HỌC VẦN
BÀI 76: OC, AC
I / Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức : HS đọc và viết được oc, ac, con sóc, bác sĩ.
Đọc được các từ và câu ứng dụng: “Da cóc mà bọc bột lọc .”
2. Kĩ năng : Rèn đọc viết lưu loát cho HS
Phát triển lời nói theo chủ đề : Vừa vui vừa học.
3. Thái độ : Giáo dục HS ngoài học tập cần vui chơi giải trí , biết yêu quý cô và các bạn .
II / Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh : Con cóc, con vạc, con sóc, 1 chùm nhãn.
HS : Bộ ĐDTH Học vần 1
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án soạn giảng tuần 16 lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17
Thứ hai 26 ngày tháng12 năm 2005
Học vần
Bài 76: oc, ac
I / Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức : HS đọc và viết được oc, ac, con sóc, bác sĩ.
Đọc được các từ và câu ứng dụng: “Da cóc mà bọc bột lọc ...”
2. Kĩ năng : Rèn đọc viết lưu loát cho HS
Phát triển lời nói theo chủ đề : Vừa vui vừa học.
3. Thái độ : Giáo dục HS ngoài học tập cần vui chơi giải trí , biết yêu quý cô và các bạn .
II / Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh : Con cóc, con vạc, con sóc, 1 chùm nhãn.
HS : Bộ ĐDTH Học vần 1
III / Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết 1
1. Kiểm tra bài cũ.
HS : Nêu bài học tiết trước? Ôn tập.
GV: Cho đọc chót vót, bát ngát, Việt Nam
HS : Viết bảng con:.nghĩ viết
Đọc câu ứng dụng 5 em
GV: Nhận xét cho điểm.
2. Bài mới
a, Dạy vần oc, sóc, con sóc.
GV: Giới thiệu vần oc, phát âm mẫu, hướng dẫn cách đọc
HS : Đọc to, nhỏ, nhẩm, thầm
Nêu cấu tạo vần oc Ghép bảng cài: oc
Luyện đọc vần oc Luyện đánh vần, đọc trơn vần oc
GV: Hướng dẫn HS tổng hợp tiếng: sóc
HS : Tổng hợp tiếng sóc Ghép bảng cài tiếng sóc, luyện đánh vần
GV: Viết bảng lớp tiếng sóc HS : Phân tích, đọc trơn tiếng sóc
GV: Giới thiệu và viết bảng lớp từ : con sóc
Giảng từ bằng tranh , hướng dẫn đọc từ con sóc
HS : Luyện đọc từ, đọc toàn bài
b, Dạy vần ac, bác, bác sĩ (tương tự, thế âm)
c, HS : Nêu 2 vần vừa học
GV: Giới thiệu ghi đề bài : oc, ac. HS : So sánh 2 vần : oc, ac
d, GV: Giới thiệu bảng lớp từ ứng dụng:
hạt thóc bản nhạc
con cóc con vạc
HS : Cả lớp đọc thầm, 2 em lên bảng chỉ và gạch tiếng có vần oc, ac.
Luyện đọc trơn, phân tích tiếng
GV giảng từ : con cóc , con vạc bằng tranh
HS Luyện đọc từ , đọc toàn bài .
Lớp giải lao
đ, Tập viết
GV: Hướng dẫn viết mẫu vần oc, ac. HS : Viết bảng con : 2 lần.
Tiết 2
3. Luyện tậ
a : Luyện viết
GV: Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết: con sóc, bác sĩ. HS : Viết bảng con.
GV: Hướng dẫn tư thế ngồi viết vở HS : Viết vở : oc, ac, con sóc, bác sĩ.
b.Luyện đọc
Đọc bài tiết 1: GV chỉ HS đọc
HS : Quan sát tranh
GV: Giới thiệu câu ứng dụng: Da cóc mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hòn than.
(Là quả gì ? )
HS : chỉ tiếng có vần oc, ac.Nêu số dòng thơ
GV: Giảng nội dung, hướng dẫn cách đọc câu ứng dụng
HS : Luyện đọc câu ứng dụng, đọc bảng lớp ,
Đọc SGK cá nhân tiếp sức
Lớp giải lao
c: Luyện nói theo chủ đề : Vừa vui vừa học.
GV: Hướng dẫn HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh
Giáo dục HS : vui chơi và học là 2 hoạt động song song đối với HS tiểu học.
4. Củng cố. Nhận xét tiết học
HS :Nêu vần , tiếng ,từ vừa học :thi tìm tiếng từ
GV: Dặn HS đọc viết bài, chuẩn bị bài sau: ăc, âc.
Toán
Tiết 65 : Luyện tập chung
I / Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức : Củng cố cho HS cấu tạo mỗi số trong phạm vi 10 .
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng viết các số theo thứ tự cho biết .
Xem tranh tự nêu bài toán rồi giải , viết phép tính giải .
II / Đồ dùng dạy học
GV: Các thanh cài .
III / các hoạt động dạy học chủ yếu :
1.Kiểm tra bài cũ
Đọc số từ 0 đến 10 và ngược lại
Cho dãy số 8, 7, 0, 6, 4 xếp theo thứ tự lớn dần.
3 tổ lập 3 phép tính: Tổ 1 phép trừ có kết quả = 5
Tổ 2 Phép từ có kết quả = 3
Tổ 3 phép cộng có kết quả = 3
GV: Nhận xét cho điểm.
2. Bài mới
Bài 1 (90) ghi bảng
2 = 1 + ..... 4 = .... + 1
3 = 1 + ..... 4 = 2 + .....
Củng cố cho HS về phép cộng.
HS : Cả lớp tính nhẩm, nêu miệng kết quả.
Bài 2(90) Viết: 7, 5 , 2 , 9 , 8.
HS : 2 em lên bảng viết từ bé → lớn : 2 , 5 , 7 , 8 , 9.
Cả lớp viết từ lớn → bé : 9 , 8 , 7 , 5 , 2 .
Số lớn nhất là?
Số bé nhất là?
Lớp giải lao
Bài 3 (90) Viết PT thích hợp
a, Có 4 bông hoa
Thêm 3 bông hoa
Có tất cả : .......bông hoa ? GV: Hướng dẫn HS đặt đề toán
HS : Quan sát và đặt miệng đề toán Viết PT vào bảng con: 4 + 3 = 7
b, Có : 7 lá cờ
Bớt đi : 2 lá cờ
Còn : ....lá cờ?
HS :Đoc tóm tắt , nêu bài toán
HS : Làm bài vào vở : 7 – 2 = 5
3. Củng cố Nhận xét tiết học:
GV :cho HS đoán số nhanh dựa vào phép cộng, trừ
GV: Dặn làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung.
Thứ ba ngày 27 tháng 12 năm 2005
Học vần
Bài 77: ăc, âc
I / Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức : HS đọc và viết được ăc, âc, mắc áo, quả gấc.
Đọc được đoạn thơ ứng dụng: “Những đàn chim ngói...”
2. Kĩ năng : Rèn đọc viết lưu loát cho HS
Phát triển lời nói theo chủ đề : Ruộng bậc thang.
3. Thái độ : Giáo dục HS yêu mến đồng bào các dân tộc trong đât nước.
II / Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh : Ruộng bậc thang , 1 quả gấc chín, 1 cái mắc áo .
HS : Bộ ĐDTH Học vần 1
III / Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết 1
1. Kiểm tra bài cũ.
HS : Đọc oc, ac học bài , nhạc sĩ,con cóc.
GV: cho 3 tổ nghĩ viết 3 từ
HS : Viết bảng con: Đọc câu ứng dụng 5 em
GV: Nhận xét cho điểm.
2. Bài mới
a, Dạy vần ăc, mắc, mắc áo.
GV: Giới thiệu vần ăc, phát âm mẫu, hướng dẫn cách đọc
HS : Luyện đọc to, nhỏ,nhẩm, thầm vần ăc, nêu cấu tạo vần ăc, ghép bảng cài: ăc
Luyện đánh vần, đọc trơn vần ăc
GV: Hướng dẫn HS tổng hợp tiếng: mắc
HS : Tổng hợp tiếng mắc Ghép bảng cài tiếng mắc, luyện đánh vần
GV: Viết bảng lớp tiếng mắc
HS : Phân tích, đọc trơn tiếng mắc
GV: Giới thiệu và viết bảng lớp từ : mắc áo, giảng từ bằng cách cho HS quan sát cái mắc áo, hướng dẫn đọc từ
HS : Luyện đọc từ, đọc toàn bài
b, Dạy vần âc, gấc, quả gấc (tương tự, thế âm)
c, HS : Nêu 2 vần vừa học
GV: Giới thiệu ghi đề bài : ăc, âc. HS : So sánh 2 vần : ăc, âc
d, GV: Giới thiệu bảng lớp từ ứng dụng:
màu sắc giấc ngủ
ăn mặc nhấc chân
HS : Cả lớp đọc thầm, 2 em lên bảng chỉ và gạch tiếng có vần ăc, âc.
GV giảng từ nhấc chân bằng động tác .
Luyện đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng . Luyện đọc toàn bài .
Lớp giải lao
đ, Tập viết
GV: Hướng dẫn viết mẫu vần ăc, âc. HS : Viết bảng con : 2 lần.
Tiết 2
3. Luyện tập
a: Luyện viết
GV:Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết : mắc áo, quả gấc.HS :Viết bảng con,
GV hướng dẫn HS viết vở: ăc, âc, mắc áo, quả gấc. Nhắc nhở tư thế ngồi viết
b. Luyện đọc :
Đọc bài tiết 1: GV chỉ cho HS đọc
HS ;quan sát tranh
GV: Giới thiệu đoạn thơ ứng dụng:
Những đàn chim ngói
Mặc áo màu nâu
Đeo cườm ở cổ
Chân đất hồng hồng
Như nung qua lửa.
trích bài : Chim ngói của Ngô Văn Phú.
HS : Quan sát nêu số dòng thơ, chỉ tiếng có vần ăc, âc.
GV: Giảng nội dung, hướng dẫn cách đọc đoạn thơ ứng dụng
HS : Luyện đọc đoạn thơ ứng dụng, đọc bảng lớp
Đọc SGK cá nhân tiếp sức
Lớp giải lao
c: Luyện nói theo chủ đề : Ruộng bậc thang.
GV: Đính tranh : Ruộng bậc thang HS Quan sát tranh, nêu nội dung tranh vẽ ruộng bậc thang, hai bác đang bừa ruộng, so sánh cách làm ruộng ở địa phương.
Hướng dẫn HS đọc theo từng dòng thơ, đọc toàn bài, giảng nội dung.
GV: Giáo dục HS hiểu yêu lao động ,yêu người lao động .
4. Củng cố Nhận xét tiết học
GV: Nêu bài học vần vừa học : 1 em, đọc bài bảng 1 lần:
HS thi tìm tiéng có vần, HS khá tìm từ , câu
GV: Dặn HS đọc viết bài, chuẩn bị bài sau: uc, ưc
Thứ tư ngày 28 tháng 12 năm 2005
Học vần
Bài 78: uc, ưc
I / Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức : HS đọc và viết được uc, ưc, cần trục, lực sĩ
Đọc được các từ và đoạn thơ ứng dụng: “Con gì mào đỏ...”
2. Kĩ năng : Rèn đọc viết lưu loát cho HS
Phát triển lời nói theo chủ đề : Ai thức dậy sớm nhất?
3. Thái độ : Giáo dục HS ý thức dậy sớm-RLTDTT-đi học đúng giờ.
II / Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh : Cần trục, lực sĩ, máy xúc, cúc vạn thọ. 1 lọ mực
HS : Bộ ĐDTH Học vần 1
III / Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết 1
1. Kiểm tra bài cũ.
HS : đọc ăc, âc, quả lắc , giấc ngủ, nhấc chân
GV: Cho 3 tổ nghĩ viết 3 từ
HS : Viết bảng con:.
Đọc câu ứng dụng 5 em
GV: Nhận xét cho điểm.
2. Bài mới
a, Dạy vần uc, trục, cần trục.
GV: Giới thiệu vần uc, phát âm mẫu, hướng dẫn cách đọc
HS : Luyện đọc to, nhỏ, nhẩm ,thầm vần uc, nêu cấu tạo vần uc, ghép bảng cài: uc
Luyện đánh vần, đọc trơn vần uc
GV: Hướng dẫn HS tổng hợp tiếng: trục.
HS : Tổng hợp tiếng trục Ghép bảng cài tiếng trục, luyện đánh vần
GV: Viết bảng lớp tiếng trục
HS : Phân tích, đọc trơn tiếng trục
GV: Giới thiệu và viết bảng lớp từ : cần trục, giảng từ bằng tranh, hướng dẫn đọc từ
HS : Luyện đọc từ, đọc toàn bài
b, Dạy vần ưc, lực, lực sĩ (tương tự)
c, HS : Nêu 2 vần vừa học
GV: Giới thiệu ghi đề bài : uc, ưc. HS : So sánh 2 vần : uc, ưc
d, GV: Giới thiệu bảng lớp từ ứng dụng:
máy xúc lọ mực
cúc vạn thọ nóng nực
HS : Cả lớp đọc thầm, 2 em lên bảng chỉ và gạch tiếng có vần uc, ưc.
Luyện đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng .
GV giảng từ : máy xúc , cúc vạn thọ bằng tranh . Lọ mực bằng cách cho HS quan sát lọ mực . HS Luyện đọc toàn bài .
Lớp giải lao
đ, Tập viết
GV:Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết vần uc, ưc.HS : Viết bảng con : 2 lần.
Tiết 2
3. Luyện tập
a. Luyện viết
GV: Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết bảng con, : Cần trục, lực sĩ.
HS : nêu cách viết
HS : viết vở: uc, ưc, cần trục, lực sĩ:
Luyện đọc
Đọc bài tiết 1. GV chỉ cho HS đọc
HS : Quan sát tranh
GV: Giới thiệu đoạn thơ ứng dụng: Con gì mào đỏ
Lông mượt như tơ
Sáng sớm tinh mơ
Gọi người thức dậy?
HS: nêu được con gà trống , nêu số dòng thơ , chỉ tiếng có vần uc, ưc.
GV: Giảng nội dung, hướng dẫn cách đọc đoạn thơ ứng dụng
HS : Luyện đọc đoạn thơ ứng dụng, đọc bảng lớp ,
-Đoc SGK cá nhân tiếp sức
Lớp giải lao
c: Luyện nói theo chủ đề : Ai dậy sớm nhất?.
GV: Hướng dẫn HS đọc theo từng dòng thơ, đọc toàn bài, giảng nội dung.
HS : Quan sát, nêu nội dung tranh, tự nêu ai dậy sớm nhất: mặt trời, chim, gà, trâu, bác nông dân.
GV: Giáo dục HS có thói quen dậy sớm.
4. Củng cố. Nhận xét tiết học
GV: Nêu vần vừa học HS : 3 em, đọc bài bảng 1 lần
Tổ chức trò chơi : Tìm tiếng có vần uc ưc theo nhóm .
GV: Dặn HS đọc viết bài, ôn luyện đọc viết, chuẩn bị cho bài thi cuối HK1 chuẩn bị bài sau: ôc, uôc.
Toán
Tiết 66 : Luyện tập chung
I / Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức : Củng cố cho HS thứ tự các số trong dãy số từ 0 →10, ôn phép cộng, trừ.
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng trừ trong phạm vi 10, so sánh các số trong phạm vi 10, xem tranh nêu đề toán rồi nêu phép tính giải, xếp các hình theo thứ tự xác định.
3. Thái độ : Giáo dục cho HS tính chăm chỉ cẩn thận.
II / Đồ dùng dạy học
GV: bảng phụ.
III / các hoạt động dạy học chủ yếu :
1.Kiểm tra bài cũ
GV: Cho HS nghĩ phép tính
Tổ 1 . Phép cộng có kết quả = 9
Tổ 2 Phép cộng có kết quả = 7
Tổ 3 Phép trừ có kết quả = 7
HS : 3 em lên bảng, cả lớp làm bảng con
Cho dãy số 7, 5 ,3, 9, 1 HS xếp theo thứ tụ tăng dần
GV: Nhận xét cho điểm.
2. Bài mới
Bài 1 (91) treo bảng phụ
GV :Hưóng dẫn mỗi chấm tròn ghi 1 số em nối theo thứ tự nào
HS : Quan sát nêu yêu cầu, nối các chấm theo thứ tự, nêu hình tạo thành: Dấu cộng, xe ô tô.
Bài 2(91) Tính
a, - 10 - 9
5 6
b, 4 + 5 – 7 = 1 + 2 + 6 = 3 – 2 + 9 = ....
HS : Cả lớp làm bảng con , nêu cách cộng đặt tính, nêu cách thực hiện 2 PT liên tiếp. GV củng cố đặt tính
Lớp giải lao
Bài 3 (91) > < = 0....1 3 + 2 ..... 2 + 3
10...9 7 – 4 ...... 2 + 2
HS : Tổ chức 2 em thi điền dấu nhanh.
HS : Nêu cách làm, nêu trong các phép tính trên phép tính nào em ghi đuợc kết quả ngay vì sao( T/ C giao hoán)
Bài 4 (91) :Viết PT thích hợp HS : Mở SGK quan sát tranh nêu miệng đề toán
Viết PT vào vở: 5 + 4 = 9 7 – 2 = 5
Bài 5 ( 91) : GV cho chơi ghép hình
3. Củng cố: . Nhận xét tiết học
GV: Gọi HS nêu cách cộng trừ, đặt tính, tính nhẩm.
GV: Dặn chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung.
Tự nhiên xã hội
Tiết 17: giữ gìn lớp học sạch đẹp
I / Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Giúp HS nhận biết được thế nào là lớp học sạch đẹp, tác dụng của việc giữ gìn lớp học sạch đẹp.
2. Kĩ năng : Làm 1 số công việc đơn giản để giữ lớp học sạch đẹp
3. Thái độ : Giáo dục HS luôn có ý thức giữ lớp học sạch đẹp và tham gia các buổi lao động giữ vệ sinh trường lớp.
II / Đồ dùng dạy học:
GV: Chổi, khẩu trang, khăn lau.
III / Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1. Kiểm tra bài cũ
HS :Nêu tên bài học trước. 3 HS nêu các hoạt động lớp học.
GV : Nhận xét
2 Khởi động: GV giới thiệu ghi tên đầu bài
3. Các hoạt đông
Hoạt động 1 :Hướng dẫn HS quan sát tranh vẽ (36)
Mục tiêu: nhằm giúp HS biết giữ lớp học sạch đẹp.
Tiến hành:
HS : quan sát thảo luận nhóm đôi: các bạn đang làm gì ? sử dụng dụng cụ gì? thảo luận lớp mình đã sạch sẽ chưa, bàn ghế ngay ngắn ngăn nắp chưa?
Nêu việc làm của mình để lớp học sạch đẹp
GV: Kết luận: để lớp học sạch đẹp mọi người đều phải có ý thức giữ gìn.
Lớp giải lao.
Hoạt động 2 : Thảo luận và thực hành theo nhóm
Mục tiêu:biết cách sử dụng 1 số dụng cụ để làm vệ sinh lớp học
Tiến hành:
GV : Chia nhóm
GV: Đưa các dụng cụ : chổi, khăn lau, khẩu trang
HS : Nêu tên, cách sử dụng , sử dụng vào việc gì?
HS : Thực hành
GV: KL : phải biết sử dụng các dụng cụ lao động phù hợp.
4. Củng cố Nhận xét tiết học:
GV: Gọi HS nêu lớp học sạch sẽ có ích lợi gì
Liên hệ việc giữ gìn vệ sinh lớp học
HS: Nêu các em có ý thức tốt giữ vệ sinh lớp học.
GV: Dặn HS giữ vệ sinh lớp học.
Tiết ôn
1 Kiểm tra bài cũ:
HS nêu các việc em làm để giữ vệ sinh lớp học?
2 Bài ôn:
Cho HS kê bàn ghế ngay ngắn.
Cho một số em thao tác lau bàn ghế
Lớp hát “ Một sợi rơm vàng”
3 Nhận xét dặn dò:
Cho HS nhắc lại nội dung bài
Lớp học sạch đẹp có lơi gì? Lớp bẩn điều gì sẽ sảy ra?
Nhắc HS luôn có ý thức giữ vệ sinh lớp học
/
Thứ sáu ngày 30 tháng 12 năm 2005
Học vần
Bài 80: iêc, ươc
I / Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức : HS đọc và viết được iêc, ươc, xem , xiếc, rước đèn.
Đọc được từ ,đoạn thơ ứng dụng: “Quê hương là diều biếc...”
2. Kĩ năng : Rèn đọc viết lưu loát cho HS
Phát triển lời nói theo chủ đề : Xiếc, múa rối, ca nhạc.
3. Thái độ : Giáo dục HS tình yêu nghệ thuật .
II / Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh : 1 cái lược
HS : Bộ ĐDTH học vần 1.
III / Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết 1
1. Kiểm tra bài cũ.
HS: Đọc ôc, uôc. đôi guốc, gốc cây, thuộc bài.
HS : Viết bảng con nghĩ viết
Đọc đoạn thơ ứng dụng 5 em
GV: Nhận xét cho điểm.
2. Bài mới
a, Dạy vần iêc, xiếc, xem xiếc.
GV: Giới thiệu vần iêc, phát âm mẫu, hướng dẫn cách đọc
HS : Luyện đọcto, nhỏ ,nhẩm, thầm vần iêc, nêu cấu tạo vần iêc là âm iê + c, ghép bảng cài:iêc
Luyện đánh vần, đọc trơn vần iêc
GV: Hướng dẫn HS tổng hợp tiếng: xiếc.
HS : Tổng hợp tiếng xiếc Ghép bảng cài tiếng xiếc, luyện đánh vần.
GV: Viết bảng lớp tiếng xiếc. HS : Phân tích, đọc trơn tiếng xiếc.
GV: Giới thiệu và viết bảng lớp từ : xem xiếc, giảng từ , hướng dẫn đọc từ
HS : Luyện đọc từ, đọc toàn bài
b, Dạy vần ươc, rước, rước đèn (tương tự, thế âm)
c, HS : Nêu 2 vần vừa học
GV: Giới thiệu ghi đề bài : iêc, ươc. HS : So sánh 2 vần : iêc, ươc
d, GV: Giới thiệu bảng lớp từ ứng dụng:
cá diếc cái lược
công việc thước kẻ
HS : Cả lớp đọc thầm, 2 em lên bảng chỉ và gạch tiếng có vần iêc, ươc.
GVgiảng từ :cái lược bằng vật thật .HS Luyện đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng . Đọc toàn bài .
Lớp giải lao
đ, Tập viết
GV:Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết vần iêc, ươc.HS :Viết bảng con 2 lần.
Tiết 2
3. Luyện tập
a. Luyện viết
GV: Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết bảng xem xiếc, rước đèn.
HS : Viết bảng con, viết vở 4 dòng. Iêc ,ươc , xem xiếc, rước đèn: b.Luyện đọc
- Đọc bài tiết 1 GV chỉ bảng cho HS đọc .
HS : Quan sát tranh,nêu ND tranh
GV: Giới thiệu đoạn thơ ứng dụng: Quê hương là con diều biếc
Chiều chiều con thả trên đồng
Quê hương là con đò nhỏ
Êm đềm khua nước ven sông.
Trích TP: Quê hương của Nguyễn Trung Quân.
HS: nêu số dòng thơ , số tiếng trong 1 dòng thơ , chỉ tiếng có vần iêc, ươc.
GV: Giảng nội dung,GD HS tình yêu quê hương , hướng dẫn cách đọc đoạn thơ ứng dụng
HS : Luyện đọc đoạn thơ ứng dụng, đọc bảng lớp ,
Đọc SGK cá nhân nối tiếp
Lớp giải lao
c: Luyện nói theo chủ đề : Xiếc, múa rối, ca nhạc.
GV: Hướng dẫn HS đọc theo từng dòng thơ, đọc toàn bài, giảng nội dung.
HS : Quan sát, nêu hiểu biết của mình về từng loại hình nghệ thuật.
GV: Giáo dục HS hiểu 3 loại hình nghệ thuật trên.
4. Củng cố. Nhận xét tiết học
GV: Gọi Hs nêu bài vần vừa học, tổ chức trò chơi tìm tiếng có vần iêc ươc
HS khá có thể tìm câu , từ.
GV: Dặn HS đọc viết bài, chuẩn bị bài sau: ach.
Toán
Tiết 68:Kiểm tra cuối kỳ I( soạn ôn)
i.Mục đích yêu cầu:
Củng cố cho HS nắm chắc bảng cộng trong phạm vi 10. Củng cố về thứ tự số.
Rèn kĩ năng tính toán ,trình bày bài, đặt lời bài toán.
II Đồ dùng dạy học:
Bộ thưc hành
III . Các hoạt động dạy học :
1 Kiêm tra bài cũ: lồng ghép khi làm bài
2 Bài ôn:HS làm bài
1. Tính 10 – 4 = 8 + 2 = 10 – 6 + 4 =
6 + 3 = 10 – 7 = 8 – 5 + 5 =
1 + 9 = 5 + 0 = 3 – 2 + 9 =
2. > 10 □ 3 + 4 3 + 6 □ 6 + 3
< 2 + 2 □ 4 – 2 8 + 0 □ 10 – 1
=
3. Số ? 8 – 2→ ..... + 4 →..... – 8 →□
4. Điền số vào ô cho thích hợp
1
3
6
8
5. Tính + 1 - 9 + 3 - 10 -7
9 8 4 8 7
7. Dựa vào hình vẽ nêu bài toán, viết phép tính thích hợp vào ô trống .GV đưa mô hình số ô tô.( !0 xe , một bên 4 và 6)
8. Hình bên có ...... hình tam giác
3 Nhận xét giờ học dặn HS ôn bài
Tập viết
Tuần 16 : xay bột, nét chữ, kết bạn.
I / Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức: Củng cố kĩ năng viết các từ: Xay bột, nét chữ, kết bạn...
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng viết nối các con chữ, khoảng cách chữ.
3. Thái độ : Giáo dục HS viết sạch đẹp.
II / Đồ dùng dạy học
GV : Bảng phụ.
III / Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1.Kiểm tra bài cũ .
GV: Đọc cho học sinh viết bảng con: thanh kiếm, bánh ngọt
HS : 2 em.
GV: Nhận xét bài viết trước.
2. Bài mới .
a, Giới thiệu bài, ghi đề bài
HS : Đọc đề bài 1 lần
b, Hướng dẫn quy trình viết
GV: Viết bảng : Xay bột, nét chữ, kết bạn, chim cút, con vịt, thời tiết
HS : Đọc phân tích tiếng, từ vị trí dấu thanh
GV: Viết mẫu từng từ, hướng dẫn quy trình viết
HS : Viết lần lượt bảng con
GV: Hướng dẫn viết vở tập viết
HS : Mở vở tập viết, đọc bài một lần
GV: Nhắc nhở HS tư thế ngồi viết
HS : Lần lượt viết tiếng từ
3, Giáo viên chấm bài
Lớp giải lao
4. Củng cố. Nhận xét tiết học
GV: Nhận xét vở viết , chữ viết của HS
HS : Nhóm 2 em
GV: Dặn em chưa đạt tập viết thêm ở nhà.
Sinh hoạt
Kiểm điểm nề nếp trong tuần
I .Mục đích yêu cầu
- HS nắm được các ưu nhược điểm trong đợt thi dua và tuần .Có sự cố gắng trong tuần sau.
- Có ý thức thực hiện tốt các quy định của trường , lớp
II.Hoat động dạy học
1. ổn định tổ chức :
Cho lớp hát
2. Kiểm điểm nền nếp trong tuần.
+ GV nhận xét các mặt hoạt động của lớp trong đợt thi đua
- ý thức học tập tác phong anh bộ đội , học tập trên lớp, hoạt động Đội sao, sưu tầm thơ ca bài hát
+ GV đánh giá các mặt hoạt động .Tuyên dương những em:
Đi hoc chuyên cần đúng giờ ,nghỉ học có lý do.
Truy baì đầu giờtự giác chăm chỉ.
Học và làm bài trên lớp ,ý thức trong giờ tự học.
Trong lớp chú ý nghe giảng ,hăng hái xây dựng bài.
Chữ viết sạch đẹp, chăm chỉ viết bài .
Đọc to rõ ràng, chăm chỉ đọc bài.
Nề nếp xếp hàng ra vào lớp.
Thể dục ,vệ sinh sạch sẽ.
Múa hát sân trường đều.
3. Bình xét thi đua trong tuần
HS bình chọn những bạn ngoan chăm chỉ treo ảnh trên bang danh dự .
4. Phương hướng tuần sau
Phát huy cao độ những thành tích đã đạt được trong tuần,khắc phục những tồn tại mắc phải có hướng tu dưỡng trong tuần tới.
Tập trung cao cho học tập,chú ý đọc ,viết nhanh.
Chuẩn bị thi khảo sát
Thứ năm ngày 23 tháng 12 năm 2004
Học vần
Bài 79: ôc, uôc
I / Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức : HS đọc và viết được ôc, uôc,thợ mộc, ngọn đuốc.
Đọc được các từ ứng dụng, đoạn thơ ứng dụng: “Mái nhà của ốc...”
2. Kĩ năng : Rèn đọc viết lưu loát cho HS
Phát triển lời nói theo chủ đề : tiêm chủng, uống thuốc.
3. Thái độ : Giáo dục HS biết tiêm chủng, uống thuốc là phòng bệnh và chữa bệnh để con người khoẻ mạnh .
II / Đồ dùng dạy học:
GV: 1 con ốc
HS : Bộ ĐDTH học vần 1.
III / Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết 1
1. Kiểm tra bài cũ.
HS : Nêu bài học tiết trước? uc, ưc
GV: Đọc cho 3 tổ 3 từ
HS : Viết bảng con: Máy xúc, lọ mực, nóng nực.
Đọc đoạn thơ ứng dụng 5 em
GV: Nhận xét cho điểm.
2. Bài mới
a, Dạy vần ôc, mộc ,thợ mộc.
GV: Giới thiệu vần ôc, phát âm mẫu, hướng dẫn cách đọc
HS : Luyện đọc vần ôc, nêu cấu tạo vần ôc, ghép bảng cài:ôc
Luyện đánh vần, đọc trơn vần ôc
GV: Hướng dẫn HS tổng hợp tiếng: mộc.
HS : Tổng hợp tiếng mộc Ghép bảng cài tiếng mộc, luyện đánh vần.
GV: Viết bảng lớp tiếng mộc
HS : Phân tích, đọc trơn tiếng mộc
GV: Giới thiệu và viết bảng lớp từ : thợ mộc, giảng từ , hướng dẫn đọc từ
HS : Luyện đọc từ, đọc toàn bài
b, Dạy vần uôc, đuốc, ngọn đuốc (tương tự)
c, HS : Nêu 2 vần vừa học
GV: Giới thiệu ghi đề bài : uc, ưc. HS : So sánh 2 vần : ôc, uôc
d, GV: Giới thiệu bảng lớp từ ứng dụng:
con ốc đôi guốc
gốc cây thuộc bài
HS : Cả lớp đọc thầm, 2 em lên bảng chỉ và gạch tiếng có vần ôc, uôc.
Luyện đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng GV giảng từ con ốc bằng cách cho HS quan sát con ốc . HS luyện đọc từ .
Lớp giải lao
đ, Tập viết
GV: Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết vần ôc, uôc.HS Viết bảng con 2 lần.
Tiết 2
3. Luyện tập
Hoạt động 1: Luyện đọc
GV: Giới thiệu đoạn thơ ứng dụng: Mái nhà của ốc
Tròn vo bên mình
Mái nhà của em
Nghiêng giàn gấc đỏ
Trích TP: Một mái nhà chung của Định Hải
HS : Quan sát tranh, nêu số dòng thơ ,chỉ tiếng có vần ôc, uôc.
GV: Giảng nội dung, hướng dẫn cách đọc dòng thơ ,đoạn thơ ứng dụng
HS : Luyện đọc đoạn thơ ứng dụng, đọc bảng lớp , SGK
Hoạt động 2: Luyện nói theo chủ đề : tiêm chủng, uống thuốc.
GV: Hướng dẫn HS Quan sát, nêu nội dung tranh.
GV: Giáo dục HS muốn tránh bệnh tật và khoẻ mạnh cần phải tiêm chủng , uống thuốc .
Lớp giải lao
Hoạt động 3: Luyện viết
GV: Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết bảng con, thợ mộc, ngọn đuốc.
HS : Viết bảng con, viết vở: ôc , uôc ,thợ mộc, ngọn đuốc.
4. Củng cố
GV: Gọi Hs nêu bài vần vừa học,
tổ chức trò chơi tìm tiếng. chơi theo nhóm, 1nhóm nêu, 1 nhóm chỉ tiếng
5. Nhận xét tiết học
GV: Dặn HS đọc viết bài, chuẩn bị bài sau: iêc, ươc.
File đính kèm:
- Tuan 6(2).doc