Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 71: Luyện tập Rút gọn phân số - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hoàng Long

GV: Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục củng cố về rút gọn phân số, tìm hiểu một số ứng dụng thực tế của Việc rút gọn phân số.

4. Làm Việc với nội dung mới

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS Nội dung kiến thức cần đạt

Hoạt động 1: Một số ứng dụng của rút gọn phân số

Mục tiêu: HS thực hiện thành thạo Việc rút gọn phân số, biết một số ứng dụng của Việc rút gọn phân số và liên hệ thực tế

Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại, Hoạt độngnhóm.

Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy, năng lực nhận thức, năng lực khái quát hóa, năng lực tính toán, .

GV mời nhóm 1 lên trình bày nhiệm vụ được giao về nhà của nhóm-Làm bài 16 ( SGK.15)

GV:(?) Muốn biết mỗi loại răng chiếm mấy phần tổng số răng ta làm thế nào? Đại diện nhóm 1 lên trình bày, các HS khác nhận xét, bổ sung, chấm chữa bài làm trong vở bài tập

HS: Lấy mỗi loại răng chia cho tổng số răng

 Dạng 1: Liên hệ thực tế của rút gọn phân số

Bài 16 (SGK.15):

Răng cửa chiếm: (tổng số răng)

Răng nanh chiếm: (tổng số răng)

Răng cối nhỏ: (tổng số răng)

Răng hàm chiếm: (tổng số răng

 

docx3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 71: Luyện tập Rút gọn phân số - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hoàng Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 71: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Qua tiết học này, học sinh đạt được: 1. Về kiến thức HS nắm vững kiến thức về rút gọn phân số và phân số bằng nhau. 2. Về kĩ năng HS rút gọn được phân số chưa tối giản và tìm được phân số bằng nhau dựa vào định nghĩa hoặc tính chất cơ bản của phân số. 3. Về thái độ - HS có ý thức viết phân số có mẫu âm thành phân số có mẫu dương bằng nó và rút gọn một phân số đến tối giản. - HS tuân thủ nội quy lớp học, nhiệt tình hưởng ứng xây dựng bài, có tinh thần hợp tác trong Hoạt độngnhóm. 4. Định hướng phát triển năng lực: -Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ - Năng lực chuyên biệt: năng lực tính toán, tư duy logic. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS + Giáo viên: Giáo án, SGK, sách giáo viên, phấn màu, bảng phụ. + Học sinh: SGK, đồ dùng học tập, bảng nhóm. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRỌNG TÂM Phương pháp gợi mở, nêu vấn đề, phương pháp vấn đáp, phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ GV gọi nhanh HS kiểm tra miệng: 1. Phát biểu định nghĩa hai phân số bằng nhau. 2. Phát biểu tính chất cơ bản của phân số. 3. Phát biểu quy tắc rút gọn phân số và nêu lưu ý khi rút gọn phân số. 3. Đặt vấn đề vào bài mới GV: Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục củng cố về rút gọn phân số, tìm hiểu một số ứng dụng thực tế của Việc rút gọn phân số. 4. Làm Việc với nội dung mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Một số ứng dụng của rút gọn phân số Mục tiêu: HS thực hiện thành thạo Việc rút gọn phân số, biết một số ứng dụng của Việc rút gọn phân số và liên hệ thực tế Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại, Hoạt độngnhóm. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy, năng lực nhận thức, năng lực khái quát hóa, năng lực tính toán,. GV mời nhóm 1 lên trình bày nhiệm vụ được giao về nhà của nhóm-Làm bài 16 ( SGK.15) GV:(?) Muốn biết mỗi loại răng chiếm mấy phần tổng số răng ta làm thế nào? Đại diện nhóm 1 lên trình bày, các HS khác nhận xét, bổ sung, chấm chữa bài làm trong vở bài tập HS: Lấy mỗi loại răng chia cho tổng số răng Dạng 1: Liên hệ thực tế của rút gọn phân số Bài 16 (SGK.15): Răng cửa chiếm: (tổng số răng) Răng nanh chiếm: (tổng số răng) Răng cối nhỏ: (tổng số răng) Răng hàm chiếm: (tổng số răng GV mời nhóm 3 lên trình bày nhiệm vụ được giao về nhà của nhóm-Làm bài 19 ( SGK.15) GV: Để làm được bài toán này ta cần lưu ý điều gì? GV nhận xét. Đại diện nhóm 3 lên trình bày, các HS khác nhận xét, bổ sung, chấm chữa bài làm trong vở bài tập HS: Ta cần lưu ý: 1m2=100dm2 =10000cm2 Dạng 2: Ứng dụng Việc rút gọn phân số trong Việc đổi đơn vị đo (thời gian, diện tích) Bài 19 (SGK.15): 25dm2 = 36dm2 = 450cm2 = 575cm2 = GV mời nhóm 2 lên trình bày nhiệm vụ được giao về nhà của nhóm-Làm bài 19 ( SGK.15) GV nhận xét GV: Lưu ý + Ta viết tử và mẫu của các phân số thành tích sao cho tử và mẫu xuất hiện thừa số chung rồi tiến hành rút gọn phân số. + Trong phần d và e cần chú ý, trên tử xuất hiện thừa số chung trong mỗi hạng tử nên có thể đưa thừa số chung ra ngoài, viết tử số dưới dạng tích. Đại diện nhóm 2 lên trình bày, các HS khác nhận xét, bổ sung, chấm chữa bài làm trong vở bài tập - HS tiếp thu Dạng 3: Rút gọn phân số thông qua Việc biến đổi tử số và mẫu số thành tích các thừa số để làm xuất hiện các thừa số chung. Bài 17(SGK.15): a) b) c) d) e) GV mời nhóm 4 lên trình bày nhiệm vụ được giao về nhà của nhóm-Làm bài 20 ( SGK.15) GV nhận xét và lưu ý: Thực hiện rút gọn các phân số chưa tối giản rồi tìm các phân số bằng nhau. Đại diện nhóm 4 lên trình bày, các HS khác nhận xét, bổ sung, chấm chữa bài làm trong vở bài tập Dạng 4: Ứng dụng rút gọn phân só để tìm các phân số bằng nhau Bài 20 (SGK.15): GV cho học sinh Hoạt độngnhóm trong 3’ bài 21 (SGK.15) GV lưu ý và chốt dạng (tương tự bài 20) HS Hoạt độngnhóm trong 3’. Sau đó, đại diện nhóm nhanh nhất lên trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét chéo lẫn nhau. Bài 21 (SGK.15): Vậy phân số phải tìm là: Hoạt động4: Củng cố toàn bài- Hướng dẫn học và chuẩn bị bài Mục tiêu: + HS nắm vững kiến thức trọng tâm của bài học. + HS nắm vững nhiệm vụ được giao về nhà của tiết này và chuẩn bị cho tiết sau. * Củng cố: GV gọi HS phát biểu các kiến thức trọng tâm của bài học. * Hướng dẫn học và chuẩn bị bài: - Làm các bài tập 22-27 (SGK.16) - Nhiệm vụ nhóm: + N 1: Trình bày bài 23(SGK.16) + N 2: Trình bày bài 24(SGK.15) + N 3: Trình bày bài 25(SGK.15) + N4: Trình bày bài 26 (SGK.15) Tiết sau tiếp tục luyện tập các nội dung về phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân số. - HS phát biểu - HS lắng nghe, ghi chú * Hướng dẫn học và chuẩn bị bài: - Làm các bài tập 22-27 (SGK.16) - Nhiệm vụ nhóm: + N 1: Trình bày bài 23(SGK.16) + N 2: Trình bày bài 24(SGK.15) + N 3: Trình bày bài 25(SGK.15) + N4: Trình bày bài 26 (SGK.15) V. Rút kinh nghiệm sau bài dạy

File đính kèm:

  • docxgiao_an_so_hoc_lop_6_tiet_71_luyen_tap_rut_gon_phan_so_nam_h.docx
Giáo án liên quan