Giáo án số học lớp 6 - Trường PTCS Sảng Tủng

I.Mục tiêu bài học:

1- Kin Thc: HS ®­ỵc lµm quen víi c¸c khái niƯm tập hợp b»ng c¸ch ly c¸c vÝ dơ vỊ tp hỵp ,nhn bit ®­¬c mt ®i t­ỵng cơ thĨ thuc hay kh«ng thuc mt tp hỵp cho tr­íc

2- K N¨ng:

- HS bit vit mt tp hỵp theo din ®¹t b»ng li cđa bµi to¸n, bit sư dơng c¸c kÝ hiªu hay .

-RÌn luyƯn cho hc sinh t­ duy linh ho¹t khi dng nh÷ng c¸ch kh¸c nhau ®Ĩ vit mt tp hỵp

3- Th¸i ®:

X©y dng tÝnh ®oµn kt,tinh thÇn hỵp t¸c trong hc tp.Ph¸t triĨn t­ duy t×m tßi,trc quan

 

doc152 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án số học lớp 6 - Trường PTCS Sảng Tủng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: /08/2011 Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /08/2011 SÜ sè V¾ng Chương I. ÔN TẬP VÀ BỔ TÚC VỀ SỐ TỰ NHIÊN TiÕt 1 §1 TẬP HỢP, PHÂN TỬ CỦA TẬP HỢP I.Mục tiêu bài học: 1- KiÕn Thøc: HS ®­ỵc lµm quen víi c¸c khái niƯm tập hợp b»ng c¸ch lÊy c¸c vÝ dơ vỊ tËp hỵp ,nhËn biÕt ®­¬c mét ®èi t­ỵng cơ thĨ thuéc hay kh«ng thuéc mét tËp hỵp cho tr­íc 2- KÜ N¨ng: - HS biÕt viÕt mét tËp hỵp theo diÕn ®¹t b»ng lêi cđa bµi to¸n, biÕt sư dơng c¸c kÝ hiªu hay . -RÌn luyƯn cho häc sinh t­ duy linh ho¹t khi dïng nh÷ng c¸ch kh¸c nhau ®Ĩ viÕt mét tËp hỵp 3- Th¸i ®é: X©y dùng tÝnh ®oµn kÕt,tinh thÇn hỵp t¸c trong häc tËp.Ph¸t triĨn t­ duy t×m tßi,trùc quan II. Phương tiện dạy học: -GV :Gi¸o ¸n,thước , bảng phụ -HS :Xem trước bài học, bảng nhóm III TiÕn tr×nh d¹y häc: 1, kiĨm tra bµi cị ; ( kh«ng kiĨm tra0 2, bµi míi Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1:§­a c¸c VD về tập hợp (5’) - Giíi thiƯu:”tËp hỵp” th­êng gỈp trong to¸n häc vµ c¶ trong ®êi sèng -Yªu cÇu häc sinh quan s¸t bµn häc cđa gi¸o viªn - Giíi thiƯu : tËp hỵp c¸c®å vËt ®Ỉt trªn bµn - Giíi thiªu c¸c vÝ dơ vỊ tËp hỵp trong s¸ch gi¸o khoa -YC HS lÊy mét sè vÝ dơ vỊ tËp hỵp HS l¾ng nghe HS quan s¸t HS l¾ng nghe HS l¾ng nghe HS lÊy vÝ dơ vỊ tËp hỵp 1.Các ví dụ VD1:TËp hỵp c¸c em HS líp 6 VD2: TËp hỵp c¸c d©n téc trong x· VD3: TËp hỵp c¸c sè tù nhiª Hoạt động 2:C¸ch viÕt c¸c kÝ hiƯu tËp hỵp(15) GV giíit hiƯu : + Ng­êi ta th­êng ®Ỉt tªn tËp hỵp b»ng ch÷ c¸i in hoa + GV lÊy vÝ dơ tËp hỵp A c¸c sè tù nhiªn nhá h¬n 4 + C¸c sè 0,1,2,3 gäi lµ phÇn tư cđa tËp hỵp A - Giíi thiƯu kÝ hiƯu , vµ c¸ch ®äc +YC HS ®iỊn sè vµ kÝ hiƯu thÝch hỵp vµo « trèng 3 A ; 7 A ; 1 A - GV ®­a ra tËp hỵp B c¸c ch÷ c¸i a,b ,c - YC hs t×m c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp B -YC HS ®iỊn sè hoỈc kÝ hiƯu thÝch hỵp vµo « vu«ng aB ; 1B b B HS l¾ng nghe vµ ghi bµi HS l¾ng nghe vµ ghi bµi HS l¾ng nghe vµ ghi bµi HS l¾ng nghe vµ ghi bµi 1HS lªn b¶ng c¶ l¬p lµm vµo vë HS nghe vµ ghi bµi 1HS tr¶ lêi: c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp B lµ c¸c ch÷ c¸i a,b,c 2. Cách viết , các kí hiệu - Ng­êi ta th­êng ®Ỉt tªn tËp hỵp b»ng ch÷ c¸i in hoa vÝ dơ1: tËp hỵp A c¸c sè tù nhiªn nhá h¬n 4 A = Hay : A =…. +C¸c sè 0,1,2,3 gäi lµ phÇn tư cđa tËp hỵp A +1A ®äc lµ 1 thuéc A hay 1 lµ phÇn tư cđa A +5A ®äc lµ 5 kh«ng thuéc A hay 5 kh«ng lµ phÇn tư cđa A 3 A ; 7 A 3 A VD2: Tập hợp B các chữ cái a,b,c B = a B ; 1 B b B Ho¹t ®éng 3: Quy t¾c vµ chĩ ý (15’) - GV giíi thiƯu 2 chĩ ý ë SGK + Giíi thiƯu thªm :TËp hỵp A c¸c sè tù nhiªn nhá h¬n 4 cßn cã c¸c c¸ch ghi kh¸c mµ ta vÊn chØ ra tÝnh chÊt ®Ỉc tr­ng cho c¸c phÇn tư x cđa tËp hỵp A ®ã lµ xN vµ x4 nh­ sau - GV ®­a ra quy t¾c Ho¹t ®éng 4: Cđng cè (8’) -YC HS lµm ?1(6 – SGK) viÕt tËp hỵp D c¸c sè tù nhiªn nhá h¬n 7 råi ®iỊn kÝ hiƯu thÝch hỵp vµo « vu«ng 2 D ; 10D _YC HS lµm ?2( 6 – SGK) -HS nghe vµ ghi vµo vë -HS ghi vµo vë Hs quy t¾c 1 HS lªn b¶ng d­íi l¬p lµm vµo vë 3, Quy t¾c a,Chĩ ý - C¸c phÇn tư cđa tËp hỵp ®­ỵc ViÕt trong 2 dÊu, c¸ch nhau bëi dÊu”;” (nÕu lµ phÇn tư sè) hoỈc dÊu”,” ( nÕu kh«ng ph¶i lµ sè). - Mèi phÇn tư liƯt kª mét lÇn, thø tù liƯt kª tuú ý A = * QT:Để ghi một tập hợp, thường có hai cách ghi: -Liệt kê các phần tử của tập hợp -Chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp đó. Lµm?1 (6 – SGK) D = D = 2D ; 10 D Lµm?2(6-SGK) A = 3. Luyện tập BT1(6-SGK) A= A= 12 A 16 A 2) T = 3) x A ; y B ; b A; bB 3:H­íng dÉn häc sinh häc ë nhµ(2’) -Về nhà tự lấy một số VD về tập hợp và xác định vài phần tử thuộc và không thuôïc tập hợp -Xem kĩ lại lí thuyết vµ lµm bµi tËp 4,5(6-SGK) -Xem trước bài 2 tiết sau học Ngµy so¹n: /08/2011 Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /08/2011 SÜ sè V¾ng TiÕt 2 §2 TËp hỵp c¸c sè tù nhiªn I . Mơc tiªu: 1-KiÕn thøc: - HS biÕt ®­ỵc tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn, n¾m ®­ỵc c¸c quy ­¬c vỊ thø tù trong tËp hỵp sè tù nhiªn, biÕt biĨu diÕn sè tù nhiĨn trªn tia sè, n¾m ®­ỵc ®iƠm biĨu diÕn sè nhá h¬n ë bªn tr¸i ®iĨm biĨu diƠn sè lín h¬n trªn tia sè. - HS ph©n biƯt ®­ỵc c¸c tËp hỵp N vµ N*,biÕt sư dơng c¸c kÝ hiƯu vµ ,biÕt viÕt sè tù nhiªn liỊn sau, sè tù nhiªn liỊn tr­íc cđa mét sè N 2 - KÜ n¨ng:RÌn luyƯn cho HS tÝnh chÝnh x¸c khi sư dơng c¸c kÝ hiƯu 3,T§ - nghiªm tĩc trong giê häc II - ChuÈn bÞ: GV: SGK,th­íc kỴ. HS : SGK,th­íc kỴ. III – TiÕn tr×nh lªn líp H§GV H§HS ND Ho¹t ®éng 1:KiĨm tra bµi cị(5”) -GV ®Ỉt c©u hái: +Cho mét VD vỊ tËp hỵp +YC HS lµm BT Cho 2 tËp hỵp : A= B= ®iỊn kÝ hiƯu thÝch hỵp vµo « vu«ng cA ; d B b A ; bB -1HS tr¶ lêi t¹i chè råi lªn b¶ng lµm bµi BT3 C A ; dB bA ; bB Ho¹t ®éng 2: Ph©n biƯt tËp hỵp N vµ N*(10”) - ¥ tiĨu häc ta ®· biÕt c¸c sè 0,1,2,3… lµ c¸c sè tù nhiªn. - ¥ tiÕt tr­íc ta ®· biÕt tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn ®­ỵc kÝ hiƯu lµ N. H·y ®iÕn vµo chè ch©m(…) kÝ hiƯu hoỈc 12… N ; …..N - GV vÏ mét tia sè biĨu diÕn c¸c sè 0,1,2,3 råi giíi thiƯu c¸c ®iĨm ®ã lÇn l­ỵt ®­ỵc gäi lµ ®iĨm 0, ®iĨm 1,®iĨm 2, ®iĨm 3 - Gäi 1HS lªn b¶ng ghi trªn tia sè c¸c ®iĨm 4,5,6 - NhÊn m¹nh mèi sè N ®­ỵc biĨu diÕn bëi mét ®iĨm trªn tia sè - Giíi thiƯu tËp hỵp N* - YC HS diỊn vµo chè (….) c¸c kÝ hiƯu hoỈc cho ®ĩng 5……N* ; 5……N 0……N* ; 0……N - HS nghe vµ ghi nhËn - HS nghe vµ ghi bµi -HS vÏ vµo vë råi nghe vµ ghi nhËn 1HS lªn b¶ng d­íi l¬p lµm vµo vë HS l¾ng nghe vµ ghi bµi 2HS lªn b¶ng d­íi líp lµm vµo vë 1,TËp hỵp N vµ N* N= N*= hay N*= 5N* ; 5N 0N* ; 0N Ho¹t ®éng3:Thø tù trong tËp hỵp sè tù nhiªn(20’) -YC HS quan s¸t tia sè vµ tr¶ lêi c©u hái +So s¸nh 2 vµ 4 +NhËn xÐt ®iĨm 2 vµ ®iĨm 4 trªn trơc sè + Giíi thiƯu tỉng qu¸t +Giíi thiªu kÝ hiªu ≤ hoỈc ≥ -YC HS viÕt tËp hỵp A = b»ng c¸ch liƯt kª c¸c phÇn tư cđa nã - GT tÝnh chÊt b¾c cÇu vµ lÊy VD minh ho¹ -T×m sè liỊn sau cđa sè 4 -Sè 4 cã mÊy sè liỊn sau? - Sè liỊn tr­íc sè 5 lµ sè nµo? -GV lÊy VD vỊ sè tù nhiªn råi yc HS chØ ra sè liỊn sau, sè liỊn tr­íc -GV giíi thiƯu:… -YC HS lµm ? (7-SGK) -Trong c¸c sè tù nhiªn sè nµo nhá nhÊt? -Hái: Cã sè tù nhiªn lín nh©t kh«ng? V× sao ? - GV nhÊn m¹nh: TËp N cã v« sè phÇn tư. -HS quan s¸t tia sè `-1HS tr¶ lêi: 2 nhá h¬n 4 -1HS tr¶ lêi: ®iĨm 2 ë bªn tr¸i ®iĨm 4 -HS ghi bµi vµo vë -HS ghi bµi vµo vë -1HS lªn b¶ng d­íi l¬p lµm vµo vë HS ghi bµi -1HS tr¶ lêi: sè liỊn sau cđa sè 4 lµ sè 5 -1HS tr¶ lêi: sè 4 cã mét sè liỊn sau -1HS tr¶ lêi :Sè liỊn tr­íc sè 5 lµ sè 4 -HS chØ ra sè liỊn sau ,sè liỊn tr­íc - HS ghi vµo vë -2 HS lªn b¶ng d­íi l¬p lµm vµo vë -1HS tr¶ lêi:Sè 0 lµ sè nhá nhÊt Kh«ng. V× bÊt cø sè tù nhiªn nµo cĩng cã sè tù nhiªn liỊn sau lín h¬n nã. - HS ghi bµi 2, Thø tù trong tËp hỵp N 2 < 4 Víi a, b N , a a trªn tia sè n»m ngang ®iĨm a n»m bªn tr¸i ®iĨm b a ≤ b nghÜa lµ a <b hoỈc a=b b ≥ a nghÜa lµ b > a hoỈc b = a A = a < b ; b < c th× a < c VD: 1< 2 ; 2 <3 th× 1< 3 Mèi sè tù nhiªn cã 1sè liỊn sau duy nhÊt.Sè 4 vµ 5 lµ hai sè tù nhiªn liªn tiªp.Hai sè tù nhiªn liªn tiÕp h¬n kem nhau mét ®¬n vÞ Lµm ? (7-SGK) 28, 29 ,30 99,100,101 TËp N cã v« sè phÇn tư. Ho¹t ®éng 4:luyƯn tËp vµ cđng cè (5”) -YC HS lµm BT6(7-SGK) YC HS lµm BT7(7-SGK) 2HS lªn b¶ng d­íi L¬p lµm vµo vë 3HS lªn b¶ng d­íi l¬p lµn vµo vë 3, LuyƯn tËp BT6(7-SGK) a, 17;18;99;100;a,a+1 (aN) b, 34;35;999;1000;b-1, b ( bN) BT7(7-SGK) a, A= b, B= c, C= Hoạt động 5: (5”)H­íng dÉn häc sinh häc ë nhµ – Về nhà xem lại cách biểu diễn một số tự nhiên trên tia số, va øchú ý các khoảng chia tia sè phải bằng nhau. Lµm BT 8;9;10(8-SGK). Chuẩn bị trước bài 3 tiết sau học: Ngµy so¹n: /08/2011 Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng: /08/2011 SÜ sè 20 V¾ng TiÕt 3 §3 GHI SỐ TỰ NHIÊN I. Mục tiêu bài học 1-KiÕn thøc: Học sinh hiểu thế nào là hệ thập phân, phân biệt được số và chữ số trong hệ thập phân. Hiểu rõ trong hệ thập phân, giá trị mỗi chữ số thay đổi theo vị trí. 2-KÜ n¨ng: Biết đọc và viết số La Mã không quá 30, thấy được ưu điểm của hệ thập phân trong việc ghi số và tính toán. 3-Th¸i ®é: Xây dựng ý thức học tập, tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập. II. Phương tiện dạy học - GV : Bảng phụ, thước. - HS : B¶ng nhãm, thước. III.Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị (5’) -YC HS viÕt tËp hỵp N vµ N* -YC HS lµm BT8(6-SGk) -1HS lªn b¶ng 1HS kh¸c lªn b¶ng N= N* = BT8(8-SGK) A= A= Ho¹t ®éng : NhËn biÕt sè vµ chø sè (10’) -Gäi mét HS ®äc mét sè N bÊt k× - ChØ râ sè N cã mÊy ch÷ sè, g«m nh÷ng sè nµo? - Víi 10 chø sè tõ 0 9 ch÷ sè ta ghi ®­ỵc mäi sè tù nhiªn . - Sè N cã thĨ cã bao nhiªu ch÷ sè? - GV nªu chĩ ý a: -GV nªu chĩ ý b -GV lÊy VD vµ giíi thiªu sè víi ch÷ sè, sè chơc víi ch÷ sè hµng chơc….. - YC HS lµm BT 11a,11b ®èi víi sè 1425 (10-SGK) -HS ®oc VD vỊ sè tù nhiªn -HS nghe , ghi bµi -1HS tr¶ lêi: mèi sè tù nhiªn cã thĨ cã 1,2,3…. Ch÷ sè vµ lÊy VD - HS ghi bµi -HS ghi bµi -HS chÐp bµi -2HS lªn b¶ng d­íi líp lµm vµo vë 1,Sè vµ chø sè - Víi 10 chø sè tõ 0 9 ta ghi ®­ỵc mäi sè tù nhiªn . -Mèi sè tù nhiªn cã thĨ cã 1,2,3…. Ch÷ sè - VD:Sè 5 cã mét ch÷ sè Sè 11 cã hai ch÷ sè Sè 312cã ba ch÷ sè Sè 5145 cã bèn ch÷ sè - Chĩ ý: a, Khi viÕt c¸c sè tù nhiªn cã tõ 5 ch÷ sè trë lªn ng­êi ta th­êng viÕt t¸ch riªng tõng nhãm ba chø sè kĨ tõ ph¶i sang tr¸i cho dƠ ®äc. b , CÇn ph©n biƯt sè víi chø sè ,sè chơc víi chø sè hµng chơc , sè tr¨m víi chø sè hµng tr¨m. VD:3895 lµ sè ®· cho 38 lµ sè tr¨m. 8 lµ sè hµng tr¨m . 389 lµ sè chơc . 9 lµ sè chơc. 3,8,9,5 lµ c¸c ch÷ sè BT11(10-SGK) a , 1357 b , 1425 cã : -sè tr¨m : 14 - ch÷ sè hµng tr¨m 4 - sè vhơc 142 - ch÷ sè hµng chơc 2 Hoạt động 3: Hệ thập phân (10’) -GV giíi thiƯu -GV nhÊn m¹nh -GV lÊy VD -YC HS ghi theo c¸ch trªn ®èi víi sè 333;, råi gi¶ng l¹i kÝ hiƯu -YC HS lµm ?(9-SGK) -HS ghi bµi -HS ghi nhËn -HS ghi VD -1HS tr¶ lêi -1HS tr¶ lêi 2. Hệ thập phân -C¸ch ghi sè nh­ ë trªn lµ c¸ch ghi sè trong hƯ thËp ph©n .Trong hệ thập phân cứ muời ®ơn vị ở một hàng làm thành một đơn vị ở hàng liền trước nó - Trong hƯ thËp ph©n gi¸ trÞ cđa mèi chø sè trong mét sè phơ théc vµo b¶n th©n ch÷ sè ®ã, võa phơ thu«c vµo vÞ trÝ cđa nã trong sè ®· cho VD : 235=200+30+5 333 = 300 + 30 + 3 = a . 10 + b = a . 100 + b . 10 + c - Lµm ?(9-SGK) +Sè tù nhiªn lín nhÊt cã 3 ch÷ sè lµ 999 + Sè tù nhiªn lín nhÊt cã 3 ch÷ sè kh¸c nhau lµ 987 Ho¹t §éng4:C¸ch ghi sè la m·(12’) - Ngoµi c¸ch ghi sè nh­ trªn cßn cã c¸ch ghi sè kh¸c ch¼ng h¹n c¸ch ghi sè la m· - Cho 2HS ®äc 12 sè la m· trªn mỈt ®ång hå - GV giíi thiƯu c¸c ch÷ sè I, V, X vµ 2 sè ®Ỉc biƯt IV ,IX - GV nªu :Ngoµi 2 sè ®Ỉc biƯt (IV ,IX) mèi sè cßn l¹i trªn mỈt ®ång hå cã gi¸ trÞ b»ng tỉng c¸c ch÷ sè cđa nã vµ lÊy VD - GV giíi thiªu c¸c sè la m· tõ 130.Nªu râ c¸c nhãm ch÷ sè IV,IX vµ c¸c ch÷ sè I ,V, X lµ c¸c thµnh phÇn ®Ĩ t¹o ch÷ sè la m· lµ tỉng c¸c thµnh phÇn cđa nã.Råi lÊy VD -L­u ý HS :ë sè la m· cã nh÷ng ch÷ sè ë vÞ trÝ khac nhau nh­ng vÊn cã gi¸ tri nh­ nhau. -YC HS ®äc c¸c sè la m· XIV ,XXVII , XXIX -YC 1HS nhËn xÐt -YC HS viÕt c¸c sè 26 ,28 b»ng sè la m· -YC Hs nhËn xÐt -HS l¾ng nghe -1HS ®äc 12 sè la m· trªn mỈt ®ång hå -HS l¾ng nghe vµ ghi nhËn -HS chĩ ý l¾ng nghe vµ ghi nhËn 1HS ®äc -1HS nhËn xÐt -2HS lªn b¶ng d­íi l¬p lµm vµo vë -1HS nhËn xÐt 3. Chú ý( C¸ch ghi sè la m·) VD: VII=V+I+I =5+1+1=7 VD:XVIII=X+V+I+I+I =10+5+1+1+1=18 XXIV=X+X+IV =10+10+4=26 Ho¹t ®éng 5:Cđng cè(6’) -YC HS lµm BT 12,13a(10-SGK) 2HS lªn b¶ng d­íi líp lµm vë 4, Luþªn tËp BT12(10-SGK) A= BT13(10-SGK) 1000 Hoạt động 6: H­íng dÉn häc sinh häc ë nhµ(2’) Về học kĩ lí thuyết, xem lại cách ghi số, phân biệt được số và chữ số Chuẩn bị trước bài 4 tiết sau học BTVN : 13b, 14, 15 (10-SGK) Ngµy so¹n: /08/2011 Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng: /08/2011 SÜ sè 20 V¾ng TiÕt 4 §4 SỐ PHẦN TỬ CỦA mét TẬP HỢP. TẬP HỢP con I. Mục tiêu bài học 1-KiÕn thøc: Học sinh hiểu được một tập hợp có thể có một phÇn tư , hai phÇn tư , nhiỊu phÇn tư , có vô số phÇn tư cịng cã thĨ không có phần tử nào. Hiểu được khái niệm tập hợp con và khái niệm hai rập hợp bằng nhau. 2-KÜ n¨ng: - Biết tìm số phần tử cđa tËp hỵp, biết kiĨm tra một tập hợp có là tập hợp con hoỈc kh«ng lµ tËp hỵp con của tập hợp cho tr­íc,biÕt sư dơng kÝ hiƯu vµ . - Rèn luyện cho học sinh tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu vµ . 3-Th¸i ®é: Xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập. II. Phương tiện dạy học - GV : Thước, bảng phụ, gi¸o ¸m - HS : Bảng nhóm,häc bµi cị ,lµm BT vỊ nhµ III.Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Ho¹t ®éng 1: kiĨm tra bµi cị(8’) - YC HS chøa BT 14 (10-SGK) - YC HS nhËn xÐt BT cđa b¹n vµ cho ®iĨm - GV chèt l¹i - YC HS viÕt gi¸ trÞ cđa sè trong hƯ thËp ph©n - YC HS nhËn xÐt BT cđa b¹n vµ cho ®iĨm - GV ®¹t vÊn ®Ị cho bµi häc míi - 1HS lªn b¶ng d­íi líp dë vë Bt ®Ĩ Gv kiĨm tra - 1HS lªn b¶ng HS ghi ®Çu bµi vµo vë BT14(10-SGK) 102;120;201;210 =a.1000+b.100+c.10+d Ho¹t ®éng 2:T×m sè phÇn tư cđa tËp hỵp(15’) -GV nªu c¸c VD: Cho c¸c tËp hỵp: A= B= C= N= H·y cho biÕt mèi tËp hỵp trªn cã bao nhiªu phÇn tư -Yc Hs lµm ?1(12-Sgk) -YC 1HS nhËn xÐt - YC Hs lµm ?2(12-SGK) -GV giíi thiƯu:NÕu gäi A lµ tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn x mµ x+5=2 th× A lµ tËp hỵp kh«ng cã phÇn tư nµo.Ta gäi A lµ tËp hỵp rçng.KÝ hiƯu A= - VËy mét tËp hỵp cã bao nhiªu phÇn tư? - Gäi 1HS ®äc phÇn chĩ ý Sgk - YC HS lµm BT 17(13-Sgk) -HS ghi c¸c VD vµo vë -1HS tr¶ lêi -1HS tr¶ lêi -1HS nhËn xÐt -1HS tr¶ lêi HS ghi nhËn -1HS tr¶ lêi 1HS ®äc phÇn chĩ ý Sgk - 2Hs lªn b¶ng, d­íi líp lµm vµo vë 1, Sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp VD: Cho c¸c tËp hỵp: A= B= C= N= -TËp hỵp A cã 1 phÇn Tư -TËp hỵp B cã 2 phÇn Tư -TËp hỵp C cã 100 phÇn Tư -TËp hỵp D cã v« sè phÇn Tư Lµm?1(12-Sgk) -TËp hỵp D cã 1 phÇn Tư -TËp hỵp E cã 2 phÇn Tư -TËp hỵp H cã 11phÇn Tư Lµm?2(12-Sgk) Kh«ng cã sè tù nhiªn x nµo mµ x+5=2 - Một tập hợp có thể có một phần tử, có nhiều phần tử,cã v« ïsố phần tử hoặc không có phần tử nào. *Chĩ ý(12-Sgk) BT17(13-Sgk) a , A= tËp hỵp A cã 21 phÇn tư b , B= :B kh«ng cã phÇn tư nµo Ho¹t®éng3: NhËn biÕt tËp hỵp con cđa mét tËp hỵp (12’) - GV nªu VD 2 tËp hỵp E vµ F trong Sgk. - Em cã nhËn xÐt g× vỊ quan hƯ gi÷a hai tËp hỵp E vµ F? - GV giíi thiƯu: ta nãi tËp hỵp E lµ tËp con cđa tËp hỵp F - VËy khi nµo tËp hỵp A lµ tËp con cđa tËp hỵp B? - Giíi thiƯu kh¸i niƯm tËp con vµ kÝ hiƯu GV minh ho¹ 2 tËp hỵp E vµ F nãi trªn b»ng h×nh vÏ - GV ®­a BT cđng cè:Cho tËp hỵp M= a, ViÕt c¸c tËp hỵp con cđa tËp M cã 1 ptư. b, Dïng ký hiƯu Ì ®Ĩ thĨ hiƯn qhƯ gi÷a c¸c tËp con ®ã víi M - Chĩ ý: ph¶i viÕt chø kh«ng viÕt a.KýhiƯu ,diƠn t¶ mèi qhƯ gi÷a 1 ptư víi 1 tËp hỵp, cßn ký hiƯu Ì diƠn t¶ mèi qhƯ gi÷a 2 tËp hỵp. Do ®ã ta viÕt -GV cho BT cđng cè: cho tËp hỵp A= §ĩng hay sai trong c¸c kÝ hiƯu sau ®©y? m, 0A, xA, -YC HS nhËn xÐt -YC HS lµm ?3(13-SGK) -GV giíi thiƯu 2 tËp hỵp b»ngnhau. -YC HS ®äc chĩ ý (13-SGk) vỊ 2 tËp hỵp b»ng nhau HS ghi bµi - 1HS nhËn xÐt: Mäi phÇn tư cđa tËp hỵp E ®Ịu thuéc tËp hỵp F - HS ghi nhËn - 1HS tr¶ lêi: NÕu mäi phÇn tư cđa tËp hỵp A ®Ịu thuéc tËp hỵp B th× tËp hỵp A lµ tËp hỵp con cđa tËp hỵp B. - 1 ®Õn 2 hS ®äc to §N Hs vÏ h×nh -2HS lªn b¶ng c¶ líp lµm vµo vë -1HS tr¶ lêi -1Hs nhËn xÐt -1HS lªn b¶ng c¶ líp lµm vµo vë -HS ghi nhËn -1 ®Ðn 2 HS ®äc to 2,TËp hỵp con VD: Cho 2 tËp hỵp E= F= *§N:NÕu mäi phÇn tư cđa tËp hỵp A ®Ịu thuéc tËp hỵp B th× tËp hỵp A lµ tËp hỵp con cđa tËp hỵp B. KÝ hiƯu: A B, hoỈc BA ®äc lµ :A lµ tËp hỵp con cđa B hoỈc A chøa trong B, ho¨c B chøa A .c .d . E .x .y F a, , , b, M , , Lµm ?3(13-SGK) M A ; M B A B ; B A * Chĩ ý(13-SGK) HoỈt ®éng 4 : Cđng cè (8’) - Cho HS lµm BT 16,19(13-SGk) - 2HS lªn b¶ng, d­íi líp lµm vµo vë 3, LuyƯn tËp: BT 16(13-SGK) a, A = {20}, A cã 1 ptư. b, B = { 0} , B cã 1 ptư. c, C = N; C cã v« sè ptư. d, D = Ỉ , D kh«ng cã ptư nµo BT 19(13-SGK) A= B = B Ì A Hoạt động 5 : H­íng dÉn häc sinh häc ë nhµ (2’) - Tù lÊy VD vỊ tËp hỵp cã 1, 2, v« sè ptư, kh«ng cã ptư nµo. - LÊy VD vỊ 2 tËp hỵp b»ng nhau. - Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i trong SGK: 18, 20;21;22;23(13;14-SGk) - Xem lại lý thuyết tiết sau luyện tập ………………………………………………………… Ngµy so¹n: /08/2011 Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng: /08/2011 SÜ sè 20 V¾ng TiÕt 5 LuyƯn tËp I/ Mơc tiªu: 1, KiÕn thøc: Giĩp HS n¾m ch¾c h¬n vỊ sè phÇn tư cđa tËp hỵp,hiĨu râ kh¸i niªm tËp hỵp con vµ kh¸i niƯm 2 tËp hỵp b»ng nhau. 2, KÜ n¨ng: HS ®­ỵc rÌn luþƯn t×m sè phÇn tư cđa tËp hỵp ,kiĨm tra mét tËp hỵp lµ tËp hỵp con hoỈc kh«ng lµ tËp hỵp con cđa mét tËp hỵp cho tr­íc, sư dơng thµnh th¹o kÝ hiƯu 3-Th¸i ®é: Xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập. II/ ChuÈn bÞ: GV : Bảng phụ, thươcù, gi¸o ¸n HS : Bảng nhóm, häc vµ lµm bµi t¹p III. Ho¹t ®éng trªn líp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng H§1. KiĨm tra bµi cị (8’) -LÊy c¸c VD vỊ tËp hỵp cã 1; 2; 3; nhiỊu ptư. - Nªu KL vỊ sè ptư cđa tËp hỵp - Chøa BT 18 -1HS tr¶ lêi -1Hs lªn b¶ng chøa bµi tËp BT18(13-SGk) A kh«ng lµ tËp hỵp rèng bëi A cã mét phÇn tư lµ phÇn tư 0 H§2 luyƯn tËp (30’) - §äc th«ng tin trong bµi 21(14-SGK) -YC HS lµm bµi -YC HS lµm bµi -YC HS nh©n xÐt -YC HS ®äc ®Ị bµi 23(14-SGK) -YC HS lµm bµi - Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 24.(14- SGK) -YC HS ®äc ®Ị bµi 25(14-SGK) - Nh×n vµo b¶ng (T14) cho biÕt: ? 4 n­íc nµo cã S lín nhÊt. ? 3 n­íc nµo cã S nhá nhÊt. -YC hs viÕt tËp hỵp A,B theo YC SGK 1-2 HS ®äc to - Mét HS lªn b¶ng tr×nh bµy,d­íi líp lµm ra giÊy nh¸p, so s¸nh råi nhËn xÐt - 2HS lªn b¶ng,d­íi líp lµm vµo vë - HS So s¸nh vµ nhËn xÐt -HS ®äc thÇm - Hai HS lªn b¶ng tÝnh sè phÇn tư cđa tËp hỵp D vµ E -1Hs Lªn b¶ng tr×nh bµy bµi tËp 24. SGK 1-2 HS ®äc to -1HS tr¶ lêi 1 HS lªn b¶ng d­íi líp tr×nh bµy vµo vë Bµi 21.(14- SGK) A = {8; 9; 10; ...; 20} cã 20 – 8 + 1 = 13 ptư. VËy B = {10; 11; 12;.....;99} cã 99 – 10 + 1 = 90 ptư. Bµi 22. SGK a. C = {0; 2; 4; 6; 8} b. L = {11; 13; 15; 17; 19} c. A = {18; 20; 22} d. D = { 25; 27; 29; 31} Bµi 23. SGK D = {21; 23; 25; ...; 99} cã (99 – 21):2 + 1 = 40 ptư E = {32; 34; 36; ....; 96} cã (96-32) : 2 + 1 = 33 phÇn tư Bµi tËp 24. SGK A N ; B N ; N*N Bµi tËp 25. SGK A ={In®«nªxia; Mianma; Th¸i Lan; ViƯt Nam} B = {Xingapo, Brun©y; Campuchia} H§3. Cđng cè (5’) - §N tËp hỵp con: NÕu mäi ptư cđa tËp hỵp A ®Ịu lµ ptư cđa tËp hỵp B th× ta nãi A lµ tËp hỵp con cđa tËp hỵp B. - Hai tËp hỵp b»ng nhau: A = B Û " x Ỵ A th× x Ỵ B vµ " x Ỵ B th× x Ỵ A. Hay A = B Û AÌ B vµ B Ì A. H§4 . H­íng dÉn häc ë nhµ(2’) - Häc bµi «n l¹i c¸c bµi ®· häc - Lµm tiÕp c¸c bµi tËp 39 ; 40 SBT -------------------------------------------------------- Ngµy so¹n: /08/2011 Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng: /08/2011 SÜ sè 20 V¾ng TiÕt 6 §5 PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN I.Mục tiêu : 1,KiÕn thøc:Học sinh nắm vững các tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng và phép nhân các sốtự nhiên. Nắm vững tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng. Biết pháp biểu và viết CTTQ các tính chất đó 2,KÜ n¨ng: -Biết vận dụng các tính chất đó vào bài tập tÝnh nhÈm tÝnh nhanh. -HS biÕt vËn dơng hỵp lý c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n vµo gi¶i to¸n. 3, Th¸i ®é:Xây dựng ý thức học tập tụ giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập II. ChuÈn bÞ GV: Bảng phụ, thước, gi¸o ¸n HS : Bảng nhóm phÐp nh©n (b¶ng phơ hoỈc in trªn giÊy trong) III. Ho¹t ®éng trªn líp 1, kiĨm tra bµi cị ( xen kÏ trong bµi) 2,Bµi míi Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Ho¹t ®éng 1: Tỉng vµ tÝch cđa 2 sè tù nhiªn(15’) -Yªu cÇu hs lªn b¶ng TÝnh chu vi cđa mét s©n h×nh ch÷ nhËt cã chiỊu dµi lµ 32m, chiỊu réng lµ 25m. -YC HS nªu c«ng thøc tÝnh chu vi vµ diƯn tÝch h×nh ch÷ nhËt ®ã -YC HS lªn b¶ng gi¶i -VËy nÕu chiỊu dµi cđa mét s©n h×nh ch÷ nh©t lµ a (m) , chiỊu réng lµ b(m) ta cã c«ng thøc tÝnh chu vi vµ diƯn tÝch nh­ thÕ nµo? -GV giíi thiƯu thµnh phÇn phÐp tÝnh céng vµ nh©n nh­ SGK -GV ®­a b¶ng phơ ghi bµi ?1(15-SGK) YC HS lµm -YC Hs lµm ?2(15-SGK) a. TÝch cđa mét sè víi sè 0 th× b»ng ..... b. NÕu tÝch cđa hai thõa sè mµ b»ng 0 th× cã Ýt nhÊt mét thõa sè b»ng ...... HS ®äc kÜ ®Çu bµi vµ t×m c¸ch gi¶i -HS tr¶ lêi t¹i chè: +Chu vi h×nh ch÷ nhËt b»ng 2 lÇn chiỊu dµi +2 lÇn chiỊu réng +DiƯn tÝch b»ng chiỊu dµi nh©n víi chiỊu réng -1HS lªn b¶ng ,d­íi líp lµm vµo vë -1HS tr¶ lêi -HS ghi nhËn -1HS ®øng t¹i chè tr¶ lêi -1Hs tr¶ lêi t¹i chè: a. TÝch cđa mét sè víi sè 0 th× b»ng 0 b. NÕu tÝch cđa hai thõa sè mµ b»ng 0 th× cã Ýt nhÊt mét thõa sè b»ng 0 1, Tỉng vµ tÝch cđa 2 sè tù nhiªn Tãm t¾t: ChiỊu dµi a=32(m) ChiỊu réng b= 25(m) P=? S=? Bµi gi¶i: Chu vi cđa h×nh ch÷ nhËt lµ: (32+25).2=114(m) DiƯn tÝch h×nh ch÷ nhËt lµ: 32.25=800(m2) *Tỉng qu¸t: P=(a+b).2 S=a.b a + b = c (sh) + (sh) = (tỉng) a . b = d (Ts) . (Ts) = (TÝch) Lµm ?1(15-SGK) a 12 21 1 0 b 5 0 48 15 a+b 17 21 49 15 a.b 60 0 48 0 Lµm ?2(15-SGK) a. TÝch cđa mét sè víi sè 0 th× b»ng 0 b. NÕu tÝch cđa hai thõa sè mµ b»ng 0 th× cã Ýt nhÊt mét thõa sè b»ng 0 Ho¹t ®éng 3: Tính chất của phép cộng và phép nhân các số tự nhiên(10’) -GV treo b¶ng T/C phÐp céng vµ phÐp nh©n -?PhÐp céng sè tù nhiªn cã tÝnh chÊt g×? Ph¸t biĨu T/C ®ã *L­u ý Hs tõ ®ỉi chè kh¸c ®ỉi c¸c sè h¹ng(hoỈc thõa sè). -YC hS ph¸t biĨu thµnh lêi c¸c tÝnh chÊt giao ho¸n,kÕt hỵp ,ph©n phèi. - GV chèt l¹i: §©y chÝnh lµ c¸ch ph¸t biĨu trong Sgk -YC HS tÝnh nhanh ?3(16-Sgk) Hs nh×n lªn b¶ng phơ ph¸t biĨu thµnh lêi -Hs ghi nhËn -2HS ph¸t biĨu -Hs ghi nhËn -3HS lªn b¶ng lµm bµi ,d­íi líp lµm vµo vë 2. Tính chất của phép cộng và phép nhân các số tự nhiên B¶ng phơ nh­ Sgk Lam ?3(16-Sgk) a. 46 + 17+ 54 = (46 + 54)+17 = 100 + 17 = 117 b. 4 . 37 . 25 = (4 . 25 ) . 37 = 100 . 37 = 3700 c. 87 . 36 + 87 . 64 = 87 . ( 36 + 64 ) = 87 . 100 = 8700 Hoat ®éng4: Cđng cè(17’) -PhÐp céng vµ phÐp nh©n cã T/C g× gièng nhau? -cho Hs lµm Bt26,27(16-Sgk) -1HS tr¶ lêi: §Ịu cã t/c giao ho¸n vµ t/c kÕt hỵp -2HS lªn b¶ng d­íi líp lµm vµo vë 4,LuyƯn tËp BT 26(16-Sgk) Qu·ng ®­êng « t« ®i tõ HN ®Õn YB qua VY vµ VT lµ: 54 + 19 + 82 = 155 (km) BT 27: TÝnh nhanh. a, 86 + 375 + 14 = (86 + 14) + 375 = 100 + 375 = 475. b,72+69+128=(72+128)+69 = 200 + 69 = 269 c. 25 . 5 . 4 . 27 . 2 = (25 . 4) . ( 5 . 2 ) . 27 = 100 . 10 . 27 = 1000 . 27 = 27000 d. 28 . 64 + 28 . 36 = 28. ( 64 + 36 ) = 28 . 100 = 2800 Hoạt động 5 : H­íng dÉn häc sinh häc ë nhµ(2’) - Về xem kĩ lại các tính chất của phép nhân và phép cộng chuẩn bị tiết sau luyện tập - Chuẩn bị máy tính loại Casio 500Ms ; Casio f(x) 500A. - BTVN : Bài 28,29,30(16,17-Sgk) -------------------------------------------------------- Ngµy so¹n: /08/2011 Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng: /08/2011 SÜ sè 20 V¾ng TiÕt 7 LUYỆN TẬP (tiÕt 1) I. Mục tiêu 1,KiÕn thøc: Củng cố cho HS các tính chất của phép cộng , phép nhân c¸c sè tù nhiªn. 2,KÜ n¨ng :-RÌn luyƯn kĩ năng vận dụng c¸c tÝnh chÊt trªn vµo BT tÝnh nhÈm, tÝnh nhanh. -HS biÕt c¸ch vËn dơng mét c¸ch hỵp lý c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n vµo gi¶i to¸n. 3,Th¸i ®é : Xây dự

File đính kèm:

  • docgiao so hoc 6.doc