Bài 29: NÓI DỐI HẠI THÂN
A-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.HS đọc trơn bài “Nói dối hại thân”. Luyện đọc các từ ngữ: bỗng, giả vờ, kêu toáng, tức tốc, hốt hoảng.
2.Ôn vần it, uyt
_Tỡm tiếng trong bài cú vần it
_Tỡm tiếng ngoài bài cú vần it, vần uyt
3. Hiểu nội dung bài:
Qua câu chuyện chú bé chăn cừu núi dối, hiểu lời khuyờn của bài: Khụng nờn núi dối làm mất lũng tin của người khác, sẽ có lúc hại tới bản thân
B-ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
_Vẽ phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói
_Bộ chữ HVTH (HS) và bộ chữ HVBD (GV)
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1516 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tập đọc 1 kì 2 - Trường tiểu học Nhật Tảo, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ , ngày thỏng năm 200
Bài 29: NểI DỐI HẠI THÂN
A-MỤC ĐÍCH YấU CẦU:
1.HS đọc trơn bài “Núi dối hại thõn”. Luyện đọc cỏc từ ngữ: bỗng, giả vờ, kờu toỏng, tức tốc, hốt hoảng.
2.ễn vần it, uyt
_Tỡm tiếng trong bài cú vần it
_Tỡm tiếng ngoài bài cú vần it, vần uyt
3. Hiểu nội dung bài:
Qua cõu chuyện chỳ bộ chăn cừu núi dối, hiểu lời khuyờn của bài: Khụng nờn núi dối làm mất lũng tin của người khỏc, sẽ cú lỳc hại tới bản thõn
B-ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
_Vẽ phúng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện núi
_Bộ chữ HVTH (HS) và bộ chữ HVBD (GV)
C-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Tiết 1
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
4’
1’
9’
16’
30’
2’
I.Kiểm tra bài cũ: “Đi học”
_Cho HS đọc đoạn 2 và trả lời cõu hỏi:
+Đường đến trường cú những gỡ đẹp?
Nhận xột
II.Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:
Cho HS xem tranh và hỏi:
+Cậu bộ kờu thế nào? Cỏc em cú thấy chú súi xuất hiện khụng? Cậu bộ kờu thế để làm gỡ?
Cõu chuyện “Núi dối hại thõn” hụm nay sẽ giỳp em cú lời giải đỏp cỏc cõu hỏi trờn
2. Hướng dẫn HS luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài:
Chỳ ý thể hiện giọng đọc theo từng tỡnh huống
b) HS luyện đọc:
* Luyện đọc tiếng, từ:
_Luyện đọc cỏc từ ngữ: Bỗng, giả vờ, kờu toỏng, tức tốc, hốt hoảng
+Cho HS ghộp từ: kờu toỏng, giả vờ
*Luyện đọc cõu:
_Luyện đọc từng cõu theo hỡnh thức đọc nối tiếp
GV uốn nắn chữ sai
*Luyện đọc đoạn, bài:
_Cho HS đọc theo đoạn:
+Đoạn 1: “Từ đầu … họ chẳng thấy súi đõu”
+Đoạn 2: “chỳ bộ cũn núi dối … hết bài”
_Thi đọc đoạn 1 giữa cỏc tổ trong lớp
_Đọc cả bài: 1, 2 em
3. ễn vần it, uyt: (thực hiện cỏc yờu cầu) trong SGK:
a) Tỡm tiếng trong bài cú vần it
Vậy vần cần ụn là vần it, uyt
b) Tỡm tiếng ngoài bài cú:
_Vần it: ớt nhiều, quả mớt, mự mịt, thịt gà, thớt chặt, vừa khớt, khịt mũi, bưng bớt, bịt bựng, bịt mắt, ụt ịt, …
_Vần uyt: quả quýt, cuống quýt, huýt cũi, huýt sỏo, xe buýt, …
_Điền miệng và đọc cỏc cõu ghi dưới tranh:
+Mớt chớn thơm nức
+Xe buýt đầy khỏch
Tiết 2
4. Tỡm hiểu bài đọc và luyện núi:
a) Luyện đọc kết hợp tỡm hiểu bài:
_ Đọc đoạn 1. Trả lời cõu hỏi:
+Chỳ bộ chăn cừu giả vờ kờu cứu, ai đó chạy tới giỳp?
_Đọc đoạn2, trả lời cõu hỏi:
+Khi súi đến thật, chỳ kờu cứu, cú ai đến giỳp khụng? Sự việc kết thỳc thế nào?
_Đọc lại cả bài
_GV chốt: Cõu chuyện chỳ bộ chăn cừu núi dối mọi người đó dẫn đến hậu quả: đàn cừu của chỳ bị chú súi ăn thịt. Cõu chuyện khuyờn ta khụng được núi dối. Núi dối cú ngày cú hại đến thõn
b) Luyện núi:
_Đề tài: Núi lời khuyờn chỳ bộ chăn cừu
_Cỏch thực hiện:
Cho HS đúng vai cỏc bạn trong tranh: cậu bộ chăn cừu, 1 bộ gỏi và 2 bộ trai đúng vai cỏc cụ cậu học trũ gặp chỳ bộ chăn cừu
5.Củng cố- dặn dũ:
_Nhận xột tiết học
+Khen những học sinh học tốt
+Yờu cầu HS về nhà kể lại cõu chuyện cho bố mẹ nghe
_Dặn dũ: Chuẩn bị bài tập đọc: “Bỏc đưa thư”
_HS đọc và trả lời
_Viết bảng: hương rừng, nước suối
_Theo dừi
_Phõn tớch- đọc
+Dựng bộ chữ để ghộp
_2, 3 em đọc một cõu
_Cỏ nhõn, lớp
_Mỗi đoạn cho 2, 3 em đọc
_thịt
_ 3, 4 HS
+Cỏc bỏc nụng dõn làm việc quanh đú chạy tới giỳp chỳ bộ đỏnh súi. Nhưng họ chẳng thấy súi đõu
_3, 4 HS
+Khụng. Kết cục, bầy cừu của chỳ đó bị súi ăn thịt hết
_1, 2 HS
+1 HS nờu cõu thơ tương ứng
_Cho HS thảo luận tỡm lời khuyờn đối với chỳ bộ chăn cừu
_Thực hành
-SGK
+Tranh
-Bảng lớp
-Bảng lớp
+Bảng cài
-SGK
-SGK
_SGK
Thứ , ngày thỏng năm 200
CHỦ ĐIỂM: GIA ĐèNH
Bài 30: BÁC ĐƯA THƯ
A-MỤC ĐÍCH YấU CẦU:
1.HS đọc trơn bài “Bỏc đưa thư”. Luyện đọc cỏc từ ngữ: mừng quýnh, nhễ nhại, mỏt lạnh, lễ phộp. Luyện ngắt, nghỉ hơi sau dấu phẩy và dấu chấm
2.ễn vần inh, uynh
_Tỡm tiếng mà em biết cú vần inh, vần uynh
3. Hiểu nội dung bài:
Bỏc đưa thư vất vả trong việc đưa thư tới mọi nhà. Cỏc em cần yờu mến và chăm súc bỏc cũng như những người lao động khỏc
B-ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
_Vẽ phúng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện núi
_Bộ chữ HVTH (HS) và bộ chữ HVBD (GV)
C-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Tiết 1
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
4’
1’
9’
16’
30’
2’
I.Kiểm tra bài cũ: “Núi dối hại thõn”
_Cho HS đọc đoạn 2 và trả lời cõu hỏi:
+Khi súi đến thật, chỳ kờu cứu cú ai đến giỳp khụng? Sự việc kết thỳc như thế nào?
Nhận xột
II.Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:
Bức tranh minh họa vẽ cảnh gỡ? Cảnh bỏc đưa thư lấy thư để trao cho Minh. Cõu chuyện trờn xảy ra thế nào, cỏc em hóy đọc bài “Bỏc đưa thư”
2. Hướng dẫn HS luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài:
Giọng đọc vui
b) HS luyện đọc:
* Luyện đọc tiếng, từ:
_Luyện đọc cỏc từ ngữ: mừng quýnh, nhễ nhại, mỏt lạnh, lễ phộp
+Cho HS ghộp từ: mừng quýnh, lễ phộp
*Luyện đọc cõu:
_Luyện đọc cõu 1, cõu 4, cõu 5, cõu 8 trong bài.
_ GV uốn nắn chữ sai
*Luyện đọc đoạn, bài:
_Cho HS đọc theo đoạn:
+Đoạn 1: “Từ đầu … nhễ nhại”
+Đoạn 2: “Minh chạy vội vào nhà … hết bài”
_Đọc cả bài
3. ễn vần inh, uynh: (thực hiện cỏc yờu cầu) trong SGK:
a) Tỡm tiếng trong bài cú vần inh
Vậy vần cần ụn là vần inh, uynh
b) Tỡm tiếng ngoài bài cú:
_Vần inh: xinh xinh, trắng tinh, tớnh tỡnh, hỡnh ảnh, một mỡnh, ninh xương, cỏi kớnh, chinh chiến ,chớnh đỏng, …
_Vần uynh: phụ huynh, huỳnh huỵch, khuỳnh tay, …
Tiết 2
4. Tỡm hiểu bài đọc và luyện núi:
a) Luyện đọc kết hợp tỡm hiểu bài:
_ Đọc đoạn 1. Trả lời cõu hỏi:
+Nhận được thư bố Minh muốn làm gỡ?
_Đọc đoạn 2, trả lời cõu hỏi:
+Thấy bỏc đưa thư mồ hụi nhễ nhại, Minh làm gỡ?
_Thi đọc đoạn 2
_Đọc lại cả bài
b) Luyện núi:
_Đề tài: Núi lời chào hỏi của Minh với bỏc đưa thư
_Cỏch thực hiện:
+Dựa theo tranh, từng HS đúng vai Minh, núi lời chào hỏi của Minh với bỏc đưa thư
+Đúng vai: 1 em đúng vai Minh, 1 em vai bỏc đưa thư. Hai em thực hiện cuộc gặp gỡ ban đầu và lỳc Minh mời bỏc đưa thư uống nước
5.Củng cố- dặn dũ:
_Nhận xột tiết học
+Khen những học sinh học tốt
+Yờu cầu HS về nhà kể lại trũ chơi đúng vai cho bố mẹ nghe
_Dặn dũ: Chuẩn bị bài tập đọc: “Làm anh”
_HS đọc và trả lời
_Theo dừi
_Phõn tớch- đọc
+Dựng bộ chữ để ghộp
_Mỗi cõu luyện đọc 2, 3 lần
_Cỏ nhõn, lớp
_Mỗi đoạn cho 2, 3 em đọc
_1, 2 em
_Minh
_ 2, 3 HS
+Minh muốn chạy vào nhà khoe với mẹ
_2, 3 HS
+Minh chạy vào nhà rút nước lạnh mời bỏc uống
_Thi theo tổ
_1, 2 HS
+1 HS nờu cõu thơ tương ứng
+Thực hiện theo cặp
+Cho nhiều cặp lờn thể hiện
-Minh núi thế nào?
-Bỏc đưa thư trả lời ra sao?
-SGK
+Tranh
-Bảng lớp
+Bảng cài
-SGK
-SGK
_SGK
Thứ , ngày thỏng năm 200
Bài 31: LÀM ANH
A-MỤC ĐÍCH YấU CẦU:
1.HS đọc trơn bài “Làm anh”. Luyện đọc cỏc từ ngữ: làm anh, người lớn, dỗ dành, dịu dàng. Luyện đọc thơ 4 chữ
2.ễn cỏc vần ia, uya
_Tỡm tiếng trong bài cú vần ia
_Tỡm tiếng ngoài bài cú vần ia, vần uya
3. Hiểu nội dung bài:
Anh chị phải yờu thương em, nhường nhịn em
B-ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
_Vẽ phúng to tranh minh hoạ bài thơ Làm anh trong SGK và tranh phần luyện núi
_Bộ chữ HVTH (HS) và bộ chữ HVBD (GV)
C-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Tiết 1
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
4’
1’
9’
16’
30’
2’
I.Kiểm tra bài cũ: “Bỏc đưa thư”
_Cho HS đọc và trả lời cõu hỏi:
+Minh làm gỡ khi thấy bỏc đưa thư mồ hụi nhễ nhại?
Nhận xột
II.Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:
_Bức tranh minh họa vẽ cảnh gỡ?
Cỏc em đọc bài thơ “Làm anh” xem cảnh đú được núi đến trong khổ thơ nào của bài thơ
2. Hướng dẫn HS luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài:
Giọng dịu dàng, õu yếm
b) HS luyện đọc:
* Luyện đọc tiếng, từ:
_Luyện đọc cỏc từ ngữ: làm anh, người lớn, dỗ dành, dịu dàng
+Cho HS ghộp từ: dỗ dành, dịu dàng
*Luyện đọc cõu:
_Luyện đọc hai dũng thơ một
_Luyện đọc tất cả cỏc dũng thơ trong bài
_ GV uốn nắn chữ sai
*Luyện đọc đoạn, bài:
_Cho HS đọc theo khổ
_Đọc cả bài
3. ễn vần ia, uya: (thực hiện cỏc yờu cầu) trong SGK:
a) Tỡm tiếng trong bài cú vần ia
Vậy vần cần ụn là vần ia, uya
b) Tỡm tiếng ngoài bài cú:
_Vần ia: tia chớp, tia sỏng, tỉa ngụ, tớa: bố, đỏ tớa, mỉa mai, nong nia, lia thia, lỡa xa, lia lịa, khớa cạnh, …
_Vần uya: đờm khuya, khuya khoắt, giấy pơ-luya
Tiết 2
4. Tỡm hiểu bài đọc và luyện núi:
a) Luyện đọc kết hợp tỡm hiểu bài:
_ Đọc khổ thơ 1. Trả lời cõu hỏi:
_Đọc khổ thơ 2, trả lời cõu hỏi:
+Anh phải làm gỡ khi em bộ khúc?
+Anh phải làm gỡ khi em bộ ngó?
_Đọc khổ thơ 3 và trả lời cỏc cõu hỏi:
+Anh phải làm gỡ khi chia quà cho em?
+Anh phải làm gỡ khi cú đồ chơi đẹp?
_Đọc khổ thơ cuối và trả lời cõu hỏi:
+Muốn làm anh phải cú tỡnh cảm như thế nào đối với em bộ?
_Đọc lại cả bài
b) Luyện núi:
_Đề tài: Kể về anh (chị, em) của em
_Cỏch thực hiện:
+Cỏc nhúm HS ngồi kể với nhau về anh (chị, em) của từng em
+GV giỏm sỏt
_Cho 1, 2 HS kể về anh (chị, em) của mỡnh
5.Củng cố- dặn dũ:
_Nhận xột tiết học
_Dặn dũ: Chuẩn bị bài tập đọc: “Người trồng na”
_HS đọc và trả lời
_Quan sỏt và trả lời
_Phõn tớch- đọc
+Dựng bộ chữ để ghộp
_ 2, 3 HS luyện đọc
_Cỏ nhõn, lớp
_Mỗi khổ cho 2, 3 em đọc
_2, 3 em
_chia
_ 2 HS
_2, 3 HS
+Dỗ dành
+Nõng dịu dàng
_2, 3 HS
+Chia em phần hơn
+Nhường nhịn em bộ
_2, 3 HS
+Phải yờu em bộ
_1, 2 HS
_Chia nhúm: 4 em 1 nhúm
_Cả lớp lắng nghe
-SGK
+Tranh
-Bảng lớp
+Bảng cài
-SGK
-SGK
_SGK
Thứ , ngày thỏng năm 200
Bài 32: NGƯỜI TRỒNG NA
A-MỤC ĐÍCH YấU CẦU:
1.HS đọc trơn bài “Người trồng na”. Luyện đọc cỏc từ ngữ: lỳi hỳi, ngoài vườn, trồng na, ra quả. Luyện đọc cỏc cõu đối thoại
2.ễn cỏc vần oai, oay
_Tỡm tiếng trong bài cú vần oai
_Tỡm tiếng ngoài bài cú vần oai, vần oay
3. Hiểu nội dung bài:
Cụ già trồng na cho con chỏu hưởng. Con chỏu sẽ khụng quờn cụng ơn của người đó trồng
B-ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
_Vẽ phúng to tranh minh hoạ bài “Người trồng na” trong SGK
_Bộ chữ HVTH (HS) và bộ chữ HVBD (GV)
C-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Tiết 1
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
4’
1’
9’
16’
30’
2’
I.Kiểm tra bài cũ: “Làm anh”
_Cho HS đọc khổ thơ em thuộc
_Cho HS viết bảng
Nhận xột
II.Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:
_Bức tranh vẽ gỡ?
Trong hỡnh vẽ cụ già đang trồng na và một người hàng xúm đứng ngoài hàng rào đang hỏi chuyện cụ.
+í nghĩa bức tranh là gỡ?
Cỏc em hóy đọc bài “Người trồng na” sẽ hiểu rừ ý nghĩa bức tranh đú
2. Hướng dẫn HS luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài:
Chỳ ý đổi giọng khi đọc khi đọc đoạn đối thoại
b) HS luyện đọc:
* Luyện đọc tiếng, từ:
_Luyện đọc cỏc từ ngữ: lỳi hỳi, ngoài vườn, trồng na, ra quả
+Cho HS ghộp từ: lỳi hỳi, ngoài vườn
*Luyện đọc cõu:
_Luyện đọc lời người hàng xúm và lời cụ già
_ GV uốn nắn chữ sai
*Luyện đọc đoạn, bài:
_Cho HS đọc cả bài
Chỳ ý đọc lời người hàng xúm (vui vẻ, xởi lởi), đọc lời cụ già (tin tưởng)
3. ễn vần oai, oay: (thực hiện cỏc yờu cầu) trong SGK:
a) Tỡm tiếng trong bài cú vần oai
Vậy vần cần ụn là vần oai, oay
b) Tỡm tiếng ngoài bài cú:
_Vần oai: củ khoai, khoan khoỏi, khắc khoải, phỏ hoại, loài cõy, quả xoài, ngó súng xoài, …
_Vần oay: loay hoay, hớ hoỏy, xoay người, dũng xoỏy, trỏi khoỏy, ba khoỏy
_Điền tiếng cú vần oai hoặc oay rồi đọc cỏc cõu đú lờn
+Bỏc sĩ núi chuyện điện thoại
+Diễn viờn mỳa xoay người
Tiết 2
4. Tỡm hiểu bài đọc và luyện núi:
a) Luyện đọc kết hợp tỡm hiểu bài:
_ Đọc đoạn 1: “Từ đầu đến hết lời người hàng xúm”, trả lời cõu hỏi:
+Thấy cụ già trồng na, người hàng xúm khuyờn cụ điều gỡ?
_Đọc đoạn cũn lại, trả lời cõu hỏi:
+Cụ trả lời thế nào?
+Trong cỏc cõu hỏi trong bài. Nhận xột xem người ta dựng dấu gỡ để kết thỳc cõu hỏi.
_Đọc lại cả bài
b) Luyện núi:
_Đề tài: Kể về ụng bà của em
_Cỏch thực hiện:
+Cỏc nhúm HS ngồi kể với nhau về ụng bà của mỡnh
_Cho 1, 2 HS kể về ụng bà của mỡnh
5.Củng cố- dặn dũ:
_Nhận xột tiết học
_Về kể lại cõu chuyện cụ già trồng na cho bố mẹ hoặc anh chị của em nghe
_Dặn dũ: Chuẩn bị bài tập đọc: “Anh hựng biển cả”
_2, 3 HS đọc
_Viết: người lớn, dỗ dành
_ Quan sỏt và trả lời
_Phõn tớch- đọc
+Dựng bộ chữ để ghộp
_4, 5 HS luyện đọc
_Cỏ nhõn, lớp
_3, 4 em
_ngoài vườn
_2, 3 HS
+Nờn trồng chuối vỡ trồng chuối chúng cú quả cũn trồng na lõu cú quả
_2, 3 HS
+Con chỏu cụ ăn na sẽ khụng quờn ơn người trồng
+Dấu ?
_1, 2 HS
_Chia nhúm: 3, 4 em 1 nhúm
_Cả lớp lắng nghe
-SGK
-Bảng
+Tranh
-Bảng lớp
+Bảng cài
-SGK
-SGK
_SGK
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
Nhận xột của BGH
Nhận xột của TTCM
Phạm Thị Võn
Thứ , ngày thỏng năm 200
CHỦ ĐIỂM: THIấN NHIấN
ĐẤT NƯỚC
Bài 33: ANH HÙNG BIỂN CẢ
A-MỤC ĐÍCH YấU CẦU:
1.HS đọc trơn bài “Anh hựng biển cả”. Luyện đọc cỏc từ ngữ: thật nhanh, săn lựng, bở biển, nhảy dự. Luyện ngắt, nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy
2.ễn cỏc vần uõn, õn
_Tỡm tiếng trong bài cú vần uõn
_Tỡm tiếng ngoài bài cú vần uõn, vần õn
3. Hiểu nội dung bài:
Cỏ heo là sinh vật thụng minh, là bạn của con người. Cỏ heo đó nhiều lần giỳp người thoỏt nạn trờn biển
B-ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
_Vẽ phúng to tranh minh hoạ bài “Anh hựng biển cả” và phần luyện núi trong SGK
_Sưu tầm một số ảnh cỏ voi
_Bộ chữ HVTH (HS) và bộ chữ HVBD (GV)
C-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Tiết 1
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
4’
1’
9’
16’
30’
2’
I.Kiểm tra bài cũ: “Người trồng na”
_Cho HS đọc bài và trả lời cõu hỏi:
+Vỡ sao cụ già vẫn trồng na dự người hàng xúm can ngăn?
_Cho HS viết bảng
Nhận xột
II.Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:
_Ngoài biển cả cú một loài cỏ rất thụng minh. Nú thường làm bạn với con người. Cỏc em cú muốn biết đú là cỏ gỡ khụng? Muốn biết, cỏc em hóy đọc bài “Anh hựng biển cả”
2. Hướng dẫn HS luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài:
Giọng đọc thong thả, rừ ràng, rành mạch
b) HS luyện đọc:
* Luyện đọc tiếng, từ:
_Luyện đọc cỏc từ ngữ: thật nhanh, săn lựng, bờ biển, nhảy dự
+Cho HS ghộp từ: bờ biển, nhảy dự
*Luyện đọc cõu:
_Luyện đọc cỏc cõu 2, 5, 6, 7. Chỳ ý nhăỏc HS nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm
*Luyện đọc đoạn, bài: cú 2 đoạn
_Cho HS đọc theo đoạn
_Cho HS đọc cả bài
3. ễn vần õn, uõn: (thực hiện cỏc yờu cầu) trong SGK:
a) Tỡm tiếng trong bài cú vần uõn
Vậy vần cần ụn là vần õn, uõn
b) Thi núi cõu chứa tiếng
_Cú vần õn:
+M: Mốo chơi trờn sõn
+Mẹ mua 1 cõn thịt
+Em xem mỳa lõn
_Cú vần uõn:
+M: Cỏ heo được thưởng huõn chương
+Mựa xuõn đó về
+Lớp em nhận được cờ luõn lưu
Tiết 2
4. Tỡm hiểu bài đọc và luyện núi:
a) Luyện đọc kết hợp tỡm hiểu bài:
_ Đọc đoạn 1 và trả lời cõu hỏi:
+Cỏ heo bơi giỏi như thế nào?
_Đọc đoạn 2, trả lời cõu hỏi:
+Người ta cú thể dạy cỏ heo làm những việc gỡ?
_Đọc lại cả bài
b) Luyện núi:
_Đề tài: Hỏi nhau về cỏ heo theo nội dung bài
_Cỏch thực hiện:
+Chia nhúm
+Cỏc nhúm trao đổi với nhau theo cõu hỏi trong sỏch
M: -Cỏ heo sống ở biển hay ở hồ?
-Cỏ heo sống ở biển
5.Củng cố- dặn dũ:
_Nhận xột tiết học
_Sưu tầm thờm cỏc cõu chuyện, hỡnh ảnh về cỏ heo
_Dặn dũ: Chuẩn bị bài tập đọc: “ề… ú… o”
_2, 3 HS đọc
_Phõn tớch- đọc
+Dựng bộ chữ để ghộp
_4, 5 HS luyện đọc
_Cỏ nhõn, lớp
_3, 4 em/ 1 đoạn
_2, 3 HS
_huõn chương
_2, 3 HS
+Cỏ heo cú thể bơi nhanh vun vỳt như tờn bắn
_2, 3 HS
+ …canh gỏc bờ biển, dẫn tàu thuyền vào ra cỏc cảng, săn lựng tàu thuyền giặc
_1, 2 HS
+Nhúm: 2, 3 em
+Cả lớp lắng nghe
-SGK
-Bảng
+Tranh
-Bảng lớp
+Bảng cài
-SGK
-SGK
_SGK
Thứ , ngày thỏng năm 200
Bài 34: ề… ể… O
A-MỤC ĐÍCH YấU CẦU:
1.HS đọc trơn bài “ề… ú… o”. Luyện đọc cỏc từ ngữ: quả na, trứng cuốc, uốn cõu, con trõu. Luyện cỏch đọc loại thơ tự do
2.ễn cỏc vần oăt, oăc
_Tỡm tiếng trong bài cú vần oăt
_Núi cõu chứa tiếng cú vần oăt, oăc
3. Hiểu nội dung bài:
Tiếng gà gỏy bỏo hiệu một ngày mới đang đến, muụn vật (quả na, hàng tre, buồng chuối, hạt đậu …) đang lớn lờn, kết quả, chớn tới
B-ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
_Vẽ phúng to tranh minh hoạ bài “ề… ú… o”
_Bộ chữ HVTH (HS) và bộ chữ HVBD (GV)
C-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Tiết 1
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
4’
1’
9’
16’
30’
2’
I.Kiểm tra bài cũ: “Anh hựng biển cả”
_Cho HS đọc đoạn 2 bài “Anh hựng biển cả” và trả lời cõu hỏi:
+Người ta cú thể dạy cỏ heo làm những việc gỡ?
II.Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:
_Tiếng gà gỏy ai chẳng từng nghe. Nhưng trong bài thơ của Trần Đăng Khoa, tiếng gà gỏy mới kỡ diệu làm sao. Cỏc em hóy tới với những tiếng gà gỏy kỡ diệu đú nhộ.
2. Hướng dẫn HS luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài:
Nhịp điệu thơ nhanh, mạnh
b) HS luyện đọc:
* Luyện đọc tiếng, từ:
_Luyện đọc cỏc từ ngữ: quả na, trứng cuốc, uốn cõu, con trõu
+Cho HS ghộp từ: trứng cuốc, uốn cõu
*Luyện đọc cõu
_Luyện đọc cỏc dũng thơ tự do: nghỉ hơi khi hết ý thơ (nghỉ hơi sau cỏc dũng thứ 2, 7, 10, 13, 15, 17, 19, 22, 25, 28, 30)
*Luyện đọc đoạn, bài: cú 2 đoạn
_Cho HS đọc theo đoạn
+ “Từ đầu … thơm lừng trứng cuốc”
+Phần cũn lại
_Cho HS đọc cả bài
3. ễn vần oăt, oăc: (thực hiện cỏc yờu cầu) trong SGK:
a) Tỡm tiếng trong bài cú vần oăt
Vậy vần cần ụn là vần oăt, oăc
b) Thi núi cõu chứa tiếng
_Cú vần oăt:
+M: Măng nhọn hoắt
+Bạn Dũng bộ loắt choate
+Bà đi thoăn thoắt
+Nhà bộ ở chỗ ngoặt
_Cú vần oăc:
+M: Bộ ngoặc tay
+Quyển sỏch cú tờn lạ hoắc
+Dự đi xe hoặc đi bộ, Lan vẫn đến trường đỳng giờ
Tiết 2
4. Tỡm hiểu bài đọc và luyện núi:
a) Luyện đọc kết hợp tỡm hiểu bài:
_ Đọc từ đầu đến thơm lừng trứng cuốc” và trả lời cõu hỏi:
+Gà gỏy vào lỳc nào trong ngày?
+Tiếng gà làm quả na, hàng tre, buồng chuối cú gỡ thay đổi?
_Đọc đoạn cũn lại và trả lời cõu hỏi:
+Tiếng gà làm hạt đậu, bụng lỳa, đàn sao, ụng trời cú gỡ thay đổi?
_Đọc lại cả bài
b) Luyện núi:
_Đề tài: Núi về cỏc con vật nuụi trong nhà
_Cỏch thực hiện:
+Chia nhúm
+Cỏc nhúm kể lại, giới thiệu cho nhau nghe về:
-Cỏc con vật nuụi trong nhà
-Cỏc con vật vẽ trong bức tranh ở phần luyện núi
*Hướng dẫn HS học thuộc lũng bài thơ theo cỏch xúa dần cỏc chữ trong từng dũng thơ
5.Củng cố- dặn dũ:
_Nhận xột tiết học
_Dặn dũ: Chuẩn bị bài tập đọc: “Khụng nờn phỏ tổ chim”
_2, 3 HS đọc
_Phõn tớch- đọc
+Dựng bộ chữ để ghộp
_4, 5 HS luyện đọc
_Cỏ nhõn, lớp
_3, 4 em/ 1 đoạn
_2, 3 HS
_nhọn hoắt
_2, 3 HS
+Gà gỏy vào buổi sỏng sớm là chớnh
+Tiếng gà làm quả na, buồng chuối chúng chớn, hàng tre mọc măng nhanh hơn
_2, 3 HS
+Tiếng gà làm hạt đậu nảy mầm nhanh, bụng lỳa chúng chớn, đàn sao chạy trốn, ụng trời nhụ lờn rửa mặt
_1, 2 HS
+Nhúm 3, 4 em
+Cả lớp lắng nghe
-SGK
+Tranh
-Bảng lớp
+Bảng cài
-SGK
-SGK
_SGK
Thứ , ngày thỏng năm 200
Bài 35: KHễNG NấN PHÁ TỔ CHIM
A-MỤC ĐÍCH YấU CẦU:
1.HS đọc trơn bài “Khụng nờn phỏ tổ chim”. Luyện đọc cỏc từ ngữ: cành cõy, chớch choố, chim non, bay lượn. Luyện cỏch ngắt, nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm
2.ễn cỏc vần ich, uych
_Tỡm tiếng trong bài cú vần ich
_Núi cõu chứa tiếng cú vần ich, uych
3. Hiểu nội dung bài:
Chim giỳp ớch cho con người. Khụng nờn phỏ tổ chim, bắt chim non
B-ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
_Bộ chữ HVTH (HS) và bộ chữ HVBD (GV)
C-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Tiết 1
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
4’
1’
20’
10’
30’
2’
I.Kiểm tra bài cũ: “ề… ú… o”
_Cho HS đọc bài “ề… ú… o”
II.Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:
_Chim là con vật cú ớch. Bài học hụm nay sẽ cho chỳng ta biết lớ do tại sao “Khụng nờn phỏ tổ chim”
2. Hướng dẫn HS luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài:
Giọng đọc bỡnh tĩnh, rừ ràng, to
b) HS luyện đọc:
* Luyện đọc tiếng, từ:
_Luyện đọc cỏc từ ngữ: cành cõy, chớch choố, chim non, bay lượn
+Cho HS ghộp từ: chớch choố, bay lượn
*Luyện đọc cõu
_Luyện đọc tất cả 8 cõu trong bài
*Luyện đọc đoạn, bài: cú 2 đoạn
_Cho HS đọc theo đoạn:
+Đoạn 1
+Đoạn 2
_Cho HS đọc cả bài
3. ễn vần ich, uych: (thực hiện cỏc yờu cầu) trong SGK:
a) Tỡm tiếng trong bài cú vần ich
Vậy vần cần ụn là vần ich, uych
b) Thi tỡm tiếng mà em biết:
_Cú vần ich: quyển lịch, lịch sử, lớch kớch, ưa thớch, thớch đỏng, thỡnh thịch, tĩnh mĩnh, nỳc nớch, bớch đào, …
_Cú vần uych: huých tay, huỳnh huỵch
Tiết 2
4. Tỡm hiểu bài đọc và luyện núi:
a) Luyện đọc kết hợp tỡm hiểu bài:
_ Đọc đoạn 1 và trả lời cõu hỏi:
+Thấy em bắt chim non, chị khuyờn em thế nào?
_Đọc đoạn 2 và trả lời cõu hỏi:
+Nghe lời chị, bạn nhỏ đó làm gỡ?
_Đọc lại cả bài
b) Luyện núi:
_Đề tài: Bạn đó làm gỡ để bảo vệ cỏc loài chim, loài vật
_Cỏch thực hiện:
+Chia nhúm
+Cỏc nhúm kể cho nhau nghe xem bạn đó làm gỡ để bảo vệ cỏc loài vật
+Đại diện lờn núi trước lớp
5.Củng cố- dặn dũ:
_Nhận xột tiết học
_Dặn dũ:
+Về đọc cho bố mẹ nghe bài “Khụng nờn phỏ tổ chim”
+Chuẩn bị: “ễn tập, kiểm tra”
_2, 3 HS đọc
+Dựng bộ chữ để ghộp
_4, 5 HS luyện đọc
_Cỏ nhõn, lớp
_2, 3 em
_chớch choố, giỳp ớch
_2, 3 HS
+Khụng nờn bắt chim non
_2, 3 HS
+Nghe lời chị, bạn nhỏ đó đặt chim non vào tổ
_2, 3 HS
+Nhúm 3, 4 em
+Cả lớp lắng nghe
-SGK
+Tranh
-Bảng lớp
+Bảng cài
-SGK
-SGK
_SGK
Thứ , ngày thỏng năm 200
ễN TẬP – KIỂM TRA
Bài 1: SÁNG NAY
A-MỤC ĐÍCH YấU CẦU:
1.HS đọc trơn bài “Sỏng nay”. Phỏt õm đỳng tiếng cú õm, vần khú: tia nắng, xoà, nhấp nhụ, nấp, chỳm chớm. Biết nghỉ hơi đỳng sau mỗi dũng thơ (bằng khoảng thời gian phỏt õm 1 tiếng, như là sau dấu chấm)
2.ễn cỏc vần oe, oeo
_Tỡm được tiếng cú vần oe, oeo
3. Hiểu nội dung bài:
Hiểu được niềm vui, những phỏt hiện mới lạ của bạn nhỏ buổi sỏng đi học
B-ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
_Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK
C-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Thời gian
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
4’
1’
16’
5’
7’
2’
I.Kiểm tra bài cũ:
_Cho HS đọc bài “Khụng nờn phỏ tổ chim” và trả lời cõu hỏi trong SGK
II.Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:
_Đõy là tuần cuối cựng của năm học và là tuần cỏc em luyện đọc, viết và kiểm tra. Bài thơ “Sỏng nay” là bài luyện đọc mở đầu. Bài thơ núi lờn niềm vui và những phỏt hiện mới lạ của một bạn nhỏ trờn đường đến trường và trong buổi học. Cỏc em hóy cựng luyện đọc và tỡm hiểu bài thơ
2. Hướng dẫn HS luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài:
Giọng vui, hồn nhiờn, và tinh nghịch ở khổ thơ 3
b) HS luyện đọc:
* Luyện đọc tiếng, từ:
_Luyện đọc cỏc từ ngữ: tia nắng, xoố, nhấp nhụ, nấp, chỳm chớm
*Luyện đọc cõu
_Đọc từng cõu
*Luyện đọc đoạn, bài:
_Đọc cả bài
3. ễn vần oe, oeo: (thực hiện cỏc yờu cầu) trong SGK:
a) Tỡm tiếng trong bài cú vần oe
Vậy vần cần ụn là vần oe, oeo
b) Thi tỡm tiếng mà em biết:
_Cú vần oe: chớch choố, quần loe, loộ, vàng choộ, vàng hoe, hoa hoố, hoạnh hoẹ, khhoe, khoộ mắt, khoẻ mạnh, nhoố, xoố, trũn xoe, núi xoe xoộ, tung toộ, toố bỳt, …
_Cú vần oeo: khoeo chõn, khoốo, ngoộo tay, ngoẹo cổ, ngoẻo, …
4. Tỡm hiểu bài đọc và luyện núi:
_ Đọc khổ 1 và trả lời cõu hỏi:
+Sỏng nay bạn nhỏ đi đõu?
_Đọc khổ 2 và trả lời cõu hỏi:
File đính kèm:
- TAPDOC2.doc