TẬP ĐỌC : BƯU THIẾP
I/ Mục đích, yêu cầu
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi đúng sau cá dấu câu, giữa các cụm từ dài.
Biết đọc hai bưu thiếp với giọng tình cảm, nhẹ nhàng đọc phong bì thưu với giọng rõ ràng, rành mạch.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
. Hiểu được nghĩa các từ : bưu thiếp, nhân dịp.
. Hiểu được nội dung các từ : bưu thiếp, nhân dịp.
. Hiểu được tác dụng của bưu thiếp, cách viết một bưu thiếp, cách ghi một phong bì thư.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4057 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 10: Bưu thiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 06 tháng 11 năm 2004
TẬP ĐỌC : BƯU THIẾP
I/ Mục đích, yêu cầu
Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi đúng sau cá dấu câu, giữa các cụm từ dài.
Biết đọc hai bưu thiếp với giọng tình cảm, nhẹ nhàng đọc phong bì thưu với giọng rõ ràng, rành mạch.
Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
. Hiểu được nghĩa các từ : bưu thiếp, nhân dịp.
. Hiểu được nội dung các từ : bưu thiếp, nhân dịp.
. Hiểu được tác dụng của bưu thiếp, cách viết một bưu thiếp, cách ghi một phong bì thư.
II/ Đồ dùng:
Mỗi HS mang theo 1 bưu thiếp, 1 phong bì thư.
Bảng phụ viết những câu văn trong bì thư và trên phong bì để hướng dẫn HS luyện đọc .
III/ Dạy học :
1.Kiểm tra bài cũ :
3 HS đọc 3 đoạn của Truyện Sáng kiến của HS1 : đoạn 1; trả lời câu 1
Bé Hà, trả lời các câu hỏi gắn liền với nội
dung đoạn đọc. HS2 : đoạn 2 trả lời câu 2
GV nhận xét HS3 : đoạn 3 trả lời câu 3
2.Bài mới
a.. Giới thiệu: Trong tiết học hôm nay các
em sẽ đọc hai tấm bưu thiếp. Qua hai tấm bưu
thiếp này sẽ giúp các em hiểu được bưu thiếp
dùng để làm gì ? Bài học còn dạy các em cách
ghi một phong bì thư.
b. Luyện đọc
GV đọc mẫu từng bưu thiếp ( giọng tình
cảm, nhẹ nhàng) đọc phần để ngoài phong bì HS đọc thầm
( rõ ràng, rành mạch ). Hướng dẫn HS đọc
GV hướng dẫn HS luyện đọc
Đọc từng câu
Y/C HS nối tiếp đọc từng câu. HS nối tiếp đọc
GV hướng dẫn HS đọc : bưu thiếp, năm mới, HS đọc cá nhân->đồng thanh.
nhiều niềm vui, Phan Thiết, Bình Thuận,
Vĩnh Long.
HS đọc lại từng câu 2 lần
b. Đọc từng bưu thiếp và phần đề ngoài 1 HS đọc chú giải.
Phong bì. HS nối tiếp đọc từng bưu thiếp
Gv ghi một số câu. Và phần đề ngoài phong bì.
Người gửi :// Trần Trung Nghĩa // Sở Giáo
dục và Đào tạo Bình Thuận.//
Người nhận : // Trần Hoàng Ngân// 18 đường HS đọc cá nhân-> đồng thanh
Võ Thị Sáu // thị xã Vĩnh Long//tỉnh Vĩnh
Long//
HS đọc từng bưu thiếp ( 2 lượt)
c. Đọc trong nhóm
Y/C từng nhóm đọc HS đọc từng bưu thiếp và phần đề ngoài trong thư.
Các bạn trong nhóm nhận xét.
d. thi đọc giữa các nhóm
GV nhận xét tuyên dương HS đại diện nhóm đọc
3. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
3.1 Câu hỏi 1
Bưu thiếp đầu là của ai gửi cho ai ? Của cháu gửi cho ông bà
Gửi để làm gì? Gửi để chúc mừng ông nhân
dịp năm mới.
3.2 Câu hỏi 2:
Bưu thiếp thứ hai là của ai gửi cho ai ? Của ông gửi cho cháu.
Gửi để làm gì? Để báo tin Ông bà đã nhận
Bưu thiếp của cháu và chúc tết
Cháu.
3.3 Câu hỏi 3:
Bưu thiếp dùng để làm gì ? Để chúc mừng, thăm hỏi, thông
báo vắn tắt tin tức.
3.4 Y/C 4 Viết một bưu thiếp chúc thọ hoặc 1HS đọc yêu cầu đề
mừng sinh nhật ông hoặc bà. Nhớ ghi địa chỉ
của ông bà.
GV giải nghĩa : Chúc thọ ông bà cùng nghĩa
với mừng sinh nhật ông bà; nhưng chỉ nói chúc
thọ nếu ông bà đã già thường là trên 70.
Nhắc HS : Cần viết bưu thiếp ngắn gọn
Khi viết phong bì thư phải ghi rõ địa chỉ
người nhận để bưu điện chuyển đến tay người
nhận. Em cũng cần ghi địa chỉ người gửi để
người nhận biết ai gửi thư cho mình & để nếu HS xem lại mẫu trên phong bì
thư thất lạc, bưu điện trả lại thư. Thư.
4.Luyện đọc:
- Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm Mỗi nhóm cử một bạn lên thi
* Nhận xét tuyên dương đọc
5. Củng cố - dặn dò :
GV nhận xét tiết học
Bài sau : Thương Ông
File đính kèm:
- TAPDOC BUUTHIEPTUAN10.doc