Học vần
Ôn tập
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Củng cố cấu tạo các vần đã học có âm p ở cuối vần.
- Đọc viết 1 cách chắn chắc các vần có kết thúc là âm p.
- Đọc đúng các từ ứng dụng và đoạn thơ ứng dụng.
- Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện kể :Ngỗng và tép
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng ôn tập các vần kết thúc bằng âm p.
-Tranh minh hoạ đoạn thơ ứng dụng , truyện kể.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án soạn giảng tuần 22 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 22
Thứ hai ngày tháng năm 2009
Học vần
Ôn tập
I.MụC ĐíCH YÊU CầU :
- Củng cố cấu tạo các vần đã học có âm p ở cuối vần.
- Đọc viết 1 cách chắn chắc các vần có kết thúc là âm p.
- Đọc đúng các từ ứng dụng và đoạn thơ ứng dụng.
- Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện kể :Ngỗng và tép
II.Đồ DùNG DạY HọC :
- Bảng ôn tập các vần kết thúc bằng âm p.
-Tranh minh hoạ đoạn thơ ứng dụng , truyện kể.
III.CáC HOạT ĐộNG DạY HọC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10’
3’
7’
8’
5’
2’
10’
10’
10’
5’
Tiết 1:
I: Kiểm tra bài cũ:
- H đọc bảng con: êp,ươp, rau diếp, giàn mướp ,cướp cờ ,thiếp mời, chiêm chiếp.
- Gọi H đọc SGK.
Cho H viết bảng con:hoá kiếp, cướp cờ.
- KT vở bài tập.
-Tìm từ mới có vần iêp,ươp.
II:Bài mới:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
-Treo tranh, hỏi: + Tranh vẽ gì ?
- Phân tích tiếng “ tháp”
-Vần ap có âm nào cuối vần?
- GV: bài hôm nay ôn vần có p cuối vần.
2.Hoạt động 2: Ôn tập:
-Âm nào đã học ghép với p để được vần?
GV: lấy âm ở cột dọc ghép với âm ở hàng ngang sao cho thích hợp để tạo thành các vần đã học.
GV ghi bảng
* Giải lao:
Đọc từ ứng dụng:
-YC HS mở SGK đọc nhẩm từ,tìm tiếng có vần ôn, đọc từ .
- Giải thích từ.
-Yêu cầu HS đọc cả 3 từ,đọc toàn bài.
Viết từ ứng dụng:đón tiếp, ấp trứng
- GV viết mẫu,nêu cách viết.
Nhận xét
3.Củng cố-dặn dò:
- Chơi trò chơi chỉ nhanh tiếng có vần đã học
Tiết 2
1. Luyện đọc:
- GV YCầu HS đọc các tiếng trong bảng ôn (bảng lớp)
- Đọc SGK.
- Đọc câu ứng dụng:
- Các em thấy gì ở trong tranh ?
-YC HS đọc nhẩm đoạn thơ tìm tiếng có vần ôn,phân tích.
YC HS đọc từng dòng-đọc cả đoạn.
- GV hướng dẫn đọc – đọc mẫu.
Giải thích tranh vẽ.
-YC HS đọc toàn bài.
*Giải lao:
2. Luyện viết:
- GV nêu cách viết,viết mẫu.
- GV sửa tư thế ngồi viết của H
- Chấm 1 số vở
3/ Kể chuyện: Ngỗng và tép
- Gọi HS đọc tên truyện.
- GV kể cả câu chuyện lần 1
- GV kể vừa chỉ vào tranh lần 2
- Yêu cầu HS kể theo nội dung từng tranh
- GV nhận xét, đánh giá .
-Yêu cầu 1, 2 H kể lại toàn câu chuyện
- Câu chuyện nói về điều gì?
Câu chuyện ca ngợi tình cảm vợ chồng biết hi sinh vì nhau.
4/ Củng cố-dặn dò:
- Đọc bài trên bảng,đọc SGK.
- Thi tìm tiếng có vần ôn.
- Hướng dẫn làm VBT.
5 HS
4HS
HS viết
Vẽ ngọn tháp
H : Âm th đứng trớc , vần ap đứng sau ,dấu sắc trên âm a
Âm p cuối vần
-a ă â o ô ơ u e ê i iê ơ.
HS ghép,GV ghi bảng.
-H đọc vần ở bảng ôn(cá nhân)
-Đọc toàn bảng(cá nhân,nhóm)
HS đọc từ
Cá nhân,đồng thanh cả bài.
Viết bảng con.
HS lên chỉ
Cá nhân.
HS trả lời.
-Đọc nhẩm đoạn thơ,tìm đọc tiếng có vần ôn.
- H: Đọc cá nhân.
-Đọc toàn bài(CN-lớp)
H nêu cách nối nét, khoảng cách các tiếng
H viết vở : đón tiếp, ấp trứng
HS lắng nghe.
Kể từng đoạn theo tranh
-H: lên kể lại toàn bộ câu chuyện
-H: nhận xét và bổ sung
HS trả lời
Toán
Giải toán có lời văn
I. MụC ĐíCH YÊU CầU
1/ Bước đầu nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn
A/ Tìm hiểu bài toán
+ Bài toán đã cho biết những gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
B/ Giải bài toán
+ Thực hiện phép tính để tìm điều chưa biết nêu trong câu hỏi
+ Trình bày bài giải
2/ Bước đầu tập giải toán
II.Đồ DùNG DạY – HọC:
- GV: ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn
- H ĐD học toán, SGK, bảng con, phấn
III.CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
6’
6’
13
5’
I:Kiểm tra bài cũ :
-Viết câu hỏi bài tóan
1/ Tổ 1 có 5 bạn trai và 5 bạn gái . Hỏi……
2/ Liên có 5 quả cam,Hồng có 4 quả cam.Hỏi...
GV nhận xét
II: Bài mới :
1/ Hoạt động 1 : Giới thiệu cách và cách trình bày bài giải
a)Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài toán và giải toán
*Tìm hiểu bài toán
Hướng dẫn H xem tranh, đọc bài toán
Yêu cầu HS đọc bài toán
GV hỏi : “ Bài toán đã cho biết gì ? “
Bài toán hỏi gì ?
GV ghi tóm tắt
Nêu lại tóm tắt
* Hướng dẫn giải tóan
“ Muốn biết nhà An có mấy con gà ta làm như thế nào ?”
- GV gọi HS nêu cách tính
2/ Hoạt động 2: Hướng dẫn viết bài giải của bài toán
Ghi câu lời giải ( dựa vào câu hỏi để ghi )
Nhà An có tất cả:
Viết phép tính thêm đơn vị trong ngoặc đơn
5 + 4 = 9 ( con gà )
Viết đáp số : ghi kết quả bài toán
Đáp số : 9 con gà
- Hãy nêu cách trình bày bài giải
GV kết luận gồm 4 bước
Viết “ Bài giải”
Viết câu lời giải
Viết phép tính
Viết đáp số
3/ Hoạt động 3 : Thực hành
Bài 1 :
GV cho HS đọc bài toán
Bài toán cho biết gì?
Hỏi gì?
Yêu cầu HS làm bài,nhận xét bài làm
Bài 2 :GV cho HS đọc bài toán
Bài toán cho biết gì?
Hỏi gì?
- Gv ghi tóm tắt
GV nhận xét
Bài 3:
Gọi HS nêu yêu cầu
Nhận xét bài làm
III: Củng cố dặn dò :
-Khi giải bài toán có lời văn ta phải làm những gì?
Nêu cách trình bày bài giải?
2 HS lên bảng làm.
H xem tranh, đọc bài toán
Nhà An có 5 con gà, mẹ mua thêm 4 con gà
Hỏi nhà An có tất cả mấy con gà?
2 H
H : Làm tính cộng
Lấy 5 cộng 4 bằng 9
H làm vào bảng con
H : có thể nêu : nhà an có, nhà an có tất cả, số con gà nhà an có tất cả
5+4 =9 ( con gà)
Đáp số : 9congà
H : nhắc lại các bước
H đọc bài toán
Có 1 lợn mẹ và 8 lợn con
Có tất cả ...con lợn
1 HS lên bảng làm
Bài giải
Có số con lợn là:
1+ 8 = 9(con)
Đáp số :9 con lợn
HS đọc
Có: 5 cây chuối
Thêm:3 cây
Có tất cả ...cây chuối
1 HS làm bảng phụ
Bài giải
Số cây chuối có là:
5+3=8(cây chuối)
Đáp số:8 cây chuối
HS nêu
HS nhìn tranh nêu bài toán
H đọc bài toán
HS làm bài,1 HS lên bảng làm
Tìm hiểu bài xem bài toán cho biết những gì?cần tìm gì?
Qua 4 bước...
Thứ ba ngày 24 tháng năm 2009
Thể dục
Bài 22:Bài thể dục - trò chơi
I- Mục tiêu
- Ôn 4 động tác thể dục đã học. học động tác bụng. Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức tương đối chính xác.
- Học động tác bụng.Yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản đúng.
Làm quen với trò chơi: nhảy đúng, nhảy nhanh.Yêu cầu bước đầu biết cách nhảy.
II: Địa điểm-phương tiện
- Dọn vệ sinh nơi tập.
- Kẻ sân cho chơi trò chơi.
III: Nội dung và phương pháp lên lớp
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học sinh
8’
1.Phần mở đầu:
GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học
Cho HS khởi động.
Lớp trưởng điều khiển HS xếp hàng, điểm số theo tổ.Báo cáo sĩ số.
-Đứng tại chỗ vỗ tay hát
Chạy nhẹ thành 1 hàng dọc rồi đi thường và hít thở sâu. Chơi trò chơi:Đi ngược chiều theo tín hiệu.
15’
2.phần cơ bản:
a.Ôn 4 động tác thể dục đã học
Hướng dẫn HS ôn 4 động tác thể dục đã học
GV chỉnh sửa cho HS.
b.Học động tác bụng
GV nêu tên động tác, làm mẫu, giải thích động tác cho HS tập bắt chước.
Vừa làm mẫu vừa hô
Chỉnh sửa cho HS.
c.Ôn 5 động tác đã học GV làm mẫu 1 lần.
Quan sát uốn nắn cho HS
d. Ôn điểm số hàng dọc theo tổ: Lần 1 GV điều khiển, quan sát HS.
GV điều khiển HS chơi nhảy đúng , nhảy nhanh.
Cả lớp tập dới sự điều khiển của cán sự lớp
HS quan sát, tập theo
Cả lớp tập cả 4 động tác đã học
Các tổ thi tập
Tập theo sự hướng dẫn của GV và cán sự lớp
Chia làm 2 tổ HS chơi thử, cả lớp chơi.
7’
3. phần kết thúc:
GV điều khiển cho HS đi thường theo nhịp đếm 1-2
Cùng HS hệ thống bài
Nhận xét giờ học.
HS đi thường theo nhịp
Chơi trò chơi ( Diệt các con vật có hại)
Học vần
oa-oe
I.MụC TIÊU, YÊU CầU:
- H nắm được cấu tạo vần : oa, oe
- H đọc được vần, tiếng, từ khoá .
- H đọc được các từ ứng dụng.Đọc đúng câu ứng dụng.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Sức khoẻ là vốn quý nhất.
-H viết đúng , đẹp các vần và từ : oa, oe, hoạ sĩ, múa xoè.
II.Đồ DùNG DạY – HọC:
-GV : Đ D dạy Tiếng Việt, tranh minh hoạ các từ khoá , câu ứng dụng,và phần luyện nói.
-H : Đ D học Tiếng Việt : bảng cài, bộ chữ ,vở tập viết, bút, b/c
III.CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10’
6’
7’
5’
5’
2’
10’
10’
10’
5’
Tiết 1
I: Kiểm tra bài cũ:
- H đọc bảng con:ip iêp,khớp xương,gộp lại,hội họp,tấp nập,rách mướp.
- Gọi H đọc SGK.
Cho H viết bảng con:khiếp sợ,búp lá.
- KT vở bài tập.
-Tìm từ mới có vần đã học có p cuối vần.
II:Bài mới:
1: Dạy vần oa
- Cô giới thiệu vần mới oa
GV đọc mẫu oa
Vần oa có mấy âm?
So sánh oa với on?
-YC HS phân tích đánh vần-đọc.
YC HS ghép vần oa,nêu cách ghép.
- Có vần oa muốn có tiếng hoạ ta làm thế nào?
GV ghi hoạ
YC HS phân tích,đánh vần,đọc.
YC ghép tiếng hoạ,nêu cách ghép.
-Ghi từ hoạ sĩ.
-Yêu cầu HS đọc:oa-hoạ-hoạ sĩ
2. Dạy vần oe
GV chỉ vào vần oe và hỏi: Thay a bằng e ta được vần gì?
- Gọi HS đọc
+ YC phân tích-đánh vần-đọc
YC ghép vần oe,nêu cách ghép
Có vần oe muốn có tiếng xoè ta làm thế nào?
GV ghi xoè.
YC HS phân tích,đánh vần,đọc.
YC ghép tiếng xoè,nêu cách ghép.
- Ghi từ múa xoè.(giải thích)
Yêu cầu HS đọc:oe-xoẹ-múa xoè
- Con vừa học mấy vần mới?
So sánh 2 vần?
YC HS đọc toàn bảng.
Cho HS giải lao
3.Hoạt động 3: Đọc SGK
-Khai thác tranh vẽ
-YC HS đọc từ ứng dụng
Giải thích từ HS vừa đọc.
4.Hoạt động 4:Viết bảng con:oa oe hoạ sĩ,múa xoè.
- GV viết mẫu và nêu cách viết
- GV chỉnh sửa.
Trò chơi :chỉ nhanh vần, tiếng mới.
Tiết 2
1.Hoạt động 1: Luyện đọc
-Đọc trên bảng ,SGK
-Đọc câu ứng dụng
- GV treo tranh hỏi: tranh vẽ gì?
-YC HS đọc nhẩm dòng thơ,tìm từ có tiếng có vần mới học-phân tích.
- Gọi H đọc từng dòng, cả đoạn
- GV đọc mẫu-YC HS đọc đoạn thơ
- Chỉnh sửa phát âm cho H
Giải thích tranh vẽ.
* Giải lao:
2. Hoạt động 2:Luyện viết
Bài viết có 4 dòng:oa,oe,hoạ sĩ,múa xoè.
-Viết mẫu , nói lại cách viết
- Quan sát chỉnh sửa cho H
- Chấm 1 số vở.
3. Hoạt động 3: Luyện nói
Hãy đọc tên bài luyện nói
YC HS nói thành câu về chủ đề.
Gợi ý:
-Tranh vẽ gì?
- Tập thể dục mang lại cho chúng ta điều gì?
- Người khoẻ mạnh và người ốm yếu ai hạnh phúc hơn? Vì sao?
- Để có sức khoẻ tốt ta phải làm như thế nào?
- GV nhận xét, đánh giá
III:Củng cố , dặn dò:
-Đọc bài trên bảng,đọc SGK.
-Thi tìm từ có vần oa,oe.
-Hướng dẫn làm VBT.
5 HS
4 HS đọc
Viết bảng con.
Cá nhân,nhóm đọc
2 âm
Giống:o đầu vần,khác a-n cuối vần.
Vần oa có âm o đứng trước âm a đứng sau
HS ghép, nêu cách ghép
Ghép âm h với vần oa thêm dấu nặng dưới âm a.
Cá nhân,nhóm.
h-oa- hoạ- hoạ
HS ghép, nêu cách ghép
Cá nhân-nhóm đọc
oe
Cá nhân –nhóm.
Cá nhân ghép.
Ghép âm x với vần oe,thêm dấu huyền trên âm e.
Cá nhân.nhóm.
HS ghép
Cá nhân,nhóm đọc
CN-nhóm đọc oe-xoè-múa xoè
2 vần.
Giống:o đầu vần,khác:a-e đầu vần.
Cá nhân, nhóm
HS quan sát
Đọc nhẩm từng từ, tìm tiếng có vần mới-phân tích
đọc từng từ.
Đoc cả 4 từ.
Đọc toàn bài,đồng thanh.
HS viết bảng con
Đại diện nhóm chơi.
HS trả lời.
HS tìm đọc.
Cá nhân.
Cá nhân.
Đọc cả đoạn.
Đọc cả bài(CN-đồng thanh)
HS viết vở tập viết.
HS đọc
Các bạn đang tập thể dục
Sức khoẻ.
Sức khoẻ là vốn quý nhất
Ăn đủ chất, tập thể dục...
Toán
XĂNG TI MéT . ĐO Độ DàI
I. MụC ĐíCH YÊU CầU:
- H có khái niệm ban đầu về đo , tên gọi, kí hiệu của xăng ti mét
- Biết đo độ dài đọan thẳng với đơn vị là cm trong các trường hợp đơn giản
II.Đồ DùNG DạY – HọC:
- ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn, thớc có số đo cm
- ĐD học toán, SGK, bảng con, phấn, thước có số cm
III.CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
4’
8’
15’
3’
I: Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS lên bảng giải bài toán:
Có :12 bút chì
Có :5 bút mực
Có tất cả...cái bút?
Nhận xét cho điểm
II: Bài mới :
1/ Hoạt động 1 : Giới thiệu đơn vị đo độ dài (cm)
Hướng dẫn HS quan sát cái thước và giới thiệu
Đây là thước có vạch chia từng cm, để đo độ dài đọan thẳng
Vạch đầu tiên là 0
Độ dài từ 0 đến 1 là 1 cm
Xăngtimét viết tắt là cm (GV viết bảng )
GV hướng dẫn viết tên đơn vị cm
2. Hoạt động 2: Giới thiệu các thao tác đo độ dài
Gồm 3 bước
+ Đặt vạch số 0 của thứớc trùng vào một đầu của đọan thẳng, mép thước trùng với đọan thẳng
+ Đọc số đo của vạch thước, kèm tên đơn vị đo ( cm )
+ Viết số đo độ dài đọan thẳng
3/ Hoạt động 3 : Thực hành
Bài 1 : Viết
GV nhắc lại cách viết tên đơn vị đo cm
Lưu ý cách nối nét
Bài 2 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm rồi đọc số đo
Yêu cầu HS nhắc lại cách đo, viết số đo
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu
Yêu cầu HS nhắc lại cách đo
Gọi HS đọc kết quả sau khi đo.
Bài 4: Gọi H đọc yêu cầu bài
GV nhắc lại cách đo.Lưu ý H phải đặt thước đo thật thẳng
GV chốt kết quả đo
III: Củng cố dặn dò :
-Nêu cách đo độ dài đoạn thẳng bằng thước có chia vạch cm?
HS lên bảng làm
Quan sát
H dùng bút chì di chuyển từ 0 đến 1, nói : 1cm
H làm tơng tự từ vạch 2 đến vạch 3
H : đọc xăngtimét
H viết bảng con cm
H quan sát lắng nghe
H đọc yêu cầu
H nói cách viết cm
H viết vở
H đọc yêu cầu
H : nói cách đo
H làm bài, đọc kết quả
H sửa bài đọc số đo các đọan thẳng : 3cm, 4cm, 5cm
H: đúng ghi Đ, sai ghi S
1 H nhắc lại, H làm bài
H : đọc yêu cầu
H : nhắc lại cách đo
H làm bài
H sửa bài, đọc các số đã đo
Qua 3 bước...
Thứ tư ngày 25 tháng 2 năm 2009
Học vần
oai-oay
I.MụC TIÊU, YÊU CầU:
- H nắm được cấu tạo vần : oai, oay
- H đọc được vần, tiếng, từ khoá .
- H đọc được các từ ứng dụng.Đọc đúng câu ứng dụng.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ghế đẩu, ghế xoay, ghế tựa.
-H viết đúng , đẹp các vần và từ : oai, oay, điện thoại, gió xoáy.
II.Đồ DùNG DạY – HọC:
- GV : Đ D dạy Tiếng Việt..
-H : Đ D học Tiếng Việt : bảng cài, bộ chữ ,vở tập viết, bút, b/c
III.CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10’
6’
7’
5’
6’
2’
10’
10’
10’
5’
Tiết 1
I: Kiểm tra bài cũ:
- H đọc bảng con: oa,oe,hoa nhài,tẩy xoá,chích choè,loé sáng,đỏ hoe.
- Gọi H đọc SGK.
Cho H viết bảng con:cái khoá,khoé mắt.
-KT vở bài tập.
-Tìm từ mới có vần oa,oe.
II:Bài mới:
1: Dạy vần oai:
Cô giới thiệu vần mới(oai)
GV đọc oai
So sánh oai với vần oa?
-YC HS phân tích- đánh vần-đọc.
YC HS ghép vần,nêu cách ghép.
- Có vần oai muốn có tiếng thoại ta làm thế nào?
GV ghi thoại
YC HS phân tích,đánh vần,đọc.
YC ghép tiếng thoại,nêu cách ghép.
- Ghi từ điện thoại.
-Yêu cầu HS đọc xuôi bảng.
2. Dạy vần oay:
GV chỉ vào vần oai và hỏi: Thay i bằng y ta được vần gì?
+ YC phân tích-đánh vần-đọc
YC ghép vần oay,nêu cách ghép
Có vần oay muốn có tiếng xoáy ta làm thế nào?
GV ghi xoáy.
YC HS phân tích,đánh vần,đọc.
YC ghép tiếng xoáy,nêu cách ghép.
Ghi từ gió xoáy(giải thích).
YC HS đọc xuôi bảng .
- Con vừa học mấy vần mới?
So sánh 2 vần?
YC HS đọc toàn bảng.
* Cho HS giải lao
3.Hoạt động 3: Đọc SGK
-Khai thác tranh vẽ
-YC HS đọc từ ứng dụng .
Giải thích từ HS vừa đọc.
4.Hoạt động 4: viết bảng con:oai, oay,điện thoại, gió xoáy.
- GV viết mẫu và nêu cách viết
-YC HS viết bảng con.
- GV chỉnh sửa.
Trò chơi :chỉ nhanh vần, tiếng mới.
Tiết 2
1.Hoạt động 1: Luyện đọc
-Đọc trên bảng ,SGK
- Đọc câu ứng dụng
- GV treo tranh hỏi: tranh vẽ gì?
-YC HS đọc nhẩm dòng thơ,tìm từ có tiếng có vần mới học-phân tích.
- Gọi H đọc từng cụm từ , từng câu
- Gọi H đọc cả câu ứng dụng
GV đọc mẫu-YC HS đọc
- Chỉnh sửa phát âm cho H
Giải thích tranh vẽ.
* Giải lao:
2. Hoạt động 2:Luyện viết
Bài viết có 4 dòng:oai,oay,điện thoại, gió xoáy.
-Viết mẫu , nói lại cách viết
- Quan sát chỉnh sửa cho H
- Chấm 1 số vở.
3. Hoạt động 3: Luyện nói
Hãy đọc tên bài luyện nói
YC HS nói thành câu về chủ đề.
Gợi ý:
-Tranh vẽ gì?
-Hãy chỉ vào từng loại ghế và đọc tên
Tìm những điểm giống nhau và khác nhau giữa các loại ghế?
III: Củng cố –dặn dò:
-YC HS : Đọc bài trên bảng,đọc SGK.
Thi tìm từ có vần oai,oay.
Hướng dẫn làm VBT
5 HS
4 HS
HS viết
HS đọc oai
Giống đều có oa, khác vần oai có thêm i
HS ghép
Ghép âm th với vần oai thêm dấu nặng dới âm a
Cá nhân –nhóm đọc
Cá nhân ghép
HS đọc
HS đọc:oai-thoại –điện thoại.(CN-nhóm)
oay
CN-nhóm
HS ghép
Ghép âm x với vần oay thêm dấu sắc trên âm a
CN –nhóm
HS ghép
HS đọc (CN –nhóm)
Đọc:oay-xoáy –gió xoáy
2 vần
Giống:oa đầu vần,khác i-y cuối vần
Cá nhân- nhóm
H quan sát
Đọc nhẩm từ,tìm tiếng có vần mới,phân tích
Đọc từ
Đọc cả 4 từ.
Đọc cả bài-đồng thanh
Viết bảng con
2 HS
HS trả lời
Cá nhân
Cá nhân
HS đọc câu,cả bài –đồng thanh
HS viết vở tập viết
Ghế đẩu,ghế xoay,ghế tựa
HS nói thành câu về chủ đề
HS trả lời
2 HS
Tìm từ mới
Toán
LUYệN TậP
I. MụC ĐíCH YÊU CầU :
Giúp H rèn luyện kĩ năng giải toán và trình bày bài giải
II.Đồ DùNG DạY – HọC:
GV: ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn
H : ĐD học toán, SGK, bảng con, phấn
III.CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
25’
5’
I:Kiểm tra bài cũ :
Yêu cầu HS dùng thước đo cạnh ngắn quyển vở, hộp bút.
Nêu cách đo độ dài đoạn thẳng có chia vạch cm?
GV nhận xét
II: Bài mới : Luyện tập
Bài 1: Cho H đọc bài toán
GV đọc bài toán
Điền số vào tóm tắt ( ghi bảng )
+Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
Bài 2 : GV cho H đọc bài toán
GV đọc bài toán
Điền số vào tóm tắt (GVghi bảng )
Bài 3 :GV gọi H dựa vào tóm tắt đọc bài toán
GV đọc bài toán
Điền số vào tóm tắt (ghi bảng )
Nhận xét bài làm
Bài 4:
Gọi HS nêu yêu cầu
III;Củng cố dặn dò :
Hãy nêu các bớc giải bài toán có lời văn?
H thực hành đo cạnh quyển vở , hộp bút
HS trả lời
H đọc bài tóan
H điền số vào tóm tắt
H đọc tóm tắt
Đã trồng : 15 cây hoa
Trồng thêm: 4 cây hoa
Có tất cả...cây hoa?
H ghi bài giải
Bài giải
Số cây hoa lớp em trồng là:
15 + 4 = 19 (cây)
Đáp số : 19 cây hoa
H đọc bài tóan
H điền số vào tóm tắt
H đọc tóm tắt
H ghi bài giải
Bài giải
Đội đồng ca lớp 1A có tất cả là:
12 + 6 = 16 (bạn)
Đáp số : 18 bạn
H làm bài và sửa bài
H đọc bài tóan
H điền số vào tóm tắt
H đọc tóm tắt
H ghi bài giải
Số con vịt có là:
13 + 4 = 17 (con)
Đáp số : 17 con vịt
1 H làm bài .H sửa bài
HS đo độ dài đoạn thẳng rồi đọc kết quả
Qua 4 bước...
Thủ công
Cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo
I.MụC ĐíCH YÊU CầU :
- HS biết cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo.
II.Đồ DùNG DạY HọC :
GV : Bút chì, thước kẻ, kéo
H: Bút chì, thước kẻ, kéo, giấy
III.CáC HOạT ĐộNG DạY HọC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4’
5’
8’
15’
3’
I:Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra ĐDHT của H
- GV nhận xét .
II:Bài mới:
1.Hoạt động 1:Giới thiệu các dụng cụ thủ công
- GV đưa bút chì, thước kẻ, kéo
2. Hoạt động 2: Thực hành
1) Hướng dẫn cách sử dụng bút chì
- Mô tả bút chì
- Sử dụng: cầm bút ở tay phải, ngón cái , ngón trỏ và ngón giữa giữ thân bút.
- Khi viết lên mặt giấy di chuyển nhẹ
2) Hướng dẫn cách sử dụng thước kẻ
- Mô tả thước kẻ.
- Sử dụng: Tay trái cầm thước, tay phải cầm bút, đưa bút chì theo cạnh thước, di chuyển nhẹ.
3) Hướng dẫn sử dụng kéo:
-Mô tả cây kéo
- Sử dụng: tay phải cầm kéo, ngón cái vào vòng 1, ngón giữa vào vòng 2, ngón trỏ ôm lấy phần trên.
- Khi cắt tay trái cầm giấy, tay phải cầm kéo.
3. Họat động 3: Thực hành
- Kẻ đường thẳng
- Cắt theo đường thẳng
III:Nhận xét, dặn dò:
-Khen các nhóm có thái độ học tập tốt, biết giữ vệ sinh sau khi làm sản phẩm
-Dặn H chuẩn bị 1 tờ giấy màu, 1 tờ giấy vở để học bài sau
H để ĐDHT trên bàn
-H quan sát
- 1 H nhắc lại
- H quan sát, lắng nghe.
- H cầm bút chì đúng cách
- H quan sát lắng nghe
- Làm theo , kẻ vào nháp.
H: quan sát , lắng nghe
H cầm kéo theo hướng dẫn của GV.
H: kẻ từng nan giấy vào giấy màu .
Thực hành cắt giấy.
Thứ năm ngày 26 tháng năm 2009
Học vần
oan – oăn
I.MụC TIÊU, YÊU CầU:
- H nắm được cấu tạo vần : oan, oăn
- H đọc, viết được vần, tiếng, từ khoá oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn .
- H đọc được các từ ứng dụng.Đọc đúng câu ứng dụng.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: con ngoan trò giỏi.
II.Đồ DùNG DạY – HọC:
- GV : Đ D dạy Tiếng Việt.
-H : Đ D học Tiếng Việt : bảng cài, bộ chữ ,vở tập viết, bút, b/c
III.CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10’
6’
7’
5’
5’
2’
10’
10’
10’
Tiết 1
I: Kiểm tra bài cũ:
- H đọc bảng con:oai, oay, củ khoai, gió xoáy, ngoáy tai, khoái chí, quê ngoại, nghí ngoáy.
- Gọi H đọc SGK.
Cho H viết bảng con:xoay chiều, năm ngoái.
- KT vở bài tập.
-Tìm từ mới có vần đã học có vần oai, oay.
II:Bài mới:
1: Dạy vần oan
- Cô giới thiệu vần mới oan
GV đọc mẫu oan
Vần oan có mấy âm?
So sánh oan với oai?
-YC HS phân tích đánh vần-đọc.
YC HS ghép vần oan,nêu cách ghép.
- Có vần oan muốn có tiếng khoan ta làm thế nào?
GV ghi khoan
YC HS phân tích,đánh vần,đọc.
YC ghép tiếng khoan,nêu cách ghép.
- Ghi từ giàn khoan
-Yêu cầu HS đọc xuôi bảng
2. Dạy vần oăn
GV chỉ vào vần oan và hỏi: Thay a bằng ă ta được vần gì?
- Gọi HS đọc
+ YC phân tích-đánh vần-đọc
YC ghép vần oăn,nêu cách ghép
Có vần oăn muốn có tiếng xoăn ta làm thế nào?
GV ghi xoăn.
YC HS phân tích,đánh vần,đọc.
YC ghép tiếng xoăn,nêu cách ghép.
- Ghi từ tóc xoăn.(giải thích)
Yêu cầu HS đọc xuôi bảng
- Con vừa học mấy vần mới?
So sánh 2 vần?
YC HS đọc toàn bảng.
Cho HS giải lao
3.Hoạt động 3: Đọc SGK
-Khai thác tranh vẽ
-YC HS đọc từ ứng dụng
Giải thích từ HS vừa đọc.
4.Hoạt động 4:Viết bảng con:oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn
- GV viết mẫu và nêu cách viết
- GV chỉnh sửa.
Trò chơi :chỉ nhanh vần, tiếng mới.
Tiết 2
1.Hoạt động 1: Luyện đọc
-Đọc trên bảng ,SGK
-Đọc câu ứng dụng
- GV treo tranh hỏi: tranh vẽ gì?
-YC HS đọc nhẩm dòng thơ,tìm từ có tiếng có vần mới học-phân tích.
- Gọi H đọc từng dòng, cả đoạn
- GV đọc mẫu-YC HS đọc đoạn thơ
- Chỉnh sửa phát âm cho H
Giải thích tranh vẽ.
* Giải lao:
2. Hoạt động 2:Luyện viết
Bài viết có 4 dòng:oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn.
-Viết mẫu , nói lại cách viết
- Quan sát chỉnh sửa cho H
- Chấm 1 số vở.
3. Hoạt động 3: Luyện nói
Hãy đọc tên bài luyện nói
YC HS nói thành câu về chủ đề.
Gợi ý:
Bức tranh vẽ những ai? Làm gì?
ở lớp bạn HS đang làm gì?
ở nhà bạn làm gì?
Những người ntn thì được khen là con ngoan trò giỏi?
Nêu những bạn là con ngoan trò giỏi ở lớp?
- GV nhận xét, đánh giá
III:Củng cố , dặn dò:
-Đọc bài trên bảng,đọc SGK.
-Thi tìm từ có vần oan, oăn
-Hướng dẫn làm VBT.
5 HS
4 HS đọc
Viết bảng con.
Cá nhân,nhóm đọc
2 âm
Giống:oa đầu vần,khác i-n cuối vần.
Vần oan có âm oa đứng trước âm n đứng sau
HS ghép, nêu cách ghép
Ghép âm kh với vần oan.
Cá nhân,nhóm.
kh- oan - khoan-khoan
HS ghép, nêu cách ghép
Cá nhân-nhóm đọc
oăn
Cá nhân –nhóm.
Cá nhân.
H ghép
Ghép âm x với vần oăn
Cá nhân.nhóm.
Cá nhân.
Cá nhân,nhóm đọc
HS ghép
CN-nhóm đọc
2 vần.
Giống:n cuối vần – khác oa-oă đầu vần.
Cá nhân, nhóm
HS quan sát
Đọc nhẩm từng từ, tìm tiếng có vần mới-phân tích
đọc từng từ.
Đoc cả 4 từ.
Đọc toàn bài,đồng thanh.
HS viết bảng con
Đại diện nhóm chơi.
HS trả lời.
HS tìm đọc.
Cá nhân.
Cá nhân.
Đọc cả đoạn.
Đọc cả bài(CN-đồng thanh)
HS viết vở tập viết.
HS đọc con ngoan trò giỏi
HS nói thành câu theo chủ đề
HS trả lời
2 HS
Tìm từ mới
Đạo đức
EM Và CáC BạN ( TIếT 1)
I.MụC ĐíCH ,YÊU CầU:
1.H biết:
- Hiểu trẻ em có quyền học tập, có quyền vui chơi, giao kết bạn bè.
- Cần phải đòan kết, thân ái khi cùng học cùng chơi.
- Khả năng nhận xét, đánh giá hành vi.
II.Đồ DùNG DạY – HọC:
Bài hát “ Lớp chúng ta kết đoàn”.
H : mỗi em một bông hoa bằng giấy.
III.CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
8’
10’
9’
3’
I:KT Bài cũ :
- Khi gặp thầy cô giáo con phải làm gì?
- Cần làm gì khi nhận hoặc đưa vật gì từ tay thầy cô giáo?
GV nhận xét.
File đính kèm:
- giao an lop 1tuan22chitietcoGDBVT.doc