I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức
- Cung cấp cho trẻ biểu tượng về củ cải
- Trẻ biết 1 số món ăn chế biến từ củ cải.
2. Kĩ năng
- Dạy trẻ kĩ năng xoay tròn, lăn dài, ấn bẹt, vê đất, miết.
- Trẻ biết chọn màu đất nặn phù hợp, có kĩ năng phối màu đẹp, hợp lí.
- Có kỹ năng gắn đính.
3. Thái độ
-Trẻ hứng thú tham gia vào bài học
- Trẻ biết yêu quí sản phẩm do mình làm ra.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Củ cải cô đã nặn sẵn.
- Đất nặn, khay đựng đất nặn, dao cất đất, khay đựng sản phẩm.
2.Đồ dùng của trẻ:
- Đất nặn các màu, khay đựng đất nặn, dao cắt đất, khay đựng sẩn phẩm.
- Cành lá các loại, tăm, giấy mầu đã cắt hình các loại lá.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2072 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tạo hình - Lĩnh vực phát triển: phát triển thẩm mỹ - Chủ đề: Thế giới thực vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN TẠO HÌNH
Lĩnh vực phát triển: Phát triển thẩm mỹ
Chủ đề: Thế giới thực vật
Chủ đề nhánh: Bé biết loại rau nào
Đề tài: Nặn củ cải
Đối tượng: Trẻ 3-4 tuổi
Thời gian: 20-25 phút
Ngày dạy:
Người soạn: Phùng Thị Thúy Hằng
Người dạy: Phùng Thị Thúy Hằng
Người hướng dẫn: Vương Thị Thùy Dung
Ngô Thị Liên
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức
- Cung cấp cho trẻ biểu tượng về củ cải
- Trẻ biết 1 số món ăn chế biến từ củ cải.
2. Kĩ năng
- Dạy trẻ kĩ năng xoay tròn, lăn dài, ấn bẹt, vê đất, miết.
- Trẻ biết chọn màu đất nặn phù hợp, có kĩ năng phối màu đẹp, hợp lí.
- Có kỹ năng gắn đính.
3. Thái độ
-Trẻ hứng thú tham gia vào bài học
- Trẻ biết yêu quí sản phẩm do mình làm ra.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Củ cải cô đã nặn sẵn.
- Đất nặn, khay đựng đất nặn, dao cất đất, khay đựng sản phẩm.
2.Đồ dùng của trẻ:
- Đất nặn các màu, khay đựng đất nặn, dao cắt đất, khay đựng sẩn phẩm.
- Cành lá các loại, tăm, giấy mầu đã cắt hình các loại lá.
- Bàn ghế cho trẻ ngồi.
III. Tiến hành
Nội dung các bước
Thời gian
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1:
Ổn định tổ chức, gây hứng thú
Hoạt động 2: Nội dung “Nặn củ cải”
Hoạt động 3:
Kết thúc, nhận xét, đánh giá
2-3 phút
- Cô kể trích đoạn trong câu chuyện nhổ củ cải.
- Cô hỏi trẻ: Cô vừa kể cho cả lớp nghe câu chuyện gì? Trong câu chuyện có nói đến loại củ gì?
- Trong câu chuyện “Nhổ củ cải”, gia đình nhà ông bà già đã trồng được một cây cải khổng lồ đấy các con ạ.
- Vậy chúng mình có muốn làm thật nhiều củ cải để tặng cho gia đình nhà ông bà già không nào?
* Quan sát vật mẫu
- Cả lớp hãy mau “Trốn cô! Trốn cô!”
- “ Cô đâu! Cô đâu”.
- Cô lấy khay củ cải trắng đã nặn sẵn ra và hỏi trẻ trong khay cô đang cầm đựng những củ gì đây?
- Cô nói: đúng rồi, trong khay của cô đựng những củ cải trắng đấy
- Cô cầm củ cải lên và hỏi trẻ củ cải có những đặc điểm gì?
-Thân củ cải như thế nào?
-Đúng rồi, củ cải có thân củ, cuống lá. Thân củ cải thì dài, một đầu to và một đầu nhỏ
- Củ cải có màu gì đây các con? Còn cuống lá của củ cải có màu gì đây các con?
-Lớp mình rất giỏi, cô khen cả lớp nào.
-Vậy củ cải được dùng để làm gì các con nhỉ?
-Đúng rồi, củ cải ăn rất ngon và bổ đấy các con ạ. Bây giờ cô sẽ hướng dẫn các con nặn củ cải nhé
* Cô làm mẫu
- Các con hãy chú ý quan sát thật kỹ cô sẽ làm củ cải cho chúng mình xem nhé.
- Cô lấy dao cắt miếng đất màu trắng, sau đó cô xoay tròn, đặt thỏi đất vừa xoay tròn xong xuống khay, cô lăn đều đến khi thỏi đất này dài ra như thế này là được. Tiếp đó cô dịch tay lăn một đầu của thỏi đất để tạo thành thân củ cải. Các con có biết vì sao cô làm vậy không ?
-Đúng rồi, cô làm vậy vì thân củ cải có một đầu to và một đầu nhỏ, cô miết hai đầu củ cải cho mịn.
- Củ cải còn thiếu gì nữa các con?
-Bây giờ cô sẽ làm cuống lá cho củ cải nhé. Cô lấy một thỏi đất màu xanh vừa đủ để làm cuống lá, cô vê lại và lấy một đầu đặt vào đầu to của củ cải và miết thật đều tay. Bây giờ cô dùng dao khứa ngang vào thân củ cải để tạo thành các mắt cho củ cải.
-Vừa rồi cô đã hướng dẫn các con cách nặn củ cải rồi đấy. Chúng mình có muốn nặn thật nhiều củ cải để tạng cho gia đình ông bà già không?
* Trẻ thực hiện
-Cô đã chuẩn bị cho các con các khay đất, bây giờ các con hãy lần lượt lấy đất và nặn nhé.
-trong khi trẻ thực hiện cô đến từng bàn để cô hướng dẫn và giúp trẻ chọn màu, nhắc trẻ lăn đều tay và miết cho mịn.
-Cô có thể hướng dẫn khi trẻ gặp khó khăn.
-Cô bao quát lớp và xử lý tình huống. Không làm thay trẻ. Trẻ làm nhanh cô có thể gợi ý trẻ nặn thêm
-Cô cho trẻ quan sát tất cả các sản phẩm. Cô hỏi trẻ : Con thích sản phẩm của bạn nào nhất ? Vì sao con thích.
-Cô cho một số trẻ giới thiệu về tác phẩm của mình
-Cô khái quát lại,nhận xét về kĩ năng nặn, bố cục, cách phối màu.
-Cô khen thưởng, tuyên dương những trẻ nặn đẹp. Khuyến khích, động viên những trẻ còn nặn chưa được tốt
-Cho trẻ cất đồ dùng sau khi học xong.
- Trẻ lắng nghe cô kể
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
Trẻ nhắm mắt
- Cô đây! Cô đây
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ vỗ tay
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chú ý lắng nghe cô nói và quan sát cô làm mẫu
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý lắng nghe và quan sát cô làm
- Trẻ lắng nghe và trả lời
- Trẻ thực hiện
Trẻ quan sát sản phẩm của bạn và trả lời
- trẻ giới thiệu
- Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe
File đính kèm:
- tao hinh nan cu cai.docx