I.Mục tiêu bài học:
1- Kin Thc: HS ®ỵc lµm quen víi c¸c khái niƯm tập hợp b»ng c¸ch ly c¸c vÝ dơ vỊ tp hỵp ,nhn bit ®¬c mt ®i tỵng cơ thĨ thuc hay kh«ng thuc mt tp hỵp cho tríc
2- K N¨ng:
- HS bit vit mt tp hỵp theo din ®¹t b»ng li cđa bµi to¸n, bit sư dơng c¸c kÝ hiªu hay .
-RÌn luyƯn cho hc sinh t duy linh ho¹t khi dng nh÷ng c¸ch kh¸c nhau ®Ĩ vit mt tp hỵp
3- Th¸i ®:
X©y dng tÝnh ®oµn kt,tinh thÇn hỵp t¸c trong hc tp.Ph¸t triĨn t duy t×m tßi,trc quan
152 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án số học lớp 6 - Trường PTCS Sảng Tủng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: /08/2011
Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /08/2011 SÜ sè V¾ng
Chương I. ÔN TẬP VÀ BỔ TÚC VỀ SỐ TỰ NHIÊN
TiÕt 1 §1 TẬP HỢP, PHÂN TỬ CỦA TẬP HỢP
I.Mục tiêu bài học:
1- KiÕn Thøc: HS ®ỵc lµm quen víi c¸c khái niƯm tập hợp b»ng c¸ch lÊy c¸c vÝ dơ vỊ tËp hỵp ,nhËn biÕt ®¬c mét ®èi tỵng cơ thĨ thuéc hay kh«ng thuéc mét tËp hỵp cho tríc
2- KÜ N¨ng:
- HS biÕt viÕt mét tËp hỵp theo diÕn ®¹t b»ng lêi cđa bµi to¸n, biÕt sư dơng c¸c kÝ hiªu hay .
-RÌn luyƯn cho häc sinh t duy linh ho¹t khi dïng nh÷ng c¸ch kh¸c nhau ®Ĩ viÕt mét tËp hỵp
3- Th¸i ®é:
X©y dùng tÝnh ®oµn kÕt,tinh thÇn hỵp t¸c trong häc tËp.Ph¸t triĨn t duy t×m tßi,trùc quan
II. Phương tiện dạy học:
-GV :Gi¸o ¸n,thước , bảng phụ
-HS :Xem trước bài học, bảng nhóm
III TiÕn tr×nh d¹y häc:
1, kiĨm tra bµi cị ; ( kh«ng kiĨm tra0
2, bµi míi
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1:§a c¸c VD về tập hợp (5’)
- Giíi thiƯu:”tËp hỵp” thêng gỈp trong to¸n häc vµ c¶ trong ®êi sèng
-Yªu cÇu häc sinh quan s¸t bµn häc cđa gi¸o viªn
- Giíi thiƯu : tËp hỵp c¸c®å vËt ®Ỉt trªn bµn
- Giíi thiªu c¸c vÝ dơ vỊ tËp hỵp trong s¸ch gi¸o khoa
-YC HS lÊy mét sè vÝ dơ vỊ tËp hỵp
HS l¾ng nghe
HS quan s¸t
HS l¾ng nghe
HS l¾ng nghe
HS lÊy vÝ dơ vỊ tËp hỵp
1.Các ví dụ
VD1:TËp hỵp c¸c em HS líp 6
VD2: TËp hỵp c¸c d©n téc trong x·
VD3: TËp hỵp c¸c sè tù nhiª
Hoạt động 2:C¸ch viÕt c¸c kÝ hiƯu tËp hỵp(15)
GV giíit hiƯu :
+ Ngêi ta thêng ®Ỉt tªn tËp hỵp b»ng ch÷ c¸i in hoa
+ GV lÊy vÝ dơ tËp hỵp A c¸c sè tù nhiªn nhá h¬n 4
+ C¸c sè 0,1,2,3 gäi lµ phÇn tư cđa tËp hỵp A
- Giíi thiƯu kÝ hiƯu , vµ c¸ch ®äc
+YC HS ®iỊn sè vµ kÝ hiƯu thÝch hỵp vµo « trèng
3 A ; 7 A ; 1 A
- GV ®a ra tËp hỵp B c¸c ch÷ c¸i a,b ,c
- YC hs t×m c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp B
-YC HS ®iỊn sè hoỈc kÝ hiƯu thÝch hỵp vµo « vu«ng
aB ; 1B
b B
HS l¾ng nghe vµ ghi bµi
HS l¾ng nghe vµ ghi bµi
HS l¾ng nghe vµ ghi bµi
HS l¾ng nghe vµ ghi bµi
1HS lªn b¶ng c¶ l¬p lµm vµo vë
HS nghe vµ ghi bµi
1HS tr¶ lêi: c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp B lµ c¸c ch÷ c¸i a,b,c
2. Cách viết , các kí hiệu
- Ngêi ta thêng ®Ỉt tªn tËp hỵp b»ng ch÷ c¸i in hoa
vÝ dơ1: tËp hỵp A c¸c sè tù nhiªn nhá h¬n 4
A =
Hay : A =….
+C¸c sè 0,1,2,3 gäi lµ phÇn tư cđa tËp hỵp A
+1A ®äc lµ 1 thuéc A hay 1 lµ phÇn tư cđa A
+5A ®äc lµ 5 kh«ng thuéc A hay 5 kh«ng lµ phÇn tư cđa A
3 A ; 7
A
3 A
VD2: Tập hợp B các chữ cái a,b,c
B =
a
B ; 1
B
b
B
Ho¹t ®éng 3: Quy t¾c vµ chĩ ý (15’)
- GV giíi thiƯu 2 chĩ ý ë SGK
+ Giíi thiƯu thªm :TËp hỵp A c¸c sè tù nhiªn nhá h¬n 4 cßn cã c¸c c¸ch ghi kh¸c mµ ta vÊn chØ ra tÝnh chÊt ®Ỉc trng cho c¸c phÇn tư x cđa tËp hỵp A ®ã lµ xN vµ x4 nh sau
- GV ®a ra quy t¾c
Ho¹t ®éng 4: Cđng cè (8’)
-YC HS lµm ?1(6 – SGK) viÕt tËp hỵp D c¸c sè tù nhiªn nhá h¬n 7 råi ®iỊn kÝ hiƯu thÝch hỵp vµo « vu«ng
2 D ; 10D
_YC HS lµm ?2( 6 – SGK)
-HS nghe vµ ghi vµo vë
-HS ghi vµo vë
Hs quy t¾c
1 HS lªn b¶ng díi l¬p lµm vµo vë
3, Quy t¾c
a,Chĩ ý
- C¸c phÇn tư cđa tËp hỵp ®ỵc
ViÕt trong 2 dÊu, c¸ch nhau bëi dÊu”;” (nÕu lµ phÇn tư sè) hoỈc dÊu”,” ( nÕu kh«ng ph¶i lµ sè).
- Mèi phÇn tư liƯt kª mét lÇn, thø tù liƯt kª tuú ý
A =
* QT:Để ghi một tập hợp, thường có hai cách ghi:
-Liệt kê các phần tử của tập hợp
-Chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp đó.
Lµm?1 (6 – SGK)
D =
D =
2D ; 10 D
Lµm?2(6-SGK) A =
3. Luyện tập
BT1(6-SGK)
A=
A=
12 A 16 A
2) T =
3) x A ; y B ; b A; bB
3:Híng dÉn häc sinh häc ë nhµ(2’)
-Về nhà tự lấy một số VD về tập hợp và xác định vài phần tử thuộc và không thuôïc tập hợp
-Xem kĩ lại lí thuyết vµ lµm bµi tËp 4,5(6-SGK)
-Xem trước bài 2 tiết sau học
Ngµy so¹n: /08/2011
Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng : /08/2011 SÜ sè V¾ng
TiÕt 2
§2 TËp hỵp c¸c sè tù nhiªn
I . Mơc tiªu:
1-KiÕn thøc:
- HS biÕt ®ỵc tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn, n¾m ®ỵc c¸c quy ¬c vỊ thø tù trong tËp hỵp sè tù nhiªn, biÕt biĨu diÕn sè tù nhiĨn trªn tia sè, n¾m ®ỵc ®iƠm biĨu diÕn sè nhá h¬n ë bªn tr¸i ®iĨm biĨu diƠn sè lín h¬n trªn tia sè.
- HS ph©n biƯt ®ỵc c¸c tËp hỵp N vµ N*,biÕt sư dơng c¸c kÝ hiƯu vµ ,biÕt viÕt sè tù nhiªn liỊn sau, sè tù nhiªn liỊn tríc cđa mét sè N
2 - KÜ n¨ng:RÌn luyƯn cho HS tÝnh chÝnh x¸c khi sư dơng c¸c kÝ hiƯu
3,T§ - nghiªm tĩc trong giê häc
II - ChuÈn bÞ:
GV: SGK,thíc kỴ.
HS : SGK,thíc kỴ.
III – TiÕn tr×nh lªn líp
H§GV
H§HS
ND
Ho¹t ®éng 1:KiĨm tra bµi cị(5”)
-GV ®Ỉt c©u hái:
+Cho mét VD vỊ tËp hỵp
+YC HS lµm BT
Cho 2 tËp hỵp : A=
B=
®iỊn kÝ hiƯu thÝch hỵp vµo « vu«ng
cA ; d B
b A ; bB
-1HS tr¶ lêi t¹i chè råi lªn b¶ng lµm bµi
BT3
C A ; dB
bA ; bB
Ho¹t ®éng 2: Ph©n biƯt tËp hỵp N vµ N*(10”)
- ¥ tiĨu häc ta ®· biÕt c¸c sè 0,1,2,3… lµ c¸c sè tù nhiªn.
- ¥ tiÕt tríc ta ®· biÕt tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn ®ỵc kÝ hiƯu lµ N. H·y ®iÕn vµo chè ch©m(…) kÝ hiƯu hoỈc
12… N ; …..N
- GV vÏ mét tia sè biĨu diÕn c¸c sè 0,1,2,3 råi giíi thiƯu c¸c ®iĨm ®ã lÇn lỵt ®ỵc gäi lµ ®iĨm 0, ®iĨm 1,®iĨm 2, ®iĨm 3
- Gäi 1HS lªn b¶ng ghi trªn tia sè c¸c ®iĨm 4,5,6
- NhÊn m¹nh mèi sè N ®ỵc biĨu diÕn bëi mét ®iĨm trªn tia sè
- Giíi thiƯu tËp hỵp N*
- YC HS diỊn vµo chè (….) c¸c kÝ hiƯu hoỈc cho ®ĩng
5……N* ; 5……N
0……N* ; 0……N
- HS nghe vµ ghi nhËn
- HS nghe vµ ghi bµi
-HS vÏ vµo vë råi nghe vµ ghi nhËn
1HS lªn b¶ng díi l¬p lµm vµo vë
HS l¾ng nghe vµ ghi bµi
2HS lªn b¶ng díi líp lµm vµo vë
1,TËp hỵp N vµ N*
N=
N*= hay
N*=
5N* ; 5N
0N* ; 0N
Ho¹t ®éng3:Thø tù trong tËp hỵp sè tù nhiªn(20’)
-YC HS quan s¸t tia sè vµ tr¶ lêi c©u hái
+So s¸nh 2 vµ 4
+NhËn xÐt ®iĨm 2 vµ ®iĨm 4 trªn trơc sè
+ Giíi thiƯu tỉng qu¸t
+Giíi thiªu kÝ hiªu ≤ hoỈc ≥
-YC HS viÕt tËp hỵp
A = b»ng c¸ch liƯt kª c¸c phÇn tư cđa nã
- GT tÝnh chÊt b¾c cÇu vµ lÊy VD minh ho¹
-T×m sè liỊn sau cđa sè 4
-Sè 4 cã mÊy sè liỊn sau?
- Sè liỊn tríc sè 5 lµ sè nµo?
-GV lÊy VD vỊ sè tù nhiªn råi yc HS chØ ra sè liỊn sau, sè liỊn tríc
-GV giíi thiƯu:…
-YC HS lµm ? (7-SGK)
-Trong c¸c sè tù nhiªn sè nµo nhá nhÊt?
-Hái: Cã sè tù nhiªn lín nh©t kh«ng? V× sao ?
- GV nhÊn m¹nh: TËp N cã v« sè phÇn tư.
-HS quan s¸t tia sè
`-1HS tr¶ lêi: 2 nhá h¬n 4
-1HS tr¶ lêi: ®iĨm 2 ë bªn tr¸i ®iĨm 4
-HS ghi bµi vµo vë
-HS ghi bµi vµo vë
-1HS lªn b¶ng díi l¬p lµm vµo vë
HS ghi bµi
-1HS tr¶ lêi: sè liỊn sau cđa sè 4 lµ sè 5
-1HS tr¶ lêi: sè 4 cã mét sè liỊn sau
-1HS tr¶ lêi :Sè liỊn tríc sè 5 lµ sè 4
-HS chØ ra sè liỊn sau ,sè liỊn tríc
- HS ghi vµo vë
-2 HS lªn b¶ng díi l¬p lµm vµo vë
-1HS tr¶ lêi:Sè 0 lµ sè nhá nhÊt
Kh«ng. V× bÊt cø sè tù nhiªn nµo cĩng cã sè tù nhiªn liỊn sau lín h¬n nã.
- HS ghi bµi
2, Thø tù trong tËp hỵp N
2 < 4
Víi a, b N , a a trªn tia sè n»m ngang ®iĨm a n»m bªn tr¸i ®iĨm b
a ≤ b nghÜa lµ a <b hoỈc a=b
b ≥ a nghÜa lµ b > a hoỈc b = a
A =
a < b ; b < c th× a < c
VD: 1< 2 ; 2 <3 th× 1< 3
Mèi sè tù nhiªn cã 1sè liỊn sau duy nhÊt.Sè 4 vµ 5 lµ hai sè tù nhiªn liªn tiªp.Hai sè tù nhiªn liªn tiÕp h¬n kem nhau mét ®¬n vÞ
Lµm ? (7-SGK)
28, 29 ,30
99,100,101
TËp N cã v« sè phÇn tư.
Ho¹t ®éng 4:luyƯn tËp vµ cđng cè (5”)
-YC HS lµm BT6(7-SGK)
YC HS lµm BT7(7-SGK)
2HS lªn b¶ng díi L¬p lµm vµo vë
3HS lªn b¶ng díi l¬p lµn vµo vë
3, LuyƯn tËp
BT6(7-SGK)
a,
17;18;99;100;a,a+1 (aN)
b,
34;35;999;1000;b-1, b ( bN)
BT7(7-SGK)
a, A=
b, B=
c, C=
Hoạt động 5: (5”)Híng dÉn häc sinh häc ë nhµ
– Về nhà xem lại cách biểu diễn một số tự nhiên trên tia số, va øchú ý các khoảng chia tia sè phải bằng nhau.
Lµm BT 8;9;10(8-SGK).
Chuẩn bị trước bài 3 tiết sau học:
Ngµy so¹n: /08/2011
Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng: /08/2011 SÜ sè 20 V¾ng
TiÕt 3 §3 GHI SỐ TỰ NHIÊN
I. Mục tiêu bài học
1-KiÕn thøc: Học sinh hiểu thế nào là hệ thập phân, phân biệt được số và chữ số trong hệ thập phân. Hiểu rõ trong hệ thập phân, giá trị mỗi chữ số thay đổi theo vị trí.
2-KÜ n¨ng: Biết đọc và viết số La Mã không quá 30, thấy được ưu điểm của hệ thập phân trong việc ghi số và tính toán.
3-Th¸i ®é: Xây dựng ý thức học tập, tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập.
II. Phương tiện dạy học
- GV : Bảng phụ, thước.
- HS : B¶ng nhãm, thước.
III.Tiến trình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị (5’)
-YC HS viÕt tËp hỵp N vµ N*
-YC HS lµm BT8(6-SGk)
-1HS lªn b¶ng
1HS kh¸c lªn b¶ng
N=
N* =
BT8(8-SGK)
A=
A=
Ho¹t ®éng : NhËn biÕt sè vµ chø sè (10’)
-Gäi mét HS ®äc mét sè N bÊt k×
- ChØ râ sè N cã mÊy ch÷ sè, g«m nh÷ng sè nµo?
- Víi 10 chø sè tõ 0 9 ch÷ sè ta ghi ®ỵc mäi sè tù nhiªn .
- Sè N cã thĨ cã bao nhiªu
ch÷ sè?
- GV nªu chĩ ý a:
-GV nªu chĩ ý b
-GV lÊy VD vµ giíi thiªu sè víi ch÷ sè, sè chơc víi ch÷ sè hµng chơc…..
- YC HS lµm BT 11a,11b ®èi víi sè 1425 (10-SGK)
-HS ®oc VD vỊ sè tù nhiªn
-HS nghe , ghi bµi
-1HS tr¶ lêi: mèi sè tù nhiªn cã thĨ cã 1,2,3…. Ch÷ sè vµ lÊy VD
- HS ghi bµi
-HS ghi bµi
-HS chÐp bµi
-2HS lªn b¶ng díi líp lµm vµo vë
1,Sè vµ chø sè
- Víi 10 chø sè tõ 0 9 ta ghi ®ỵc mäi sè tù nhiªn .
-Mèi sè tù nhiªn cã thĨ cã 1,2,3…. Ch÷ sè
- VD:Sè 5 cã mét ch÷ sè
Sè 11 cã hai ch÷ sè
Sè 312cã ba ch÷ sè
Sè 5145 cã bèn ch÷ sè
- Chĩ ý:
a, Khi viÕt c¸c sè tù nhiªn cã tõ 5 ch÷ sè trë lªn ngêi ta thêng viÕt t¸ch riªng tõng nhãm ba chø sè kĨ tõ ph¶i sang tr¸i cho dƠ ®äc.
b , CÇn ph©n biƯt sè víi chø sè ,sè chơc víi chø sè hµng chơc , sè tr¨m víi chø sè hµng tr¨m.
VD:3895 lµ sè ®· cho
38 lµ sè tr¨m.
8 lµ sè hµng tr¨m .
389 lµ sè chơc .
9 lµ sè chơc.
3,8,9,5 lµ c¸c ch÷ sè
BT11(10-SGK)
a , 1357
b , 1425 cã :
-sè tr¨m : 14
- ch÷ sè hµng tr¨m 4
- sè vhơc 142
- ch÷ sè hµng chơc 2
Hoạt động 3: Hệ thập phân (10’)
-GV giíi thiƯu
-GV nhÊn m¹nh
-GV lÊy VD
-YC HS ghi theo c¸ch trªn ®èi víi sè 333;, råi gi¶ng l¹i kÝ hiƯu
-YC HS lµm ?(9-SGK)
-HS ghi bµi
-HS ghi nhËn
-HS ghi VD
-1HS tr¶ lêi
-1HS tr¶ lêi
2. Hệ thập phân
-C¸ch ghi sè nh ë trªn lµ c¸ch ghi sè trong hƯ thËp ph©n .Trong hệ thập phân cứ muời ®ơn vị ở một hàng làm thành một đơn vị ở hàng liền trước nó
- Trong hƯ thËp ph©n gi¸ trÞ cđa mèi chø sè trong mét sè phơ théc vµo b¶n th©n ch÷ sè ®ã, võa phơ thu«c vµo vÞ trÝ cđa nã trong sè ®· cho
VD : 235=200+30+5
333 = 300 + 30 + 3
= a . 10 + b
= a . 100 + b . 10 + c
- Lµm ?(9-SGK)
+Sè tù nhiªn lín nhÊt cã 3 ch÷ sè lµ 999
+ Sè tù nhiªn lín nhÊt cã 3 ch÷ sè kh¸c nhau lµ 987
Ho¹t §éng4:C¸ch ghi sè la m·(12’)
- Ngoµi c¸ch ghi sè nh trªn cßn cã c¸ch ghi sè kh¸c ch¼ng h¹n c¸ch ghi sè la m·
- Cho 2HS ®äc 12 sè la m· trªn mỈt ®ång hå
- GV giíi thiƯu c¸c ch÷ sè I, V, X vµ 2 sè ®Ỉc biƯt IV ,IX
- GV nªu :Ngoµi 2 sè ®Ỉc biƯt (IV ,IX) mèi sè cßn l¹i trªn mỈt ®ång hå cã gi¸ trÞ b»ng tỉng c¸c ch÷ sè cđa nã vµ lÊy VD
- GV giíi thiªu c¸c sè la m· tõ 130.Nªu râ c¸c nhãm ch÷ sè IV,IX vµ c¸c ch÷ sè I ,V, X lµ c¸c thµnh phÇn ®Ĩ t¹o ch÷ sè la m· lµ tỉng c¸c thµnh phÇn cđa nã.Råi lÊy VD
-Lu ý HS :ë sè la m· cã nh÷ng ch÷ sè ë vÞ trÝ khac nhau nhng vÊn cã gi¸ tri nh nhau.
-YC HS ®äc c¸c sè la m· XIV ,XXVII , XXIX
-YC 1HS nhËn xÐt
-YC HS viÕt c¸c sè 26 ,28 b»ng sè la m·
-YC Hs nhËn xÐt
-HS l¾ng nghe
-1HS ®äc 12 sè la m· trªn mỈt ®ång hå
-HS l¾ng nghe vµ ghi nhËn
-HS chĩ ý l¾ng nghe vµ ghi nhËn
1HS ®äc
-1HS nhËn xÐt
-2HS lªn b¶ng díi l¬p lµm vµo vë
-1HS nhËn xÐt
3. Chú ý( C¸ch ghi sè la m·)
VD:
VII=V+I+I
=5+1+1=7
VD:XVIII=X+V+I+I+I
=10+5+1+1+1=18
XXIV=X+X+IV
=10+10+4=26
Ho¹t ®éng 5:Cđng cè(6’)
-YC HS lµm BT 12,13a(10-SGK)
2HS lªn b¶ng díi líp lµm vë
4, Luþªn tËp
BT12(10-SGK)
A=
BT13(10-SGK)
1000
Hoạt động 6: Híng dÉn häc sinh häc ë nhµ(2’)
Về học kĩ lí thuyết, xem lại cách ghi số, phân biệt được số và chữ số
Chuẩn bị trước bài 4 tiết sau học
BTVN : 13b, 14, 15 (10-SGK)
Ngµy so¹n: /08/2011
Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng: /08/2011 SÜ sè 20 V¾ng
TiÕt 4
§4 SỐ PHẦN TỬ CỦA mét TẬP HỢP. TẬP HỢP con
I. Mục tiêu bài học
1-KiÕn thøc: Học sinh hiểu được một tập hợp có thể có một phÇn tư , hai phÇn tư , nhiỊu phÇn tư , có vô số phÇn tư cịng cã thĨ không có phần tử nào. Hiểu được khái niệm tập hợp con và khái niệm hai rập hợp bằng nhau.
2-KÜ n¨ng:
- Biết tìm số phần tử cđa tËp hỵp, biết kiĨm tra một tập hợp có là tập hợp con hoỈc kh«ng lµ tËp hỵp con của tập hợp cho tríc,biÕt sư dơng kÝ hiƯu vµ .
- Rèn luyện cho học sinh tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu vµ .
3-Th¸i ®é: Xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập.
II. Phương tiện dạy học
- GV : Thước, bảng phụ, gi¸o ¸m
- HS : Bảng nhóm,häc bµi cị ,lµm BT vỊ nhµ
III.Tiến trình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Ho¹t ®éng 1: kiĨm tra bµi cị(8’)
- YC HS chøa BT 14 (10-SGK)
- YC HS nhËn xÐt BT cđa b¹n vµ cho ®iĨm
- GV chèt l¹i
- YC HS viÕt gi¸ trÞ cđa sè trong hƯ thËp ph©n
- YC HS nhËn xÐt BT cđa b¹n vµ cho ®iĨm
- GV ®¹t vÊn ®Ị cho bµi häc míi
- 1HS lªn b¶ng díi líp dë vë Bt ®Ĩ Gv kiĨm tra
- 1HS lªn b¶ng
HS ghi ®Çu bµi vµo vë
BT14(10-SGK)
102;120;201;210
=a.1000+b.100+c.10+d
Ho¹t ®éng 2:T×m sè phÇn tư cđa tËp hỵp(15’)
-GV nªu c¸c VD: Cho c¸c tËp hỵp:
A=
B=
C=
N=
H·y cho biÕt mèi tËp hỵp trªn cã bao nhiªu phÇn tư
-Yc Hs lµm ?1(12-Sgk)
-YC 1HS nhËn xÐt
- YC Hs lµm ?2(12-SGK)
-GV giíi thiƯu:NÕu gäi A lµ tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn x mµ x+5=2 th× A lµ tËp hỵp kh«ng cã phÇn tư nµo.Ta gäi A lµ tËp hỵp rçng.KÝ hiƯu A=
- VËy mét tËp hỵp cã bao nhiªu phÇn tư?
- Gäi 1HS ®äc phÇn chĩ ý Sgk
- YC HS lµm BT 17(13-Sgk)
-HS ghi c¸c VD vµo vë
-1HS tr¶ lêi
-1HS tr¶ lêi
-1HS nhËn xÐt
-1HS tr¶ lêi
HS ghi nhËn
-1HS tr¶ lêi
1HS ®äc phÇn chĩ ý Sgk
- 2Hs lªn b¶ng, díi líp lµm vµo vë
1, Sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp
VD: Cho c¸c tËp hỵp:
A=
B=
C=
N=
-TËp hỵp A cã 1 phÇn Tư
-TËp hỵp B cã 2 phÇn Tư
-TËp hỵp C cã 100 phÇn Tư
-TËp hỵp D cã v« sè phÇn Tư
Lµm?1(12-Sgk)
-TËp hỵp D cã 1 phÇn Tư
-TËp hỵp E cã 2 phÇn Tư
-TËp hỵp H cã 11phÇn Tư
Lµm?2(12-Sgk)
Kh«ng cã sè tù nhiªn x nµo mµ x+5=2
- Một tập hợp có thể có một phần tử, có nhiều phần tử,cã v« ïsố phần tử hoặc không có phần tử nào.
*Chĩ ý(12-Sgk)
BT17(13-Sgk)
a , A=
tËp hỵp A cã 21 phÇn tư
b , B= :B kh«ng cã phÇn tư nµo
Ho¹t®éng3: NhËn biÕt tËp hỵp con cđa mét tËp hỵp (12’)
- GV nªu VD 2 tËp hỵp E vµ F trong Sgk.
- Em cã nhËn xÐt g× vỊ quan hƯ gi÷a hai tËp hỵp E vµ F?
- GV giíi thiƯu: ta nãi tËp hỵp E lµ tËp con cđa tËp hỵp F
- VËy khi nµo tËp hỵp A lµ tËp con cđa tËp hỵp B?
- Giíi thiƯu kh¸i niƯm tËp con vµ kÝ hiƯu
GV minh ho¹ 2 tËp hỵp E vµ F nãi trªn b»ng h×nh vÏ
- GV ®a BT cđng cè:Cho tËp hỵp M=
a, ViÕt c¸c tËp hỵp con cđa tËp M cã 1 ptư.
b, Dïng ký hiƯu Ì ®Ĩ thĨ hiƯn qhƯ gi÷a c¸c tËp con ®ã víi M
- Chĩ ý: ph¶i viÕt chø kh«ng viÕt a.KýhiƯu ,diƠn t¶ mèi qhƯ gi÷a 1 ptư víi 1 tËp hỵp, cßn ký hiƯu Ì diƠn t¶ mèi qhƯ gi÷a 2 tËp hỵp. Do ®ã ta viÕt
-GV cho BT cđng cè: cho tËp hỵp A= §ĩng hay sai trong c¸c kÝ hiƯu sau ®©y?
m, 0A, xA,
-YC HS nhËn xÐt
-YC HS lµm ?3(13-SGK)
-GV giíi thiƯu 2 tËp hỵp b»ngnhau.
-YC HS ®äc chĩ ý (13-SGk) vỊ 2 tËp hỵp b»ng nhau
HS ghi bµi
- 1HS nhËn xÐt: Mäi phÇn tư cđa tËp hỵp E ®Ịu thuéc tËp hỵp F
- HS ghi nhËn
- 1HS tr¶ lêi: NÕu mäi phÇn tư cđa tËp hỵp A ®Ịu thuéc tËp hỵp B th× tËp hỵp A lµ tËp hỵp con cđa tËp hỵp B.
- 1 ®Õn 2 hS ®äc to §N
Hs vÏ h×nh
-2HS lªn b¶ng c¶ líp lµm vµo vë
-1HS tr¶ lêi
-1Hs nhËn xÐt
-1HS lªn b¶ng c¶ líp lµm vµo vë
-HS ghi nhËn
-1 ®Ðn 2 HS ®äc to
2,TËp hỵp con
VD: Cho 2 tËp hỵp
E=
F=
*§N:NÕu mäi phÇn tư cđa tËp hỵp A ®Ịu thuéc tËp hỵp B th× tËp hỵp A lµ tËp hỵp con cđa tËp hỵp B. KÝ hiƯu:
A B, hoỈc BA ®äc lµ :A lµ tËp hỵp con cđa B hoỈc A chøa trong B, ho¨c B chøa A
.c .d
.
E
.x
.y
F
a, , ,
b, M , ,
Lµm ?3(13-SGK)
M A ; M B
A B ; B A
* Chĩ ý(13-SGK)
HoỈt ®éng 4 : Cđng cè (8’)
- Cho HS lµm BT 16,19(13-SGk)
- 2HS lªn b¶ng, díi líp lµm vµo vë
3, LuyƯn tËp:
BT 16(13-SGK)
a, A = {20}, A cã 1 ptư.
b, B = { 0} , B cã 1 ptư.
c, C = N; C cã v« sè ptư.
d, D = Ỉ , D kh«ng cã ptư nµo
BT 19(13-SGK)
A=
B =
B Ì A
Hoạt động 5 : Híng dÉn häc sinh häc ë nhµ (2’)
- Tù lÊy VD vỊ tËp hỵp cã 1, 2, v« sè ptư, kh«ng cã ptư nµo.
- LÊy VD vỊ 2 tËp hỵp b»ng nhau.
- Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i trong SGK: 18, 20;21;22;23(13;14-SGk)
- Xem lại lý thuyết tiết sau luyện tập
…………………………………………………………
Ngµy so¹n: /08/2011
Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng: /08/2011 SÜ sè 20 V¾ng
TiÕt 5
LuyƯn tËp
I/ Mơc tiªu:
1, KiÕn thøc: Giĩp HS n¾m ch¾c h¬n vỊ sè phÇn tư cđa tËp hỵp,hiĨu râ kh¸i niªm tËp hỵp con vµ kh¸i niƯm 2 tËp hỵp b»ng nhau.
2, KÜ n¨ng: HS ®ỵc rÌn luþƯn t×m sè phÇn tư cđa tËp hỵp ,kiĨm tra mét tËp hỵp lµ tËp hỵp con hoỈc kh«ng lµ tËp hỵp con cđa mét tËp hỵp cho tríc, sư dơng thµnh th¹o kÝ hiƯu
3-Th¸i ®é: Xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập.
II/ ChuÈn bÞ:
GV : Bảng phụ, thươcù, gi¸o ¸n
HS : Bảng nhóm, häc vµ lµm bµi t¹p
III. Ho¹t ®éng trªn líp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
H§1. KiĨm tra bµi cị (8’)
-LÊy c¸c VD vỊ tËp hỵp cã 1; 2; 3; nhiỊu ptư.
- Nªu KL vỊ sè ptư cđa tËp hỵp
- Chøa BT 18
-1HS tr¶ lêi
-1Hs lªn b¶ng chøa bµi tËp
BT18(13-SGk)
A kh«ng lµ tËp hỵp rèng bëi A cã mét phÇn tư lµ phÇn tư 0
H§2 luyƯn tËp (30’)
- §äc th«ng tin trong bµi 21(14-SGK)
-YC HS lµm bµi
-YC HS lµm bµi
-YC HS nh©n xÐt
-YC HS ®äc ®Ị bµi 23(14-SGK)
-YC HS lµm bµi
- Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 24.(14- SGK)
-YC HS ®äc ®Ị bµi 25(14-SGK)
- Nh×n vµo b¶ng (T14) cho biÕt:
? 4 níc nµo cã S lín nhÊt.
? 3 níc nµo cã S nhá nhÊt.
-YC hs viÕt tËp hỵp A,B theo YC SGK
1-2 HS ®äc to
- Mét HS lªn b¶ng tr×nh bµy,díi líp lµm ra giÊy nh¸p, so s¸nh råi nhËn xÐt
- 2HS lªn b¶ng,díi líp lµm vµo vë
- HS So s¸nh vµ nhËn xÐt
-HS ®äc thÇm
- Hai HS lªn b¶ng tÝnh sè phÇn tư cđa tËp hỵp D vµ E
-1Hs Lªn b¶ng tr×nh bµy bµi tËp 24. SGK
1-2 HS ®äc to
-1HS tr¶ lêi
1 HS lªn b¶ng díi líp tr×nh bµy vµo vë
Bµi 21.(14- SGK)
A = {8; 9; 10; ...; 20} cã 20 – 8 + 1 = 13 ptư.
VËy B = {10; 11; 12;.....;99} cã 99 – 10 + 1 = 90 ptư.
Bµi 22. SGK
a. C = {0; 2; 4; 6; 8}
b. L = {11; 13; 15; 17; 19}
c. A = {18; 20; 22}
d. D = { 25; 27; 29; 31}
Bµi 23. SGK
D = {21; 23; 25; ...; 99} cã
(99 – 21):2 + 1 = 40 ptư
E = {32; 34; 36; ....; 96} cã
(96-32) : 2 + 1 = 33 phÇn tư
Bµi tËp 24. SGK
A N ; B N ; N*N
Bµi tËp 25. SGK
A ={In®«nªxia; Mianma; Th¸i Lan; ViƯt Nam}
B = {Xingapo, Brun©y; Campuchia}
H§3. Cđng cè (5’)
- §N tËp hỵp con: NÕu mäi ptư cđa tËp hỵp A ®Ịu lµ ptư cđa tËp hỵp B th× ta nãi A lµ tËp hỵp con cđa tËp hỵp B.
- Hai tËp hỵp b»ng nhau:
A = B Û " x Ỵ A th× x Ỵ B vµ " x Ỵ B th× x Ỵ A.
Hay A = B Û AÌ B vµ B Ì A.
H§4 . Híng dÉn häc ë nhµ(2’)
- Häc bµi «n l¹i c¸c bµi ®· häc
- Lµm tiÕp c¸c bµi tËp 39 ; 40 SBT
--------------------------------------------------------
Ngµy so¹n: /08/2011
Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng: /08/2011 SÜ sè 20 V¾ng
TiÕt 6
§5 PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN
I.Mục tiêu :
1,KiÕn thøc:Học sinh nắm vững các tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng và phép nhân các sốtự nhiên. Nắm vững tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng. Biết pháp biểu và viết CTTQ các tính chất đó
2,KÜ n¨ng:
-Biết vận dụng các tính chất đó vào bài tập tÝnh nhÈm tÝnh nhanh.
-HS biÕt vËn dơng hỵp lý c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n vµo gi¶i to¸n.
3, Th¸i ®é:Xây dựng ý thức học tập tụ giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập
II. ChuÈn bÞ
GV: Bảng phụ, thước, gi¸o ¸n
HS : Bảng nhóm phÐp nh©n (b¶ng phơ hoỈc in trªn giÊy trong)
III. Ho¹t ®éng trªn líp
1, kiĨm tra bµi cị ( xen kÏ trong bµi)
2,Bµi míi
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Ho¹t ®éng 1: Tỉng vµ tÝch cđa 2 sè tù nhiªn(15’)
-Yªu cÇu hs lªn b¶ng TÝnh chu vi cđa mét s©n h×nh ch÷ nhËt cã chiỊu dµi lµ 32m, chiỊu réng lµ 25m.
-YC HS nªu c«ng thøc tÝnh chu vi vµ diƯn tÝch h×nh ch÷ nhËt ®ã
-YC HS lªn b¶ng gi¶i
-VËy nÕu chiỊu dµi cđa mét s©n h×nh ch÷ nh©t lµ a (m) , chiỊu réng lµ b(m) ta cã c«ng thøc tÝnh chu vi vµ diƯn tÝch nh thÕ nµo?
-GV giíi thiƯu thµnh phÇn phÐp tÝnh céng vµ nh©n nh SGK
-GV ®a b¶ng phơ ghi bµi ?1(15-SGK) YC HS lµm
-YC Hs lµm ?2(15-SGK)
a. TÝch cđa mét sè víi sè 0 th× b»ng .....
b. NÕu tÝch cđa hai thõa sè mµ b»ng 0 th× cã Ýt nhÊt mét thõa sè b»ng ......
HS ®äc kÜ ®Çu bµi vµ t×m c¸ch gi¶i
-HS tr¶ lêi t¹i chè:
+Chu vi h×nh ch÷ nhËt b»ng 2 lÇn chiỊu dµi +2 lÇn chiỊu réng
+DiƯn tÝch b»ng chiỊu dµi nh©n víi chiỊu réng
-1HS lªn b¶ng ,díi líp lµm vµo vë
-1HS tr¶ lêi
-HS ghi nhËn
-1HS ®øng t¹i chè tr¶ lêi
-1Hs tr¶ lêi t¹i chè:
a. TÝch cđa mét sè víi sè 0 th× b»ng 0
b. NÕu tÝch cđa hai thõa sè mµ b»ng 0 th× cã Ýt nhÊt mét thõa sè b»ng 0
1, Tỉng vµ tÝch cđa 2 sè tù nhiªn
Tãm t¾t:
ChiỊu dµi a=32(m)
ChiỊu réng b= 25(m)
P=? S=?
Bµi gi¶i:
Chu vi cđa h×nh ch÷ nhËt lµ:
(32+25).2=114(m)
DiƯn tÝch h×nh ch÷ nhËt lµ:
32.25=800(m2)
*Tỉng qu¸t:
P=(a+b).2
S=a.b
a + b = c
(sh) + (sh) = (tỉng)
a . b = d
(Ts) . (Ts) = (TÝch)
Lµm ?1(15-SGK)
a
12
21
1
0
b
5
0
48
15
a+b
17
21
49
15
a.b
60
0
48
0
Lµm ?2(15-SGK) a. TÝch cđa mét sè víi sè 0 th× b»ng 0
b. NÕu tÝch cđa hai thõa sè mµ b»ng 0 th× cã Ýt nhÊt mét thõa sè b»ng 0
Ho¹t ®éng 3: Tính chất của phép cộng và phép nhân các số tự nhiên(10’)
-GV treo b¶ng T/C phÐp céng vµ phÐp nh©n
-?PhÐp céng sè tù nhiªn cã tÝnh chÊt g×? Ph¸t biĨu T/C ®ã
*Lu ý Hs tõ ®ỉi chè kh¸c ®ỉi c¸c sè h¹ng(hoỈc thõa sè).
-YC hS ph¸t biĨu thµnh lêi c¸c tÝnh chÊt giao ho¸n,kÕt hỵp ,ph©n phèi.
- GV chèt l¹i: §©y chÝnh lµ c¸ch ph¸t biĨu trong Sgk
-YC HS tÝnh nhanh ?3(16-Sgk)
Hs nh×n lªn b¶ng phơ ph¸t biĨu thµnh lêi
-Hs ghi nhËn
-2HS ph¸t biĨu
-Hs ghi nhËn
-3HS lªn b¶ng lµm bµi ,díi líp lµm vµo vë
2. Tính chất của phép cộng và phép nhân các số tự nhiên
B¶ng phơ nh Sgk
Lam ?3(16-Sgk)
a.
46 + 17+ 54 = (46 + 54)+17
= 100 + 17 = 117 b. 4 . 37 . 25 = (4 . 25 ) . 37
= 100 . 37 = 3700
c. 87 . 36 + 87 . 64
= 87 . ( 36 + 64 )
= 87 . 100 = 8700
Hoat ®éng4: Cđng cè(17’)
-PhÐp céng vµ phÐp nh©n cã T/C g× gièng nhau?
-cho Hs lµm Bt26,27(16-Sgk)
-1HS tr¶ lêi: §Ịu cã t/c giao ho¸n vµ t/c kÕt hỵp
-2HS lªn b¶ng díi líp lµm vµo vë
4,LuyƯn tËp
BT 26(16-Sgk)
Qu·ng ®êng « t« ®i tõ HN ®Õn YB qua VY vµ VT lµ:
54 + 19 + 82 = 155 (km)
BT 27: TÝnh nhanh.
a, 86 + 375 + 14
= (86 + 14) + 375
= 100 + 375
= 475. b,72+69+128=(72+128)+69
= 200 + 69 = 269
c. 25 . 5 . 4 . 27 . 2
= (25 . 4) . ( 5 . 2 ) . 27
= 100 . 10 . 27
= 1000 . 27 = 27000
d. 28 . 64 + 28 . 36
= 28. ( 64 + 36 )
= 28 . 100
= 2800
Hoạt động 5 : Híng dÉn häc sinh häc ë nhµ(2’)
- Về xem kĩ lại các tính chất của phép nhân và phép cộng chuẩn bị tiết sau luyện tập
- Chuẩn bị máy tính loại Casio 500Ms ; Casio f(x) 500A.
- BTVN : Bài 28,29,30(16,17-Sgk)
--------------------------------------------------------
Ngµy so¹n: /08/2011
Líp 6 TiÕt (tkb): Ngµy gi¶ng: /08/2011 SÜ sè 20 V¾ng
TiÕt 7
LUYỆN TẬP (tiÕt 1)
I. Mục tiêu
1,KiÕn thøc: Củng cố cho HS các tính chất của phép cộng , phép nhân c¸c sè tù nhiªn.
2,KÜ n¨ng :-RÌn luyƯn kĩ năng vận dụng c¸c tÝnh chÊt trªn vµo BT tÝnh nhÈm, tÝnh nhanh.
-HS biÕt c¸ch vËn dơng mét c¸ch hỵp lý c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n vµo gi¶i to¸n.
3,Th¸i ®é : Xây dự
File đính kèm:
- giao so hoc 6.doc