Giáo án Tập đọc 2 bài: Bông hoa niềm vui

Môn : Tập đọc

Bài: BÔNG HOA NIỀM VUI

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

 - Hiểu nội dung : cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn học sinh trong câu chuyện

 - Đọc đúng các từ khó, biết nghỉ hơi đúng ở các dấu câu

 - Biết thể hiện việc làm hiếu thảo với cha mẹ

 II/ CHUẨN BỊ:

1. GV : - một bông cúc đại đoá , viết sẵn các câu cần luyện đọc

2. HS :

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:

 1. Ổn định:

 2. Kiểm tra: 3 hs đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi bài: Mẹ

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4386 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 bài: Bông hoa niềm vui, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 3 tháng 12 năm 2007 Môn : Tập đọc Bài: BÔNG HOA NIỀM VUI I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Hiểu nội dung : cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn học sinh trong câu chuyện - Đọc đúng các từ khó, biết nghỉ hơi đúng ở các dấu câu - Biết thể hiện việc làm hiếu thảo với cha mẹ II/ CHUẨN BỊ: GV : - một bông cúc đại đoá , viết sẵn các câu cần luyện đọc HS : III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: 3 hs đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi bài: Mẹ 3. Bài mới: hoạt động giáo viên học sinh 1. GTB ( tiết 1) 2. Luyện đọc ( tiết 2) 3. Tìm hiểu bài 4. Luyện đọc lại 5. Củng cố - Nêu mục đích yêu cầu * Đọc mẫu toàn bài - Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ a. Đọc từng câu! - Theo dõi ,sửa sai b. Đọc từng đoạn trước lớp! _ Hướng dẫn ngắt nghỉ hơi ở một số câu - Nhận xét cách đọc c. Đọc từng đoạn trong nhóm! - giảng từ cúc đại đoá ( cho xem bông cúc ) - trái tim nhân hậu : tốt bụng biết yêu thương con người d. Thi đọc giữa các nhóm! e. Đọc đồng thanh * Đọc câu hỏi sgk - Nhận xét chốt ý sau mỗi câu - Câu nói cho thấy thái độ của cô giáo như thế nào? - Câu chuyện này nói lên điều gì? * Chốt : tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn học sinh trong câu chuyện - Đọc phân vai - Nhận xét tuyên dương nhóm đọc tốt * Qua bài này em hãy nhận xét về : Chi, cô giáo, bố * Chốt nội dung bài: - Chi : hiếu thảo, tôn trọng quy định chung, thật thà - Cô giáo: thông cảm với học sinh, biết khuyến khích học sinh làm việc tốt - Bố: rất chu đáo khi khỏi ốm đã không quên đến cảm ơn cô giáo và nhà trường -Nhận xét, dặn dò: Về nhà tập đọc lại bài, phân các vai để chuẩn bị cho tiết kể chuyện - theo dõi sgk/104 - đọc nối tiếp nhau từng câu(3 lượt) - đoc nối tiếp từng đoạn(3 lượt), kết hợp đọc từ chú giải sgk/104 - Những bông hoa màu xanh,/ lộng lẫy dưới ánh mặt trời buổi sáng. // - Em hãy hái thêm hai bông hoa nữa / Chi ạ!// Một bông hoa cho em , vì trái tim nhân hậu của em . //Một bông hoa cho mẹ, / vì cả bố và mẹ / đã dạy dỗ em thành một cô bé hiếu thảo. // -đọc theo nhóm 2 hs, mỗi hs đọc 1 đoạn - 3 nhóm thi đọc toàn bài - cả lớp theo dõi - đọc toàn bài(1 lần) -1em đọc, lớp đọc thầm - đọc thâm từng đoạn và trả lời lần lượt từng câu hỏi 1. Tìm bông hoa niềm vui để đem vào bệnh viện cho bố, làm dịu cơn đau của bố 2. theo nội quy của trường, không ai được ngắt hoa trong vườn trường 3. lời cô giáo : “ em hãy hái thêm hai bông nữa “ - cô cảm động trước tấm lòng của hiếu thảo của Chi, rất khen ngợi em 4. thương bố, tôn trọng nội quy, thật thà - tự phân các vai ( người dẫn chuyện , Chi, cô giáo ) - 3 nhóm cử đại diện thi đọc - tự nhận xét và nêu Môn: Toán - Tiết: 61 Bài : 14 TRỪ ĐI MỘT SỐ : 14 - 8 I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Biết tự lập bảng trừ 14 trừ đi một số - Vận dụng bảng trừ đã học để làm tính và giải toán II/ CHUẨN BỊ: ( Phương tiện - ĐDDH) 1. Giáo viên: 1 bó 1 chục que tính và 4 que tính rời. 2. Học sinh: ( như gv) III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định 2. Kiểm tra : 2 hs làm bài trên bảng 33 – 9 – 4 63 – 7 -6 33 – 13 63 – 13 - Chấm một số vở bài tập 3. Bài mới : hoạt động giáo viên học sinh 1. GTB 2. Hướng dẫn thực hiện phép trừ dạng 14 – 8 3. Lập bảng trừ 3. Thực hành 4. Củng cố. -Nêu mục đích, yêu cầu. * Nêu vấn đề: có 14 que tính, bớt đi 8 que tính , hỏi còn mấy que tính? Ghi bảng: đề bài , 14 – 8 = ? * Chốt cách tính nhẩm : đầu tiên lấy 4 que tính rời, sau đó tháo bó 1 chục que tính lấy tiếp 4 que nữa, còn lại 6 que tính rời Vậy 14– 8 = ? - Nêu cách đặt tính và cách thực hiện. - Ghi bảng: - 14 8 6 * Lưu ý: đặt tính thẳng cột đơn vị với đơn vị, chục với chục. - Lần lượt nêu kết quả từ 14 – 5 đến 14 – 9 - Ghi bảng 14 – 5 = 9 14 – 8 = 6 14 - 6 = 8 14 – 9 = 5 14 – 7 = 7 - cho hs đọc nhẩm để thuộc - hỏi xoá kết quả Bài 1: tính nhẩm - Cho hs nhận xét 14 – 4 – 2 14 – 6 - Chốt : vì 4 + 2 = 6 , 14 – 4 – 2= 14 - 6 - Nhận xét, sửa bài. Bài 2: tính - Ghi đề lên bảng - Hs lên bảng làm, lớp làm bảng con - Nhận xét, sửa bài Bài 3 :đặt tính rồi tính hiệu - Lưu ý hs viết thẳng cột - Nhận xét, sửa bài Bài 4: - Đọc đề, 2 hs hỏi đáp tìm hiểu bài toán - Yêu cầu tự tóm tắt - Tự giải vào vở - Chấm một số vở - Nhận xét, sửa bài * Gọi vài em đọc thuộc bảng trừ - Chốt nội dung bài học. -Nhận xét dặn dò: về nhà học thộuc bảng trừ - đọc 14 – 8 - thao tác bằng que tính để tìm kết quả. - 2 em đọc: 14 – 8 = 6 1 em nêu - nhìn bảng nói cách thực hiện ( như sgk ) - nhẩm và nêu kết quả - đọc cá nhân – đt ( 1 lần) -3 hs thi đọc thuộc - lần lượt 2 hs hỏi đáp a. 9 + 5 = 8 + 6 = 5 + 9 = 6 + 8 = 14 – 9= 14 – 8 = 14 – 5= 14 – 6 = 7 + 7 = 14 – 7 = 14 – 4 = 14 – 10 = b. 14 – 4 – 2 = 14 – 4 -5 = 14 – 6 = 14 – 9 = - làm bảng con, 3 em làm bảng lớp. - - - 14 14 14 6 6 9 7 - - 14 14 5 8 đọc yêu cầu - làm bài bảng con a) 43 và 5 b) 93 và 9 c)12 và 9 - 1 em đọc - 1 em tóm tắt, nêu cách giải - làm vào vở Tóm tắt Có : 14 quạt điện Đã bán : 6 quạt điện Còn lại : … quạt điện ? Bài giải Số quạt điện còn lại là: 14 – 6 = 8 ( cái ) Đáp số : 8 cái Môn : Mĩ thuật - Tiết: 13 Bài: VẼ TRANH ĐỀ TÀI : VƯỜN HOA HOẶC CÔNG VIÊN I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Hs thấy được vẻ đẹp và ích lợi của vườn hoa và công viên . - Vẽ được một bức tranh đề tài : vườn hoa hay công viên theo ý thích - Có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường II/ CHUẨN BỊ: -GV : - sưu tầm một số tranh phong cảnh về vườn hoa hoặc công viên - HS : vở, bút màu III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC: 1. Kiểm tra: - nhận xét bài vẽ lá cờ Tổ quốc - tuyên dương một số bài vẽ đẹp. 2. Bài mới: Hoạt động Giáo viên Học sinh 1. GTB 2. Hướng dẫn quan sát, nhận xét 3. Hướng dẫn cách vẽ tranh 4. Thực hành 5. Nhận xét , đánh giá 6. Củng cố -Nêu mục đích y/c - Giới thiệu một số tranh phong cảnh về vườn hoa của thiếu nhi vẽ + Tranh vẽ gì?ở đâu ? - Ở vườn hoa vẽ các loại hoa như thế nào? - Ở vườn hoa còn có cảnh phụ nào? - Vẽ vườn hoa trước hết vẽ gì? - Để bức tranh thêm sinh động em cần vẽ thêm những hình ảnh phụ gì? - Tìm các hình ảnh chính, hình ảnh phụ để vẽ - Cần chú ý tô màu tươi sáng và vẽ kín mặt tranh - Gợi ý để học sinh vẽ: + Vẽ vừa với phần giấy trong vở tập vẽ + Vẽ hình ảnh chính trước và tìm các hình ảnh phụ cho phù hợp với nội dung - Treo một số bài vẽ để gợi ý cho hs tô màu + Tô màu đều nét. - Quan sát và động viên học sinh hoàn thành bài vẽ. - Gợi ý học sinh nhận xét một số bài vẽ và tự xếp loại. * Nêu những hình ảnh chính khi vẽ đề tài vườn hoa - Để bài vẽ thêm sinh động thì cần vẽ thêm những chi tiết nào? * Nhận xét, chốt ý. - Quan sát, nêu nhận xét. - ở công viên , vườn hoa - có rất nhiều cây hoa, với nhiều loại hoa đẹp nhiều màu sắc … - có người , đu quay, cầu trượt , đài phun nước - vẽ hình ảnh chính trước : hoa, cây… - vẽ người, ghê đá… - Làm bài vào vở. - tập nhận xét, đánh giá bài vẽ của bạn - tự nêu ý kiến

File đính kèm:

  • docbong hoa nien vui.doc