HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
MÔN: TẬP ĐỌC
Tiết 1: NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ khó trong bài, đặc biệt các từ ngữ làm rõ nghĩa câu chuyện lễ phép, mắc lỗi.
- Hiểu nội dung bài. Biết ơn và kính trọng thầy cô giáo cũ.
2. Kỹ năng:Phát âm đúng các tiếng dễ lẫn đối với HS địa phương.
- Ngắt nghỉ hơi đúng các câu dài, các câu có dấu chấm lửng, hai chấm, chấm cảm.
- Đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật.
3. Thái độ: Tình cảm biết ơn và kính trọng.
II. Chuẩn bị
- GV: SGK, tranh. Bảng cài: từ, câu.
- HS : SGK
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1233 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án soạn tuần 7 lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Thứ hai ngày 18 tháng 10 năm 2004
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
----------------------------------------------
MÔN: TẬP ĐỌC
Tiết 1: NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu
Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ khó trong bài, đặc biệt các từ ngữ làm rõ nghĩa câu chuyện lễ phép, mắc lỗi.
Hiểu nội dung bài. Biết ơn và kính trọng thầy cô giáo cũ.
Kỹ năng:Phát âm đúng các tiếng dễ lẫn đối với HS địa phương.
Ngắt nghỉ hơi đúng các câu dài, các câu có dấu chấm lửng, hai chấm, chấm cảm.
Đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật.
Thái độ: Tình cảm biết ơn và kính trọng.
II. Chuẩn bị
GV: SGK, tranh. Bảng cài: từ, câu.
HS : SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’) Hát
2. Bài cũ (3’) Mua kính
Vì sao cậu bé không biết chữ?
Trong hiệu kính cậu bé đã làm gì?
Thái độ và câu trả lời của cậu bé ntn?
Thái độ và câu trả lời của bác bán hàng ra sao?
Thầy nhận xét.
3. Bài mới
Giới thiệu – Nêu vấn đề: (1’)
GV treo tranh, giới thiệu: Người thầy cũ.
Phát triển các hoạt động: (27’)
v Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu: Đọc đúng từ khó, ngắt nghỉ hơi đúng.
Phương pháp: Phân tích, luyện tập.
ò ĐDDH : Bảng cài: từ, câu.
GV đọc mẫu.
GV cho HS thảo luận nêu những từ cần luyện đọc và những từ ngữ chưa hiểu, ngắt câu dài.
Đoạn 1:
Từ cần luyện đọc:
Từ chưa hiểu:
Ngắt câu dài:
Đoạn 2:
Từ cần luyện đọc:
Từ chưa hiểu:
Ngắt câu dài:
Đoạn 3:
Từ cần luyện đọc:
Từ chưa hiểu:
Ngắt câu dài:
GV cho HS đọc từng câu
v Hoạt động 2: Luyện đọc đoạn, đọc cả bài.
Mục tiêu: Đọc từng đoạn phân biệt lời kể và lời nhân vật.
Phương pháp: Luyện tập
ò ĐDDH: Bảng cài: đoạn.
Luyện đọc đoạn, bài
GV cho HS đọc từng đoạn.
GV cho nhóm trao đổi về cách đọc cả bài.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Thi đọc giữa các nhóm.
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Tiết 2
- Hát
- HS đọc bài+ Trả lời câu hỏi:
- HS nêu, bạn nhận xét.
- HS quan sát. 2 HS lập lại tựa bài.
- HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS thảo luận, trình bày.
- HS đọc đoạn 1
- nhộn nhịp, xuất hiện
- xuất hiện: hiện ra một cách đột ngột.
Giữa cảnh nhộn nhịp của giờ ra chơi/ từ phía cổng trường/ bỗng xuất hiện một chú bộ đội.
- HS đọc đoạn 2
- nhấc kính, trèo, khẽ, phạt.
- nhấc kính: bỏ kính xuống
Nhưng/ hình như hôm ấy/ thầy có phạt em đâu/
- HS đọc đoạn 3
- rời lớp, ngả mũ, mắc lỗi
- mắc lỗi: phạm phải điều sai sót.
- Xúc động: cảm động
Dũng nghĩ/ bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi.
- HS đọc mỗi câu liên tiếp cho đến hết bài.
- HS đọc
- Đại diện thi đọc
- Lớp đọc đồng thanh
- 2 đội thi đọc tiếp sức.
MÔN: TẬP ĐỌC
Tiết 2: NGƯỜI THẦY CŨ
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1:
Mục tiêu: Hiểu nội dung bài
Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận
* ĐDDH: Tranh
GV cho HS thảo luận nhóm
Đoạn 1:
Bố Dũng đến trường làm gì?
Vì sao bố tìm gặp thầy giáo cũ ngay tại lớp Dũng?
Đoạn 2:
Khi gặp thầy giáo cũ, bố của Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào? Lễ phép ra sao?
Bố Dũng nhớ mãi kỉ niệm gì về thầy?
Thầy giáo nói với cậu học trò trèo cửa lớp lúc ấy như thế nào?
Đoạn 3:
Dũng nghĩ gì khi bố đã về?
Vì sao Dũng xúc động khi nhìn bố ra về?
Tìm từ gần nghĩa với lễ phép?
Đặt câu
v Hoạt động 2: Luyện đọc diễn cảm.
Mục tiêu: Đọc phân vai
Phương pháp: Sắm vai
* ĐDDH: SGK
Thi đọc toàn bộ câu chuyện
Lời kể: vui vẻ, ân cần; chú bộ đội: đọc lễ phép
GV nhận xét.
Củng cố – Dặn dò (2’)
HS đọc diễn cảm
Câu chuyện này khuyên em điều gì?
Tại sao phải nhớ ơn, kính trọng, yêu quý thầy cô giáo cũ?
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Thời khóa biểu lớp 2.
- HS thảo luận trình bày
- HS đọc đoạn 1
- Tìm gặp lại thầy giáo cũ
- Bố là bộ đội đóng quân ở xa, khi được về phép bố đến thăm Thầy
- HS đọc đoạn 2
- Bố vội bỏ chiếc mũ đang đội trên đầu, lễ phép chào thầy -> có thái độ, cử chỉ, lời nói kính trọng người trên.
- Kỉ niệm thời đi học có lần trèo qua cửa lớp, thầy bảo ban nhắc nhở mà không phạt.
- Trước khi làm một việc gì cần phải nghĩ chứ! Thôi em về đi, thầy không phạt em đâu.
- HS đọc đoạn 3
- Bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt nhưng đó là hình phạt để nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lỗi lại nữa.
- Vì hiểu bố, thêm yêu bố. Bố rất kính trọng, yêu quý và biết ơn thầy giáo cũ.
- Lễ độ, ngoan ngoãn, ngoan.
- Dũng là một cậu học trò ngoan.
Cậu bé nói năng rất lễ phép
- 2 nhóm tự phân các vai (người dẫn chuyện, thầy giáo, chú bộ đội và Dũng)
- HS đọc đoạn 2 hoặc 3
- HS nhận xét
- Nhớ ơn, kính trọng, yêu quý thầy cô giáo cũ.
- Vì thầy cô giáo là người đã dạy dỗ, dìu dắt em nên người.
MÔN: TOÁN
Tiết: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Giúp HSCủng cố khái niệm về ít hơn, nhiều hơn.
2Kỹ năng: Củng cố và rèn kĩ năng giải bài toán về ít hơn, nhiều hơn.
3Thái độ: Tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị
GV: SGK. Bảng phụ ghi tóm tắt bài 2, 3.
HS: bảng con
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Bài toán về ít hơn.
Thầy cho tóm tắt, HS giải bảng lớp, ghi phép tính vào bảng con.
29 cái ca
Giá trên /-----------------------/---------/
2 Cái
Giá dưới /-----------------------/
? Cái
Số ca ở giá dưới có:
29 – 2 = 27 (cái)
Đáp số: 27 cái
- GV nhận xét.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Luyện tập củng cố về dạng toán. Bài toán về ít hơn.
Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Luyện tập, thực hành.
Mục tiêu: Giải các bài toán về ít hơn, nhiều hơn
Phương pháp: Thảo luận
ò ĐDDH: Bảng phụ bài tóm tắt bài 2, 3.
Bài 1:
- Nêu yêu cầu đề:
Thầy yêu cầu HS đếm số sao trong hình tròn và hình vuông rồi điền vào ô trống.
Để biết số sao ở hình nào nhiều hơn hoặc ít hơn ta làm sao?
Bài 2:
Kém hơn anh 5 tuổi là “Em ít hơn anh 5 tuổi”
Để tìm số tuổi của em ta làm ntn?
Bài 3:
Nêu dạng toán
Nêu cách làm.
Chốt: So sánh bài 2, 3
v Hoạt động 2: Xem tranh SGK giải toán
Mục tiêu: Giải bài toán theo hình ảnh minh hoạ có trong thực tế sinh động hiện nay.
Phương pháp: Trực quan, luyện tập
ò ĐDDH: SGK
Nêu dạng toán
Nêu cách làm.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Thầy cho HS chơi đúng sai. Tùy GV qui ước.
Cách giải bài toán nhiều hơn:
Tìm số lớn: Số lớn = số bé + phần nhiều hơn Đ
Tìm số lớn: Số lớn = số lớn - phần nhiều hơn S
Tìm số lớn: Số lớn = số bé - phần ít hơn S
Cách giải bài toán lớn hơn:
Tìm số bé: Số bé – số lớn – phần ít hơn Đ
Tìm số bé: Số bé – số bé – phần nhiều hơn S
Xem lại bài.
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Kilôgam
- Hát
- HS thực hiện.
- Hoạt động cá nhân.
- HS nêu: Điền số vào ô trống.
- HS đếm điền vào ô trống.
- Lấy số lớn trừ số bé
- HS sửa bài
- 16 – 5 = 11 (tuổi)
- Lấy số tuổi của anh trừ đi số tuổi của em ít hơn.
- HS làm bài
- HS đọc đề
- Bài toán về nhiều hơn
- Lấy số tuổi của em cộng số tuổi anh nhiều hơn.
11 + 5 = 6 (tuổi)
- HS làm bài
- HS đọc đề
- Bài toán về ít hơn.
- Lấy số gạch ở chồng A trừ số gạch chồng B ít hơn.
- HS làm bài.
- HS sử dụng bảng đúng sai bằng 2 mặt của bàn tay.
MÔN: ĐẠO ĐỨC
Tiết 1: CHĂM LÀM VIỆC NHÀ
I. Mục tiêu
1Kiến thức: HS hiểu cần tự giác làm những công việc nhà phù hợp để giúp đỡ ông bà, cha mẹ, anh chị.
2Kỹ năng: Tham gia làm những việc làm phù hợp.
3Thái độ: Yêu thích tham gia làm việc nhà, phê phán hành vi lười nhác việc nhà.
II. Chuẩn bị
Thầy : SGK, tranh, phiếu thảo luận.
HS : Vật dụng: chổi, chén, khăn lau bàn………
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’) Hát
2. Bài cũ (5’) Thực hành: Gọn gàng, ngăn nắp.
GV kiểm tra HS thực hành giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
GV yêu cầu HS có mức độ (a) bài 4 giơ tay, GV đếm.
GV yêu cầu HS có mức độ (b) bài 4 giơ tay, GV đếm.
GV yêu cầu HS có mức độ (c) bài 4 giơ tay, GV đếm.
GV ghi bảng số liệu và thu được
Nhóm a: / sỉ số HS
Nhóm b: / sỉ số HS
Nhóm c: / sỉ số HS
Yêu cầu HS so sánh số liệu giữa các nhóm.
GV khen HS ở nhóm (a), động viên nhóm (b) thực hiện như nhóm (a), nhắc nhở nhóm (c) thực hiện như nhóm (a,b)
GV đánh giá việc giữ gọn gàng ngăn nắp của HS ở nhà và ở trường.
3. Bài mới (1’)
Giới thiệu: Để nhà cửa gọn gàng ngăn nắp thì chúng ta phải chăm làm việc nhà. Những việc trong nhà là những việc như thế nào? Hôm nay ta cùng tìm hiểu qua bài Chăm làm việc nhà.
Phát triển các hoạt động (26’)
v Hoạt động 1: Phân tích bài thơ “Khi mẹ vắng nhà”
Mục tiêu: HS biết tự giác làm những công việc nhà.
Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại.
ò ĐDDH: Phiếu thảo luận nhóm
GV đọc diễn cảm bài thơ “Khi mẹ vắng nhà” của Trần Đăng Khoa.
Phát phiếu thảo luận nhóm và cầu các nhóm thảo luận theo các câu hỏi ghi trong phiếu:
Bạn nhỏ đã làm gì khi mẹ vắng nhà?
Thông qua những việc đã làm, bạn nhỏ muốn bày tỏ tình cảm gì với mẹ?
Theo các em, mẹ bạn nhỏ sẽ nghĩ gì khi thấy các công việc mà bạn đã làm?
Kết luận: bạn nhỏ làm các việc nhà vì bạn thương mẹ. Muốn chia sẽ nổi vất vả với mẹ. Việc làm của bạn mang lại niềm vui và sự hài lòng cho mẹ. Chăm làm việc nhà là một đức tính tốt mà chúng ta nên học tập.
v Hoạt động 2: Trò chơi “Đoán xem tôi đang làm gì?”
Mục tiêu: HS diễn lại công việc mình thực hiện ở nhà.
Phương pháp: Sắm vai
ò ĐDDH: Khăn, chổi, chén,……
GV chọn 2 đội chơi, mỗi đội 5 HS
GV phổ biến cách chơi:
+ Lượt 1: Đội 1 sẽ cử một bạn làm một công việc bất kì. Đội kia phải có nhiệm vụ quan sát, sau đó phải nói xem hành động của đội kia là làm việc gì. Nếu nói đúng hành động – đội sẽ ghi được 5 điểm. Nếu nói sai – quyền trả lời thuộc về HS ngồi bên dưới lớp.
+ Lượt 2: Hai đội đổi vị trí chơi cho nhau.
+ Lượt 3: Lại quay về đội 1 làm hành động (chơi khoảng 6 lượt)
GV tổ chức cho HS chơi thử.
GV cử ra Ban giám khảo và cùng với Ban giám khảo giám sát hai đội chơi.
GV nhận xét HS chơi và trao phần thưởng cho các đội chơi.
GV kết luận: Chúng ta nên làm những công việc nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
v Hoạt động 3: Tự liên hệ bản thân.
Mục tiêu: HS làm những việc làm phù hợp.
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại.
ò ĐDDH: Tranh
Yêu cầu 1 vài HS kể về những công việc mà em đã tham gia.
GV tổng kết các ý kiến của HS.
GV kết luận: Ơ nhà, các em nên giúp đỡ ông bà, cha mẹ làm các công việc phù hợp với khả năng của bản thân mình.
4. Củng cố – Dặn dò (2’)
GV tổng kết các ý kiến của HS.
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị: Thực hành Chăm làm việc nhà.
- Hát
- HS thực hành: Giơ bảng Đ, S
- HS so sánh giữa các nhóm.
- HS nghe GV đọc sau đó 1 HS đọc lại lần thứ hai.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. Ví dụ:
1. Khi mẹ vắng nhà, bạn nhỏ đã luộc khoai, cùng chị giã gạo, thổi cơm, nhổ cỏ vườn, quét sân và quét cổng.
2. Thông qua những việc đã làm, bạn nhỏ muốn thể hiện tình yêu thương đối với mẹ của mình.
3. Theo nhóm em khi thấy các công việc mà bạn nhỏ đã làm, mẹ đã khen bạn. Mẹ sẽ cảm thấy vui mừng, phấn khởi.
- Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa các nhóm.
- HS nghe và ghi nhớ.
- 2 đội chơi:Mỗi đội 5 em
- Đội thắng cuộc là đội ghi được nhiều điểm nhất.
- Đội thắng cuộc nhận phần thưởng
- Một vài HS kể.
- HS cả lớp nghe, bổ sung và nhận xét xem bạn làm những công việc nhà như thế đã phù hợp với khả năng của mình chưa, đã giúp đỡ ông bà, cha mẹ chưa.
- Trao đổi, nhận xét của HS cả lớp.
Thứ ba ngày 19 tháng 10 năm 2004
MÔN: CHÍNH TẢ
Tiết 1: NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Nhìn chép 1 đoạn 50 chữ trong bài “Người thầy cũ”
Luyện phân biệt các vần ui/uy, tr/ch, iên/iêng
2Kỹ năng: Rèn viết đúng, trình bày đẹp, sạch.
3Thái độ: Tính cẩn thận.
II. Chuẩn bị
GV: SGK, bảng phụ
HS: vở, bảng con
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Ngôi trường mới
2 chữ có vần ai
2 chữ có vần ay
GV nhận xét.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Tiết hôm nay chúng ta sẽ chép 1 đoạn trong bài: “Người thầy cũ’
Phát triển các hoạt động (28’)
v Hoạt động 1: Chép 1 đoạn 50 chữ trong bài: Người thầy cũ.
Mục tiêu: Hiểu nội dung bài. Nhìn bảng chép bài đúng.
Phương pháp: Đàm thoại, luyện tập.
ò ĐDDH: Bảng cài: Đoạn chính tả.
Hướng dẫn tập chép.
GV đọc đoạn chép trên bảng.
Nắm nội dung bài chép
Dũng nghĩ gì khi bố đã về?
Đoạn chép có mấy câu?
Chữ đầu câu viết như thế nào?
Nêu những từ khó viết.
GV gạch chân những âm vần HS dễ viết sai.
GV theo dõi, uốn nắn
GV hướng dẫn HS chép bài vào vở.
GV chấm sơ bộ
v Hoạt động 2: Làm bài tập.
Mục tiêu: Phân biệt ui/uy, tr/ch, iên/iêng
Phương pháp: Luyện tập
ò ĐDDH: Bảng phụ
Làm bài tập
Bài 2: Điền ui hay uy vào chỗ trống
GV nhận xét
4. Củng cố – Dặn dò (2’)
Viết tiếp bài chính tả.
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Cô giáo lớp em
- Hát
- 3 HS viết bảng lớp, viết bảng con
- 2 HS đọc lại
- Bố đã mắc lỗi thầy không phạt nhưng bố nhận đó là hình phạt để nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa.
- Có 3 câu
- Viết hoa chữ cái đầu
- xúc động, khung cửa sổ, mắc lỗi.
- HS nhắc lại.
- HS viết bảng con.
- HS chép bài vào vở
- HS sửa bài
- HS thi đua 2 dãy.
- bụi phấn, huy hiệu, vui vẻ, tận tụy
MÔN: TẬP ĐỌC
Tiết: THỜI KHOÁ BIỂU
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Hiểu tác dụng của thời khóa biểu đối với học sinh.
Giúp học sinh nắm được lịch học. Chuẩn bị bài tốt.
2Kỹ năng: Đọc đúng các tiếng, từ trong bài
Biết đọc thời khoá biểu
3Thái độ: Tính chăm chỉ, cẩn thận
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phóng to thời khoá biểu. Mục lục sách
HS: SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’)
Sưu tầm một mục lục truyện thiếu nhi
GV nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Các em đã biết đọc mục lục của cuốn sách. Mục lục sách giúp các em nắm nội dung chính và tra chỗ cần tìm để đọc sách. Bài hôm nay sẽ giúp các em biết cách đọc. Thời khoá biểu và hiểu được sự cần thiết của nó đối với việc học.
Phát triển các hoạt động (26’)
v Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu: Đọc đúng từ khó, thời khoá biểu
Phương pháp: Trực quan
ò ĐDDH: SGK
Thầy đọc mẫu.
Luyện đọc từ ngữ
Tự nhiên xã hội
Nêu những từ khó phát âm
Luyện đọc từng cột
Bài 1: Đọc TKB theo ngày (thứ, buổi tiết)
Bài 2: Đọc TKB theo buổi (buổi – tiết - thứ)
Luyện đọc toàn bộ TKB
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
Mục tiêu: Hiểu nội dung bài
Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận
òĐDDH: Bảng phụ
Bài 3:
Thầy nhận xét
Bài 4:
Em cần TKB để làm gì?
4. Củng cố – Dặn dò (4’)
HS đọc lại TKB theo 2 cách (theo ngày, theo buổi)
Lớp em có TKB không?
Em hãy đọc TKB của lớp em?
Đọc thành thạo TKB
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Cô giáo lớp em.
- Hát
- 3 đến 3 HS đọc và trả lời về các thông tin có trong mục lục.
- HS khá đọc, lớp đọc thầm
à Tự nhiên và xã hội
- Tiết, Mĩ thuật, Sức khoẻ
- HS đọc
- 2 HS đọc ngày thứ 2 theo mẫu
- Mỗi HS đọc TKB của 1 cột trong các ngày còn lại.
- 2 HS đọc TKB của tiết 1 buổi sáng từng ngày.
- Mỗi HS đọc TKB 1 dòng tiếp theo.
- 2, 3 HS đọc toàn bộ TKB cả lớp tiếp sức (mỗi em 1 cột hay 1 dòng)
- Hoạt động nhóm
- Các nhóm ghi vào tờ giấy số tiết học chính (in chữ đứng), số tiết học tự chọn (in chữ nghiêng)
- Các nhóm đọc bài trước lớp
- Lớp nhận xét
- Giúp em nắm lịch học để Chuẩn bị bài vở ở nhà, để mang dụng cụ học tập cho đúng.
- 2 dãy thi đua: mỗi dãy 3HS đọc
- Có
- HS đọc.
MÔN: TOÁN
Tiết: KILÔGAM
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Giúp HSCó biểu tượng về nặng hơn, nhẹ hơn
Làm quen với cái cân, quả cân và cách cân
2Kỹ năng: Nhận biết về đơn vị đo khối lượng: Kilôgam, tên gọi và kí hiệu (kg)
3Thái độ: Tính sáng tạo, cẩn thận
II. Chuẩn bị
GV: Cân đĩa, các quả cân: 1 kg, 2 kg, 3 kg. Quyển vở.
HS: 1 số đồ vật: túi gạo, 1 chồng sách vở
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Luyện tập
Thầy nêu đề toán. HS làm bảng con phép tính.
16 tuổi
Thanh /------------------------/---------/
2 tuổi
Em /-----------------------/
? tuổi
- Thầy nhận xét
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Học 1 đơn vị mới đó là Kilôgam
Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Giới thiệu vật nặng hơn, nhẹ hơn
Mục tiêu: Nhận biết vật nặng hơn, nhẹ hơn
Phương pháp: Trực quan
ò ĐDDH: Quả cân 1 kg, quyển vở.
Thầy nhắc quả cân 1 kg lên, sau đó nhắc quyển vở và hỏi.
Vật nào nặng hơn? Vật nào nhẹ hơn?
Thầy yêu cầu HS 1 tay cầm quyển sách, 1 tay cầm quyển vở và hỏi.
Quyển nào nặng hơn? Quyển nào nhẹ hơn?
à Muốn biết 1 vật nặng, nhẹ thế nào ta phải cân vật đó.
v Hoạt động 2: Giới thiệu cái cân và quả cân.
Mục tiêu: Nhận biết cái cân, quả cân, kg
Phương pháp: Trực quan
ò ĐDDH: Cái cân, quả cân 1kg, 2kg, 3kg, 5kg.
Thầy cho HS xem cái cân
Để cân được vật ta dùng ta dùng đơn vị đo là kilôgam. Kilôgam viết tắt là (kg)
Thầy ghi bảng kilôgam = kg
Thầy cho HS xem quả cân 1 kg, 2 kg, 5 kg.
Thầy cho HS xem tranh vẽ trong phần bài học, yêu cầu HS tự điền tiếp vào chỗ chấm.
v Hoạt động 3: Giới thiệu cách cân và tập cân 1 số đồ vật
Mục tiêu: Thực hành cân
Phương pháp: Thảo luận, luyện tập
ò ĐDDH: Cái cân. Túi gạo.
Thầy để túi gạo lên 1 đĩa cân và quả cân 1 kg lên đĩa khác.
Nếu cân thăng bằng thì ta nói: túi gạo nặng 1 kg.
Thầy cho HS nhìn cân và nêu.
Thầy nêu tình huống.
Nếu cân nghiêng về phía quả cân thì ta nói: Túi gạo nhẹ hơn 1 kg.
Nếu cân nghiêng về phía túi gạo thì ta nói: Túi gạo nặng hơn 1 kg.
v Hoạt động 4: Thực hành
Mục tiêu: Làm bài tập về nhà.
Phương pháp: Thực hành, luyện tập
ò ĐDDH: Bảng cài, bút dạ.
Bài 1:
Thầy yêu cầu HS xem tranh vẽ
Bài 2:
Làm tính cộng trừ khi ra kết quả phải có tên đơn vị đi kèm.
Bài 3:
Xem cân và cộng các quả cân xem quả dưa hấu nặng bao nhiêu kg
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Thầy cho HS đại diện nhóm lên thi đua cân các vật mà Thầy yêu cầu và TLCH.
Cân nghiêng về quả cân 1 kg à Vật nhẹ hơn quả cân 1 kg.
Cân nghiêng về 2 kg túi ngô à Quả cân nhẹ hơn túi ngô 2 kg.
Tập cân.
Chuẩn bị: Luyện tập
- Hát
- 1 HS làm bảng lớp.
- HS làm
- HS thực hành
- Quả cân nặng hơn, quyển vở nhẹ hơn
- HS trả lời
- HS quan sát.
- HS lập lại.
- Quả cân 5 kg
- Túi gạo nặng 1 kg
- HS nhìn cân và nhắc lại
- HS nhìn cân và nói lại
- HS điền vào chỗ chấm, đồng thời đọc to.
- VD: Hộp sơn cân nặng 3 kg.
- HS làmbài.
15 kg + 7 kg = 22 kg
6 kg + 80 kg = 86 kg
47 kg + 9 kg = 56 kg
10 kg - 5 kg = 5 kg
35 kg - 15 kg = 20 kg
- HS đọc đề
1 + 2 = 3 (kg)
ĐS: 3 kg
THỂ DỤC
ĐỘNG TÁC TOÀN THÂN – ĐI ĐỀU
Thứ tư ngày 20 tháng 10 năm 2004
MÔN: LUYỆN TỪ
Tiết: TỪ NGỮ MÔN HỌC ĐỘNG TỪ “AI LÀM GÌ?”
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Nắm được tên các môn học ở lớp em
Bước đầu làm quen với khái niệm động từ, tập đặt câu theo mẫu Ai? Làm gì?
2Kỹ năng: Rèn cách tìm động từ và đặt câu đúng
3Thái độ: Có thói quen dùng từ đúng và nói viết thành câu.
II. Chuẩn bị
GV: Tranh.Bảng phụ, bút dạ.
HS: SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’)
2 HS lên đặt câu hỏi cho các bộ phận câu mẫu (Ai? Là gì?) được gạch dưới.
Thầy ghi sẵn lên bảng.
Bé Hoa là HS lớp 1
Bộ phim mà em thích nhất là bộ phim Tây Du Ký.
Tìm những cách nói có nghĩa giống câu.
Thầy nhận xét.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Trong tiết học hôm nay, chúng ta kể tên các môn học và học 1 loại từ mới là động từ.
Phát triển các hoạt động (26’)
v Hoạt động 1: Kể tên các môn học
Mục tiêu: Nắm được tên các môn học
Phương pháp: Luyện tập
ò ĐDDH: Bảng phụ.
Thầy cho HS kể tên các môn học ở lớp
v Hoạt động 2: Tìm từ chỉ hoạt động của người.
Mục tiêu: Nắm được động từ
Phương pháp: Trực quan
òĐDDH: Tranh
à Những từ chỉ hoạt động gọi là động từ.
Thầy ghi bảng
Kể lại nội dung tranh bằng 1 câu.
Thầy cho HS đọc câu mẫu
Thầy yêu cầu HS dựa vào tranh để nói lại nội dung tranh bằng 1 câu.
Thầy nhận xét
v Hoạt động 3: Điền động từ thích hợp vào chỗ trống cho câu đủ ý
Mục tiêu: Có khái niệm dùng động từ
Phương pháp: Thảo luận
ò ĐDDH: Bảng phụ, bút dạ.
Thầy hướng dẫn HS thực hiện bài.
Thầy nhận xét
4. Củng cố – Dặn dò (4’)
Thế nào là động từ?
Thầy cho HS lên đóng hoạt cảnh theo dạng kịch câm và cho HS nêu những từ chỉ hoạt động.
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Động từ “Ai làm gì?”, dấu phẩy.
- Hát
- Hỏi: Ai là HS lớp 1?
- Bộ phim mà em thích nhất là bộ phim gì?
- Quyển truyện này không hay đâu
- Quyển truyện này đâu có hay.
- Quyển truyện này có hay đâu.
- Hoạt động cá nhân
- Tiếng việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Vẽ, Thủ công…
- 2 HS thảo luận
- Tranh 1: đọc sách
- Tranh 2: viết
- Tranh 3: giảng bài, nghe
- Tranh 4: kể chuyện, trò chuyện
- HS nhắc lại
- HS đọc
- Bé đang tập viết
- Bạn gái nghe giảng
- 2 bạn trai đang tròn chuyện với nhau
- Lớp nhận xét
- HS thảo luận và làm bài, sửa bài
- Từ chỉ hành động gọi là động từ
- Nhảy dây, bắn bi, học bài, xem truyện.
ÂM NHẠC
ÔN MÚA VUI ( GV phụ trách)
----------------------------------------
MÔN: TOÁN
Tiết: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
1Kiến thức: Giúp HS Làm quen với cân đồng hồ và tập cân với cân đồng hồ.
Làm tính và giải toán kèm theo đơn vị kilogam.
2Kỹ năng: Cân được thành thạo trên cân đồng hồ.
Tính toán nhanh, chính xác.
3Thái độ: Tính cẩn thận, ham học.
II. Chuẩn bị
GV: Cân đồng hồ. Túi đường và 1 chồng vở.
HS: SGK, 1 chồng vở. Bảng con.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’) Hát
2. Bài cũ (3’) Kilôgam
GV cho HS lên cân 1 kg đậu, 3 kg sách vở.
GV nhận xét.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Để củng cố về đơn vị đo kilôgam, hôm nay chúng ta sẽ sang tiết luyện tập.
Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Giới thiệu cân đồng hồ
Mục tiêu: Làm quen với cân đồng hồ
Phương pháp: Trực quan, thực hành
ò ĐDDH: 1 cái cân đồng hồ. Túi đường và 1 chồng vở
GV giới thiệu: cân đồng hồ gồm đĩa cân, mặt đồng hồ có 1 chiếc kim quay được và trên đó có ghi các số ứng với các vạch chia. Khi đĩa cân chưa có đồ vật thì kim chỉ số 0.
Cách cân: Đặt đồ vật lên đĩa cân, khi đó kim sẽ quay, kim dừng lại tại vạch nào thì số tương ứng với vạch đó cho biết vật đặt lên đĩa cân nặng bấy nhiêu kg.
GV cho HS lần lượt lên cân.
v Hoạt động 2: Quan sát tranh
Mục tiêu: Nắm được biểu tượng về nặng hơn, nhẹ hơn.
Phương pháp: Quan sát, thảo luận.
ò ĐDDH: Tranh
GV cho HS quan sát tranh và điền vào chỗ trống nặng hơn hay nhẹ hơn.
Yêu cầu: HS quan sát kim lệch về phía nào rồi trả lời.
GV nhận xét.
v Hoạt động 3: Làm bài tập
Mục tiêu: Làm tính có thêm đơn vị kg
Phương pháp: Luyện tập
ò ĐDDH: Bảng phụ.
Bài 3: Lưu ý kết quả phải có tên đơn vị đi kèm.
Bài 4:
- Để tìm số gạo nếp mẹ mua về ta phải làm sao?
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
GV cho HS thi đua giải toán
GV nhận xét tiết học.
Dặn dò: làm bài 5
Chuẩn bị: 6 cộng với 1 số
- Hát
- HS thực hành cân.
- HS quan sát
- 1 túi đường nặng 1 kg
- sách vở nặng 3 kg
- HS quan sát.
- HS làm bài.
- Bạn nhận xét.
- HS thực hiện bảng con.
3 kg + 6 kg – 4 kg = 5 kg
15 kg – 10 kg + 7 kg = 12 kg
8 kg – 4 kg + 9 kg = 13 kg
16 kg + 2 kg – 5 kg = 13 kg
- HS đọc đề
- Lấy số gạo nếp và gạo tẻ, trừ đi số gạo tẻ.
- HS làm bài.
- HS đọc rồi lên bảng làm toán thi đua. Lớp nhận xét.
MÔN: KỂ CHUYỆN
Tiết: NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu
Dựa vào tranh minh hoạ và các câu hỏi gợi ý của GV kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được lời kể với nét mặt, điệu bộ.
Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật.
Biết theo dõi lời bạn kể.
Biết đánh giá, nhận xét lời kể của bạn.
II. Chuẩn bị
GV: Tranh
HS: Ao bộ đội, mũ, kính
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Mẩu giấy vụn
Gọi HS kể lại mẩu giấy vụn
Nhận xét, cho điểm từng HS.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Hôm trước lớp mình học bài Tập đọc nào?
Hôm nay lớp mình sẽ cùng kể lại câu chuyện này?
Treo tranh minh hoạ
Phát triển các hoạt động (28’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn kể lại từng đoạn.
Mục tiêu: HS nắm được nội dung câu truyện kể.
Phương pháp: Trực quan, thảo luận nhóm
ò ĐDDH: Tranh
Hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? Ơ đâu?
Câu chuyện: Người thầy cũ có những nhân vật nào?
Ai là nhân vật chính?
Chú bộ đội xuất hiện trong hoàn cảnh nào?
Chú bộ đội đó ai? Đến lớp làm gì?
Gọi 1 HS đến 3 HS kể lại đoạn 1. Chú ý để các em tự kể theo lời của mình. Sau đó nhận xét bổ sung.
Khi gặp thầy giáo chú đã làm gì để thể hiện sự kính trọng với thầy?
Chú đã giới thiệu mình với thầy giáo thế nào?
Thái độ của thầy giáo ra sao khi gặp lại cậu học trò năm xưa?
Thầy đã nói gì với bố Dũng?
Nghe thầy nói vậy chú bộ đội đã trả lời thầy ra sao?
Gọi 3 đến 5 HS kể lại đoạn 2. chú ý nhắc HS đổi giọng cho phù hợp với
File đính kèm:
- TUAN 7.doc