Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 83: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Bùi Văn Hùng

B, C. Hoạt động luyện tập – vận dụng (35 phút)

Mục tiêu: Học sinh phát biểu được quy tắc về phép chia phân số, luyên tập vào trong bài tập cụ thể.

Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.

*Hoạt động 1: Làm bài 87 SGK.43

Hoạt động cá nhân: Để làm bài này ta cần sử dụng kiến thức nào?

- Gọi HS lên bảng trình bày

- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn

- GV nhận xét và sửa sai.

*Hoạt động 2: Làm bài 88 SGK.43

Hoạt động cá nhân:

? viết lại công thức tính diện tích hình chữ nhật.

- Từ đó suy ra công thức tính chiều rộng.

- Chu vi của hình chữ nhật được tính như thế nào?

GV: gọi 1 HS lên bảng trình bày

- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn

- GV nhận xét và sửa sai

*Hoạt động 3: Làm bài 89 SGK.43

Hoạt động cá nhân: Gọi một HS lên bảng trình bày

- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn

- GV nhận xét và sửa lại

HS: Số nghịch đảo và quy tắc chia phân số. So sách phân số với 1.

- Một HS lên bảng làm bài

.- HS nhận xét bài làm của bạn

Cá nhân HS thực hiện

 Diện tích=dài x rộng

Chu vi=(dài+rộng)x2

HS lên bảng trình bày

HS nhận xét bài làm của bạn

HS lên bảng trình bày

HS nhận xét bài làm của bạn Bài 87 SGK.43

 

docx3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 369 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 83: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Bùi Văn Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp: .. Tiết: . Tiết 83: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU Qua bài này giúp học sinh: 1. Kiến thức: HS phát biểu được khái niệm số nghịch đảo và quy tắc chia hai phân số. 2. Kỹ năng: - HS tìm được số nghịch đảo của một số khác 0; thực hiện đúng phép chia phân số. - Vận dụng được quy tắc chia hai phân số. phép chia phân số. 3. Thái độ: - HS tính cẩn thận, chính xác. - HS tự giác, tích cực, chủ động trong giờ học. 4. Định hướng năng lực, phẩm chất - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học. - Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT 2. Học sinh: Đồ dùng học tập, học bài và làm bài ở nhà, SGK – SBT. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút) 2. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung A. Hoạt động Chữa bài tập về nhà (5 phút) Mục tiêu: - HS tự kiểm tra BTVN, nhận biết các phép tính trong bài. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, vấn đáp, trực quan. GV yêu cầu 1 HS lên bảng chữa bài 84 d,e GV kiểm tra BTVN của HS GV gọi HS nhận xét HS lên bảng chữa bài HS dưới lớp kiểm tra lại việc làm BTVN của mình HS dưới lớp nhận xét Bài 84 SGK.43 d) e) B, C. Hoạt động luyện tập – vận dụng (35 phút) Mục tiêu: Học sinh phát biểu được quy tắc về phép chia phân số, luyên tập vào trong bài tập cụ thể. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại. *Hoạt động 1: Làm bài 87 SGK.43 Hoạt động cá nhân: Để làm bài này ta cần sử dụng kiến thức nào? - Gọi HS lên bảng trình bày - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn - GV nhận xét và sửa sai. *Hoạt động 2: Làm bài 88 SGK.43 Hoạt động cá nhân: ? viết lại công thức tính diện tích hình chữ nhật. - Từ đó suy ra công thức tính chiều rộng. - Chu vi của hình chữ nhật được tính như thế nào? GV: gọi 1 HS lên bảng trình bày - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn - GV nhận xét và sửa sai *Hoạt động 3: Làm bài 89 SGK.43 Hoạt động cá nhân: Gọi một HS lên bảng trình bày - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn - GV nhận xét và sửa lại HS: Số nghịch đảo và quy tắc chia phân số. So sách phân số với 1. - Một HS lên bảng làm bài .- HS nhận xét bài làm của bạn Cá nhân HS thực hiện Diện tích=dài x rộng Chu vi=(dài+rộng)x2 HS lên bảng trình bày HS nhận xét bài làm của bạn HS lên bảng trình bày HS nhận xét bài làm của bạn Bài 87 SGK.43 a) b) Với số chia là 1 Với số chia là <1 Với số chia là >1 c) Kết quả trong phép chia là chính là số bị chia. Với phép chia ta có còn thương là . Vì < thương lớn hơn số bị chia. Với phép chia , có thương là , . Vì thương nhỏ hơn số bị chia. Bài 88 SGK.43 Chiều rộng tấm bìa là: (m). Chu vi tấm bìa là (m) Bài 89 SGK.43 a) b) c) D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (4 phút) Mục tiêu: - Học sinh chủ động làm các bài tập về nhà để củng cố kiến thức đã học. - HS chuẩn bị bài mới giúp tiếp thu tri thức sẽ học trong buổi sau. GV Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài ở nhà HS ghi chép vào trong vở. - Học thuộc định nghĩa số nghịch đảo, quy tắc phép chia phân số. - Xem lại các bài tập đã chữa. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docxgiao_an_so_hoc_lop_6_tiet_83_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_bui.docx