(a ; b ; c ; d Ỵ Z ; b ; d ¹ 0)
Ví dụ :
vì: 4 . 10 = (-5) . (-8)
HĐ 2:Tính chất cơ bản của phân số.
GV: Phát biểu dạng tổng quát của tính chất cơ bản của phân số? Cho vídụ
Bài1:Rút gọn phân số
a)
b)
c)
d)
GV: Phân số như thế nào gọi là phân số tối giản.
Bài 2: Rút gọn các phân số
a) ; b)
c) ; d)
2:Tính chất cơ bản của phân số.
Với m Ỵ Z
Và m ¹ 0
với n Ỵ ƯC (a ; b)
Phân số tối giản (hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và (-1)
HĐ 3:So sánh phân số.
GV: Muốn so sánh hai phân số ta làm như thế nào?
HS: Trong hai phân số có cùng mẫu dương, phân số nào có tử lớn hơn thì phân số đó lớn hơn.
Muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu, ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng mẫu dương rồi so sánh các tử với nhau : Phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn
3:So sánh phân số.
VD: a)So sánh :
Ta có :
Vì :
suy ra :
b) . MC: 36.
Ta có :
vì
c)
Ta có :
MC: 6.
Ta có : .
Vì
Hướng dẫn về nhà. (ph)
- Làm lại các bài tập sgk.
- Xem lại phần ôn tập về các định nghiã, các phép toán.
- chuẩn bị trước bài tập phần sgk
- xem lại các quy tắc cộng, trừ , nhân , chia phân số.
File đính kèm:
- SO TIET 104.doc