TIẾT 6: SỰ CÂN BẰNG LỰC – QUÁN TÍNH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Nêu được một số ví dụ về hai lực cân bằng, nhận biết đặc điểm của hai lực cân bằng
- Từ kiến thức đã nắm được từ lớp 6, học sinh dự đoán và làm thí nghiệm kiểm tra dự đoán để khẳng định được “ vật được tác dụng của 2 lực cân bằng thì vận tốc không đổi vật xẽ đứng yên hoặc chuyển động thẳng đều mãi mãi .
- Nêu được một số ví dụ về quán tính . Giải thích được hiện tượng quán tính .
2.Kĩ năng:
- Kĩ năng tiến hành thí nghiệm phải có tác phong nhanh nhẹn, chuẩn xác .
3. Thái độ:
Thái độ nghiêm túc hợp tác khi làm thí nghiệm .
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 741 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án soạn Vật lý 8 tiết 6: Sự cân bằng lực – quán tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/9/2012
Ngày giảng: 4/10/2012
TIẾT 6: SỰ CÂN BẰNG LỰC – QUÁN TÍNH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Nêu được một số ví dụ về hai lực cân bằng, nhận biết đặc điểm của hai lực cân bằng
- Từ kiến thức đã nắm được từ lớp 6, học sinh dự đoán và làm thí nghiệm kiểm tra dự đoán để khẳng định được “ vật được tác dụng của 2 lực cân bằng thì vận tốc không đổi vật xẽ đứng yên hoặc chuyển động thẳng đều mãi mãi .
- Nêu được một số ví dụ về quán tính . Giải thích được hiện tượng quán tính .
2.Kĩ năng:
- Kĩ năng tiến hành thí nghiệm phải có tác phong nhanh nhẹn, chuẩn xác .
3. Thái độ:
Thái độ nghiêm túc hợp tác khi làm thí nghiệm .
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
- Máy A tút , đồng hồ bấm giây, xe lăn, khúc gỗ hình trụ ( hoặc con búp bê) .
2. Học sinh
Soạn trước bài
III. Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Véc tơ lực được biểu diễn như thế nào ? chữa bài tập 4.4 sbt?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập :
GV:Vật đang đứng yên chịu tác dụng của 2 lực cân bằng sẽ tiếp tục đứng yên. Vậy một vật đang chuyển động chịu tác dụng của 2 lực cân bằng sẽ như thế nào ?
HS: Đưa ra câu hỏi dự đoán
Hoạt động 2 : Nghiên cứu lực cân bằng :
GV: Yêu cầu hs ôn lại khái niệm hai lực cân bằng đã học ở lớp 6.
HS: Ôn tËp l¹i kiÕn thøc cò.
GV: Yªu cÇu hs quan s¸t H5.2 SGK vµ tr¶ lêi C1.
HS: Quan s¸t vµ tr¶ lêi C1.
GV: Quan s¸t vµ híng dÉn hs t×m ®îc 2 lùc t¸c dông lªn mçi vËt vµ chØ ra nh÷ng cÆp lùc c©n b»ng .
HS: C¨n cø vµo c©u hái cña gv tr¶ lêi C1, x¸c ®Þnh 2 lùc c©n b»ng.
GV: Yªu cÇu hs dù ®o¸n vÒ t¸c dông cña hai lùc c©n b»ng lªn mét vËt ®ang chuyÓn ®éng ?
HS: §a ra dù ®o¸n
GV: Giíi thiÖu vÒ m¸y A tót
HS: Quan s¸t b¶ng sè liÖu ®Ó tr¶ lêi c©u hái C2->C5
GV: Híng dÉn hs tr¶ lêi c¸c c©u hái
HS: Hoµn thµnh néi dung c¸c c©u tr¶ lêi vµo vë
GV: §Ýnh chÝnh c©u hái C5 ®Ó hs tù rót ra nhËn xÐt.
HS: Rót ra nhËn xÐt
GV: Yªu cÇu hs rót ra kÕt luËn
HS: Rót ra kÕt luËn
Ho¹t ®éng 3: Nghiªn cøu qu¸n tÝnh lµ g×? VËn dông qu¸n tÝnh trong ®êi sèng vµ trong kü thuËt:
GV: §a ra mét sè hiÖn tîng vÒ qu¸n tÝnh thêng gÆp trong thùc tÕ: VD: «t«, tµu ho¶ ®ang chuyÓn ®éng kh«ng thÓ dõng ngay mµ ph¶i trît tiÕp mét ®o¹n.
HS: Nªu vÝ dô t×m hiÓu vÒ qu¸n tÝnh.
GV: Chèt l¹i vµ rót ra kÕt luËn.
HS : Lµm thÝ nghiÖm C6, C7 ph©n tÝch ®Ó hiÓu râ vÒ qu¸n tÝnh.
GV: Yªu cÇu hs ®äc vµ tr¶ lêi c©u hái HS: §äc vµ tr¶ lêi c©u hái C8
GV: NhËn xÐt vµ chèt l¹i ý kiÕn cña hs
HS: Hoµn thµnh néi dung vµo vë
GV: Yªu cÇu hs ®äc vµ häc thuéc phÇn ghi nhí trong SGK.
HS: §äc phÇn ghi nhí
I. Lùc c©n b»ng :
1. Hai lùc c©n b»ng lµ g×?
* Hai lùc c©n b»ng lµ hai lùc cïng ®Æt lªn mét vËt, cã cêng ®é b»ng nhau, ph¬ng cïng n»m trªn cïng mét ®êng th¼ng, chiÒu ngîc nhau .
C1:a/ T¸c dông lªn quyÓn s¸ch cã hai lùc: Träng lùc P, lùc ®Èy Q cña mÆt bµn
b/ T¸c dông lªn qu¶ cÇu cã hai lùc: Träng lùc P lµ lùc c¨ng T
c/ T¸c dông lªn qu¶ bãng cã hai: Träng lùc , lùc ®Èy cña mÆt bµn
1N
0,5N
1N
2 . T¸c dông cña hai lùc c©n b»ng lªn mét vËt ®ang chuyÓn ®éng :
a) Dù ®o¸n : VËn tèc cña vËt sÏ kh«ng thay ®æi nghÜa lµ vËt sÏ chuyÓn ®éng th¼ng ®Òu.
b) ThÝ nghiÖm kiÓm tra :
C2: Qu¶ c©n A chÞ t¸c dông cña hai lùc: träng lùc vµ lùc c¨ng cña d©y hai lùc nµy c©n b»ng
C3: §Æt thªm vËt A’ lªn A, lóc nµy PA + PA’ lín h¬n T nªn AA’ chuyÓn ®éng nhanh dÇn ®i xuèng, B chuyÓn ®éng ®i lªn.
C4: Qu¶ c©n A chuyÓn ®éng qua lç K th× A’ bÞ gi÷ l¹i. Khi ®ã t¸c dông lªn A chØ cßn hai lùc PA vµ T l¹i c©n b»ng nhau nhng vËt A vÉn tiÕp tôc chuyÓn ®éng. ThÝ nghiÖm cho biÕt chuyÓn ®éng cña A lµ chuyÓn ®éng th¼ng ®Òu.
* KÕt luËn : Mét vËt ®ang chuyÓn ®éng mµ chÞu t¸c dông cña hai lùc c©n b»ng th× tiÕp tôc chuyÓn ®éng th¼ng ®Òu .
II. Qu¸n tÝnh :
1. NhËn xÐt :
Khi cã lùc t¸c dông, mäi vËt ®Òu kh«ng thÓ thay ®æi vËn tèc ®ét ngét ®îc v× mäi vËt ®Òu cã qu¸n tÝnh.
2.VËn dông:
C6: Bóp bª ng· vÒ phÝa sau.V× khi ®Èy xe ch©n bóp bª chuyÓn ®éng cïng víi xe, nhng do qu¸n tÝnh nªn th©n vµ ®Çu bóp bª cha kÞp chuyÓn ®éng, v× thÕ bóp bª ng· vÒ phÝa sau.
C7: Bóp bª ng· vÒ phÝ tríc. V× khi xe dõng ®ét ngét, mÆc dï ch©n bóp bª bÞ dõng l¹i víi xe nhng theo qu¸n tÝnh th©n bóp bª vÉn chuyÓn ®éng vµ nã nhµo vÒ phÝ tríc.
C8:a/ Khi « t« rÏ ph¶i, do qu¸n tÝnh, hµnh kh¸ch kh«ng thÓ ®æi híng chuyÓn ®éng ngay mµ vÉn tiÕp tôc theo chuyÓn ®éng cò nªn bÞ nghiªng sang tr¸i.
b/ Nh¶y tõ ®é cao xuèng, ch©n ch¹m ®Êt bÞ dõng l¹i, nhng ngêi cßn tiÕp chuyÓn chuyÓn ®éng nªn ch©n gËp l¹i.
c/ Khi t¾c mùc, nÕu vÈy m¹nh, bót l¹i viÕt ®îc v× lÝ do qu¸n tÝnh nªn mùc tiÕp tôc chuyÓn ®éng xuèng ®Çu ngßi bót khi bót ®· dõng l¹i.
* Ghi nhí: SGK
4.Củng cố.
- GVchốt lại kiến thức trọng tâm của bài và khắc sâu nội dung đó cho h/s .
- Đọc phần có thể em chưa biết.
5.Hướng dẫn học ở nhà.
- Học thuộc phần ghi nhớ .
- Làm bài tập từ 5.1đến 5.8 - SBT
- Chuẩn bị bài : Lực ma sát .
File đính kèm:
- tuan 7 tiet 6 su can bang luc quan tinh.doc